Friday 12 April 2019

Cựu luật sư của Obama bị khởi tố trong vụ án bắt nguồn từ cuộc điều tra Mueller

Greg Craig, 74 tuổi, từng là luật sư cố vấn của Tổng thống Barack Obama. Hình chụp vào tháng 5, 2009.
Greg Craig, cựu luật sư cố vấn Nhà Trắng trong chính quyền Obama, bị buộc tội hôm thứ Năm vì nói dối về công tác mà ông đã thực hiện vào năm 2012 cho Ukraine trong một vụ án phát sinh từ cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller.
Ông Craig, 74 tuổi, đối mặt với án tù lên tới 10 năm vì tội khai man và vi phạm luật vận động hành lang.
Ông bị buộc tội nói dối Bộ Tư pháp về công tác của ông trong một báo cáo năm 2012 nhằm biện minh cho việc truy tố một kẻ thù chính trị của Viktor Yanukovych, tổng thống Ukraine thân Nga vào thời điểm đó.
Luật sư của ông Craig từ chối bình luận ngay tức thì, Reuters cho biết.
Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom LLP, công ty luật ở New York biên soạn báo cáo này, vào tháng 1 đã đồng ý giao nộp 4,6 triệu đôla mà họ được trả và quay ngược lại đăng kí là đại diện nước ngoài, như một phần của thỏa thuận với Bộ Tư pháp.
Skadden biên soạn bản báo cáo dài 187 trang theo yêu cầu của Paul Manafort, cựu chủ tịch của ban vận động tranh cử tổng thống của Donald Trump. Ông Manafort hiện đang thụ án 7 tháng 2 năm tù vì phạm luật vận động hành lang và các tội tài chính.
Vụ án này bắt nguồn từ cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của ông Mueller về việc liệu ban vận động tranh cử tổng thống của ông Trump có thông đồng với Nga để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016 hay không.
Cuộc điều tra đó đã dẫn đến cáo buộc nhắm vào 34 người, bao gồm các tình báo viên người Nga và các đồng minh cũ của ông Trump, nhưng Bộ trưởng Tư pháp William Barr hồi tháng trước cho biết ông Mueller không tìm thấy đủ bằng chứng để buộc tội Trump hoặc những người khác về âm mưu phạm tội hình sự.
Ông Barr cũng nói ông quyết định rằng không có đủ bằng chứng buộc tội ông Trump cản trở công lí. Ông dự kiến sẽ cung cấp phiên bản được che bớt thông tin của báo cáo cuối cùng của ông Mueller cho Quốc hội vào tuần sau.

Diễn đàn Facebook