Saturday 13 October 2018

TIN VẮN OCTOBER 13 – 2018

Diễn Đàn Trái Chiều
TTDC PHẢN ỨNG VỀ VỤ TP KAVANAUGH
Sau những tấn công tàn bạo và vô lý nhất, cuối cùng thì công lý đã thắng, ông Kavanaugh đã trở thành thẩm phán thứ 9 của TCPV, thay thế TP Kennedy.
TTDC phản ứng rất ý nghiã.
Washington Post viết “Các thượng nghị sĩ đại diện chưa tới một nửa nước phê chuẩn thẩm phán mà đa số dân chống”. Kết quả biểu quyết tại Thượng Viện là 50-48. Thật ra, có tới 51 nghị sĩ ủng hộ, nhưng một ông CH bận đám cưới con gái đã không về Hoa Thịnh Đốn bầu vì biết đã đủ phiếu nên số phiếu thuận chỉ có 50. Bà Murkowski đáng lẽ bỏ phiếu chống, nhưng vì nể ông CH không đi bầu vì đám cưới con gái nên đã bỏ phiếu trắng nên phe chống chỉ có 48 phiếu.Một nghị sĩ DC, ông Manchin, ‘bỏ’ đảng DC, bỏ phiếu thuận. Dù sao thì cũng chẳng thể nói 50 nghị sĩ đại diện cho chưa tới một nửa nước. Một nhận định vô căn cứ chỉ phản ảnh tính phe phái và sự ấm ức của WaPo. Chưa ai thấy một thăm dò nào trong đó “đa số” dân Mỹ chống ông Kavanaugh. Cũng hoàn toàn vô căn cứ.
Trang mạng Vox: CH bất cần ý dân. Ý dân hay ý của khối cấp tiến?
Trang mạng Salon: CH thực sự chống phụ nữ. Chống phụ nữ chỉ vì không tin một lời tố cáo không bằng chứng, không nhân chứng của một phụ nữ? Theo cách suy nghĩ này, luật pháp Mỹ cần phải sửa lại: bất cứ lời tố cáo nào của phụ nữ cũng là sự thật, quan tòa không có quyền nghi ngờ lời nói của một phụ nữ.
New York Times: Tối Cao Pháp Viện thành... tối thấp.
CNN: miễn cưỡng nhìn nhận những thành quả liên tục của TT Trump như TCPV đi về hướng bảo thủ thật, thuế giảm, thất nghiệp thấp, kinh tế tăng trưởng mạnh, Trung Cộng đang bị đánh, di dân lậu đang bị cản, nhưng CNN lại cho đó là những tin kinh hoàng –terrifying news- cho nước Mỹ (?). Về vụ TP Kavanaugh, CNN nhận định CH thắng vì chơi trò mánh mung thẳng tay trong khi DC đối phó quá hiền lành, tử tế. Hiền lành tử tế với đòn bẩn thỉu nhất tung ra vào giờ thứ 11, khiến TP Kavanaugh xém tiêu đời. May là hiền lành đó, nếu không thì tung ra chiêu gì nữa? Ai muốn tin CNN xin tự nhiên.

     Một cái tựa đáng chú ý của báo The Nation: “Nếu DC thắng trong bầu cử, họ sẽ mở cuộc điều tra về những nói láo của TP Kavanaugh”. Thật ra, nếu DC chiếm được Hạ Viện hay Thượng Viện hay cả hai, ta sẽ thấy vài chục vụ điều tra về đủ chuyện. Các vị dân cử sẽ chẳng có thời giờ làm gì khác. Kịch bản này có nhiều triển vọng thành sự thật. Phe cấp tiến tức giận vỉ thua cuộc sẽ rủ nhau đi bầu cho mạnh, trong khi phe bảo thủ thỏa mãn với chiến thắng sẽ lười đi bầu hơn. CNN bình luận, cho rằng CH đã đổi, thả Hạ Viện để lấy một TCPV bảo thủ .
Báo USA Today, một trong những tờ báo chống TT Trump tàn bạo nhất, đã bàn về việc DC qua bài viết của một bà luật sư, giáo sư tại đại học công giáo Notre Dame, mang chuyện bà Ford làm vũ khi chính trị, cho rằng đây là sai lầm lớn nhất của khối DC, sẽ gây hại vô cùng lớn lao cho phụ nữ vì phơi bày ra một hình ảnh một phụ nữ tự nhận là nạn nhân nhưng rồi cuối cùng hiện ra như một bà thiếu lương thiện, chấp nhận để DC dùng làm vũ khí chính trị, vì chẳng có bất cứ một nhân chứng hay bằng chứng gì.  Mai này, phụ nữ nào là nạn nhân sẽ khó khiếu nại hơn vì ít người tin hơn.
Một bài khác cũng của USA Today phán “thuốc độc Trump đã ngấm vào Tối Cao Pháp Viện”.
Báo The Atlantic đăng một bài... điếu văn cho TCPV.
Các tài tử, ca sĩ của thế giới loạn luân Hồ Ly Vọng cũng rất ồn ào. Nữ tài tử Molly Ringwald tuýt “Đảng CH đã trở thành Đảng Hiếp Dâm”. Tài tử John Leguizamo phán “Đảng CH toàn là đám chuyên tấn công tình dục và ấu dâm”.
Ca sĩ Taylor Swift lên tiếng không ủng hộ ứng cử viên thượng nghị sĩ của CH tại tiểu bang của cô, Tennessee. Chuyện đáng nói, ứng cử viên DC là một ông ủng hộ TP Kavanaugh, trong khi ứng cử viên CH là một phụ nữ. Dù vậy cô Swift vẫn ủng hộ ông DC tuy cô ta đã từng tuyên bố ủng hộ phụ nữ trong bất cứ việc gì. Chỉ chứng minh tinh thần đảng phái mới thực sự là lý do. Chuyện ruồi bu là TTDC làm rùm beng và truyền thông thông ngôn vội hùa theo, phán “Taylor Swift gây bão chính trị’. Quan điểm chính trị của một cô ca sĩ nhóc mà gây bão chính trị? Hết ý.
Ca sĩ Kanye West (trái) ôm Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo tại Phòng Bầu dục hôm 11/10.
Ngược lại TTDC nhất là CNN đã dùng những lời lẽ rất khiếm nhã và đáng khinh bỉ tấn công ca sĩ da đen Kanye West vì đã tới Tòa Bạch Ốc cùng với ông Jim Brown, một huyền thoại da đen của môn bóng bầu dục, để gặp TT Trump và đã có buổi họp báo nhỏ ngay trong Văn phòng Bầu dục. Tinh thần phe đảng của TTDC hiện rõ trong cách cư xử đối với 2 ca sĩ nổi tiếng này.
Truyền thông cánh tả cũng ồn ào không thua Hồ Ly Vọng. Nhà báo Joy Behar của đài ABC cho rằng đảng CH đã gửi thông điệp cho các cậu con trai mới lớn, tha hồ chộp bóp, lớn lên sẽ rất quyền thế. Bà Sarah Silverman hy vọng TT Trump sẽ có ngày bị đè ra hãm hiếp. Bà Ariel Dumas, phụ tá chuyên viết chuyện diễu cho danh hài Stephen Colbert tuýt “bất kể chuyện gì xẩy ra, tôi rất vui vì đã có dịp phá nát đời ông Kavanaugh”.
So với đại họa phe cấp tiến sẽ trải qua trong một thế hệ tới, phản ứng của Hồ Ly Vọng và TTDC coi như vẫn còn khá nhẹ nhàng vì thật ra, họ chẳng còn làm gì khác được ngoài tức giận chửi bới lăng nhăng. Phe DC đã bắt đầu thả bong bóng đàn hặc TP Kavanaugh, không khác gì đòi đàn hặc TT Trump từ ngày ông chưa tuyên thệ nhậm chức.
Như đã bàn qua, việc TP Kavanaugh vào TCPV quan trọng cho khối bảo thủ hơn xa cuộc bầu cử quốc hội tới. Với sự bổ nhiệm hai TP Gorsuch và Kavanaugh, TT Trump đã để dấu ấn vĩ đại ít nhất trong ba chục năm tới trên hướng đi về phiá hữu của xã hội Mỹ.
Riêng đối với kẻ này, đây là chiến thắng vĩ đại thứ hai của khối bảo thủ, sau chiến thắng của ông Trump năm 2016, trong một cuộc bầu cử mà theo như TT Obama đã nói, “... có hậu quả”!
Cụ tỵ nạn nào không vui, xin lỗi nhé.
Báo động: nếu một thẩm phán cấp tiến nữa ra đi hay từ nhiệm, cuộc chiến phê chuẩn một thẩm phán bảo thủ mới sẽ kinh thiên động địa hơn cuộc chiến Kavanaugh rất nhiều, vì khi đó, với một cán cân nghiên về bảo thủ 6-3, phe DC sẽ bắt buộc phải đánh đến cùng, coi như chuyện sinh tử thật của đảng DC và ý thức hệ cấp tiến. Trừ phi TT Trump bổ nhiệm một thẩm phán cấp tiến thứ thiệt, nhưng khi đó sẽ lại đụng độ với phe bảo thủ CH.

TT TRUMP VÀ Ô. ROSENSTEIN
Vì câu chuyện của TP Kavanaugh nên cuộc hội kiến của thứ trưởng Tư Pháp với TT Trump đã bị hoãn lại. Thứ hai vừa qua, cuộc họp đã diễn rất tốt đẹp.
Sau buổi họp TT Trump cho biết không có kế hoạch giải nhiệm ông Rosenstein gì hết. TT cũng cho biết cho đến nay, vẫn chẳng có bằng chứng gì về vụ ‘thông đồng’ với Nga và sự thật là chính đảng DC đã thông đồng với Nga. Sau buổi họp, ông Rosenstein đã cùng đi máy bay với TT Trump xuống Orlando vận động cho các ứng cử viên CH trong cuộc bầu tới.
Đây là một thông điệp khá rõ ràng của TT Trump, xác nhận ông vẫn tin tưởng ông Rosenstein cho dù mới đây TTDC đã làm rùm beng vụ ông Rosenstein ra ý kiến mang máy thu âm vào các buổi họp nội các để có bằng chứng truất phế TT Trump. Ông Rosenstein đã từng giải thích đó là câu nói miả mai để trả lời việc ông phó giám đốc FBI McCabe khi đó cực lực chỉ trích TT Trump.
Cuộc điều tra của công tố Mueller đang ... yên ngủ, chờ đợi qua bầu cử quốc hội mới có thể ồn ào lại, để tránh mang tiếng tạo ảnh hưởng trên việc bầu cử. Trong hậu trường, luật sư Giuliani của TT Trump vẫn đang điều đình một hình thức để ông Mueller có thể phỏng vấn TT Trump.

BÀ HALEY TỪ CHỨC
Trong sự bất ngờ hoàn toàn, bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, đã từ chức, có hiệu lực cuối tháng Chạp này.
Bà Haley là một trong những ngôi sao sáng của nội các Trump, ủng hộ TT Trump rất mạnh, và được hậu thuẫn mạnh của TT Trump. Bà là dân Mỹ gốc Ấn Độ, cựu thống đốc South Carolina. TTDC mau mắn bôi bác ‘lại thêm một nhân viên nội các bỏ Trump”. CNN dĩ nhiên bất thình lình ca tụng bà Haley lên chín tầng mây rồi giải thích bà từ chức vì chống TT Trump. Nếu qúy vị muốn tìm bằng chứng thì xin miễn mất công vì CNN như thường lệ, chỉ lo đánh phá mà chưa bao giờ cần bằng chứng. Bỏ Trump hay không thì chưa ai biết. Có tin bà từ chức để tham gia vào nội các với trách nhiệm quan trọng hơn.
TT Trump cho biết có danh sách năm người ông đang cứu xét để thay thế.

TỶ LỆ HẬU THUẪN VÀ CHỐNG
Real Clear Politics, một trang mạng tổng hợp tin tức của truyền thông Mỹ, đã công bố một bảng tóm lược tỷ lệ hậu thuẫn và chống của vài chính khách quan trọng nhất Mỹ hiện nay. Điều đáng nói là trong khi TTDC chê bai tỷ lệ hậu thuẫn của TT Trump thì, khi nhìn vào bảng tóm lược, ta lại thấy hậu thuẫn ông này hơn xa tất cả những người khác, tuy tỷ lệ chống cũng cao hơn đôi chút:

Nhân vật
Ủng Hộ %
Chống %
Cách Biệt
TT Trump
41,5
54,5
- 13,0
Lãnh đạo DC Hạ Viện Pelosi
27,3
52,3
- 25,0
Lãnh đạo CH Hạ Viện Ryan
30,3
52,7
- 22,4
Lãnh đạo DC Thượng Viện Schumer
28,7
43,7
- 15,0
Lãnh đạo CH THượng Viện McConnell
20,8
48,0
- 27,2

Real Clear Politics cũng đã tổng hợp một số thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử quốc hội. Theo tin này, cách biệt chiến thắng của đảng DC đã bị thu hẹp lại mạnh sau vụ ‘khủng hoảng Kavanaugh’. Real Clear Politics tiên đoán tại thượng viện, sẽ không có gì thay đổi, CH mất hai ghế (Arizona – Nevada) nhưng DC cũng mất hai ghế (North Dakota – Missouri), tức là trong thượng viện mới, CH vẫn giữ thế đa số 51/49. Tại hạ viện, DC sẽ thắng mạnh hơn và có thể sẽ chiếm đa số, nhưng là một đa số rất mong manh, có thể chỉ là đa số vài ba ghế. Cái rắc rối cho DC là trong khối đó, có gần 20 dân biểu theo khuynh hướng bảo thủ, gọi là khối Blue Dog Democrats của những tiểu bang miền nam đã từng ủng hộ TT Trump.
Bà Hillary lên tiếng về cuộc chiến Kavanaugh vừa qua mà bà cho rằng rất thiếu lịch sự. Bà cho rằng DC không thể nào ‘lịch sự’ với đám côn đồ CH. Bà cho rằng giao tế lịch sự trong chính trị chỉ có thể được phục hồi sau khi DC chiếm lại Hạ Viện và Thượng Viện. Diễn dịch ra tiếng bình dân cho dễ hiểu: DC sẽ chơi xấu đủ kiểu cho đến khi thành công lấy lại quyền hành. Việc này, cả nước Mỹ và thế giời đã thấy rõ từ ngày bà Hillary thất cử, có gì lạ?
Cựu bộ trưởng Tư Pháp của TT Obama kêu gọi khi CH chơi đòn hạ cấp, thì cứ việc đá bọn chúng.

TTDC LẠI BỚI RÁC
Đệ Nhất Phu Nhân, bà Melania, đã đi chu du thế giới với tư cách cá nhân, chẳng ăn nhằm gì tới chuyện ông chồng tổng thống hay chuyện chính trị Mỹ. Ấy vậy mà TTDC cũng không thể tha. Khi bà đi thăm nạn nhân trận bão ở Puerto Rico, TTDC xúm vào chửi việc bà đi giầy cao gót từ trong Tòa Bạch Ốc ra trực thăng, nhưng im re về chuyện lên tày bay thì bà đổi giầy thể thao để đi thăm dân tình. Khi bà đi thăm nạn nhân bão ở Texas, thì TTDC xúm lại sỉ vả cái áo mưa có viết “I don't care, do you?”, ý muốn nói tôi bất cần mấy anh nhà báo bôi bác; nhưng dĩ nhiên, TTDC xuyên tạc ngay thành “bà Melania đếch ‘care’ nạn nhân bão lụt. Nếu vậy sao bà đi thăm họ?
Bây giờ, bà đi Phi Châu đội cái nón cối trắng, là loại nón cối dân Anh thích đội khi đi săn thú tai Phi Châu. Washington Post bôi bác ngay đây là ‘mũ thực dân’. Sao lại có loại mũ gọi là ‘mũ thực dân’ nhỉ? Chế độ thực dân gì đó đã cáo chung từ 60-70 năm nay rồi, bây giờ ai thắc mắc chuyện đội cái nón ‘thực dân’? Đúng là chuyện bới rác tìm ruồi nhặng.
TTDC sau khi đập trống rầm rộ về vụ TP Kavanaugh, bây giờ… xì hơi, hết chuyện bàn, hay chính xác hơn, hết chuyện đánh, nên trở về một đề tài cực kỳ quan trọng đối với họ: ‘cậu bé’ của TT Trump. Bà đào đóng phim sex Stormy viết sách, trong đó có phần mô tả ‘hình dáng đặc biệt’ của ‘cậu bé’ của TT Trump. Bây giờ, các anh chuyên gia nói lảm nhảm trên TV như Don Lemon và Jack Tapper (CNN) đã vác đề tài này lên TV lại, mời bà Stormy kể lại. Hay danh hài khác, Jimmey Kimmel vả Jimmy Fallon cũng không bỏ dịp may, hăng say bàn góp về đề tài quan trọng này.
Trong khi đó, một cơ quan nghiên cứu, MRC cho biết họ nghiên cứu tin tức trên các đài TV từ tháng Sáu vừa qua tới nay, và nhận thấy TTDC vẫn tuyệt đối không nương tay với TT Trump. Theo nghiên cứu, nói chung, 92% tin trên các đài TV hoàn toàn bất lợi cho TT Trump, chú tâm vào 5 đề tài chính:  điều tra thông đồng với Nga, chính sách cản di dân, việc bổ nhiệm ông bảo thủ Kavanaugh, cuộc đấu võ với Bắc Hàn và quan hệ với Putin. Những thành quả lớn nhất của TT Trump, kinh tế phất mạnh, thất nghiệp thấp nhất, số người lãnh trợ cấp và phiếu thực phẩm thấp nhất,… đều bị TTDC bỏ qua, loan tin rất vắn tắt và không bàn thêm gì hết.


LẠI TẬN THẾ?
Phe cấp tiến suốt ngày lo cho việc trái đất bị bốc cháy thành tro, đã lại lên tiếng. Qua một báo cáo của Liên Hiệp Quốc (nặng ký hơn là báo cáo của một nhóm DC Mỹ), vài chuyên gia đã tiên đoán trái đất chỉ còn thọ được 12 năm trước khi bị hâm nóng thành lò lửa.

Bài ca con cá vàng này, phe cấp tiến đã xài đi xài lại từ cả hơn nửa thế kỷ rồi chứ không có gì mới lạ. Gần đây hơn, cựu PTT Al Gore năm 2004 đã bảo đảm 10 năm nữa (2014), toàn thể khối băng đá bắc cực sẽ tan thành nước, với hậu quả là mực nước biển trên trái đất sẽ dâng lên cao và nhận chìm cả ngàn thành phố ven biển trên khắp thế giới. Ông Gore mau mắn được ngay giải Nobel vì đã có công gióng chuông báo động cứu địa cầu. Bây giờ, cuối năm 2018 rồi, vẫn chưa thấy thành phố nào bị chìm hết. Không nghe nói ông Gore có ý định trả lại giải Nobel không. Dù sao thì có trả cũng chỉ trả lại được cái mề đay thôi, còn tiền thì dĩ nhiên xài hết ngay một vài năm sau rồi, ch đâu có dại gì không xài ngồi chờ ngày… tận thế năm 2014.

TT Trump Bị Cười – CNN:

TT Trump Chiến Thắng tại Liên Hiệp Quốc - American Greatness:

TT Trump Và Trật Tự Thế Giới Cấp Tiến – Poltico:

Dân Mỹ Nhìn Rõ TT Trump – Fox News:

TT Trump Và Toàn Cầu Hóa – New Republic:

TT Trump Chống XHCN – Người Việt:

TT Trump Nhìn Thế Giới – CNN:

TT Trump Kêu Gọi Cô Lập Iran – AP News: