Monday 19 August 2013

Trong công cuộc bảo tồn Văn Hóa Việt Nam. Quách Vĩnh Thiện sẽ đến Úc Châu



ThienMusic
Trong công cuộc bảo tồn Văn Hóa Việt Nam.
Quách Vĩnh Thiện sẽ đến Úc Châu
( Sydney, Canberra, Melbourne … )
vào tháng 9 năm 2013 để trình bày Truyện Kiều – Thơ và Nhạc.

QuachVinhThien-2008
Truyện Kiều.
Kim Vân Kiều.
( Histoire de Kiêu ).
NguyenDu
Nguyễn Du
Sanh ngày 3 tháng 1 năm 1766 tại Hà Tĩnh.
( Calendrier Lunaire 23 Novembre 1765 ).
Mất ngày 18 tháng 9 năm 1820.
( Calendrier Lunaire Canh Dần 18 Août 1820 ).

Tombeau-NguyenDu

Mộ thi hào Nguyễn Du tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh ( Tombeau de Nguyen Du )


1 - Trăm năm trong cõi người ta,
Chữ tài, chữ mệnh khéo là ghét nhau …
Lạ gì bỉ sắc, tư phong,
Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen !


Thiện căn ở tại lòng ta,
Chữ tâm kia mói bằng ba chữ tài,
Lời quê chắp nhặt dông dài,
3254- Mua vui cũng được một vài trống canh.

Nguyễn Du (1766 - 1820)
Nguyễn Du biệt hiệu là Tố Như, Thanh Hiên, con ông Nguyễn Nghiễm, sanh ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (Nghệ Tình), Nguyễn Du rất tài về văn chương nhưng học đến tú tài mà thôi. Ông trải qua nhiều khó khăn thời thơ ấu, mười một tuổi mồ côi cha, muời ba tuổi mẹ ông qua đời, suốt cuộc đời trai trẻ ăn nhờ ở đậu nhà ông anh ruột Nguyễn Khán. Dù trải qua kham khổ trong 10 năm gió bụi phong trần. Năm 1802, ông được làm quan với triều Nguyễn, được thăng thưởng từ huyện lên đến tham tri năm 1815. Ông chết 1820 với căn bệnh dịch tả. Ngoài tập thơ Kim Vân Kiều (Đoạn Trường Tân Thanh), Nguyễn Du còn có các tác phẩm khác như : Thanh Hiên Tạp Chí, Nam Trung tạp ngâm, Bắc hành tạp lục, Phản chiếu hồn, Thái bình, Long Thành, Thăng Long, Thác lời, Văn tế thập... Truyện Kiều đóng một vai trò quan trọng trong nền văn hoá Việt Nam.

Trong xã hội phong kiến Việt Nam rối ren và mục nát vào thế kỷ 18, 19 và .., Truyện Kiều không chỉ là tiếng kêu thương đau cho thân phận một người con gái tài sắc, còn là lời tố cáo đanh thép những bất công tàn ác của một xã hội buôn thịt bán người, truyện Kiều nói lên niềm ước mơ tha thiết thoát khỏi kiếp người bị đài đọa. Nguyễn Du khóc người rồi tự hỏi đến mình :

Không Biết hơn ba trăm năm sau,
Thiên hạ ai là người khóc Tố Như ?

Có lẽ Nguyễn Du khóc cho thân phận Thúy Kiều là khóc cho thân phận mình phản ảnh cái tâm trạng bị chìm nổi, lắm cảnh éo le từ nhà  sang Nguyễn. Đó là một tâm sự của Nguyễn Du đầy mâu thuẩn phức tạp nên rất khó hiểu rỏ sự cuộc của tác phẩm. Nhưng dù sau chúng ta đều công nhận tác phẩm Kim Vân Kiều là một tác phẩm phong phú, độc đáo của dân tộc Việt Nam.

Hân hạnh giới thiệu với các bạn những bài hát về truyện Kim Vân Kiều, bài hát Thúy Kiều và Thúy Vân là bài phổ nhạc đầu tiên của Quách Vĩnh-Thiện thực hiện qua giọng hát Ca Sĩ Quỳnh Lan, Quỳnh Lan là một ca sĩ hiện ở Việt Nam đang được ham mộ ở trong nước và ở hải ngoại có một giọng hát bất hửu trầm buồn. Đây là bài đầu trong tác phẩm Kim Vân Kiều của Nguyễn Du mà mình hứa hẹn là phổ nhạc ra hết tác phẩm nầy gồm có đến 3254 câu thơ, phải tính là 7 CD mới hoàn tất tác phẩm nầy. Đây là một công trình đầy sự nhẩn nại, kỳ công và phương tiện tài chánh. Tác phẩm Kim Vân Kiều được UNESCO gìn giữ và sấp trong những tác phẩm tài sản của nhân loại. 
Truyện Kim Vân Kiều biểu hiện sự phức tạp của Dân Tộc Việt Nam mà sự kiện nầy vẩn tồn tại cho đến nay.
Dân Tộc chúng ta rất phức tạp, hy sinh, cần cù, thông minh mà phải trả một món nợ trần gian rất nặng. Ngày sau sẽ ra sao cho dân tộc chúng ta ?
Paris, le 19 Août 2013 - Quách Vĩnh Thiện.

Youtube : Truyện Kiều – Thơ và Nhạc

BiaSach-TruyenKieuThoNhac


KVK1

KVK2

KVK3

KVK4

KVK5

KVK6

KVK7

Hội Văn Hóa Cổ Truyền Việt Nam
Logo-ACTV