Saturday 1 June 2019

Đặc sứ Triều Tiên lo tiền trạm thượng đỉnh Hà Nội bị hành quyết

Đặc sứ Triều Tiên Kim Hyok Chol đến ga Đồng Đăng hôm 26/2/2019.
Hôm 31/5, một tờ báo của Hàn Quốc loan tin Bắc Triều Tiên đã hành quyết đặc phái viên phụ trách các vấn đề hạt nhân với Hoa Kỳ trong một cuộc thanh trừng các quan chức “phản bội” lãnh tụ Kim Jong Un, theo Reuters.
Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo trích dẫn một nguồn tin thân tín nói ông Kim Hyok Chol đã bị xử tử vào tháng 3 năm nay tại sân bay Mirim ở Bình Nhưỡng, cùng với bốn quan chức cấp cao của Bộ ngoại giao Triều Tiên vì bị buộc tội làm gián điệp cho Hoa Kỳ, cũng theo Reuters.
Nguồn tin cho biết ông Kim Hyok Chol đã bị buộc tội làm gián điệp vì các báo cáo của ông về thương thuyết với Hoa Kỳ quá kém và không nắm bắt được ý đồ của Mỹ.”
Một nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng có những dấu hiệu cho thấy ông Kim Hyok Chol và các quan chức khác đã bị trừng phạt vì làm hỏng cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội vào tháng 2/2019.
Nguồn tin này nói thêm rằng một trong những dấu hiệu đó là họ bị đưa đến một trại lao cải, nhưng hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy họ bị xử tử.
Ông Kim Hyok Chol từng được coi là một ngôi sao đang tỏa sáng khi ông được bổ nhiệm làm trưởng đoàn đàm phán cấp cao với đặc phái viên hạt nhân Hoa Kỳ Stephen Biegun vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh Hà Nội.
Tuy nhiên, vai trò của ông Chol trong các cuộc đàm phán này vẫn không được rõ. Bốn người khác bị xử tử cùng với ông bao gồm các nhà ngoại giao phụ trách về quan hệ với Việt Nam.
Một nhân vật tầm cỡ khác là ông Kim Yong Chol, cánh tay phải của lãnh tụ Kim Jong Un, và người đồng cấp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trước hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, cũng bị đưa đến một trại lao cải ở tỉnh Jagang gần biên giới Trung Quốc, tờ Chosun Ilbo đưa tin.
Các quan chức quan trọng từng làm việc với ông
Ông Kim Yong Chol và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ông Kim Yong Chol và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng không còn xuất hiện kể từ sau hội nghị thượng đỉnh.

Trước đó, hôm 30/5, trang Rodong Sinmun, tờ ngôn luận chính thức của Triều Tiên, cảnh báo rằng các quan chức “hai mặt” sẽ bị “cách mạng trừng trị nghiêm khắc.”
“Đây là một hành động chống Đảng, chống cách mạng, giả vờ tôn kính nhà lãnh đạo, nhưng thực sự đằng sau lại mơ ước về điều gì khác,” tờ Rodong Sinmun cho biết.
Tờ báo này từng cáo buộc ông Jang Song Thaek, chú của ông Kim Jong Un, đã có hành vi chống đảng, chống cách mạng, sau khi ông bị xử tử vào tháng 12/2013.
Hong Min, một thành viên cao cấp tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc tại Seoul, cho biết có thể ông Kim Hyok Chol và các quan chức khác phải đối mặt với một số hình phạt nhưng thông tin này cần xác minh thêm.
“Việc hành quyết hay thanh trừng những cán bộ như ông ấy sẽ gửi tín hiệu rất xấu đến Hoa Kỳ vì ông ấy là người đại diện cấp cao trong các cuộc đàm phán và điều đó có thể cho thấy họ đang phủ nhận tất cả những gì họ đã thảo luận,” ông Hong nói.