Thursday 25 July 2013

Thư Ngỏ Gửi Linh Mục Giuse Nguyễn Thuận

Thư Ngỏ Gửi Linh Mục Giuse Nguyễn Thuận, Chánh Xứ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tại Phoenix
Về việc: dựng tượng Hồ Chí Minh lên tượng đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Kính thưa Linh Mục,

ngày 19/06/2013 là ngày giáo hội Công Giáo Việt Nam cùng với giáo hội Công Giáo hoàn vũ hân hoan kỷ niệm 25 năm ngày đức giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong 117 vị chân phước lên bậc hiển thánh, để toàn thể giáo hội tôn vinh các ngài với danh hiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.


Ngày kỷ niệm vui mừng của Giáo Hội nhưng lại gợi lên niềm đau buồn cho cá nhân tôi nói riêng và cho bà con giáo dân trong giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Phoenix nói chung vì lý do như sau:

Linh Mục đã kêu gọi giáo dân đóng góp kinh phí xây dựng tượng đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại sân nhà thờ. Để tôn vinh bổn mạng của giáo xứ, gia đình tôi đã hân hoan dâng cúng số tiền mười lăm ngàn Mỹ kim (USD 15,000) là toàn bộ kinh phí để thực hiện dự án như theo đề nghị của Linh Mục.

Ngay sau khi tượng đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được khánh thành tại sân bên trái đầu nhà thờ, giáo dân chúng tôi đã khám phá ra bức tượng “thánh tử đạo” đứng giữa: không phải là một thánh giám mục, đầu đội mũ giám mục, tay cầm gậy giám mục như mẫu bức tranh chính thức, mà toàn thể giáo hội Việt Nam sử dụng khi vẽ hình hay tạc tượng để tôn kính.

Đây là bức tranh chính thức đã được treo trước vương cung thánh đường Thánh Phêrô tại Roma ngày lễ phong thánh 19/06/1988 mà 1 linh mục Việt Nam không thể nói là không biết: 
 
Thay vào đó, Linh Mục cho dùng một tượng đầu không đội mũ, có bộ mặt Hồ chí Minh, tay cầm bó đuốc giơ cao giống như những tượng đài đảng cộng sản Việt Nam cho dựng tại Việt Nam với ý nghĩa “bác Hồ soi đường, dẫn đưa dân tộc Việt Nam tiến lên cộng sản chủ nghĩa”

Tượng “thánh tử đạo” tại sân nhà thờ                                                   Hồ Chí Minh
Hơn 3 năm nay, từ ngày khánh thành tượng đài “Các Thánh Tử Đạo Việt Nam”, dư luận phản đối đã lan truyền chẳng những trong giáo xứ và cộng đồng người Việt tại địa phương mà còn tràn lan khắp thế giới. Người Việt, công giáo cũng như không công giáo, phẫn nộ trước âm mưu tráo đổi tượng đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để dựng tượng đài Hồ chí Minh giữa lòng một đất nước tự do, dân chủ như Hoa Kỳ.

Là người Việt Nam, nhất là người tị nạn cộng sản, Linh Mục không thể nói không biết về Hồ Chí Minh: một lãnh tụ cộng sản vô thần, luôn chủ trương tiêu diệt tôn giáo và là 1 trong 13 kẻ giết người nhiều nhất của thế kỷ 20.

Là người Việt Nam, lại là 1 linh mục công giáo, Linh Mục không thể nói đã quên việc đảng cộng sản Việt Nam đã phản đối và tìm mọi cách ngăn chặn Toà Thánh Vatican phong thánh 117 thánh Tử Đạo Việt Nam vào năm 1988.

Xin Linh Mục cho biết, tại sao Linh Mục không giải thích, không cho biết lý do vì sao xảy ra sự việc này? Tại sao Linh Mục luôn giữ im lặng trước những thắc mắc chính đáng của giáo dân chúng tôi?

Một lần nữa tôi xin Linh Mục thẳng thắn cho giáo dân chúng tôi biết:

Linh Mục cố tình hay vô tình thực hiện việc dựng tượng Hồ Chí Minh này?

Nếu vô tình, tại sao Linh Mục không nhận trách nhiệm, không xin lỗi giáo dân, không sửa lại tượng đài cho đúng, không hoá giải âm mưu đen tối phá đạo của cộng sản?

Nếu cố tình, Linh Mục có biết, tôn vinh trùm cộng sản Hồ Chi Minh, bôi nhọ các thánh Tử Đạo Việt Nam là phỉ báng Thiên Chúa? Là mang chính trị bá đạo vào nhà thờ? Là gây chia rẽ giáo xứ? Là đánh lừa tôi, vì số tiền USD 15,000 gia đình tôi đóng góp để dựng tượng Các Thánh Tử Đạo, chứ không phải để dựng tượng Hồ Chí Minh?

Linh Mục đã đặt tượng đài tại cơ sở đúc tượng nào tại Việt Nam? Là cơ sở bán ảnh tượng của công giáo hay công ty tạc tượng quốc doanh?

Tượng đài này giá bao nhiêu? Số tiền USD 15,000 tôi trao cho Linh Mục còn thừa bao nhiêu? Tại sao Linh Mục không cho giáo dân chúng tôi, nhất là gia đình tôi là người trả tiền cho tượng đài này, được xem hoá đơn?

Tôi, với trách nhiệm và quyền hạn của một giáo dân của giáo xứ và là người dâng cúng ngân khoản xây dựng công trình này, một lần nữa và là lần chót yêu cầu Linh Mục mở ngay một cuộc họp công khai với giáo dân để giải quyết vấn nạn nêu trên.

Nếu Linh Mục tiếp tục giữ im lặng, không trả lời yêu cầu chính đáng này của tôi, thì mặc nhiên Linh Mục tự nhận là mình cố ý thực hiện âm mưu đánh tráo này, cố tình đem chính trị vào nhà thờ nhằm phá Đạo, phá giáo xứ của chúng tôi.

Trong trường hợp đó, tôi bắt buộc phải nhờ các thẩm quyền trong giáo hội can thiệp, buộc Linh Mục phải hoàn trả số tiền 15,000 USD cho gia đình tôi, để tôi dâng cúng số tiền đó vào một công trình xây dựng tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đứng đắn ở nơi khác.

Nguyện xin Thiên Chúa luôn gìn giữ giáo xứ của chúng con.

Phoenix, ngày 10 tháng 7 năm 2013

Lý Văn Hợp
e-mail: hopvly@yahoo.com
4019 W. San Miguel Ave, Phoenix, AZ 85019-1843

Bản sao kính gửi:

- Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đức hồng y chủ tịch Timothy M. Dolan, tổng giám mục New York
- Giám mục giáo phận Phoenix, đức cha Thomas J. Olmsted
- Tổng quyền dòng Đa Minh tại Roma, Fr. Bruno Cadore, OP
- Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, đức ông Giuse Trịnh Minh Trí
- Bề trên miền, phụ tỉnh Đa Minh Việt Nam tại Calgary, Canada, linh mục Giuse Trần Trung Liêm, O. P.
- Phó xứ CTTĐVN Phoenix, linh mục Giuse Ngô Văn Thích, O.P.
- Ông Nguyễn Vỹ Đức, nguyên uỷ viên tài chánh giáo xứ CTTĐVN Phoenix
- Quý bà con giáo dân giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Phoenix