Tuesday 4 December 2018

Trump để ngỏ khả năng triển hạn hưu chiến thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc họp song phương, ngày 1 tháng 12, 2018 ở Buenos Aires, Argentina.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba nêu ra khả năng triển hạn thỏa thuận hưu chiến thương mại 90 ngày với Trung Quốc nhưng cảnh báo ông sẽ quay lại đánh thuế nếu hai bên không thể giải quyết được những khác biệt của mình.
Ông Trump nói nhóm các cố vấn thương mại của ông do Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer dẫn đầu sẽ xác định liệu một "thỏa thuận THỰC SỰ" với Bắc Kinh có khả dĩ hay không.
"Nếu có, chúng tôi sẽ hoàn tất nó," ông Trump viết trong những dòng tin đăng trên Twitter. "Nhưng nếu không hãy nhớ rằng tôi là ‘Tariff Man’" (ý nói ông sẽ không ngần ngại áp đặt thuế quan).
Mối đe dọa chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phủ bóng lên thị trường tài chính và nền kinh tế toàn cầu phần nhiều suốt cả năm nay, và các nhà đầu tư ban đầu hoan nghênh thỏa thuận hưu chiến mà ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được vào cuối tuần.
Tuy nhiên, sau khi khởi sắc hôm thứ Hai, các thị trường hôm thứ Ba đã sụt giảm mạnh giữa những nghi ngờ về điều gì có thể thực sự đạt được giữa cơ hội đàm phán hạn hẹp. Điều này càng gia tăng những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu đang yếu dần.
Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm hơn 3 phần trăm, chỉ số S&P 500 mất 3,2 phần trăm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 3,8 phần trăm.
Tổng thống Đảng Cộng hòa dường như lên tiếng về một trong những mối lo ngại này bằng cách cho thấy ông sẽ không phản đối việc kéo dài thời hạn hưu chiến 90 ngày.
Ông Trump và ông Tập cho biết họ sẽ đình chỉ áp đặt thêm thuế quan trong khoảng thời gian 90 ngày kể từ ngày 1 tháng 12 trong khi họ tìm cách giải quyết những tranh chấp thương mại. Dòng chảy hàng trăm tỉ đôla giá trị hàng hóa đã bị xáo trộn bởi thuế quan của đôi bên.
Ông Trump nói Trung Quốc có nghĩa vụ phải bắt đầu mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ ngay lập tức và cắt giảm 40 phần trăm thuế nhập khẩu xe hơi của Mỹ.