Sunday 10 March 2019

Công ty Formosa Bị Kiện $179 Triệu Đô La Vì Đổ Nhựa Thải Vào Vịnh Texas — Thông Cáo Báo Chí Của Nguyên Đơn và Tổ chức Texas RioGrande Legal Aid

LTS: Không chỉ gây thảm họa môi trường tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam, công ty Formosa cũng đã xả thải nhựa vào sông nước của Texas và đang bị người dân tại phía Nam Texas kiện. Dưới đây là Thông Cáo Báo Chí của các Nguyên Đơn và Tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý TRLA. Vụ kiện này cũng sẽ giúp vụ khiếu kiện công ty Formosa ra tòa án quốc tế của người dân miền Trung Việt Nam trong những ngày tháng sắp tới.
lavaca Bay
Vịnh Lavaca, bang Texas
Victoria, Texas: Người dân Texas đã đứng đơn kiện Công ty Formosa Plastic vì công ty này đã đổ chất thải nhựa vào vịnh Lavaca, Texas gần đường sông. Nội vụ sẽ được tòa án Liên Bang phân xử vào ngày 25 tháng 3 sắp tới. Tiền bồi thường tối đa được cho phép theo Đạo luật Nước Sạch của Liên bang sẽ là $179 Triệu USD.
Bà Diane Wilson, một cựu ngư phủ sống bằng nghề đánh bắt tôm, người đại diện trong vụ kiện do tổ chức cung cấp pháp lý phi lợi nhuận Texas RioGrande Legal Aid (TRLA) cho biết, Formosa đã đổ hàng tỷ và hàng tỷ viên nhựa thải vào đường nước chảy. Rác thải này đe dọa cá, chim, các loài có nguy cơ tuyệt chủng và những người sống dựa vào môi trường tự nhiên ở đây.
Formosa Plastic Texas
Formosa Texas
Wilson và các đồng Nguyên đơn của bà, gồm các thành viên của Công ty cấp nước San Antonio Bay Estuarine, đã đệ đơn kiện vào tháng 7 năm 2017 chống lại công ty Formosa Plastic Texas, một công ty con của công ty Formosa Plastic Corporation USA, nơi điều hành cơ sở Point Comfort gần vịnh Lavaca. Kể từ ngày 31 tháng 1 năm 2016, Wilson và các đồng Nguyên đơn - được đại diện bởi luật sư David Bright từ Corpus Christi và luật sư chuyên về môi trường David Frederick đến từ Austin - họ đã thu thập khoảng 2.400 mẫu viên nhựa và bột nhựa mà Formosa thải ra vịnh Lavaca và con rạch Cox Creek gần đó . Các mẫu, cũng như hình ảnh và video, tài liệu vi phạm luật Texas và Đạo luật Nước sạch sẽ được sử dụng làm bằng chứng tại phiên tòa vào hạ tuần tháng 3, 2019 tại tòa án liên bang ở Victoria, Texas.
Giáo sư Hóa Học Môi Trường Jeremy Conkle, tại Đại học Texas A & M, đã tính toán lượng chất thải viên nhựa mà Formosa đã phải dọn sạch sau khi bị phát giác vào đầu tháng 4, 2017 tính cho đến đầu tháng 2 năm 2019 do nhà thầu của Formosa khoảng từ 341.000 đến 3.4 triệu cân Anh.
Những con số này chưa tính đến lượng nhựa thải khổng lồ đã được thải ra trước năm 2017. Năm 2010, cơ quan bảo vệ môi trường EPA đã cảnh báo Formosa rằng việc xả nhựa đã vi phạm Đạo luật Nước Sạch.
Giáo sư Conkle phát biểu: "Lần đầu tiên nhìn thấy số lượng của các viên nhựa và bột đã được thải tại vịnh Lavaca và Cox Creek, tôi đã không tin. Bây giờ đã hơn một năm, những nỗ lực dọn dẹp như chẳng thấm vào đâu so với số lượng khổng lồ của các các viên nhựa và bột mà tôi đã thấy gần đây trong các hệ thống này.
photo 2
Hạt nhựa xả vào biển


















Tháng 1, 2019 cơ quan giám sát môi trường của tiểu bang Texas TCEQ đã phạt Formosa $112.000 đô la vì sáu vụ gây ô nhiễm; theo giấy phép xả nước mưa, công ty Formosa không được phép thải bất kỳ chất chất rắn trôi nổi nào lẫn lộn, nhưng Formosa đã vi phạm điều này và đã bị bà Wilson và các đồng Nguyên đơn của bà khám phá và khiếu nại trước cơ quan giám sát môi trường TCEQ.
Các Nguyên đơn sẽ tranh luận trước tòa rằng Formosa nên bị phạt vì tất cả các hành vi xả thải bất hợp pháp của mình - không chỉ có sáu vụ gây ô nhiễm, Các Nguyên đơn sẽ yêu cầu mức phạt lên tới $179 triệu đô la, mức phạt tối đa theo Đạo luật Nước Sạch quy định; trong 1,130 ngày xả liên tục và đối với công ty phạm lỗi mà không báo cáo các vi phạm cho TCEQ.
Bà Wilson chia sẻ: "Vì cuộc điều tra của TCEQ rất hạn chế, họ chỉ phạt Formosa vì một số sự kiện ô nhiễm. Thực tế, ngay sau khi Formosa bị phạt , họ đã chẳng quan tâm (Formosa đã báo cáo thu nhập ròng 900 triệu đô la trong năm 2017). Bà Wilson cho biết vào tháng Hai vừa qua, vài tuần sau khi bị phạt tiền vào tháng Giêng, bà và các nguyên đơn khác vẫn tìm thấy các viên nhựa thải và bột xung quanh Vịnh Lavaca và Cox Creek. Công ty vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật. Họ vẫn chưa làm bất kể một thay đổi nào mà họ cần phải làm"
Josh Kratka, một luật sư thâm niên tại Trung tâm Luật Môi trường Quốc gia (NELC), nói rằng các hình phạt phải đủ lớn mạnh để bắt buộc những người gây ô nhiễm bất hợp pháp phải tuân thủ.
Vẫn theo Luật sư Kratka: "Một trong những lý do khiến các vụ kiện liên hệ đến Đạo luật Bảo Vệ Nước Sạch của người dân hiếm khi được đưa ra xét xử tới cùng là vì trong những trường hợp này những bằng chứng trách nhiệm pháp lý xuất hiện quá nhiều, một bị cáo phải đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng nề và bị tòa án bắt buộc phải có những thay đổi về cách vận hành công ty để đảm bảo không tiếp tục gây ô nhiễm." Chính Ls. Kratka mới đây đã xin được lệnh tòa phạt công ty Exxon Mobil $20 triệu đô la tại một phiên tòa thuộc quận phía Nam của Texas để thực thi Đạo Luật Không Khí Sạch.
Ls. Kratka nói tiếp:" Trong vụ kiện này người dân sẵn sàng đưa nội vụ ra tòa đã gửi ra một thông điệp mạnh mẽ tới công ty Formosa và những công ty khác, những công ty không coi nghĩa vụ tuân thủ nghiêm túc Đạo Luật Nước Sạch là quan trọng”
Cũng nên biết, được thành lập vào năm 1970, Texas RioGrande Legal Aid, Inc. (TRLA) là một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho khoảng 23.000 người Texas có thu nhập thấp ở 68 quận. Nhiệm vụ chính của TRLA là thúc đẩy việc tôn trọng nhân phẩm, tự lực cánh sinh, an toàn và tiếp cận công lý cho người dân Texas có thu nhập thấp bằng cách cung cấp hỗ trợ pháp lý chất lượng cao và các dịch vụ giáo dục liên quan.
Mọi thắc mắc xin liên lạc với: Diane Wilson, 361-218-2353; wilsonalamobay@aol.com
Nancy Nusser, Press Officer, TRLA, 512-374-2764 or 419-934-9588; nnusser@trla.org
jffv02 | March 10, 2019 at 11:37 am | Tags: Texas RioGrande Legal Aid | Categories: Pháp-luật và Bạn | URL: https://wp.me/p8uR3r-r8