Saturday 13 October 2018

Toa linh dược PSP Weasel Coffee... Tắc nghẽn mạch máu não - không nên coi thường. - VHLA


Huhu... bởi vì tôi coi thường, nên bị dính cựa 2 phùa stroke, ớn quá xá. Lão toubib cardiologist cảnh giác tôi, thêm một lần nữa coi như đi bán muối vậy. Nhưng mấy năm nay nhờ uống cà phê weasel PSP của lão Trần Mạnh Chi, nên mức máu khá thấp. Sừ ta bảo có con chồn weasel nào máu cao đâu nhỉ?

Toa weasel café thật linh nghiệm. Café PSP weasel chuyên trị hay ngăn ngừa chứng tắc nghẽn mạch máu não, đối với tôi thôi nhe bà con, ai đó cơ thể khác mình không rõ. Khoe với các bồ nè, đọc đi nghe...

Xem link "StrokeSmart" là đủ biết. Madame Gina Nga đọc xong, ngày nào cũng 2 filtre café weasel.... Tạp chí Stroke khoe toa linh dược, mà Hiệp hội Stroke Quốc gia (National Stroke Association) chấm điểm cao toa weasel coffee tại sao ta không ực nhỉ ? Me-sừ giáo Mạnh Chi và madame Gina Nga vui uống hà rầm thôi. 


Tài liệu do lão WebMD, Newsweek, ABC Aus, CNN, USA Today và báo anglais Guardian mục Medical research cũng cho tin hay hay... Tin phấn khởi khác là Hiệp Hội Tim Mạch Huê Kỳ/American Heart Association alasso nhào vô khen toa weasel café luôn nhé, đã chưa nè...

Bây giờ ta đợi bài của 2 toubib gốc văn Nguyễn Ý Đức và Hồ Ngọc Minh nữa là xong. Ta yên trí lớn khi tăng dose vài ly xây chừng mỗi ngày nhé, keep stroke out of our life nuisance. Khỏe re như con bò kéo xe thôi. 
VHLA.

Should You Be Drinking Coffee?
Posted by Emily Shearing Feb 26 2015

Drinking coffee may be associated with reduced risk of heart failure and stroke

American Heart Association Meeting Report Poster Presentation M2040...
https://newsroom.heart.org/…/drinking-coffee-may-be-associa…

Keep drinking that comforting cup of morning Joe—it could help prevent a stroke.

A recent study published in the journal Stroke found that consuming one cup of coffee per day can decrease stroke risk by up to 20%.

Researchers followed 82,369 men and women in Japan over the course of 13 years and found those who drank coffee regularly were less likely to suffer a stroke. Similarly, drinking four cups of green tea per day also decreased stroke risk by 20%.

Related studies even suggest the more coffee, the better. Swedish researchers followed nearly 35,000 women from the ages of 49 to 83 for 10 years and found those who drank two or more cups of coffee every day decreased stroke risk by nearly a quarter.

In addition to stroke, drinking coffee regularly is also linked with preventing Type 2 diabetes, Parkinson’s disease, and liver cancer.

Coffee hasn’t always been viewed as a benefit to health. In fact, caffeine has been linked to anxiety, insomnia, osteoporosis, and even high blood pressure. But researchers also point out that drinking caffeine is often associated with unhealthy lifestyle choices such as smoking and a lack of exercise, ultimately causing coffee to garner a negative reputation.

Researchers are still mystified by exactly why coffee causes a significant decrease in stroke risk. Speculation includes that coffee decreases inflammation or improves insulin resistance, both of which can help prevent strokes.

But remember that just drinking coffee isn’t enough to thwart stroke and heart attacks—maintaining a healthy diet and exercise routine are the main priority. And when indulging in your morning coffee, stay away from calorie-laden additives such as sugary syrups and whole milk that are often found at coffeehouses. Stick to black or opt for a small amount of sugar and low-fat milk.

----------------------------------------------------------------------------------
More infolinks:
https://www.webmd.com/…/temporary-stroke-risk-after-drinkin…
-------------------------------------------------------------------------------
Động mạch nối trực tiếp não chính là mạch máu dễ bị tắc nghẽn nhất!
Mạch máu của chúng ta giống như một ống nước, tuổi càng cao, chất thải lắng đọng trong mạch máu càng nhiều. Toàn bộ chất thải sẽ được tích lũy thành các mảng bám, không kịp thời loại bỏ, các mảng bám sẽ ngày càng lớn, mạch màu cũng ngày một hẹp lại, cuối cùng gây nghẽn mạch!

▲ Quá trình tắc nghẽn mạch máu

Trong số những mạch máu trên khắp cơ thể của chúng ta có một mạch máu rất dễ bị tắc nghẽn, sau khi bị nghẽn mạch cũng dẫn đến hậu quả nguy hiểm nhất, rất nhiều người vì vậy mà bị mù, không thể nói chuyện, bị tê liệt, thậm chí sau khi bị tê liệt mới phát hiện ra, mạch máu này chính là - Động Mạch Cảnh!

Đừng nghĩ rằng khoảng cách này cách chúng ta còn rất xa, tuổi càng cao, huyết quản càng hẹp, tạp chất trong mạch máu càng nhiều. Mọi người đều có mạch máu thu hẹp, khi mà các tạp chất ngày càng tăng! May mắn thay là, bạn bây giờ xem được bài viết này vẫn chưa là quá muộn!

Tuổi càng cao, mạch máu càng hẹp, tạp chất càng nhiều...

Tại sao động mạch cảnh lại có khả năng bị tắc nghẽn cao nhất?

Để hiểu lý do tại sao động mạch cảnh lại dễ bị tắc nghẹn nhất? Trước tiên, bạn cần phải biết động mạch cảnh nằm ở đâu!

Phía trước cổ của chúng ta, 2 bên khí quản, nơi có một động mạch dày như ngón tay út, chịu trách nhiệm lưu thông máu từ tim lên đến não, đó là động mạch cảnh. Nếu bạn để tay xuống góc hàm dưới cổ ấn nhẹ, có thể chạm vào 2 động mạch đang đập cùng nhịp theo nhịp tim.

Động mạch cảnh một khi bị tắc nghẽn, não sẽ thiếu máu trầm trọng, chỉ cần 8 phút thì bộ não sẽ bị tổn thương, xuất hiện dấu hiệu mù lòa, mất ngôn ngữ, liệt nửa người ... Đây là những gì chúng ta thường hay nói về chứng "nhồi máu não", "đột quỵ"! Nếu thời gian dài thêm một chút, thậm chí có thể gây chết não.

Thống kê số liệu cho thấy nhồi máu não xảy ra có liên quan 2/3 đến động mạch cảnh. Tầm quan trọng của động mạch cảnh không cần nói cũng hiểu, kết nối trực tiếp đến não, một khi bị tắc nghẽn hậu quả gây ra có thể dẫn đến một thảm họa đáng sợ!

Làm thế nào để ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch cảnh?

1, Kiểm soát "cholesterol xấu"
LDL còn được gọi là "cholesterol xấu", thời gian dài dễ dẫn đến xơ vữa động mạch. Thông thường nên ăn ít lại các thực phẩm chiên dầu, thực phẩm chiên dầu là nguồn chính cung cấp lipoprotein mật độ thấp.

2, Thường xuyên siêu âm động mạch cảnh
Siêu âm động mạch cảnh, tên đầy đủ là "động mạch cảnh siêu âm màu Doppler" dùng công nghệ hiện đại chụp trực tiếp trạng thái xơ vữa bên trong động mạch, tắc nghẽn huyết quản là nguy cơ chính ảnh hưởng đến bệnh mạch máu não! Có thể kiểm tra bình thường, kèm thêm vào một siêu âm động mạch cảnh, giá chỉ khoảng 340 ngàn đồng, nhưng rất quan trọng!

3, Kịp thời phát hiện dấu hiệu sinh lý
Tắc nghẽn động mạch cảnh có thể biểu hiện sớm qua tình trạng chóng mặt đột ngột, đôi khi bị đau một bên cơ thể, co thể yếu sức hoặc tê chân tay, hoặc trong thời gian ngắn gặp khó khăn trong việc giao tiếp, đôi mắt thâm đen, v..v.. lúc này thì bạn nhất thiết nên làm siêu âm động mạch cảnh.

4, Kiểm soát tốt các "bệnh mãn tính"
Thông thường, bạn nên kiểm soát huyết áp cao, tiểu đường, lượng cholesterol trong máu, béo phì và các bệnh mãn tính khác. Trong cuộc sống cần giữ được những giới hạn với rượu bia và thuốc lá, kiểm soát lượng thịt mỡ và chất béo, lượng muối ăn, tăng cường các loại trái cây, sữa, ngũ cốc và các thực phẩm rau củ khác.

Tăng cường mạch máu: Tắm nước nóng và lạnh

Xen kẽ tắm nước nóng và lạnh cũng giống như làm bài tập thể dục cho mạch máu, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường tính đàn hồi của mạch máu.

Đầu tiên tắm nước ấm, sau đó rửa lại bằngnước lạnh, đặc biệt là ở phía trước của các mạch máu đỏ trên cả hai bên cổ. Lưu ý rằng độ lạnh của nước vửa đủ với độ mát của cơ thể và nhiệt độ không khí, nói chung là trong khoảng 25 ° C. Nhưng nhiệt độ nước không nên có nhiều sự khác biệt, hơn nữa cần tắm qua vòi sen nước ấm. Đối với những ai mang cơ địa không thể tiếp nhận nước lạnh, có thể thử lau người bằng nước lạnh trước.

Lưu ý: Phương pháp này không thích hợp cho những người có thể chất tương đối yếu.。
  
Thông quản mạch máu: Uống đủ 3 ly nước

Giữ mạch máu thông thoáng, là việc cần duy trì lâu dài, uống nhiều nước là phương pháp thực nghiệm tốt nhất để thông suốt các mạch máu, hãy nhớ uống 3 ly nước!

1, Nửa giờ trước khi đi ngủ

Nửa giờ trước khi đi ngủ uống nửa cốc nước ấm, để giảm độ nhớt máu, hiểu quả ngăn ngừa huyết khối. Nửa cốc là bao nhiêu? Khoảng 350 ~ 500ml, có thể điều chỉnh tùy theo cơ địa của từng người, để không làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

2, Sáng sớm sau khi thức dậy

Sau khi thức dậy vào buổi sáng sớm cũng nên uống một cốc nước ấm, uống từng ngụm nhỏ một cách chậm rãi, bạn có thể làm loãng máu và giảm bớt gánh nặng cho huyết quản.

3, Thức giấc giữa khuya

Ngoài buổi sáng sớm và buổi tối, cũng rất nhiều người bị tỉnh giấc vào lúc nửa đêm vì thế nên đặt một cốc nước ngay cạnh đầu giường, nửa đêm thức giấc thì uống một ngụm. Nhồi máu cơ tim thường xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng, thời điểm này bỏ sung nước cũng rất quan trọng. Tốt nhất không nên uống lạnh, dễ làm phân tán cơn buồn ngủ.

Mạch máu phân bổ trên khắp cơ thể chúng ta, bảo vệ mạch máu cũng chính là bảo vệ sinh mạng cuộc sống. Bài viết này đối với những người trung và cao niên vô cùng quan trọng, hãy chia sẻ với những người thân yêu quanh bạn.

Tắc nghẽn mạch máu não - không nên coi thường.

Bệnh do tắc nghẽn mạch máu trong sọ mãn tính khiến não bị thiếu máu cục bộ, hoặc gây vỡ các mạch máu tăng sinh bất thường ở vùng nhân xám gây xuất huyết nội sọ. Nguyên nhân đến nay vẫn được cho là vô căn.

Biểu hiện lâm sàng thường gặp của bệnh lý Moyamoya là các triệu chứng thiếu máu não: đau đầu, ngất, tê tay chân… Các triệu chứng có thể xuất hiện nhiều lần, dẫn đến mất vận ngôn, mù vỏ não hoặc yếu liệt nửa người. Trong nhiều năm khởi phát, bệnh có thể gây xuất huyết trong não, nhồi máu não và đôi khi động kinh, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng đời sống thực vật.

Bác sĩ thường dựa trên các phương tiện chụp mạch máu não, cộng hưởng từ hoặc cắt lớp vi tính nhằm chẩn đoán bệnh, cũng như các tổn thương não như nhũn não hoặc xuất huyết não.

Kỹ thuật chụp xạ hình tưới máu não đánh giá tình trạng tưới máu não trước và sau diamox test nhằm xác định bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật bắc cầu động mạch não hay không.

Bệnh Moyamoya thường được chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý mạch máu não khác như: dị dạng mạch máu não, túi phình động mạch não hoặc các bệnh lý tắc nghẽn mạch máu não khác. Bệnh nhân nên đến khám chuyên khoa thần kinh nếu xuất hiện các triệu chứng thần kinh sớm như: đau đầu kéo dài, hay bị ngất, cơn choáng thiếu máu não (như tê hoặc yếu tay chân, yếu nửa người thoáng qua), động kinh hoặc các triệu chứng khiếm khuyết thần kinh khác.

Phác đồ điều trị bệnh Moyamoya thường phụ thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh. Trường hợp có triệu chứng nhẹ chỉ cần điều trị nội khoa. Triệu chứng nặng hơn thường được phẫu thuật bắc cầu động mạch.

Hầu hết các trường hợp (77%) được điều trị phẫu thuật vì đã được chứng minh hiệu quả hơn không phẫu thuật. Cơn thiếu máu cục bộ và huyết khối có thể được điều trị bằng cách sử dụng thuốc kháng ngưng tập tiểu cầu - có thể cải thiện triệu chứng bệnh lý Moyamoya.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch não trực tiếp được xem là phương pháp điều trị tối ưu hiện nay, được áp dụng rộng rãi trên thế giới để điều trị bệnh Moyamoya. Đây là phương pháp phẫu thuật nối giữa động mạch trong và ngoài sọ, cụ thể là giữa động mạch thái dương nông và động mạch não giữa, với tỷ lệ an toàn cao, tai biến phẫu thuật chỉ khoảng 1%. Tỷ lệ thành công cầu nối mạch máu hơn 95%, tỷ lệ cải thiện triệu chứng lâm sàng 91,8% trong năm đầu sau phẫu thuật.

Từ cuối năm 2008 đến nay, khoa Phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện vi phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ trực tiếp trên 50 trường hợp bệnh Moyamoya; kết quả ghi nhận thành công trong việc tái tạo tuần hoàn não, cải thiện được triệu chứng lâm sàng, do cung cấp máu cho vùng não bị thiếu máu.

BS. Trần Minh Trí

Nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu não và cách phòng ngừa

Bệnh nhân bị tắc nghẽn mach máu não thường dễ bị đột tử, nếu sống sót cũng bị bán thân bất toại, rối loạn tâm thần, giảm trí nhớ… Do đó, làm thế nào để phòng ngừa tai biến mạch máu não là vấn đề được hầu hết người cao tuổi quan tâm. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu não và cách phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này qua bài viết sau đây.

Tắc nghẽn mạch máu não là gì?

Tắc mạch máu não: là một dạng của tai biến mạch máu não, thường xảy ra ở người có tuổi mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, mỡ máu cao, nghiện thuốc lá nặng; xuất hiện nhiều vào những đợt rét đậm. Bệnh nhân dễ bị đột tử, nếu sống sót cũng bị bán thân bất toại, rối loạn tâm thần, giảm trí nhớ…


Cục máu đông hoặc một mảnh xơ vữa từ một nơi nào đó trong hệ thống tuần hoàn trôi dạt đến làm tắc mạch máu não khiến một vùng não không được máu nuôi dưỡng và bị hủy hoại. Tùy theo vùng não bị tổn thương rộng hay hẹp, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng nặng hay nhẹ, từ liệt chi, ngọng lưỡi, liệt nửa người đến mất ý thức, hôn mê và tử vong.

Nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu não và cách phòng ngừaCác tai biến mạch máu não thường xảy ra đột ngột. Có người đang khỏe mạnh, làm việc, nghĩ ngơi… bỗng thấy một cánh tay bị tê, không điều khiển được, rồi bị liệt nửa người. Cũng có người gục xuống, hôn mê ngay, cấp cứu không kịp. Các trường hợp tắc mạch máu não gây liệt thường có dấu hiệu báo trước nhưng chúng quá nhỏ nên người bệnh không chú ý đến. Thời gian cứu chữa bệnh nhân tai biến mạch máu não có hiệu quả nhất là 6 giờ đầu. Nhưng có tới 90% bệnh nhân đến sau thời gian này, nên tỷ lệ chết và tàn phế rất cao. Nếu được cứu chữa sớm ngay sau khi có những triệu chứng báo trước, kết quả sẽ rất tốt.

5 nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu não

Những yếu tố dưới đây làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông gây nghẽn mạch máu não, bạn cần chú ý để phòng tránh các bệnh nguy hiểm này.


– Lười vận động: Cuộc sống hiện đại nhiều tiện nghi khiến nhiều người không vận động thể chất nhiều. Bạn nên thường xuyên vận động cơ thể khi có thể. Các chuyên gia y tế khuyên bạn, mỗi người cần vận động tối thiểu 30 phút bằng cách đi bộ, leo cầu thang, tập thể dục. Sử dụng cơ bắp sẽ tốt cho việc lưu thông máu hơn, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu não và các bệnh tim mạch.

– Béo phì: Béo phì khiến tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông trong cơ thể. Người thừa cân thường có hàm lượng cholesterol trong máu rất cao, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, hẹp thành động mạch… Bạn nên giảm cân, duy trì cân nặng hợp lý để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

– Nhịp tim bất thường: Rối loạn nhịp tim có thể làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông trong mạch máu. Rung nhĩ là một loại rối loạn nhịp tim, khiến các huyết khối có thể hình thành ở buồng trên tim do máu không được bơm đều vào tâm thất. Máu lưu thông không ổn định khiến các huyết khối dần hình thành, có thể di chuyển lên não, gây tai biến mạch máu rất nguy hiểm.

– Phẫu thuật: Các phẫu thuật lớn ở vùng háng, đùi, bụng dưới sẽ khiến bệnh nhân phải bất động trong thời gian dài để phục hồi. Bất kỳ chấn thương lớn nào ở vùng chân cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới động mạch chủ, tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông, dẫn tới tắc nghẽn mạch máu, hay đột quỵ.

– Tiền sử gia đình: Một số người có người thân bị rối loạn di truyền (yếu tố V Leiden) có nguy cơ bị huyết khối cao hơn. Ngoài ra, các tình trạng khác có thể làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối, gây tắc nghẽn mạch máu não bao gồm bệnh thận, hội chứng kháng phospholipid và các rối loạn khác ở tĩnh mạch chủ dưới.

3 nguyên tắc vàng giúp phòng ngừa bị tắc nghẽn, tai biến mạch máu não
Không lơ là với những biểu hiện thoáng qua


Tắc nghẽn, tai biến đang có chiều hướng gia tăng ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, đa số người bệnh vẫn chủ quan vì biểu hiện bệnh không rõ ràng và thường có dấu hiệu thoáng qua rồi biến mất. Nhưng nguy hiểm hơn, tắc nghẽn mạch máu não thoáng qua được xem là bệnh lý “tiền” đột quỵ, dễ gây tai biến và tử vong.


Theo BS CK2 Nguyễn Tri Thức, Phó trưởng khoa nội tim mạch, Bệnh viện Chợ: “Người bị cơn thiếu máu não, nghẽn mạch máu não thoáng qua cần được điều trị càng sớm càng tốt để ngăn ngừa tai biến mạch máu não”. Vì thế, khi có cảm giác nặng hoặc yếu chân, tay làm rớt đồ vật đang cầm, mất thăng bằng, chóng mặt….thì người bệnh phải nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách

Dinh dưỡng khoa học, vận động hợp lý

Việc thực hiện lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng, vận động khoa học hợp lý chính là nền tảng của một cuộc sống khỏe mạnh. Đặc biệt với người cao tuổi, những người có yếu tố nguy cơ bị tai biến mạch máu não như người bệnh tiểu đường, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu…thì càng phải thực hiện tốt chế độ ăn uống và vận động.


Theo đó, người hút thuốc lá nhất thiết phải bỏ thuốc lá. Hạn chế muối và chất béo động vật trong thức ăn. Tránh dùng các thức ăn lên men hoặc gia vị gây kích thích. Không dùng rượu mạnh. Dùng nhiều rau xanh, đạm thực vật, dầu thực vật. Nên ăn kiêng và vận động để giảm cân nếu thừa cân hoặc béo phì. Những vận động thích hợp nhất là khí công, tập dưỡng sinh, yoga…

Bên cạnh đó phải kiểm soát tốt các yếu tố nguy ơ như kiểm soát tốt huyết áp ở người bệnh tăng huyết áp , kiểm soát tốt đường huyết ở người bệnh đái tháo và kiểm soát tốt cholesterol ở người có tăng cholesterol máu.

Chủ động ngăn ngừa và làm tan cục máu đông

Theo các chuyên gia về não bộ, tai biến mạch máu não có 2 dạng là xuất huyết não (chiếm 20 %) và nhồi máu não ( chiếm 80 %). Tai biến mạch máu não dạng nhồi máu não thường gặp ở những người có yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu, nhóm những người lười vận động, hút thuốc lá, có cuộc sống căng thẳng…


Nguyên nhân của tai biến mạch máu não lúc này là do xơ vữa ở động mạch, khiến lòng mạch bị hẹp, dễ tạo cục máu đông gây tắc nghẽn, dòng máu, làm cho việc cung cấp lưu thông máu bị gián đoạn, gây ra thiếu máu cục bộ tại não (nhồi máu não). Khi thiếu máu nuôi, não sẽ ngưng hoạt động rồi chết đi trong vòng vài giây đến vài phút. Nếu không được đưa đi cấp cứu và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ nhanh chóng bị tử vong.

Do được xác định là nguyên nhân gây ra 80% tai biến mạch máu não, lại mang theo rất nhiều biến chứng nguy hiểm nên việc ngăn ngừa hình thành, làm tan cục máu đông góp phần rất quan trọng trong việc phòng ngừa tắc nghẽn, tai biến mạch máu não.