Friday 12 April 2019

Không phải Nga hay Iran, Mỹ đang “ngần ngại” trước một “kình địch” lớn khác ở Venezuela?

Maduro (T) và Guado (P)
Tình hình Venezuela càng ngày càng khá phức tạp.  Nga, Iran và Trung Cộng đềui muốn duy trì chế độ độc tài Xã Hội Chủ Nghĩa của Nicolás Maduro.  Nhín thấy những nước đang ủng hộ sự tồn tại của Maduro và các nước ủng hộ phe đối lập …… thì thế giơi chia làm 2 phe rõ rệt. Nga, Iran và Trung Cộng đang nhân viên quân sự đến Venezuala, còn Đô đốc 4 sao Hoa Kỳ Craig Faller, Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Mỹ, cho biết Quân đội Hoa Kỳ đang chờ chỉ thị của chính quyền Tổng thống Donald Trump để can thiệp quân sự vào Venezuela.
Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của mình, thế lực này đang trở thành đối thủ lớn nhất của liên minh quân sự phương Tây NATO, hơn cả so với đối thủ truyền thống là Nga.
Iran đã đi theo những hành động của Nga trong việc bảo vệ mối quan hệ với Venezuela vào thời điểm Mỹ đang tìm cách làm xáo trộn chính trị ở quốc gia Mỹ Latinh, nhưng sự hiện diện của Trung Cộng mới là mối quan tâm lớn nhất của Ngũ Giác Đài, theo tạp chí Newsweek.
Trong vài tuần qua, chính quyền Tổng thống Nicolás Maduro đang lấy được sự ủng hộ ở nhiều nước, củng cố thêm vị thế quyền lực ở Caracas.
Trong cuộc họp báo hôm 8/4, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza khẳng định rằng, đất nước ông “sẽ tiếp tục hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga” sau quyết định gửi máy bay và 100 nhân viên quân sự gây ra tranh cãi với Washington vào tháng trước.
Ông Arreaza vừa có chuyến công du từ Trung Đông trở về, mang lại sự ủng hộ vững chắc cho Tổng thống Nicolás Maduro từ Syria và Lebanon. Trong khi đó, một phái đoàn các quan chức Tehran cũng đã đến Venezuela hôm 8/4 thông qua hãng hàng không Mahan Air của Iran.
Hãng hàng không thương mại thuộc sở hữu tư nhân từng bị xử phạt vào năm 2011 sau khi Mỹ cáo buộc “cung cấp hỗ trợ tài chính, vật chất và kỹ thuật công nghệ” cho Vệ binh Cách mạng Iran, nhóm quân sự ưu tú mới đây cũng bị chỉ định là “tổ chức khủng bố” trong tuyên bố của Tổng thống Donald Trump hồi đầu tuần.
Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình Venezuela đang đi theo chiều hướng là điểm nóng, thì người chỉ huy miền Nam của Hải quân Mỹ, Đô đốc Craig Faller nói ông quan tâm nhiều hơn về một quốc gia khác đang phản đối những nỗ lực thay đổi chính quyền ở Venezuela. Đó là Trung Cộng.
“Tôi nghĩ sự quan ngại lớn nhất hiện nay là xu hướng mà chúng ta thấy ở Trung Cộng”, ông Faller nói với tạp chí Foreign Policy hôm 8/4.
Washington trong những năm qua đã thường xuyên đụng độ với những chính sách của Bắc Kinh, bao gồm cả các dự án quy mô lớn trải dài từ châu Á, qua châu Phi, châu Âu và đến tận phía Tây cũng như châu Mỹ Latinh.
Phó Tổng thống Mike Pence thậm chí tin rằng sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Cộng đang biến nước này thành đối thủ lớn nhất của liên minh quân sự phương Tây NATO, hơn cả so với đối thủ truyền thống là Nga.
Về phần mình, người phát ngôn của bộ Ngoại giao Trung Cộng – Cảnh Sảng gần đây đã phủ nhận các báo cáo nói rằng Bắc Kinh đã gửi 120 binh sĩ tới Venezuela hay tham gia sâu vào những diễn biến ở quốc gia này.
Tuy nhiên, đối thủ kinh tế hàng đầu của Mỹ được cho là đã bán vũ khí trị giá hơn 615 triệu USD quốc gia Nam Mỹ. Trung Cộng cũng đã đề nghị giúp xây dựng lại hệ thống điện bị hư hại của nước này và tích cực giúp đỡ Venezuela trong nhiều lĩnh vực.
Trong khi Mỹ, cùng với một số quốc gia châu Mỹ La tin h, cũng như các đồng minh phương Tây ủng hộ Juan Guaidó – lãnh đạo phe đối lập, Tổng thống Maduro vốn được coi là nhà lãnh đạo hợp pháp ở Venezuela vẫn được Trung Cộng, Iran, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, bên cạnh các nước Cuba, El Salvador, Mexico, Nicaragua và Uruguay lên tiếng ủng hộ trong khu vực.
Moscow và Bắc Kinh đã cảnh báo Washington trong việc can thiệp chống lại chính quyền Maduro và đã gửi viện trợ quốc tế sau khi tình hình chuyển biến xấu.
Sự hiện diện của các máy bay Nga, Trung Cộng và Iran ở Caracas đã khiến Mỹ phẫn nộ. Tổng thống Trump hồi tháng trước cho biết, ông đang xem xét bổ sung quốc gia hàng xóm lớn khác của Venezuela là Brazil vào NATO sau khi Tổng thống Jair Bolsonaro đắc cử.
Nói với đài phát thanh Jovem Pan trong nước hôm 8/4, Bolsonaro cho biết, ông đang làm việc cùng với Tổng thống Trump để thúc đẩy làn sóng phản đối trong lực lượng vũ trang Venezuela, những người vẫn trung thành với Tổng thống Maduro.
Theo Reuters, hành động này cho thấy ông có thể ủng hộ hành động quân sự của Mỹ chống lại Venezuela, mặc dù ông cảnh báo điều đó có thể sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh du kích kéo dài..