Monday 19 August 2013

Lá thư Canada tháng 9 Nguyên Trần tóm lược

1)Dự luật nhân quyền cho Việt Nam được Quốc Hội Mỹ thông qua: 

Dự luật SA 1897 về nhân quyền cho Việt Nam vừa được Hạ Nghị Viên Mỹ thông qua. Dưới sự vận động tích cực của dân biểu Cộng Hòa Christ Smith tiểu bang New Jersey, ủy ban ngoại giao Hạ Viện gồm 16 dân biểu 8 Cộng Hòa 8 Dân Chủ đã đệ trình dự luật SA 1897 ra phiên họp khoáng đại Hạ Viện biểu quyết. Trước khi biểu quyết, ủy ban đưa ra nhiều minh chứng để kết luận rằng giữa lúc Miến Điện đã có những bước tiến rõ rệt thì Việt Nam là nước vi phạm nhân quyền và là kẻ thù của dân chủ tệ hại nhất Đông Nam Á.

         Dự luật nầy sẽ được chuyển sang ủy ban ngoại giao Thượng Viện để thảo luận và biểu quyết. Theo dự luật nầy, chính phủ Mỹ sẽ  không viện trợ một xu cho Việt Nam ngoại trừ một số nhỏ  hoàn toàn vì lý do nhân đạo cho tới khi Việt Nam chịu cải thiện nhân quyền, trả tự do cho những nhà đấu tranh ôn hoà như cha Lý, Nguyễn Phương Uyên, Dinh Nguyên Kha, Việt Khang...
         Đây là tin mừng chẳng những cho toàn thể đồng bào trong nước mà còn cho cả cộng đồng Việt Nam hải ngoại.
         Tuy nhiên cũng có một vài người phản đối như  dân biểu Mỹ gốc Samoa, Eni Faleomavaega lại mồm loa mép giãy rằng dư luật SA 1897 làm cản trở tiến trình bang giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ.Sic! Hắn ta trơ trẽn nói rằng những dẫn chứng về tình trạng nhân quyền của ủy ban ngoại giao Hạ Viện không đúng với sự tiến bộ dân chủ tư do của Việt Nam hiện nay. Sic!

2) Công ty SmartIphone Blackberry rao bảng bán: 

Công ty nổi tiếng Iphone Blackberry của Canada trụ sở chính ở Waterloo, Ontario đã rao bảng bán vì không thể cạnh tranh lại các công ty Apple, Samsung, Google đang phát triển với nhiều features kỹ thuật cao . Đây là một tin gấy chấn động chẳng những ở Canada mà còn cả ở Mỹ. Ngay cả tổng thống Obama cũng tuyên bố ông đang xử dụng Iphone của Blackberry.
         Điều gay ngạc nhiên mọi người là cổ phần Blackberry vẫn còn đang lên từ 10.50 tới 12.22 tức là hơn 10%
         Sau sáu tháng kêu gọi cứu tinh  dưới hình thức kết hợp,hùng thêm vốn nhưng không thành công, Blackberry phải đi tới giải pháp cuối cùng là rao bán. Trước đó, tỷ phú Toronto Prem Watsa mà công ty Fairfax Financial của ông chiếm nhiều cổ phần Blackberry nhất (11%)đã từ chức giám đốc hội đồng quản trị  vì có nhiều xung đột ngấm ngầm, tuy nhiên ông  nói là vẫn yểm trợ hội đồng.
         Theo dự đoán của giới am hiểu tình hình thì những công ty có thể mua lại Blackberry sẽ là:Amazon, Dell, Yahoo,Apple, Verizon.
         Blackberry chưa ấn định giá bán, nhưng theo các nhà phân tích tài chánh thì tuy giá cả thị trường của Blackberry là 5.65 tỷ gia kim


nhưng trị giá tiêu sản và tích sản thực sự sẽ thấp hơn.

3) Ottawa ban hành biện pháp mới hạn chế việc tuyển dụng lao động ngoại quốc tạm thời: 

Chính phủ Bảo Thủ vừa công bố các điều lệ mới gắt gao để hạn chế việc tuyển dụng lao động ngoại quốc nhập cư tạm thời tới làm việc ở Canada bao gồm điều khoản chủ nhân cơ sở thương mại, hãng xưởng phải nạp lệ phí 275 $ cho việc cứu xét mỗi đầu người xin nhập cư lao động và số tiền nầy không được hoàn trả nếu người công nhân bị bác đơn. Một trong những điều kiện mới là ngôn ngữ Anh hay Pháp phải được xem là một đòi hỏi cho công việc (job requirements)
         Ông Jason Kenney, bộ trưởng phát triển nhân dụng và xã hội nói: “những cải cách nầy nhằm bảo đảm những công việc có sẵn phải dành ưu tiên cho người Canada, đồng thời nó cũng chứng tỏ rằng chương trình công nhân ngoại quốc tạm thời chỉ được tiến hành như dự định là để giải quyết tình trạng thiếu hụt trên căn bản tạm thời mà thôi”
         Thực vậy, theo quy định mới thì trước tiên, các chủ nhân phải thông báo tuyển dụng công nhân tới người dân Canada  một cách rộng rãi trên báo chí truyền thông , sau cùng nếu không có kết quả thì mới tới lượt công nhân ngoại quốc.

4) Đề án ống dẫn dàu tới miền Đông sẽ gia tăng mức doanh thu dầu cát: 

Dự án hệ thống ống dẫn dầu trị giá 12 tỷ gia kim để chuyển vận dầu thô từ Alberta tới tận bờ biển miền Đông có thể tác động lớn cho tỉnh bang và cũng là  những dữ kiện khẩn thiết cho thị trường mới của dầu cát. Bộ trưởng tài chánh Alberta tuyên bố như vậy. Cả hai thủ hiến Alison Redford của Alberta và David Alward của New Brunswick với sự tham dự của thủ hiến Quebec Pauline Marois-đã hợp tác chặt chẽ trong dự án nầy như một phần của chính sách năng lượng Canada. Từ hơn năm nay, chính giới và các giới chức kỹ nghệ cũng đã nói nhiều về triển vọng chuyên chở dầu thô  Alberta tới bờ biển miền Đông và hệ thống ống dẫn dầu qui mô, luôn cả ống dẫn dầu Northern Gateway tới bờ biển miền Tây ở BC.
Bà Alison Redford nói: “Đây là một dự án xây dựng quốc gia thực sự lớn lao sẽ làm phát triển đa dạng nền kinh tế chúng ta đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm chẳng những ở Alberta mà cho toàn quốc”. Theo Hiệp Hội các nhà sản xuất dầu khí Canada ( CAPP:the Canadian Association of Petroleum Producers) thì tới năm 2030, sản lượng dầu cát Alberta sẽ tăng từ 1.9 triệu thùng/ngày của năm 2012  lên tới 5.2 thùng/ngày

5) Thủ tướng Stephen Harper tham dự  lễ khai mạc cuộc tranh tài thể thaomùa Hè Canada 2013: 

Thủ tướng Stephen Harper đã tới chủ tọa lễ khai mạc cuộc tranh tài thể thao mùa Hè Canada 2013 (2013 Canada Summer Games)được tổ chức từ ngày 2 tới 17/8/2013 tại thành phố Sherbrooke, tỉnh bang Quebec. Ông nói “ trong vòng 15 ngày tới hơn 4.200 lực sĩ xuất sắc trên toàn xứ Canda sẽ tham gia vào cuộc thi thố tài năng trong cố gắng gian lao để cống hiến cho khán giả  cũng như thể hiện tinh thần thể thao và đồng đội. Nhân danh toàn thể người dân Canada, tôi xin chúc mừng đại hột thể thao thành công và các lực sĩ nhiều may mắn ”
         Cuộc tranh tài nầy cũng là dịp để các lực sĩ thao dượt trui rèn khả năng tài ba để chuẩn bị cho những cuộc thi đua quốc tế đem vinh quang về cho quốc gia dân tộc.
         Cuộc tranh tài thể thao mùa Hè bao gồm hầu hết các bô môn của thế vân hội như điền kinh, bơi lội, bóng rỗ, bóng chuyền,bóng tròn, bóng chày (baseball) quần vợt, golf, đua thuyền, đua thuyền bườm,đua xe đạp,đô vật,thể dục ba môn (triathlon: gồm bơi lội, đua xe đạp và chạy bộ) .
         Đại hội thể thao nầy hình thành từ năm 1967,được tổ chức 4  năm một lần xen kẻ hai năm với đại hội thể thao mùa Đông. Năm nay 2013, cuộc tranh tài mùa Hè đã được tổ chức tại Sherbrooke, thì năm 2015 cuộc tranh tài mùa Đông (2015 Canada Winter Games) sẽ được tổ chức tại thành phố Prince George (tỉnh bang BC) và tới năm 2017 thì cuộc tranh tài mùa Hè lại được tổ chức tại thành phố Winnipeg (tỉnh bang Mannitoba).

6) Canada trong cuộc tranh tài giải vô địch điền kinh thế giới 2013: 

Chỉ nội trong ba ngày đầu tiên của giải vô địch điền kinh thế giới(World Atlhetics Championships) 2013 do Liên Hiệp Điền Kinh Quốc Tế(IAAT:International Association of Athletics Federations) tổ chức tại Mạc Tư Khoa (Moscow) bắt đầu từ ngày 10/8, Canada đã vinh dự đoạt ba huy chương:
1)Nữ lực sĩ Brianne Theisen Eaton thuộc tỉnh bang Saskaschewan đoạt huy chương bạc về bộ môn bảy môn phối hợp (heptathlon) theo thứ tự là:100 m rào,nhảy cao,ném tạ, chạy 200m,nhảy xa,phóng lao,chạy 800m. Cô Brianne đã về nhì với tổng số điểm là 6.530 sau lực sĩ người Ukraine Ganna Melnichenko được 6.586 điểm. Sau 4 môn tranh tài đầu
Brianne đứng hạng thứ tư nhưng tới cuộc tranh tài thứ bảy là phóng lao,cô đã vượt lên hạng nhất cho tới môn cuối cùng là chạy đua 800 m cô bị Melnichenko vượt lên trên. 

                       Brian Theisen Eaton huy chương bạc môn Heptathlon

         Ngay trước đó, chồng mới cưới của cô là lực sĩ Mỹ Ashton Eaton cũng đã đoạt huy chương vàng bộ môn mười môn phối hợp-decathlon (chạy 100m,nhảy xa,ném tạ,nhảy cao,chạy 400 m, 110 m rào,ném dĩa,nhảy sào,phóng lao,chạy 1500 m)
         Hai vợ chồng cô mới cưới nhau chưa được một tháng và thời gian nầy là tuần trăng mật của họ.
2) Damian Warner (Ontario) đoạt huy chương đồng bộ môn mười môn phối hợp(decathlon)
3) Derek Drouin (Ontario) đoạt huy chương đồng bộ môn nhảy cao 2.38m sau lực sĩ Bohdan Bondarenko(Ukraine)2.41m huy chương vàng và Mutaz Barshim (Qatar)2.38m (bằng với Drouin) huy chương bạc.
         Vào ngày 18/8, Canada lại đoạt thêm một huy chương đồng bộ môn chạy tiếp sức Nam 4x100m với 4 lực sĩ:Gavin Smellie(Maple,On.)
Aaron Brown (Toronto,Ontario),Justyn Warner(Toronto,Ontario),Donta
Richards Kwok(Toronto,Ontarto). Canada về hạng ba với thời lượng 37.92 giây. Jamaica về nhất 37.36 giây và Mỹ hạng nhì 37.66 giây                                  


      Giải vô địch điền kinh thế giới được tổ chức hai năm một lần. Kỳ tới vào năm 2015 sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh(Trung Quốc)

                       Derek Drouin huy chương đồng nhảy cao

7) Trăn sổng chuồng siết chết hai bé trai:

                                     Tiệm bán động vật bò sát Reptile Ocean
                 Một tại nạn thương tâm kinh hoàng đã xảy ra tại thị trấn 
CampbelltonNew Brunswick. Một con trăn nhốt trong tiệm chuyên bán động vật  bò sát đã sổng chuồng bò theo lỗ hổng của hệ thống thông hơi không đậy nấp xuống tới phòng  ngủ chỉ cách có 3 m và quấn chặt hai em tới nghẹt thở chết. Theo Cảnh Sát thì con trăn nầy thuộc loại trăn đá Chậu Phi được nuôi để bán tại cửa tiệm Reptile Ocean, dài  4.3m và năng 45kg.
Hai anh em Connor Barthe 6 tuổi và Noah Barthe 4 tuổi tới tiệm bán loài bò sát chơi với con trai chủ tiệm  rồi ngủ qua đêm.
Luật sư của Jean Claude Savoie chủ tiệm Reptile Ocean nói rằng nguyên nhân chính của tai nạn chết người nầy là ai đã lấy cái quạt gió của ống thông hơi đi mà quên đóng nấp lại. Luật y sau khi khám nghiệm tử thi đã kết luận là hai em chết vì ngạt thở. 
         Tim Thomas, một cựu nhân viên từng làm việc cho Reptile Ocean  13 năm nói với phóng viên CBC là anh đã đặt câu hỏi về loại trăn nhiều lần vì sự gớm ghiếc của nó.                                           
New Brunswick cấm nuôi trăn đá Phi Châu. Cảnh sát đã bắt giữ con trăn sát nhân nầy vào ngay sáng hôm sau.
Riêng cha mẹ hai em nhỏ đã quyết định chôn hai em trong cùng một quan tài vì hai em rất thương yêu gần gũi nhau nên họ muốn hai em ở bên nhau mãi mãi.  Thủ tướng Stephen Harper đã gởi lời chia buồn tới gia đình Barthe. Cuộc điều tra vẫn còn tiếp tục. 
                                         Hai anh em Connor và  Noah Barthe                                                                                                                             
8) Trở lại vụ xài tiền của bà thượng nghị sĩ Pamela Walkin: Sau nhiều lần hâu kiểm chặt chẽ các chứng từ chi tiêu chứng tỏ bà Walkin đã chi phí $121.348 không hợp lệ nhưng bà Walkin vẫn cho rằng các chi phí đó được xài đúng cách. Tuy nhiên bà Pamela Walkin tuyên bố sẽ hoàn trả các chi phí gây tranh cãi. Tất cả hồ sơ đã chuyển sang Cảnh Sát Hoàng Gia.                                                                                                    Nhân những vụ tai tiếng lạm dụng công quỹ nầy, ông Justin Trudeau thủ lãnh đảng Tự Do đã tức giận tuyên bố rằng : “tôi nhớ lại hồi tháng 3 , thủ hiến Alberta, bà Alison Redford cùng hai dân biểu nhân chuyến công tác ở Clairesholm đã ghé ăn trưa tại Roy’s  Place. Họ đã gọi món Canadian burger và nước chấm,cà phê và trà do cô Isabella phục vụ. Tổng cộng số tiền là $46.04. Khi trả tiền, họ mới nhớ tới những chiếc mũ để che đầu trong mùa Đông buốt giá. Người đóng thuế ở Alberta biết chuyện nầy vì  Redford và hai đồng viện đã niêm yết chi tiết các chi phí trên mạng với hóa đơn để công khai hóa. Qua trường hợp nầy, có lý do thuyết phục nào để cho rằng các vị dân biểu Canada không thể tập hợp được một sự minh
bạch như vậy hay không.

9)Nhiều người Canada xử dụng Facebook hằng ngày hơn bất cứ nước nào khác trên thê giới: 

Theo nhiều thống kê mới nhất thì có hơn 19 triệu người Canada-hơn phân nửa tổng số dân-vào Facebook ít nhất một lần một tháng,trong khi có  14 triệu người theo dõi nguồn tin hằng ngày trên các trang mạng.
         Theo ông Jordan Banks, giám đốc điều hành Facebook Canada thì con số  người Canada xử dụng Facebook 74% hơn cả con số trung bình của thế giới 61% và Mỹ 70%.
         Một cách chi tiết hơn xuyên qua cuộc thăm của  cơ quan Abacus Data ở Ottawa trên 1362 người  thuộc mọi thành phần xã hội, thế hệ đưa tới kềt quả như sau:
Tỷ lệ số người xử dụng Facebook và có tài khoản :
*trên 60 tuổi: 60%
*45-59 tuổi: 70%
*30-44 tuổi:80%
* 18-29 tuổi: 91%
         Facebook là phương tiện thông tin liên lạc thương mai tra cứu nhanh và tiện lợi nhất hiện nay vượt xa TV và báo chí.

10)Một phụ nữ Calgary yêu cầu luật hành nghề tiệm nail phải
khó khăn hơn: 

Cô Jennifer Jackson một phụ nữ ở Calgary có thai 21 tuần đã đặt vấn đề an toàn trong nghề làm nail sau khi cô bị thương ở chân khi người thợ cắt cục chai ở gót chân cô bằng dao lam đã cắt phạm vô da. Qua ngày hôm sau, cô thấy đau nên xem lại vết thương
 
                                       Lưỡi lam dùng để cắt da chai ở gót chân
thì thấy nó cắt sâu và ửng đỏ nên phải vào cấp cứu bệnh viện để được chích thuốc ngừa phong đòn gánh và trụ sinh. Jackson  nói thêm rằng cô không thấy người nào trong tiệm nail sát trùng bồn rửa chân cho cô trước khi xử dụng cho người khác.
         Sở Y Tế Alberta (AHS:Alberta Health Services) cho biết đã nhận bốn lần than phiền về chính tiệm nail nầy  trong hai năm qua về vấn đề tẩy trùng và tái xử dụng các dụng cụ lẽ ra chỉ xài một lần.
     Phát ngôn viên AHS, Lynne Navratil nói “ mối quan tâm lớn và chắc chắn của chúng tôi là theo dõi chặt chẽ,thanh tra và chế tài nếu cần. Vấn đề ở đây là không có những đòi hỏi về giáo dục đào tạo nhân viên làm nail nên chúng tôi chỉ có thể kiểm tra tiệm nail từ một tới 3 lần trong một năm”.
         Bà Wendy Armstrong của hiệp hội người tiêu thụ Alberta (Alberta Concumers’s Association) nói : “ Có nhiều câu hỏi để tôi phải suy nghĩ về sự huấn luyện cũng như những sai sót của công nhân trong các tiệm làm nail” 
         Phóng viên CBC đã tiếp xúc với cả chủ nhân và quản lý tiệm Jack’s Classic Nails and Spa ở McKenzie Towne nhiều lần, cả hai đều từ chối phỏng vấn nhưng nói rằng cô Jackson đã cử động  bất ngờ trong khi làm chân.
        
11) Một nha sĩ hành nghề bất hợp pháp ở Vancouver

Có ba bệnh nhân tố cáo nha sĩ Tung Sheng Wu 62 tuổi tiếp tục hành nghề một cách bất hợp phát mặc dù phòng mạch ở Burnaby của ông bị đóng cửa theo quyết định Tòa Thượng Thẩm British Columbia vì ông không phải là một nha sĩ chuyên nghiệp có giấy phép hành nghề.
 
Nha sĩ Tung Sheng Wu
         Ông ta bị cáo buộc đã khám cho 2 bệnh nhân tại phòng mạch ở tầng hầm (basement) tại Coquitlam và cho ít nhất là một người tại nhà. Theo bản cáo trạng, một phụ nữ nói với giới chức cơ quan y tế Fraser  rằng chồng bà đã gặp Wu để làm niềng răng và một phụ nữ khác nói Wu gọi bà báo tin là  hàm răng giả của mẹ bà đã xong. Bệnh nhân thứ ba nói Wu tới tận nhà  để điều chỉnh niền răng của ông ta.
         Tòa Thượng Thẩm BC đã ký trát bắt giữ ông Wu vì ông đã không trình diện theo lệnh tuy nhiên không ai biết bây giờ ông ta ở đâu.
         Nguồn tin cho biết ông đã chất  những dụng cụ hàng nghề lên chiếc xe Accura thuê dài hạn và một chiếc xe van với ý định trốn ra khỏi Vancouvervà cả Canada .
         Trường Đại Học Phẩu Thuật Nha khoa kêu gọi các bệnh nhân của nha sĩ Wu nên tới bệnh viện để xét nghiệm virus.

12) Mười bãi tắm hàng đầu của Canada

Theo thăm dò của Canada Travel thì 10 bãi biển đẹp hấp dẫn du khách nhất Canada theo thứ hạng như sau:
1) Long Beach (Vancouver Island, BC-British Columbia). 2) Tribune Bay (Hornby Island,BC). 3) Devonshire Beach (Alberta). 4) Grand Beach (Manitoba). 5) Wasaga Beach (Ontario). 6) Sandbanks (Ontario). 7) Sauble Beach (Ontario), 8) Isles de Madeleine ( Magdalen Islands, Quebec), 9) Parlee Beach (New Brunswick). 10) Brackley Beach (Prince Edward Island)

                                                                Long Beach ( BC) 

13) Học phí Đại Học ở Canada vẫn còn rẻ: 

Theo sự nghiên cứu chi tiết mới đây của tổ hợp ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải Canada(HSBC Canada: Hongkong and Shanghai Banking Corporation Canada) thì học phí cho sinh viên du học (overseas students) tại Canada thấp hơn nhiều nước như Hoa Kỳ, Anh, Úc, Vương Quốc Á Rập Thống Nhất (United Arab Emirates)...
Học phí trung bình ở Canada được tính dựa  trên 10 trường Đại Học phổ thông và chuyên nghiệp nổi tiếng nhất nước là $18.474/năm.

          Nhóm sinh viên ngoại quốc trong chuyến thăm quan sát
 sinh hoạt và chương giáo dục trường đại học Princeton(New Jersey)
Bảng nghiên cứu đưa ra học phí của 13 trường đại học như sau:

Country
Tuition costs
Australia
$25,375
U.S.
$25,226
U.A.E.
$21,371
U.K.
$19,291
Canada
$18,474
Singapore
$14,885
Hong Kong
$13,182
Japan
$6,522
China
$3,983
Taiwan
$3,270
Russia
$3,131
Spain
$1,002
Germany
$635
         Bà Betty Miao, phó chủ tịch quản trị HSBC nói ngoài học phí ra, phụ huynh sinh viên còn quan tâm đến phẩm chất việc giáo dục, giá cả sinh hoạt,chi phí du lịch cũng như thể chế của quốc gia mà họ gởi con em.
         Trong năm  2013, Canada đã tiếp nhận con số 100.000 sinh viên ngoại quốc tới du học, tăng 60% kể từ năm 2004.

14) Các tiệm bán lẻ bia Ontario thu lợi tức 700 triệu gia kim/năm: 

Hệ thống tiệm bán bia (The Beer Store)ở Ontario  đã thu hoạch lợi tức gia tăng đáng kể là 700 triệu/năm so với các tiệm bia ở các tỉnh bang khác nhất là Quebec. Theo giáo sư kinh tế học đại học Waterloo cho biết vì tình trạng gần như độc quyền nên giá bia ở Ontario mắc hơn các nơi khác tới $9-10 mỗi kết bia.. Chẳng hạn kết bia 24 lon Molson Canadian,Coors Light hay Budweiser trước khi tính thuế là  $25.95 ở tỉnh bang Quebec nhưng ở Ontario là $35.56 trong khi mua ở Duty Free không quá $18.


         Ở Quebec, bia được bán tự do từ cây xăng, tiệm tạp hóa, siêu thị... tạo ra sự cạnh tranh thị trường nên người tiêu thụ được hưởng giá thấp.
         Ông Jeff Newton, chủ tịch hiệp hội sản xuất bia Canada chỉ trích kết luận của việc nghiên cứu là phiến diện vì thuế sản xuất bia của Ontario cao hơn các nơi khác nên lẽ dĩ nhiên giá thành phải cao hơn.
         Nhưng ông  Dave Bryan, chủ tịch tổng giám đốc hiệp hội cửa hàng bán lẻ tiện lợi thì cho rằng đã đến lúc phải xét lại hệ thống bán lẻ rượu lỗi thời nầy. Nếu nó được mở rộng thêm ra cho mọi tiệm buôn lẻ thì chẳng những tiện lợi cho giới tiêu thụ mà còn gia tăng phần thu hoạch cho ngân sách qua nguồn thuế khóa.
         Hệ thống The Beer Store thuộc quyền sở hữu của 3 đại công ty bia rượu: Molson Coors Brewing Company của Mỹ, Sapporo của Nhật và Anheuser-Busch inBev của Bỉ.

15)Cựu dân biểu Jesse Jackson bị kết án 30 tháng tù vì tội lạm dụng tiền quỹ vận động tranh cử: 

Jesse Jackson Jr. 48 tuổi, cựu dân biểu Illinois và là con trai của mục sư Jesse Jackson nổi tiếng tranh đấu cho nhân quyền, đã bị Tòa Án Washington DC. kết án 30 tháng tù về tội lạm dụng số tiền $750.000 từ quỹ tranh cử để thanh toán các chi phí từ nhỏ tới lớn như sửa xe, mua đồ Costco, đồ da thú, đồng hồ vàng Rolex…Trước Tòa, Jesse Jr. đã nhận tội và nói: “tôi đã lừa dối người dân Mỹ, tôi đã lừa dối Quốc Hội”. Vợ ông là bà Sandra Stevens Jackson 49 tuổi, một cựu nghị viên Chicago bị án 1 năm tù và 1 năm giám sát. Cả hai đã khóc khi nói lời hối lỗi.

 Cựu dân biểu Jesse Jackson Jr. tại Tòa

          Ông Jesse Jackson Jr. đã xin Tòa cho thụ hình tại những nơi xa Chicago hay Washington DC. như Alabama để lánh xa nhiều người “quen biết”
         Nữ Chánh Án Amy Berman Jackson- chỉ trùng tên chứ không liên hệ bà con- nói rằng vợ chồng Jesse Jr. đã xử dụng tiền quỹ vận động như là tiền họ bỏ ống trong con heo.
         Trước khi xét xử vụ án, Tòa Án nhận được nhiều thơ của cư dân Chicago đôn đốc quan tòa  phải gởi một thông điệp mạnh mẽ chống tham nhũng.
    Điều đáng buồn là hai ông bà vào tù để lại hai đứa con 13 và 9 tuổi.

16) Khi gã tố giác WikiLeaks xin lỗi(sic!): 

Trước nguy cơ nhận bản án 90 năm tù về tội cung cấp 700.000 tài liệu mật của Mỹ cho tên Julian Assange “quậy” tung cả thế giới, binh nhì Bradley Manning đã xin lỗi trước phiên Tòa về  “ những hậu quả không lường của hành động của tôi”. Hắn ta nói tiếp “ tôi tưởng rằng điều đó sẽ giúp mọi người chứ không làm tổn thương nhưng bây giờ thì tôi hiểu là tôi sai lầm. Tôi hối tiếc là đã làm tổn thương tới nước Mỹ”. Hắn ta còn nói thêm đúng như lời luật sư biện hộ David Combs luôn rêu rao là hắn ta bị trầm cảm từ nhỏ từ gia đình ly tán mẹ rượu chè cha du thủ, tới bị người chế nhạo là đồng tính rồi lại phải đương đầu với nổi khủng hoảng lo lắng là sẽ bị gởi ra mặt trận.
         Đại Úy bác sĩ tâm thần, người chửa trị cho Manning sau khi hắn ta bị bắt mô tả sự căng thẳng và cô lập của Manning là động lực khiến cho hắn ta cung cấp tài liệu cho WikiLeaks như hành động trẻ con loạn thần kinh, hành động của một người tâm niệm rằng có thể  chấm dứt chiến tranh.

                                    Bradley Manning trước phiên tòa
Sau cùng rồi thì Manning được tha bổng tội tiếp tay kẻ thù nhưng bị kết tội hoạt động gián điệp.
      
17)Bạo loạn càng gia tăng tại Ai Cập: 

Sau khi tướng Abdel Fatah al-Sisi lãnh đạo quân đội đứng lên lật đổ và bắt giam tổng thống Mohamed Morsi thì tình hình tại Ai Cập càng ngày càng hổn loạn thảm khốc giữa phe quân đội đang nắm chính quyền chờ ngày có điều kiện bầu cử  và phe huynh đệ Hồi Giáo ủng hô tổng thống Morsi và đòi phục vị cho ông. Phe biểu tình và quân đội cảnh sát đã đụng độ quyết liệt trên thủ đô Cairo và tất cả thành phố khác mà tính đến nay có trên 800 người thiệt mạng trong đó gần 80 cảnh sát. Nhưng theo tổ chức huynh đệ Hồi Giáo thì số người chết là 2.300 người và  bị thương hơn 10.000.
Phó Tổng Thống lâm thời Mohamed EiBaradei, người đoạt giải Nobel hòa bình đã từ chức vì không đồng ý với biện pháp võ lực cứng rắn của các tướng lãnh.
         Trước tình trạng nầy khốc liệt nầy, thế giới và Liên Hiệp Quốc đều lên án chính quyền lâm thời Ai Cập đã dùng sức mạnh triệt hạ đám biểu tình và kêu gọi hai bên ngồi lại để thỏa hiệp mà quốc gia tích cực nhất là thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan gọi đây là cuộc tàn sát ghê gớm. Trong khi Mỹ thì chưa có thái độ rõ ràng nào  ngay cả xử dụng danh từ đảo chánh để chỉ biến cố Ai Cập cũng chưa được đưa ra. Mặc dù không mấy tán đồng hành động cứng rắn của giới tướng lãnh Ai Cập nhưng một mặt Mỹ  cũng rất cần họ ở mặt trận Trung Đông.

                                                  Thủ đô Ai Cp trong biển lửa

Đừng quên rằng đối với Mỹ và DoThái thì Ai Cập là một đông minh thân cận và duy nhất trong khối Á Rập.
Hiện nay, phe Huynh Đệ Hồi Giáo quả quyết là sẽ tiếp tục cuộc tử chiến tới chiến thắng trong khi chính quyền quân sự tuyên bố sẽ không nhượng bộ.
         Riêng Mỹ thì đang lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan với với viện trợ 1.5 tỷ mỹ kim hằng năm cho Ai Cập. Nếu tiếp tục viện trợ thì bị thế giới phê phán là viện trợ cho một chế độ đảo chánh sắt máu còn cắt viện trợ thì nhóm huynh đệ Hồi Giáo và biết đâu Al Queda sẽ vùng lên. Đàng nào cũng khổ.
         Về phía Canada, bộ trưởng ngoại giao John Baird đã bày tỏ sự lo ngại về tình tàn sát ngày càng trầm trọng đang diễn ra tại Ai Cập và kêu gọi mọi phía tránh xử dụng bạo lực  để cùng tham gia vào một cuộc đối thoại chính trị đầy ý nghĩa vì lợi ích chung của tất cả người dân Ai Cập và tương lai của quốc gia nầy.

18) Trước áp lực nặng nề của thế giới tự do, Việt Cộng phải trả tự do cho em Nguyễn Phương Uyên: 

Phiên toà phúc thẩm tỉnh Long An vừa qua đã tuyên bố trả tự do cho em Nguyễn Phương Uyên với bản án 3 năm tù treo cộng với 50 tháng thử thách, còn em Đinh Nguyên Kha giảm án từ 6 xuống còn 4 năm. Đây là một thắng lợi lớn lao của  sự tranh đấu tích cực của cộng đồng Việt Nam tự do ở khắp mọi nơi trên thế giới nhất là ở Mỹ.                                        
Nhưng theo một số báo chí Mỹ thì cho rằng đó là kết quả cuôc gặp gỡ tháng trước giữa tổng thống Obama và Trương Tấn Sang mà tổng thống Obama đã áp lực Sang phải cải thiện nhân quyền rõ ràng thì mới mong Mỹ bỏ lệnh cấm vận võ khí, điều mà Việt Cộng luôn mơ ước. Sự giảm án cho hai sinh viên yêu nước nầy là một việc chưa từng xãy ra ở một đất nước thẳng tay đàn áp những nhà bất đồng chính kiến. Tính đến nay, Việt Cộng đã bắt giữ và kết án 48 người  đấu tranh trong nước mà đa số là các bloggers và ký giả.               

Em Nguyễn Phương Uyên sau khi được trả tự do
được thân nhân và người ủng hộ chào đón 
         
 Ngay tại phiên tòa, khi tên chánh án tay sai bảo hai em Phương Uyên và Nguyên Kha nhận tội để được giảm án thì em Phương Uyên anh thư thời đại đã hiên ngang dõng dạc tuyên bố: “Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ xin tòa xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống đảng Cộng Sản hoàn toàn không phải là chống phá đất nước dân tộc”. Còn em Đinh Nguyên Kha thì có xin giảm án vì em không hề có tội gì cả ngoài lòng yêu nuớc.
Theo các nhân chứng thì có hơn 200 công an mặc thường phục sắc phục và nhiều dân phòng được huy động tới khu vực Tòa Án để ngăn chặn không cho người dân tới gần Tòa Án. Thế nên, nhiều người đã biểu tình tuần hành trên các đường phố hô to khẩu hiệu “ Trả tự cho cho Phương Uyên” “Ph ư ơng Uy ên và Nguyên Kha vô tội” “Đả
đảo Trung Quốc xâm lược” “Đả đảo bọn tay sai bán nước”

Bloggers và những người tới xem phiên xử phúc thẩm bị ngăn cản đã đi biểu tình tuần hành trên đường phố Tân An với những biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu đòi trả tự do cho cô gái và thanh niên yêu nước. (Hình: An Đỗ Nguyễn Facebook)


Ngoài thân nhân hai em ra, một số người từ nhiều nơi khác nhau đã đến Long An để hỗ trợ tinh thần cho 2 sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên trước phiên tòa phúc thẩm.
         Trong số này có Linh mục Đinh Hữu Thoại, trưởng Văn phòng Công Lý-Hòa Bình, Linh mục Nguyễn Văn Phương, chị Trần thị Nga từ Hà Nam, vợ cũ và con trai của blogger Điếu Cày, tức chị Dương thị Tân và Nguyễn Trí Dũng, Ông Lê Quốc Quyết, bà Bùi Minh Hằng… và một số blogger kể cả Huỳnh Công Thuận, Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Tường Thụy, Huỳnh Ngọc Chênh…