Monday 19 November 2018

Hoa Kỳ Và Trung Hoa với "Quy Tắc Ứng Xử" Tại Biển Đông

Hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Singapore vừa chấm dứt. Dù là hội nghị của các nước trong vùng Đông Nam Á, nhưng sự chú tâm của thế giới lại đặt nhiều vào các quốc gia không phải là hội viên của ASEAN, như Ấn Độ, Nga, Nhật, và nhất là Trung Hoa và Hoa Kỳ.  
 
Nổi bật nhất là sự vắng mặt của Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ Tịch Trung Hoa Tập Cận Bình trong lần hội nghị này. Rất có thể là hai vị này đang bận chuẩn bị cho cuộc họp G-20 tại Buenos Aires, Argentina vào cuối tháng 11 này. Nhưng cũng có thể cả hai vị này muốn "down play" sự quan trọng của ASEAN đối với Hoa Kỳ và Trung Hoa trong cuộc chạy đua tại Biển Đông.
 
Đứng đầu phái đoàn Hoa Kỳ là Phó Tổng Thống Mike Pence và Cố Vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton, và cả hai đều truyền đi một thông điệp không thể lầm lẫn: "Hoa Kỳ sẽ dành quyền tiếp tục cho tàu đi ngang và máy bay bay qua bất cứ nơi nào trên Biển Đông mà luật pháp quốc tế cho phép."
 
Đặc San Lâm Viên xin mời quý vị theo dõi phần nhận định của Trần Trung Tín qua diễn tiến tại hội nghị của ASEAN về 'Hoa Kỳ Và Trung Hoa với "Quy Tắc Ứng Xử" Tại Biển Đông'. www.dslamvien.com/2018/11/hoa-ky-va-trung-hoa-voi-quy-tac-ung-xu.html

image.png
-- 
Đặc San Lâm Viên