Saturday 16 March 2019

TIN TUC 24H | Tin tức hôm nay



Cơ quan Quan thuế và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) công bố vào thứ Sáu (15/3), đã bắt giữ lô hàng thực phẩm bất hợp pháp lớn nhất trong lịch sử từ TC vào Hoa Kỳ. 

NTD đưa tin, trong lô hàng lậu từ TC mà giới chức Hoa Kỳ đã ngăn chặn, có những thùng carton bên ngoài in nhãn hiệu Trà lá Đại Hồng Bào, nhưng bên trong lại chất đầy xúc xích. Còn những gói mì ăn liền lại bị cố ý che giấu nội dung thành phần sản phẩm.
Ông Troy Miller, Giám đốc CPB cho biết: “Những nhãn hiệu này đã che đậy thành phần thực sự bên trong”. Còn Phó Giám đốc Basil Liakakos nói rằng: “Mọi người có thể nhìn rõ cái thùng carton này, trên mặt thùng ghi là bột gạo, nhưng bên trong chức đầy jăm-bông”.
Trong lô hàng lậu còn có những chiếc nồi lẩu tự động, ngoài ra còn có bột ốc sên, mì Liangpi – đều là những thực phẩm bất hợp pháp đến từ TC, có giá trị gần 1 triệu bảng Anh (khoảng 31 tỷ đồng), và chất đầy 50 containe lớn.
image.png
Bên ngoài ghi là Trà lá Đại Hồng Bào nhưng lại chứa xúc xích.
Vào sáng thứ Sáu, tại hải cảng Newark ở New Jersey, CPB cho biết: Dịch sốt heo Phi châu  (dịch tả heo Phi châu) đã bùng phát tại TC đại lục vào tháng 8/2018, và cho đến nay đã lan sang khắp các tỉnh thành TC. CBP sẽ ngăn chặt virus gây sốt heo Phi châu thông qua con đường buôn lậu thực phẩm vào Hoa Kỳ.
image.png
Gói mì ăn liền bị che đi cột ghi thành phần sản phẩm. 

Theo ông Troy Miller, “Các nhà Kinh tế học Đại học Iowa nêu ra rằng: Nếu virus sốt heo Phi châu xâm nhập vào Hoa Kỳ, nó có thể khiến ngành công nghiệp thịt heo của Mỹ tổn thất 8 tỷ đến 10 tỷ đô la mỗi năm”.

CBP cho biết tất cả những thực phẩm buôn lậu đã bị thu hồi sẽ được gửi đi tiêu hủy.

image.png

Troy Miller, Giám đốc Cơ quan Quan thuế và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ phát biểu về vụ việc trước giới truyền thông. (Ảnh: chụp màn hình từ video của NTD).

Ngoài ra, vào ngày 28/2 năm nay, CBP cũng đã chặn được hơn 1,4 tấn cocaine ma túy, với tổng giá trị ước tính là 77 triệu đô la. Đây là vụ bắt giữ buôn lậu ma túy lớn thứ hai ở New York và hải cảng Neward trong 25 năm qua.

Mỹ Khúc.