Saturday 1 June 2019

Mêhicô bắt đầu đàm phán thương mại với Mỹ - RFI

mediaTổng thống Mêhicô Andres Manuel Lopez Obrador trong buổi họp báo tại tại Cung điện Quốc gia, ngày 31/05/2019.REUTERS/Henry Romero

Ngoại trưởng Mêhicô, Marcelo Ebrard, ngày 31/05/2019, thông báo chính quyền nước này bắt đầu các cuộc đàm phán với các đồng nhiệm tại Washington.
Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thuế các mặt hàng nhập khẩu từ Mêhicô. Trên mạng xã hội Twitter, ngoại trưởng Mêhicô khẳng định đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với cố vấn Jared Kushner của Nhà Trắng và ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Theo ghi nhận của thông tín viên trong khu vực, John-Patrick Buffe, vì không muốn đối đầu trực diện với Washington về thương mại, và để làm hài lòng tổng thống Mỹ nên từ vài tháng gần đây, lãnh đạo Mêhicô dường như có sự thay đổi về chính sách di dân.
« Trong suốt ba tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, tổng thống Lopez Obrador đã duy trì một chính sách mở rộng cửa cho phép hàng ngàn di dân dễ dàng đi vào lãnh thổ Mêhicô. Nguyên thủ Mêhicô đã giữ đúng lời hứa chiến dịch vận động tranh cử, thậm chí còn thiết lập một chính sách dựa trên nền tảng tôn trọng nhân quyền đối với di dân.
Nhưng từ tháng Ba năm nay, ông dường như đã thay đổi chiến lược. Viện cớ muốn bảo vệ an ninh, tổng thống Mêhicô có lẽ đang tìm cách hạn chế dòng người nhập cư ngày càng tăng và ngăn chận ngả vào ở phía nam Mêhicô để tránh việc những người đó tiếp tục hành trình đi đến Hoa Kỳ.
Để thực hiện điều này, chính quyền Mêhicô đã gia tăng áp lực với di dân bằng cách quân sự hóa biên giới phía nam, tổ chức các cuộc truy quét của cảnh sát, cũng như là gia tăng bắt giữ và trục xuất.
Bất chấp những điều nay, ông Lopez Obrador vẫn nhấn mạnh rằng chính sách di dân của ông không hề thay đổi. Đó cũng là những gì nhiều tổ chức phi chính phủ NGO phản đối và cho rằng kể từ giờ Mêhicô hành động cho các mục đích của Hoa Kỳ. Một quan điểm dường như không được ông Donald Trump đồng tình. Tổng thống Mỹ một lần nữa chỉ trích Mêhicô đã không làm gì để chặn dòng người tị nạn ».