Monday 13 May 2019

Thẩm phán Mỹ : Hillary Clinton đã phạm tội nghiêm trọng nhất khi sử dụng máy chủ email riêng


                                    Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Một nhóm giám sát đã giành thắng lợi tại tòa án trong tuần này, khi thẩm phán liên bang yêu cầu tìm kiếm thêm sự thật trong cuộc điều tra email Hillary Clinton, theo Fox News. 

Trong phán quyết hôm thứ Năm, Thẩm phán Tòa án Liên bang Hoa Kỳ Royce Lamberth đã buộc tội bà Clinton sử dụng máy chủ email riêng, trong khi đương chức Ngoại trưởng là “một trong những vi phạm hiện đại trầm trọng nhất đối với sự minh bạch chính phủ”.
Nhóm Giám sát Tư Pháp (Judicial Watch) đã đệ đơn kiện Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao, theo Đạo luật Tự do Thông tin (Freedom of information Act – FOIA), cáo buộc rằng các hoạt động email của bà Clinton cho thấy sự cố ý vi phạm FOIA, theo Politico.

Trao đổi với Fox News hôm thứ Sáu, Chủ tịch của Judicial Watch, ông Tom Fitton đã ca ngợi phán quyết của Thẩm phán Lamberth. Ông cho rằng điều này chứng tỏ tòa án đã “không thực sự bị thuyết phục” về việc cựu Giám đốc FBI James Comey đã thực hiện điều tra đầy đủ việc sử dụng máy chủ cá nhân của bà Clinton trong khi nắm giữ vai trò Ngoại trưởng từ 2009-2013.
Theo phán quyết của tòa, “Một vài người như bà Clinton có khả năng sẽ phải trả lời các thẩm vấn tiếp theo”, ông Fitton cho biết.
Hôm thứ Năm, ông Lamberth đã yêu cầu Bộ Ngoại Giao và Bộ Tư pháp làm việc với tổ chức Judicial Watch trong một kế hoạch điều tra nhằm xác định liệu rằng bà Clinton có sử dụng máy chủ email riêng để tránh né các yêu cầu từ đạo luật FOIA hay không, theo The Hill.
Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa đã liên tục phê bình gay gắt việc sử dụng máy chủ email riêng của bà Clinton, với lập luận rằng hành động này tiềm ẩn nguy cơ làm rò rỉ các thông tin tuyệt mật của chính phủ .
Bà Clinton đã bị phát hiện đã xóa các email mà bà nói rằng đó là email cá nhân và không liên quan đến công việc của Bộ Ngoại giao. Trong khi đó, ông Comey tuyên bố trong chiến dịch tranh cử tổng thống 2016 rằng, việc xử lý email của bà Clinton là “vô cùng bất cẩn” nhưng không bị kết tội hình sự.
Triệu Hằng