Wednesday 7 November 2018

NẾU ĐOÀN DI CƯ TẤN CÔNG QUÂN ĐỘI MỸ SẼ ĐÁP TRẢ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết quân đội được gửi đến biên giới sẽ đáp trả đoàn người di cư nếu họ ném đá và cho phép binh sĩ nổ súng vì đá và súng không khác nhau là mấy.

image.png

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc hôm 1-11, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, ông Trump thông báo chính quyền của mình chuẩn bị có một số thay đổi về vấn đề tị nạn và ngăn chặn hàng ngàn người di cư Trung Mỹ hướng đến Mỹ.

Tòa Bạch Ốc đề cập đến những cuộc đụng độ giữa lực lượng chức năng và đoàn caravan di cư khi họ vượt qua biên giới Guatemala đến Mexico. 
Chính quyền Mexico cho biết những người này tấn công bằng đá, chai thủy tinh, pháo hoa khi họ vượt qua cổng cuối ở Mexico nhưng bị đẩy lùi.
Hiện vẫn chưa rõ có bất kỳ giới chức Mexico nào bị thương hay không nhưng phía Guatemala đã ghi nhận một số trường hợp.
image.png
Ông Trump cho phép quân đội đáp trả người di cư. Ảnh: AP
Tổng thống Trump cho hay: "Người di cư muốn ném đá vào quân đội Mỹ, quân đội Mỹ sẽ đáp trả. Tôi đã yêu cầu binh sĩ cân nhắc sử dụng súng trường. Khi đoàn người di cư ném đá như đã làm với quân đội và cảnh sát Mexico, tôi bảo binh sĩ của mình cân nhắc đến súng trường".

Dù nói rằng không muốn đụng độ bạo lực với những người di cư, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em nhưng ông Trump cho hay quân đội đã sẵn sàng. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết nhiều binh sĩ bị thương nặng khi người di cư ném đá và đá cũng được xem là súng vì không khác biệt mấy khi ném một cục đá vào mặt.
Cũng trong bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump cho biết sẽ công bố kế hoạch hạn chế xin tị nạn ở Mỹ khi đang có sự lạm dụng không kiểm soát hệ thống này nhưng không nói chi tiết.
Tổng thống Mỹ nói rằng mọi người đang lợi dụng việc xin tị nạn bằng cách khai báo sai sự thật về lí do tị nạn để vào nước này. Ông Trump cho biết nhiều người ở lại Mỹ và không thể chứng minh được tính hợp lệ của hồ sơ xin tị nạn.
Luật hiện hành của Mỹ cho phép bất cứ ai vào Mỹ có quyền xin tị nạn. Tuy nhiên, ông Trump không nói rõ liệu ông có tìm cách thay đổi luật hay không nhưng cho hay sẽ ra một sắc lệnh.
Xuân Mai (Theo USA Today)