Monday 28 January 2019

Quyền chánh văn phòng Mulvaney: TT Trump sẽ xây tường dù Quốc Hội có giúp hay không

Quyền chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, ông Mick Mulvaney. (Hình: AP Photo/Evan Vucci, File)
WASHINGTON, DC (NV) – Quyền chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, ông Mick Mulvaney, hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Giêng, mạnh mẽ khẳng định trong chương trình truyền hình “Fox News Sunday” rằng Tổng Thống Donald Trump sẽ xây bức tường biên giới, dùng quyền khẩn cấp của ông, nếu Quốc Hội không đạt được thỏa thuận tài trợ trong ba tuần nữa.
Theo bản tin Fox News, ông Mulvaney nói rằng “Chúng tôi không muốn đóng cửa chính phủ… nếu đi qua Quốc Hội thì vẫn tốt hơn,” theo lời ông Mulvaney, người cũng giữ chức vụ Giám Đốc Văn Phòng Điều Hành và Ngân Sách Tòa Bạch Ốc (OMB).
“Đó là cách đúng nhất. Nhưng phải hiểu là cuối cùng thì tổng thống vẫn phải bảo vệ an ninh biên giới, bằng cách này hay cách khác,” ông Mulvaney nói.
Ông nói thêm rằng: “Nhiệm vụ của tổng thống là bảo vệ quốc gia, và ông sẽ làm điều đó cho dù là Quốc Hội có tham gia hay không.”
Ông Mulvaney tiết lộ rằng phía Dân Chủ đã nói riêng với Tòa Bạch Ốc rằng việc đạt thỏa thuận có thể xảy ra nếu chính phủ tạm thời được mở lại.
“Tổng thống làm điều đó vì có nhiều người phía Dân Chủ đến nói với chúng tôi như vậy, và ngày càng có nhiều người bày tỏ sự đồng ý là phải có rào cản ở biên giới,” ông Mulvaney khẳng định. (V.Giang)