Monday 22 April 2019

Hội Cao Niên Á Mỹ và Ðại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2019: "Cây có cội, nước có nguồn"

Kính gửi quý vị và các anh chị bài phóng sự của KG Lâm Hoài Thạch về Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương do Hội Cao Niên Á Mỹ tổ chức. Đây là một chương trình rất có ý nghĩa được Hội Cao Niên Á Mỹ tổ chức hàng năm nhằm duy trì và nhắc nhở thế hệ trẻ ở hải ngoại về truyền thống lịch sử và văn hoá tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.  

Hội Cao Niên Á Mỹ và Ðại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2019: "Cây có cội, nước có nguồn"

Việt Nam Hùng Sử Ca (Ban Thiếu Nhi CLB TNS trình diễn trong Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Saigon Performing Art Center)



Áo Dài Việt Nam (Ban Múa CLB TNS trình diễn trong Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Saigon Performing Art Center)


Thân kính,
Cao Minh Hưng


image.png
Ban Thiếu Nhi CLB TNS trình diễn "Việt Nam Hùng Sử Ca" trong  Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Saigon Performing Art Center  

Hội Cao Niên Á Mỹ và Ðại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2019: ‘Cây có cội, nước có nguồn’

Lâm Hoài Thạch/Người Việt
Nghi thức khai mạc. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – “Hai mươi tám năm qua, thật vinh dự cho Hội Cao Niên Á Mỹ, vì hàng năm chúng tôi đều có tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương rất trang trọng. Mục đích để nhắc nhở con dân Việt Nam luôn tưởng nhớ công đức cao dầy của vị Quốc Tổ đã tạo dựng nước Việt Nam có một dãy sơn hà gấm vóc từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau.”
Bà Nguyễn Mộng Tâm, trưởng ban tổ chức nói trong Ðại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2019, do Hội Cao Niên Á Mỹ và một số hội đoàn, đoàn thể cùng tổ chức vào trưa Chủ Nhật, 14 Tháng Tư, tại Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley.
Trưởng ban tổ chức nói thêm: “Hội Cao Niên Á Mỹ là một tổ chức phi lợi nhuận. Ngoài trọng trách duy trì Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức các lớp luyện thi quốc tịch, luyện ca hát, khiêu vũ, cắt tóc miễn phí, và là nơi phát thực phẩm hàng tháng do Food Bank cung cấp cho hàng trăm đồng hương và các tổ chức thiện nguyện khác.”
Được biết, bà Từ Dung là chủ tịch Hội Cao Niên Á Mỹ từ khi hội mới thành lập cho đến nay.
Vũ Đoàn Việt Cầm trong điệu vũ “Phong Châu Mở Hội.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Nghi thức khai mạc rất trang trọng do Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long cùng những thành viên trong các hội đoàn: Hội Bà Triệu, ban văn nghệ Hội Cao Niên Á Mỹ, Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Vũ Đoàn Việt Cầm, Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương, Hội Cựu Nữ Sinh Gia Long, Hội Cựu Nữ Sinh Lê Văn Duyệt, ban đại diện Cộng Đồng Việt Nam Nam California, ban đại diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, và còn nhiều hội đoàn khác.
Trong phần diễn văn khai mạc, trưởng ban tổ chức nói: “Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ tiên, ông bà. Vì thế, từ ngàn xưa, nhân gian Việt đã có câu: ‘Dù ai buôn bán ngược xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ rũ nhau cùng về/Dù ai buôn bán trăm nghề, Tháng Ba Giỗ Tổ ta về cho đông.’ Từ mấy ngàn năm qua, dân ta đã tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương vào 10 Tháng Ba âm lịch để vinh danh công dựng nước và giữ nước của các vua Hùng. Vì sao ngày 10 Tháng Ba được chọn, vì số 10 tượng trưng âm dương hòa đồng theo Thập Nhị Địa Chi. Ngày mười cũng là ngày của các vị tiên và Tháng Ba là Tháng Thìn, tượng trưng cho tháng rồng. Vì thế, tiền nhân đã nhấn mạnh truyền thuyết ‘Mẹ Tiên-Cha Rồng’ của dân tộc Việt Nam.”
Cũng theo trưởng ban tổ chức, theo chiều dài lịch sử cho tới nay, nước Việt Nam đã lập quốc được 4898 năm, các Thủy Tổ Kinh Dương Vương, Tổ Phù Lạc Long Quân và Tổ Mẫu Âu Cơ đã sinh được trăm con Lạc Việt. Trong suốt thời gian lập quốc, nước Việt Nam đã có 18 đời Vua Hùng. Trải qua mấy ngàn năm lịch sử đã có biết bao nhiêu thế hệ anh hùng của dân tộc Việt đã anh dũng hy sinh vì sự tồn vong của nòi giống Tiên Rồng. Vì thế, ngày nay, chúng ta quyết tâm cử hành Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương thành một lễ hội thiêng liêng để duy trì tinh thần quật cường của dân tộc.
Ban Nữ Quan Tế Lễ trong phần Tế Lễ Vua Hùng. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Bà nói tiếp: “Tiếc rằng ở hải ngoại, chúng ta thiếu thốn nhiều phương tiện, nhưng bổn phận của những người cao niên, chúng tôi quyết tâm gìn giữ truyền thống ‘Uống nước nhớ nguồn’ để thế hệ con con cháu của chúng ta sau nầy không quên cội nguồn, và được tự hào là ‘Con Rồng-Cháu Tiên, trăm con Lạc Việt.’”
Ban tổ chức cùng các vị trưởng thượng lên lễ đài trong nghi thức Thắp Hương Thỉnh Tổ.
Sau đó là phần biểu diễn võ thuật rất hùng hồn và đẹp mắt, do các võ sinh của võ đường Kinh Vạn An trình diễn qua vũ khúc võ thuật “Khai Sơn Mù Túy Cung.”
Kế tiếp, phần trình diễn của Vũ Đoàn Việt Cầm rất ngoạn mục đầy màu sắc hồn quê dân tộc trong bài “Phong Châu Mở Hội.”
Hoạt cảnh “Việt Nam Hùng Sử Ca” của nhạc sĩ Cao Minh Hưng do đoàn vũ Thiếu Nhi của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đã cho khán giả ngưỡng mộ những tràng pháo tay nồng nhiệt.
Ban Nữ Quan Tế Lễ và các võ sinh võ đường Kinh Van An. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Rất trang trọng và uy nghiêm khi Đoàn Nữ Quan Tế Lễ từ ngoài cửa hội trường tiến về sân khấu trong nghi thức Tế Lễ, với sự hướng dẫn của cựu Hoa Hậu Bích Trâm là chánh tế, và cô cũng đại diện cho Rejuvenation Wellness, một trong những mạnh thường quân đã yểm trợ cho việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương $800. Ngoài ra, bà Nguyễn Tuyết Trang, chủ nhân Phở Nguyễn Huệ, Little Saigon đã yểm trợ cho ban tổ chức 500 phần ăn cho đồng hương đến dự.
“Đây là lần đầu tiên mà tiệm Phở Nguyễn Huệ góp một bàn tay với Hội Cao Niên Á Mỹ, và cũng là cơ hội cho chúng tôi được tham gia vào các tổ chức của cộng đồng. Trong tương lai, nếu những hội đoàn khác cần chúng tôi đến ủng hộ cho việc tổ chức những sinh hoạt của cộng đồng thì chúng tôi sẽ sẵn sàng đóng góp,” bà Tuyết Trang cho biết.
Cựu Hoa Hậu Bích Trâm (phải) và vợ chồng chủ nhân Phở Nguyễn Huệ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Vũ Sư Vũ Đình Luân không những là một nghệ nhân đã sáng lập ra Vũ Đoàn Việt Cầm, mà ông còn giúp cho ban tổ chức điều phối chương trình văn nghệ, nói: “Vũ Đoàn Việt Cầm đã giúp cho Hội Cao Niên Á Mỹ thực hiện Giỗ Tổ Hùng Vương từ năm 2000, nhưng trong những thời điểm đầu tiên thì chỉ tổ chức trong nhà hàng. Những năm gần đây, chúng tôi nghiên cứu làm sao để chương trình Giỗ Tổ hàng năm được trang trọng, lộng lẩy và chỉnh chu hơn, nên ban tổ chức mới thực hiện Giổ Tổ Hùng Vương trong hí viện nầy trong những năm gần đây.”
Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng, trong vai trò hướng dẫn chương trình, tâm tình: “Nói về Giỗ Tổ Hùng Vương, theo tôi nghĩ thì mọi người con dân Việt Nam từ trong nước hay ở hải ngoại đều phải có một phần trách nhiệm nhớ đến. Đặc biệt hơn nữa là đối với những đồng hương ở hải ngoại thì chúng ta phải gìn giữ truyền thống nầy để con cháu của chúng ta không quên được cội nguồn của dân Việt.”
Thị Trưởng Westminster Trí Tạ chia sẻ: “Hàng năm, tại Little Saigon và những nơi có cộng đồng người Việt đều có tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây cũng là cơ hội cho thế hệ của chúng tôi và sau nầy hiểu được cội nguồn của dân tộc Việt Nam. Hơn 2000 năm qua, trong 18 đời Vua Hùng cho đến bây giờ, chúng ta vẫn gìn giữ được truyền thống, bản sắc của dân tộc là do sự hy sinh để gìn giữ giống nòi của tiền nhân để cho chúng ta có được như ngày hôm nay. Vì thế, việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm là đều mà chúng ta phải duy trì.”
Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, chủ tịch Hội Đồng Giáo Dục Garden Grove, chia sẻ: “Xin cám ơn Hội Cao Niên Á Mỹ trong nhiều năm qua đã duy trì truyền thống và văn hóa Việt Nam tại hải ngoại, cũng như cho chúng tôi và những thế hệ sau nầy có cơ hội học hỏi được sự tinh túy sáng ngời của dân tộc Việt. Dân tộc của chúng ta đã có trên 4000 năm văn hiến thì Giỗ Tổ Hùng Vương là một biểu tượng của một nền văn hóa tốt đẹp, một trang sử hào hùng, mà ít người trên thế giới biết được.” (Lâm Hoài Thạch)