Tuesday 20 November 2018

Người Lính Mỹ Ở Trân Châu Cảng

Trong Thế Chiến Thứ Hai, nhiều nơi tại Á Châu đã đầu hàng trước quân Nhật. Riêng tại Việt Nam quân phiệt Nhật cũng phải chịu trách nhiệm trong việc gây ra cả triệu người bị chết đói vào năm Ất Dậu 1945.  
 
Khởi đi từ Trân Châu Cảng, người lính Hoa Kỳ đã đổ máu tại Thái Bình Dương cho đến khi quân Nhật đầu hàng. Hơn 2 thập kỷ sau đó, cũng có hơn 58 ngàn người lính Hoa Kỳ nằm xuống tại Việt Nam.
 
Những sự hy sinh của người lính Mỹ trên những chiến trường xa lạ, như tại Trân Châu Cảng dưới mưa bom của máy bay Nhật trong Thế Chiến Thứ Hai, đã tạo nên một ấn tượng sâu đậm nơi một người trẻ Việt Nam vào đầu thập niên 1970s khi quê hương Việt Nam đang lan tràn khói lửa.  
 
Gần 45 năm sau, người trẻ Việt Nam năm xưa đó có dịp viếng thăm Trân Châu Cảng. Để thấy rằng dù chấm dứt đã lâu, chiến tranh vẫn không thể nào xóa đi được hết những hãi hùng, hoảng loạn.
 
Đặc San Lâm Viên xin mời quý vị cùng chia sẻ cảm nghĩ về Người Lính Mỹ với tác giả Nguyên Nhung trong đoản văn "Người Lính Mỹ Ở Trân Châu Cảng." http://www.dslamvien.com/2018/11/nguoi-linh-my-o-tran-chau-cang.html
 image.png
-- 
Đặc San Lâm Viên