Monday 19 August 2013

Cách bắt ấn để chữa bệnh - Phó Minh Cường

Gần đây tôi tình cờ học được cách bắt ấn để chữa bệnh, thấy có hiệu quả nên có viết ra một bài trên diễn đàn Việt Nam Thư Quán để chia sẻ với mọi người.  Xau đây là bài tóm tắt:

Ấn là các hình thù đặc biệt của bàn tay như ở các tượng phật, thường dùng trong lúc ngồi thiền, người việt hay gọi là phật thủ.  Từ ngàn xưa người ấn độ đã dùng phép bắt ấn để chữa bệnh.  Ấn có thể điều hòa năng lượng trong người để chữa nhiều bệnh mạn tính (chronic) mà thuốc tây không chữa được.  Phép bắt ấn dựa vào tạng người và thuyết về 5 yếu tố của phép dưỡng sinh Ayurveda.
 
Tạng người

 
 
Phép dưỡng sinh Ayurveda chia người ta ra làm 3 tạng là khí, hỏa và thủy:
* Tạng Khí (vata) là loại người cao gầy, nhanh nhẹn, có đầu óc sáng tạo.  Tạng này ăn ngủ không đều, hay bị da khô, hay lo lắng, sình bụng và hay bị viêm khớp xương.  Vata thường bao gồm hai yếu tố khí (kenetic energy) và thinh không.
* Tạng Hỏa (pitta) là loại người trông quân bình, mặt hồng hào, mắt sáng, rất thông minh, thích phê bình chỉ chích; có tham vọng và làm việc suốt ngày.  Tạng này hay bị rụng tóc, nhức đầu, loét bao tử và bệnh cao máu.  Pitta thường bao gồm hai yếu tố hỏa và thủy.
* Tạng Thủy (kapha) là loại người to lớn, khỏe mạnh, bình tĩnh nhưng hơi chậm chạp, hay nản lòng, thích ăn ngọt.  Tạng này hay bị bệnh tiểu đường, cao mỡ và hay buồn rầu (depression).  Kapha thường bao gồm hai yếu tố thủy và thổ.
 
5 yếu tố
 
Phép dưỡng sinh Ayurveda coi con người là kết hợp của 5 yếu tố: hỏa, khí, thủy, thổ và thinh không.  Hỏa là nhiệt năng.  Khí là động năng. Thủy là nước có tính kết hợp với các năng lượng khác. Thổ là đất, là phần cứng của cơ thể. Thinh không là khoảng trống (space) giúp cho các yếu tố khác có thể biểu lộ ra.  Mỗi người chúng ta nhờ sự kết hợp của các yếu tố này mà tạo thành một típ người.  Khi các yếu tố này bị mất căn bằng thì cơ thể sinh ra bệnh tật. 
 
Sơ đồ của ấn:
 
Mỗi ấn là là một sự kết hợp của các năng lương qua năm ngón tay. 
 
-         Ngón tay cái là biểu tượng của hỏa
-         Ngón trỏ là biểu tượng của khí
-         Ngón giữa là biểu tượng của thinh không 
-         Ngón áp út là biểu tượng của thổ 
-         Ngón út là biểu tượng của thủy
 
Bằng cách kết hợp của năm yếu tố này, tất cả các năng lượng trong cơ thể đều có thể điều khiển được.  Đó chính là lý do ấn có thể chữa được nhiều bệnh mà thuốc tây không chữa được.
 
Khi nào dùng được ấn:
 
Ấn dùng phép điều hòa các năng lượng trong người để chữa bệnh.  Nó rất giản dị vì chỉ dùng năm ngón tay, nhưng cũng rất phức tạp vì không phải người nào và trường hợp nào cũng dùng được.  Nếu bạn không biết tạng người của mình và lý do sinh ra bệnh thì bạn không dùng được ấn.  Sau đây là bảng tóm tắt cách dùng các ấn thông dụng:
 

Tạng người    Tên ấn                  Chữ phạn                 Lợi ích
 
 
 
 
 
 
Khí
 
Tuệ ấn
 
Gyan mudra
 
Định tâm, trị bệnh tâm thần
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thủy ấn
 
Varun mudra
 
Bổ thủy, đen tóc, tươi da mặt
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thổ ấn
 
Prithvi mudra
 
Giúp lên cân, làm người khỏe mạnh
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Phong ấn
 
Vayu mudra
 
Giảm đau khớp xương, bớt đầy bụng
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Khí ấn
 
Prana mudra
 
Chuyển khí khắp người, tăng lực

  
 

 

 
 
 
 
 
 
 
Thủy
 
Hỏa ấn
 
Surya mudra
 
                                                       
Làm ấm người, giảm mỡ, xuống cân   
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Khử độc ấn
 
Apana mudra
 
Khử độc trong nội tạng
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Đờm ấn
 
Varuna mudra
 
Tiêu đàm
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hỏa
 
Thủy ấn
 
Varun mudra
 
 Bổ thủy, đen tóc, tươi da mặt
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thinh không ấn
 
Akash mudra
 
 Giảm áp huyết, giảm stress
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Khử phong ấn
 
Apanavayu
 
 An tâm, ngừa heart attack
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thiên ấn
 
Shunya mudra
 
 Trị điếc tai, đau tai
 
 
 
 
 
 
 
 
Nếu bạn nào muốn biết rõ hơn về ấn pháp xin đọc nguyên bài "Cách bắt ấn để chữa bệnh" trong diendan.vnthuquan.net  Trong bài này tôi nói rõ về từng phép ấn với đầy đủ hình ảnh và chú giải. Xin bấm theo Link sau