Tuesday 4 December 2018

DECEMBER 1 – 2018

Diễn Đàn Trái Chiều

TIN BẦU CỬ CẬP NHẬT
Như dự đoán, bà Cindy Hyde-Smith của đảng CH đã chính thức đắc cử thượng nghị sĩ Mississippi, hạ ông Mike Espy của đảng DC với tỷ lệ 54%-46%, trong cuộc bầu nghị sĩ vòng hai tại đây.
Chiến thắng này là chiến thắng thứ hai của đảng CH chống lại những cố gắng lấn đất dành dân tại các tiểu bang miền nam của đảng DC. Chiến thắng đầu là việc bà DC Stacey Abrams đã thất bại không dành được ghế thống đốc Georgia.
Với chiến thắng của bà Hyde-Smith, phe CH đã có đa số 53-47 tại Thượng Viện, bảo đảm tất cả mọi dự luật của đảng DC đưa ra tại Hạ Viện sẽ khó được Thượng Viện thông qua, cũng như bảo đảm TT Trump không thể nào bị bãi nhiệm cho dù phe DC có thể đàn hặc ông để phá uy tín của ông.
Bà Hyde-Smith cũng là phụ nữ đầu tiên được bầu làm thượng nghị sĩ tại một tiểu bang miền nam, Mississippi, một sự kiện lịch sử mà TTDC không nhắc tới, chỉ vì bà này thuộc đảng CH. Nếu bà theo DC, bảo đảm thái độ của TTDC sẽ khác rất xa, ‘hồ hởi tung hô’ đến đinh tai nhức óc luôn về việc một phụ nữ phá trần nhà bằng kính -glass ceiling.
Chẳng những vậy mà TTDC còn cố bôi bác, gọi đây là cuộc bầu mang nặng tính kỳ thị, ý nói dân da trắng đổ xô đi bầu cho bà vì ông đối thủ DC là da đen. Điều mà TTDC cũng im re không nhắc là ông da đen đó, cựu bộ trưởng của TT Clinton, đã bị dính dáng vào nhiều cuộc thưa kiện, đàn hặc, vì tham nhũng, ăn hối lộ.
TTDC cũng tìm cách giảm giá trị của chiến thắng của bà Hyde-Smith khi loan tin bà đắc cử ‘khít nút’ trong khi bà thắng tới gần 8%.

TRUMP VÀ DOW JONES

Thị trường chứng khoán Mỹ mấy ngày qua lên cơn sốt, tăng hơn 600 điểm ngày Thứ Tư 28/11 vừa qua, sau khi đã tăng khoảng 400 điểm hai ngày trước. Qua ngày Thứ Sáu, lại tăng thêm 200 điểm.
Tin buồn cho quý vị suốt ngày chửi TT Trump: Dow Jones nhẩy vọt lại vì ... TT Trump! Hay chính xác hơn, vì một câu tuyên bố của chủ tịch hệ thống Ngân Hàng Dự Trữ Mỹ, ông Jerome Powell sau khi bị TT Trump chỉ trích. Ông này lên tiếng việc tăng lãi suất sẽ chậm lại. Thế là Wall Street mở sâm banh ăn mừng.
Tại sao ông Powell lại lên tiếng như vậy trong lúc này?
Xin phép nhắc lại cho quý vị, trước đó mấy ngày, TT Trump đã công khai chỉ trích ông Powell và nói huỵch tẹt ông không đồng ý với chính sách tài chánh của ông Powell, lo tăng lãi suất quá nhanh để kềm hãm lạm phát khiến tăng trưởng kinh tế bị chậm lại.
Tăng lãi suất quá nhanh đã khiến thị trường nhà cửa trì trệ, giá nhà giảm, vì vay tiền mua nhà tốn tiền lãi nhiều hơn. Ngành địa ốc là ngành kinh tế cực kỳ quan trọng, kiểm soát thị trường vật liệu xây cất như sắt, xi măng, gỗ,... Cũng có tác động rất lớn trên thị trường hàng tiêu thụ như tủ lạnh, máy lạnh, lò bếp, máy giặt máy xấy, đồ gia dụng, TV, bàn ghế, tủ giường,... Ảnh hưởng lớn đến các ngành điện, nước, gas, ... Cả chục triệu nhân công sống với các ngành này.
Chưa kể tăng lãi suất dĩ nhiên khiến các doanh gia trì hoãn việc đầu tư kinh doanh. Kỹ nghệ xe hơi cũng bị ảnh hưởng bất lợi vì ít người mua xe trả góp hơn. Dân chúng cũng xài thẻ tín dụng bớt đi. Đối với chính quyền, cả chục ngàn tỷ công nợ cũng bị vạ lây vì tiền lãi quá lớn.
TTDC dĩ nhiên đã xúm lại khai thác chuyện TT Trump chỉ trích ông Powell để có dịp đánh Trump, cho là TT Trump lại lạm quyền, xía vào việc của Ngân Hàng Dự Trữ. Chuyện bá láp. TT Trump với tư cách tổng thống chịu trách nhiệm toàn bộ guồng máy chính quyền Mỹ tất nhiên có quyền có ý kiến, chứ ông đâu có lấy quyết định hay ngăn cản ông Powell gì đâu.
Bị tổng thống bất đồng ý, ông Powell đã tự ý ‘xét lại’, một phần cũng vì TT Trump nói không sai, tăng trưởng kinh tế chậm lại thật và thị trường chứng khoán đã rớt cả 2.000 điểm. Bây giờ thị trường chứng khoán tăng vọt lại. Ai thắc mắc về uy quyền của ông Thần Trump?

CUỘC CHIẾN TRUMP VÀ QUAN TÒA CẤP TIẾN
TT Trump ra sắc lệnh giải thích việc áp dụng luật xin tỵ nạn tại Mỹ, không cho di dân lậu đã hay sẽ vào đất Mỹ bất hợp pháp được quyền xin tỵ nạn. Chỉ những dân ở trong tình trạng hợp pháp mới có thể được quyền xin tỵ nạn.
Đúng như dự đoán, nhóm ủng hộ di dân lậu đã khởi kiện và một quan tòa San Francisco tên là Jon Tigar, do TT Obama bổ nhiệm đã dĩ nhiên bác bỏ sắc lệnh này vì “vi phạm luật do quốc hội đã ban hành”.
Đây có lẽ lại là một vấn đề phải có TCPV quyết định. Cụ nào không biết luật rõ ràng, xin đừng lạm bàn. Các cụ cần nhớ bài học ‘xương máu’ lần trước khi các cụ nhao nhao chửi Trump dốt luật, cho đến khi nội vụ lên tới Tối Cao Pháp Viện thi TCPV phán 9-0 là Trump có quyền giới hạn di trú.

Ông tòa Jon Tigar của Tòa Phá Án Khu Vực 9 –Court of Appeals, District 9-, mà trụ sở đặt tại San Francisco đã phán sắc lệnh của Trump vi phạm luật pháp. Tòa Phá Án này bao gồm các tiểu bang cực tây như Cali, Hawaii, Oregon, Washington State, Nevada,... nổi tiếng có khuynh hướng cấp tiến cực đoan nhất nước, và các tổ chức thiên tả luôn luôn tìm cách thưa kiện trong khu vực 9 này và gần như luôn luôn thắng.
Khiến TT Trump bực mình tố “lại một quyết định của một ông tòa của Obama” (decision by a Obama’s judge). Nhận định này đã bị Chánh Án Tối Cao Pháp Viện, ông John Roberts bác bỏ vì theo ông, không có quan tòa nào của Obama hay của Trump hay của Bush.
Trong tư thế Chánh Án TCPV, ông Roberts dĩ nhiên bắt buộc phải lên tiếng bênh vực tính độc lập của ngành Tư Pháp. Ngay cả TT Trump, trong tư thế tổng thống cũng không nên tố giác quan tòa như vậy, dù thực tế cho thấy quả là có chuyện các quan tòa cấp tiến do TT Clinton và TT Obama bổ nhiệm, nhất là các quan tòa khu vực 9 này, cũng như các quan tòa Maryland và New York, luôn luôn phán quyết bất lợi cho TT Trump, không phải vì họ là quan tòa của Clinton hay của Obama, ‘mắc nợ’ các ông Clinton hay Obama, mà vì trên căn bản, họ có khuynh hướng cấp tiến, do đó mới được bổ nhiệm bởi hai ông tổng thống cấp tiến nhất.
TT Trump đã khẳng định ông rất tôn trọng TP Roberts, nhưng đòi hỏi các quan tòa Khu Vực 9 cần phải có ‘common sense’, tức là hiểu thực tế chứ không thể nhắm mắt theo sách vở để lấy quyết định theo phe đảng (Xin xem chi tiết trong bài Bình Luận).

ĐẢNG DÂN CHỦ MỞ MÀN CHIẾN DỊCH ĐIỀU TRA
Dân biểu Adam Schiff, qua năm tới sẽ là chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện – House Intelligence Committee- đã cho biết Hạ Viện sẽ mở cuộc điều tra về tất cả quan hệ tài chánh giữa tổ chức Trump Organization với Ả Rập Saoud và Nga để biết rõ quan hệ này như thế nào. Ông Schiff cho biết cần điều tra về quan hệ với Ả Rập Saoud để xem TT Trump “có đồng lõa với xứ này trong vụ giết nhà báo Khashoggi hay không”, trong khi cần điều tra quan hệ với Nga để xem ông Trump có giúp các đại gia Nga rửa tiền tham nhũng hay không.
Chưa ai biết ông Schiff đang tháu cáy hay sẽ làm thật. Có làm thật cũng không giản dị như vậy đâu. Quốc hội dù sao cũng có luật lệ về điều tra, không phải đảng nào nắm quyền muốn làm gì thì làm, muốn điều tra gì là điều tra. Tuy nhiên, tuyên bố của ông Schiff, dù chỉ là hù dọa, cũng cho thấy hình ảnh tương lai của Hạ Viện: không làm gì khác hơn là đi lùng phù thủy để phá TT Trump cho đến hết nhiệm kỳ của cả tổng thống lẫn Hạ Viện.
Thật ra, những trò điều tra phá rối này chỉ là những trò trẻ con, vô hại, cho các dân biểu đóng tuồng đi kiếm phiếu trong mùa bầu tới. Những người chống TT Trump vẫn chống, những người ủng hộ vẫn ủng hộ, bất kể điều tra chuyện vớ vẩn nào. Cái nguy lớn trước mắt thật sự là cuộc điều tra của công tố Mueller mà chưa ai biết ông này đã hay sẽ tìm ra chuyện gì.

ĐIỀU TRA CỦA CÔNG TỐ MUELLER
Gần một tháng sau bầu cử, vẫn chưa ai nghe tăm hơi gì về cuộc điều tra của công tố Mueller. Chẳng lẽ đến giờ này mà ông ta vẫn còn đang đi mò cua, sau cả hai năm điều tra, tốn vài chục triệu rồi?
Cho đến nay chỉ mới nghe tin anh tiểu tốt George Papadopoulos, người được TTDC tấn phong làm ‘Cố Vấn Ngoại Giao” của ông Trump, xộ khám, trình diện vô tù. Nghe khiếp đảm thật. TTDC chạy tít lớn. Vấn đề là ít người nhắc lại anh này chỉ bị kết án có… hai tuần lễ tù vì tội khai láo chuyện lắt nhắt gì đó.
Mặt khác, công tố Mueller mới đây đã tố cáo ông Paul Manafort, cựu giám đốc ủy ban vận động tranh cử của ông Trump, đã vi phạm thỏa thuận với ủy ban điều tra, do đó, ông Mueller đã xin tòa truy tố ông Manafort ngay lập tức. Không ai rõ ông Manafort đã vi phạm thỏa thuận gì.
Báo chí cũng tiết lộ ông Manafort một mặt hợp tác, thảo luận với công tố Mueller, nhưng mặt khác, cũng báo cáo đầy đủ những cuộc thương thảo này với luật sư của TT Trump. Tuy không phạm pháp gì, nhưng những báo cáo này, đặc biệt là câu hỏi của các luật sư của ông Mueller, đã giúp các luật sư của TT Trump thấy hướng đi, mũi dùi của cuộc điều tra và có dịp chuẩn bị ứng phó. Đây có lẽ là lý do thật sự công tố Mueller muốn truy tố ông Manafort ngay.
Vẫn liên quan đến ông Manafort, báo thiên tả Anh, The Guardian, tiết lộ ông Manafort mùa xuân năm 2016 đã lén gặp anh Julian Assange, chủ Wikileak, là người đã xì hàng chục ngàn emails của đảng DC trong thời gian tranh cử tổng thống năm 2016. Ông Manafort đã bác bỏ, gọi là tin phịa và ông đang cứu xét việc thưa The Guardian ra tòa. Trong khi Assange thì tuyên bố sẵn sàng đánh cá một triệu đô là The Guardian không có bằng chứng gì hết.
Sự kiện này quan trọng ở điểm nếu có thật thì công tố Mueller sẽ vồ lấy làm bằng chứng có thông đồng giữa Ban Vận Động Tranh Cử của ông Trump với Wikileak và Nga. Nhưng chuyện này khó tin vì khi đó anh Assange đang trốn / tỵ nạn trong tòa đại sứ Ecuador bên Anh, bị cảnh sát Anh gác 24/24, làm sao ông Manafort có thể ‘gặp lén’ anh Assange tại đó được.
GS Alan Dershowitz của đại học Harvard đã tiên đoán báo cáo điều tra của công tố Mueller sẽ là một bản án rất nặng nề về khiá cạnh chính trị vì nêu lên nhiều câu hỏi hàm ý tố TT Trump gian trá, nhưng không có bằng chứng gì nên TT Trump sẽ không bị truy tố tội gì hết. GS cho biết đừng ai nghĩ báo cáo của ông Mueller sẽ trung thực, không mang tính phe đảng.
Trong khi đó, TT Trump đã cho biết ông không có ý định chấm dứt hay ngăn cản cuộc điều tra của ông Mueller cho dù ông vẫn cho rằng ông Mueller và đám luật sư DC của ông ta đang đi lùng phù thủy.
Trong vấn đề liên hệ, Thượng Viện đã không thông qua được một dự luật nhằm bảo vệ công tố Mueller, không cho TT Trump giải nhiệm ông.
Dự luật do TNS CH Jeff Flake và hai TNS DC Christopher Coons và Cory Booker đưa ra, đề nghị nếu một công tố đặc biệt bị cách chức thì vấn đề sẽ phải được một quan tòa xét lại. Nếu thấy không có lý do chính đáng thì công tố đặc biệt sẽ được phục chức.
Dự luật không đưa ra biểu quyết được vì bị TNS CH Mike Lee chặn trong khi cấp lãnh đạo CH chống. Ông Lee cho biết luật này trên thực tế sẽ tạo ra một quyền lực mới ngoài ba ngành Hành Pháp, Lập Pháp, và Tư Pháp. Trong khi đó, ông Flake đã cho biết ông sẽ chống bất cứ quan tòa nào được TT Trump bổ nhiệm nếu dự luật không được thông qua.
Cần ghi nhận công tố đặc biệt là một viên chức của bộ Tư Pháp, do bộ trưởng Tư Pháp bổ nhiệm và ông chịu trách nhiệm trước bộ trưởng. Dự luật mới sẽ biến ông ta thành một công chức cực kỳ quyền thế mà cả tổng thống cũng không giải nhiệm được. Vấn đề thực sự đi xa hơn một cái luật mà đụng đến quyền hạn của tổng thống, người lãnh đạo Hành Pháp. Chuyện Lập Pháp ra luật giới hạn quyền của Hành Pháp là chuyện đụng đến Hiến Pháp. Mà cái vô lý hơn là muốn thành luật, tất nhiên là phải được tổng thống ký, là chuyện không ai nghĩ TT Trump sẽ làm. Tất cả vẫn là những màn xiếc mấy ông chính trị gia đang biểu diễn.

ĐẢNG DÂN CHỦ VÀ SÁCH LƯỢC MỚI CHỐNG TRUMP
Báo mạng Bloomberg đã viết một bài xã luận về sách lược mới của đảng DC để mong hạ được TT Trump năm 2020. Bloomberg là báo mạng của tỷ phú Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York. Ông này là một chính trị gia loại tắc kè, đổi màu áo như chong chóng, từng ghi danh như cử tri DC, rồi CH, rồi độc lập bây giờ lại DC. Tùy gió đổi chiều nào.

Bài xã luận bàn về thành công của DC khi chiếm gần 40 ghế Hạ Viện và 6 ghế thống đốc. Theo bài viết, đà này tiếp tục, đương nhiên là TT Trump sẽ thất cử nếu ra lại.
Bài báo cho biết DC đã thành công vì áp dụng một chiến lược chính trị mới: tránh công kích cá nhân ông Trump, cũng như phớt lờ những chiêu khiêu khích của ông ta, nhất là những câu tuýt nẩy lửa mà TTDC xúm vào bàn ra tán vào và chửi. Bloomberg cho là đảng DC đã khám phá ra những cái tuýt đó chính là những cái bẫy TT Trump giăng ra để bắt đám cấp tiến, chuyển hướng đề tài thời sự, và kích động cử tri bảo thủ của ông ta. Những ghế DC mới thắng, hầu hết đều nhờ DC áp dụng chiến thuật mới khám phá này, không đả kích cá nhân TT Trump khi đi vận động tranh cử nữa vì họ cũng đã để ý thấy dân Mỹ có vẻ chán ngán chính sách nhắm mắt đánh cá nhân ông Trump chết bỏ trong khi chẳng đưa ra được sáng kiến kinh bang tế thế nào. Chiêu bài mới của DC là chú tâm vào 1) bảo vệ Obamacare, 2) bảo vệ trợ cấp, 3) không nói đến chuyện giảm thuế, và 4) không nói gì về đàn hặc Trump hết.

DÂN CHỦ VÀ TTDC TỐ BẬY
Thượng nghị sĩ DC Brian Schatz của tiểu bang Hawaii công khai tố TT Trump đã dùng vũ khí hơi độc hóa học chống di dân đang tìm cách vào Mỹ tại Tijuana. Ông này tuýt như vậy sau khi có tin của hãng thông tấn Associated Press –AP- là cảnh sát biên giới Mỹ đã bắn bom hơi cay –tear gas- để giải tán đám đông đang tấn công cảnh sát để tràn vào đất Mỹ tại địa điểm San Ysidro. Ông viết chữ in hoa “AI ĐÃ RA LỆNH?” cho việc xử dụng vũ khí hóa học, hiển nhiên ám chỉ TT Trump đã đích thân ra lệnh đánh bom hóa học vào đám di dân.

Sau khi bị chất vấn và không có bằng chứng, ông nghị sĩ này đã xóa cái tuýt này để chuyển đề tài, hỏi tội TT Trump về tội mới: dùng hơi cay chống trẻ em. Ông giải thích ông xóa tuýt vì không biết rõ chuyện gì đang xẩy ra (nguyên văn: “I went ahead and deleted the one about chemical weapons because I just don’t know enough about what happened”). Việc làm của ông nghị sĩ này đưa ra ánh sáng hai chuyện:
-     Không biết chuyện gì đã xẩy ra nhưng cứ chửi, sai thì xóa thôi. Dù sao thì cũng cả vạn người đã đọc và phổ biến cái tin phịa rồi. Bằng chứng hiển nhiên của thái độ ‘chống chết bỏ’ bằng đủ cách. Cách này không ổn, đổi giọng, đánh kiểu khác. Không còn là TTDC phịa tin nữa mà bây giờ là thượng nghị sĩ DC phịa tin.
-     TT Obama cũng đã xài bom hơi cay thường xuyên chống những vụ tấn công biên giới, nhưng quý độc giả không hay biết gì hết. Chỉ vì đó là những chuyện phe DC và TTDC chấp nhận, giúp ỉm chuyện. Ai còn dám nói TTDC ‘khách quan’ hay ‘trung thực’?
Trong câu chuyện hơi cay này, TTDC dĩ nhiên đã phổ biến những bức hình rất ‘ý nghiã’. Trong hàng ngàn người đang chạy tán loạn, TTDC cũng chụp và đăng lên được một bức hình một bà mẹ đang lôi hai đứa con chạy. Cả mấy chục báo đăng hình này lên, kèm với lời bàn “cả nước bị sốc”. Washington Post đăng hình kèm theo chú thích “Trump thích trẻ con. Lính biên thùy của ông bắn hơi cay vào trẻ con”. Báo Baltimore Sun chạy tít kinh hơn nữa “Ngày Chúng Ta Dùng bom Hơi Cay Chống Trẻ Con”.
Câu hỏi cho quý vị: Sách lược mang trẻ con ra lam bia đỡ đạn hay làm vũ khí chính trị được các nhóm nào thi hành?
Câu trả lời: 1) khủng bố Hồi giáo cuồng tín ISIS; 2) nhóm di dân Tijuana; 3) TTDC Mỹ. Ai ủng hộ sách lược này, xin giơ tay!


Có tin cái hình trên là phịa, không biết có đúng không. Kẻ này nhìn kỹ, có thắc mắc. Hình chụp một bà lôi hai đứa nhỏ chạy vì đúng một trái bom cay, phiá sau có một thanh niên cũng đang chạy, nhưng không có vẻ chạy tránh xa bom mà chỉ là chạy đùa giỡn. Nhưng xa hơn một chút là cả một đám đông đứng tỉnh bơ, có một anh nhà báo đang quay phim hay phỏng vấn gì đó. Nếu là cảnh sát tấn công bom cay để cản đám di dân thì phải có năm ba cái bom, khói mù mịt và dân tình chạy tán loạn chứ nhỉ?

QŨY CLINTON FOUNDATION CẠN TIỀN
Báo cáo tài chánh mới đây của Quỹ Clinton Foundation cho thấy một biến chuyển lý thú nhưng chẳng có gì đáng ngạc nhiên. So sánh số tiền gây quỹ giữa năm 2014 (là năm huy hoàng của bà ‘tổng thống tương lai’ Hillary) và năm 2017 (là năm bà Hillary được mời về nhà chơi với cháu ngoại), ta thấy sau khi triển vọng thành tổng thống của bà Hillary không còn thì cũng là lúc những đóng góp vào Quỹ cũng cạn luôn.
Năm 2014, Quỹ nhận được gần 218 triệu tiền đóng góp –contributions-, qua năm 2017, chỉ còn nhận được có chưa tới 23 triệu, giảm 90%. Trong khi số tiền tặng dữ -grants- cũng rớt đài từ 114 triệu xuống còn 4 triệu, giảm 96%. Tổng cộng từ 332 triệu tuột xuống còn có 27 triệu. 


Sao lạ vậy nhỉ? Các tay độc tài Phi Châu, Đông Âu, đâu hết rồi? Bà Hillary tuy hết triển vọng làm tổng thống, nhưng Quỹ vẫn rất cần tiền làm chuyện phước thiện mà. Bây giờ còn ai dám cãi cái quỹ đó không phải là phương tiện mua bán ảnh hưởng với tổng thống tương lai không?
Đây là chưa nói tới các diễn văn đáng giá từ hai-ba trăm ngàn tới nửa triệu. Tự nhiên hai ông bà Clinton đọc diễn văn dở hẳn đi, không ai muốn nghe nữa nên hết được ai mời.
Hai ông bà Clinton đã bắt đầu một cuộc đi lòng vòng nói chuyện bên Canada, bán vé vô cửa. Buổi nói chuyện đầu tiên được tổ chức tại Toronto, trong một sân bóng rổ có thể chứa gần 20.000 người. Nhưng chỉ có 3.300 người mua vé tham dự. Giá vé ban đầu từ 53 đô tới 174 đô, được hạ giá nhanh chóng, đến gần giờ khai mạc, còn có 7 đô. Vẫn vắng như chùa bà Đanh.


Hội trường: màu xanh là những chỗ có người ngồi nghe