Friday 16 November 2018

Koh Kong – Lưỡi Bò che lấp nẻo quê hương - Lê Minh Nguyên

Cảng nước sâu Koh Kong đang được Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân. Phó tổng thống Mike Pence được dự trù sẽ lên tiếng trong chuyến đi dự thượng đỉnh ASEAN ở Singapore và APEC ở Papua New Guinea giữa tháng 11/2018 này. Tuần qua trong cuộc họp 2+2 ở Washington, Mỹ yêu cầu TQ gỡ bỏ tên lửa ở Biển Đông.
Vùng Vịnh Thái Lan đang yên bình không có tranh chấp, nay TQ xây dựng căn cứ hải quân tạo thế địa chiến lược ở phía chót của lưỡi bò để tạo vùng liếm và quấn chặt Việt Nam, coi như không còn đường ra biển lớn.
Với kinh Kra dài trên 100 cây số, rộng gần nửa cây số và sâu 25 thước nước mà TQ đang làm việc với Thái Lan để xây dựng với chi phí khoảng 30 tỷ đôla, nó giúp cho TQ cắt ngắn được 1,200 cây số hành trình qua cổ chai Malacca mà Sing và HK kiểm soát, coi như chinh phục được toàn bộ vùng biển thông qua Ấn Độ Dương. Koh Kong nằm ngay một đầu của kinh Kra này.
Căn cứ Koh Kong đưa hẳn Cam Bốt vào vòng tay TQ và HK coi như hoàn toàn thất bại ở quốc gia này, dù hai viện phát triển dân chủ của hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ là IRI và NDI đã nổ lực giúp đỡ cũng như HK viện trợ trong hơn hai thập niên qua. Cam Bốt nay đã trở thành một tân thuộc địa của TQ.
 
Vị trí cảng mới Koh Kong của Trung Quốc
Cam Bốt đã nhượng cho TQ 45,000 hecta để xây cảng Koh Kong này qua công ty TQ Tianjin Union Development Group (UDG) với 99 năm thuê, nó chiếm 20% vùng bờ biển của Cam Bốt. Tianjin đầu tư $3.8 tỷ đôla dưới danh nghĩa khu du lịch Dara Sakor Beachside Resort. Nhưng trong kế hoạch tổng thể (master plan) nó là vùng tự trị, nhượng địa cho TQ.
Nghị hội Tư vấn Nhân dân TQ (Chinese People’s Consultative Congress) coi đây là một phần của đại kế hoạch Vành Đai Con Đường của TQ. Cơ quan Thống nhất Công tác (United Front Work Department) của Đảng CSTQ có trách nhiệm việc hành xử quyền lực mềm (soft power) cùng các công tác tình báo và tuyên truyền cho Koh Kong và vùng chung quanh.
Cảng Koh Kong sẽ gây áp lực lên Vịnh Cam Ranh của Việt Nam, tạo cho VN thế khó nếu muốn đi về phía HK hay va chạm với TQ ở Trường Sa.
Xiong Bo, đại sứ TQ ở Cam Bốt đã rời nhiệm sở giữa tháng 10/2018 vừa qua để làm đại sứ ở VN. Liệu ông có đem mô hình Koh Kong để áp dụng ở VN? Liệu dự luật ba đặc khu sẽ được làm sống lại sau khi ông qua?