Friday 12 April 2019

“Kẻ thù của kẻ thù là bạn” MỸ BẤT NGỜ TUNG MŨI DÙI VÀO "HỒ SƠ DUY NGÔ NHĨ"!

. . . Nếu Donald Trump hành động đúng, làm lợi cho Hoa Kỳ, diệt được cái tên “trục lợi” chỉ nhờ ăn cắp, nói láo, độc ác như Tàu Cọng thì “CUỒNG TRUMP” là một việc rất nên làm và phải làm của những nạn nhân Cọng Sản Việt Nam đang cư ngụ tại Hoa Kỳ. . .

‘Đối tác chiến lược Mỹ - Việt’ sắp thành hình?...
https://boxitvn.blogspot.com/2019/04/oi-tac-chien-luoc-my-viet-sap-thanh-hinh.html?m=0

China and the U.S. Are Long-term Enemies
TC là Kẻ thù Truyền Kiếp của Việt Nam

Nước Mỹ và lưỡng viện Quốc Hội dưới thời TT Trump cho thấy quyết tâm hạ gục TC nhằm trừ hoạ cho thế giới đã quá rỏ, khi họ đang ngầm trợ giúp cac nước và các tổ chức từng là nạn nhân của TC để các quốc gia và tổ chức này có thêm sức mạnh chống lại Tàu, đòi lại chủ quyền đã mất như Tây Tạng, Tân Cương và giử vững sức đề kháng duy trì độc lập như Đài-Loan, Miến Điện, Ấn Độ… và sẳn sàng hổ trợ các nước có xu hướng tách rời sự lệ thuộc nguy hiểm đến an ninh biên giới như VN hoặc các nước đang bị đe doạ như Nhật, Philippine.


MỸ BẤT NGỜ TUNG MŨI DÙI VÀO "HỒ SƠ DUY NGÔ NHĨ"!

* Giữa lúc thế giới, và Trung quốc, đang chăm chú vào "Hồ sơ Biển Đông" & "Hồ sơ Đài Loan" với dự đoán hai hồ sơ này "nóng" nhứt, bất ngờ Mỹ chĩa mũi dùi xoáy vào "Hồ sơ Duy Ngô Nhĩ" (Tân Cương).

* Lưỡng đảng Cộng hòa & Dân chủ đoàn kết với nhau quanh vấn đề Duy Ngô Nhĩ! Cơ chế lưỡng đảng bên Mỹ vận hành - nên nhớ - không phải đối lập "sinh tử" (mà là đối trọng, nhằm tạo cân bằng một cách linh hoạt & tùy thời điểm). Hãy nhìn cho rõ: chỉ những kẻ có mưu đồ làm suy yếu nước Mỹ mới chực tìm cách khoét sâu cự ly giữa CH-DC thành vực thẳm nhằm trục lợi!

1/ Về phía Hạ Viện (đảng Dân chủ kiểm soát), người đề xướng dự luật "trừng phạt TQ vì đàn áp người Duy Ngô Nhĩ" lại là Dân biểu Chris Smith bên đảng Cộng hòa, và được Hạ Viện chấp thuận.
Về phía Thượng viện (đảng Cộng hòa kiểm soát), "Hồ sơ Duy Ngô Nhĩ" được Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio liên kết với Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez khởi xướng.

2/ Mỹ chọn "Hồ sơ Duy Ngô Nhĩ" làm mũi dùi, để tận dụng lợi thế ngoại giao quốc tế có sẵn khi mà, trước đó, Liên Hiệp quốc cũng đã lên tiếng cáo buộc TQ trấn áp, bắt giam gần cả triệu người tại Tân Cương.
Tân Cương (新 疆, viết bằng chữ Uyghur: شىنجاڭ,) nằm về phía Tây với diện tích rộng mênh mông 1,6 triệu km², chiếm tới 1/6 diện tích TQ hiện nay.
Mũi dùi bất ngờ xoáy vào Tân Cương khiến cho TQ rúng động, ngay lập tức Bộ Ngoại giao TQ cho rằng "Mỹ không có quyền can thiệp vào nội bộ của TQ".
Ngặt là đâu chỉ có Mỹ, mà Liên Hiệp quốc cũng thừa biết thực chất bên trong vấn đề Tân Cương.

3/ Ngược dòng lịch sử đôi chút:
Trước khi Mao Trạch Đông đưa quân TQ tràn vào Tân Cương vào năm 1949, nơi đây đã tồn tại một quốc gia độc lập của người Uyghur (Duy Ngô Nhĩ) được gọi là "Đệ nhị Cộng hòa Đông Turkestan" từ năm 1944 cho đến 1949 (nền đệ nhứt Cộng hòa: 1933-1934).
Tân Cương rơi vào số phận hệt như Tây Tạng, cũng được Bắc Kinh gọi là "sáp nhập hòa bình" (bằng... võ lực). Trước đó, suốt 36 năm, từ 1913 đến 1949 Tây Tạng là một quốc gia độc lập dưới sự cai quản của Đạt Lai Lạt Ma thứ 13 và các nhiếp chính.

4/ Nếu như Tây Tạng có một chánh phủ lưu vong (ngài Tenzin Gyatso, tức Đạt Lại Lạt Ma thứ 14, cầm trịch) thì người Duy Ngô Nhĩ có một thiết chế được gọi "Quốc hội Duy Ngô Nhĩ toàn cầu" ("World Uyghur Congress"), Chủ tịch là bà Rebiya Kadeer.
Cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ hải ngoại, họ bền bĩ tìm kiếm sự hậu thuẫn từ nhiều tổ chức, định chế quốc tế; và hậu thuẫn từ một số chánh phủ. Đặc biệt, đối với Mỹ, họ dành công sức nhiều hơn để gõ đúng "cửa" bên đảng Cộng hòa.

5/ Thế giới nín thở theo dõi sách lược của Tổng thống Mỹ Donald Trump + Quốc hội lưỡng viện Mỹ khi đẩy Hồ sơ Duy Ngô Nhĩ để bất ngờ "xé nách" TQ!

Tác động của "Hồ sơ Duy Ngô Nhĩ", trong những tháng ngày sắp tới, sẽ có ý nghĩa hệ trọng tới phong trào đòi độc lập của Tây Tạng, cũng như ý chí của Đài Loan để duy trì thế đứng độc lập suốt gần 70 năm qua (từ 1950 đến nay)! [ chớ không phải "Đài Loan đòi độc lập" như một số báo viết sai, vì Đài Loan ĐÃ & ĐANG độc lập trong gần bảy thập niện rồi, và hiện nay Đài Loan đang chống lại mưu đồ TQ muốn cưỡng ép sáp nhập bằng võ lực.