Tuesday 18 April 2017

Ngọn lửa Đồng Tâm, một tiếng pháo lệnh

Thưa quí thính giả,

Miếng đất tại xã  Đồng Tâm huyện Mỹ Đức nằm trong kế hoạch định sẵn của nhà cấm quyền Hà Nội, khi họ muốn dứt điểm chiếm đoạt 50 hecta đất nông nghiệp của dân để trao cho tập đoàn  viễn thông Viettel, nói là thuộc Bộ Quốc Phòng của CSVN. Để thi hành kế sách này, họ đã ngang ngược thách thức người dân vốn hiền hòa tại đây, xem những người nông dân như cỏ rác. Ngày 15/4/2017, họ lấy cớ mời những người đại diện đến kiểm tra do đạc đất đai, rồi bất thần dùng bạo lực trấn áp hành hung và bắt những người đại diện này tống lên xe. Hành vi gian trá ấy như đổ dầu vào lửa, người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức đã sống trong lòng cộng sản từ hơn 70 năm qua, họ biết rất rõ giữa lời nói và việc làm của CS là thế nào, nên người dân không còn sợ hãi nữa. Thế là một cuộc đối đầu ngoạn mục đã diễn ra, ngoài dự liệu của công an, dân phòng. Đông đảo người dân đã bao vây, truy đuổi bắt giữ hơn 20 cảnh sát cơ động, đây là thành phần được đào tạo để trấn áp người dân. Ngoài những cảnh sát sắc phục bị bắt giữ, người dân cũng nhận diện và bắt một số thành phần côn đồ trà trộn vào dân để gây rối, tạo cớ cho công an đàn áp mạnh tay.
Mặc dầu họ đã bố trí đầy đủ các phương tiện đàn áp như lựu đạn cay, máy phá sóng v.v... Ngăn chận mọi ngả đường dẫn tới khu vực này nhằm cô lập người dân không thể ra vào để dễ bề đàn áp. Nhưng trước phản ứng quyết liệt của hàng ngàn dân Đồng Tâm, lực lượng công an đã thúc thủ.

Chúng ta cần nhắc lại rằng, sau nhiều năm người nông dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Hội đã đi khiếu kiện vì đất đai sinh sống bao đời của họ bị trưng thu, và đền bù với giá rẻ mạt, cũng như hàng vạn các vụ cưỡng chiếm đất đai khác trên khắp nước, tiếng kêu cứu của người dân không hề được lắng nghe, chẳng những nguyện vọng chính đáng của người nông dân thấp cổ bé miệng không được đoái hoài, nhà cầm quyền còn dùng những thủ đoạn gian trá để qui chụp những tội danh, như gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ để trấn áp và bắt đi những người có ảnh hưởng trong thôn xóm. Những người này bị xếp vào thành phần nguy hiểm cần phải trừng trị,  vì cho rằng họ xúi dục, kích động quần chúng chống đối nhà cầm quyền, như trường hợp bà Cấn Thị Thêu ở Dương Nội trước đây..

Sự kiện Đồng Tâm cho chúng ta những nhận định sau:

1.     Người nông dân là thành phần vẫn được CS hứa hẹn khi chưa cướp được chính quyền, nhưng sau khi đã có quyền lực trong tay, thì thành phần này không còn cần thiết nữa, và đến nay thì họ bị phản bội một cách trắng trợn.

2.     Chính sách đất đai do toàn dân làm chủ, nhà nước quản lý đã hoàn toàn thất bại. Việt Nam vốn là một quốc gia nông nghiệp, có trên 70% người dân sống với ruộng vườn, nay với chính sách hạn điền, người dân chỉ được canh tác mà không có quyền làm chủ, nên ngành nông nghiệp đã không còn là nguồn sống căn bản của người dân, và nếp sống hiền hòa của xã hội nông thôn VN và đang thay đổi, đưa đất nước đến tình trạng nghèo đói.

3.     Chính sách quản lý đất đai tạo ra tham nhũng và nhóm lợi ích, khiến cho khoảng cách giàu nghèo trong xã hội mỗi lúc mỗi rộng thêm. Những kẻ đi theo nhóm quyền lực, được khai thác làm chủ những vùng đất màu mỡ để làm giàu bất chính, còn lại người dân bị đẩy ra khoải ruộng vườn nhà cửa, trở thành kẻ vô gia cư, lang thang đầu đường xó chợ.

4.     Để đối phó với người dân Đồng Tâm, Nguyễn Đức Chung phải xuống giọng, hứa thương lượng với bà con để giải quyết ổn thỏa, nhưng chẳng còn ai tin vào những lời nói đường mật của nhà nước nữa. Chắc chắn một điều là sau khi hoãn binh và tạm lui, thì CS Hà Nội sẽ khủng bố một số người, gọi là “sát nhất nhân vạn nhân cụ”. Nhưng người dân đã không còn sợ như trước nữa, thì mưu kế này khó mà thành công được.

Phản ứng của nông dân là tất yếu, với thời gian hơn 30 năm trưng thu đất đai thiếu công bằng, và qua kinh nghiệm ở những nơi nổi cộm như Cồn Dầu, Dương Nội,  Đông Yên…. Nay bà con Đồng Tâm không còn sợ hãi, nên quyết tâm kháng cự. Phản ứng của người dân Đồng Tâm đang làm cho đồng bào trên khắp nước phấn khởi, nó như tiếng pháo lệnh có sức lan tỏa trở thành sấm sét rung chuyển đất trời. Nếu làn sóng phản kháng đối đầu từ Đồng Tâm được nhân rộng, thì ngày đất nước ta thoát Cộng chắc không còn xa nữa.
Mong rằng ngọn đuốc Đồng Tâm sẽ bừng sáng, để những ngọn đuốc khác từ Vũng Áng, Nghệ An, Cồn Dầu, Dương Nội, Đông Yên  cùng lúc bốc cao để trở thành báo lửa quét đi cảnh tối tắm đang bao phủ đất nước ta hôm nay.

Lực Lượng Cứu Quốc