Monday 2 September 2013

Obama muốn có một biểu quyết của quốc hội Mỹ về Syrie - Nhữ Đình Hùng


> 
John Kerry ngày 30.08.2013

Trong cuộc họp báo ngày thứ sáu 30.08 tại Washington, ngoại trưởng Mỹ Kerry nói rằng Hoa Kỳ có  một  'tin tưởng mạnh mẽ' là chế độ Syrie chị trách-nhiệm trong việc tấn công bằng vũ khí hoá học.Viện dẫn một phúc trình do toà Bạch Ốc phổ biến, về cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học ngày 21.08 đã  khiến có 1429 nạn nhân trong số có 426 trẻ em, ông Kerry nói 'đây là một tội ác chống nhân loại' và không thể nào để không bị trừng phạt!  

Vẫn theo Kerry, chánh quyền Hoa Kỳ, căn cứ trên nhiều nguồn tin khác nhau, tin tưởng mạnh mẽ là chánh quyền Damas đã xử dụng đến loại hơi độc thần kinh  trong cuộc tấn công này, và cuộc tấn công này "rất khó có thể" do quân nổi dậy làm John Kerry nói là 'các tấn công bằng rốc-kết chỉ có thể đi từ những điểm của quân chính phủ'.

Theo báo cáo của tình báo Mỹ được phổ biến, ba ngày trước khi xảy ra cuộc tấn công, một toán của chánh quyền Syrie lo về vũ khí hoá học đã có mặt ở ngoại ô Adra từ 18 đến 21.08 'gần một vùng được chế độ dùng để pha trộn các vũ khí hoá học, kể cả hơi sarin'. Hoa Kỳ nói đã thu thập nhiều tin tức từ các nguồn tin nhân sự, chận bắt điện tử và hình ảnh vệ tinh cho thấy có chuẩn bị tấn công như một đơn vị của chế độ Damas chuẩn bị tấn công vũ khí hoá học như việc dùng mặt nạ chống hơi độc. Theo hình ảnh vệ tinh, chế độ Damas trong ngày 21.08, sáng sớm, đã bắn các rốc-kết vào nhiều vị trí quân nổi dậy!

Về nhiệm vụ của phái đoàn điều tra LHQ, Kerry nói rằng 'cuộc điều tra của LHQ sẽ không nói ai đã xử dụng vũ khí hoá học. Họ sẽ chỉ nói nếu những võ khí như thế đã được xử dụng! (Nếu thấy rằng trong thời gian qua, Mỹ và các nước tây phương hết sức đòi hỏi việc điều tra về xử dụng vũ khí hoá học ở Syrie. Việc không nói ai xử dụng mở ngõ cho mọi thông giải!)

Về hành động quân sự của Mỹ, Kerry nói đến các hành động có đích nhắm và quân Mỹ sẽ không đặt chân lên lãnh thổ Syrie, trông cậy vào các đồng minh như Pháp, liên đoàn ả rập và Úc. Kerry cũng nói sẽ không để xảy ra lỗi lầm như ở Irak trước đây.

Sau buổi nói chuyện của Kerry, tổng thống Mỹ Obama cho biết chưa có quyết định sau cùng. Trong một thông điệp từ toà bạch ốc,ông Obama lên án sự bất lực của HĐBA LHQ và không chờ đợi gì nơi cuộc điều tra của LHQ. Ông  Obama cho biết lựa chọn giải pháp can thiệp quân sự giới hạn trong không gian và thời gian nhưng muốn có một biểu quyết của Quốc Hội. Quốc Hội hiện đang nghỉ hè và sẽ làm việc lại vào ngày thứ hai 09.09. Không biết trong thời gian này, người ta có tìm ra một cớ để xuống thang? Trong khi đó, một nguồn tin của Iran cho biết trong năm 2012, Iran đã cung cấp cho Hoa Kỳ các tin tức về việc quân khủng bố ở Syrie có vũ khí hoá học. Quân khủng bố này có thể là con dê tế thần?



Joe Biden - Barack Obama ngày 31.08. Tòa Bạch Ốc

Trong ngày thứ bảy 31.08, tổng thống Nga Poutine đã thách thức Hoa Kỳ đưa ra các bằng chứng về việc chánh quyền Damas xử dụng vũ khí hoá học cho LHQ. Nếu không, 'điều này có nghĩa là họ không có'.  Poutine cũng coi việc cáo buộc chế độ Damas xử dụng vũ khí hoá học là điều 'hoàn toàn phi lý', bác bỏ việc chế độ Syrie có thể tạo một cớ cho một cuộc can thiệp nước ngoài! 

Trong cuộc thăm viếng Vladivostok, trả lời ký giả phỏng vấn về việc xử dụng vũ khí bị coi là hoá học, ông Poutine đã trả lời: "Các lực lượng Syrie đang tấn công và bao vây đối lập trong nhiều vùng. Trong những điều kiện đó, cung cấp một lợi điểm cho những người kêu gọi một can thiệp quân sự đã là một điều hoàn toàn phi lý. Điều này đi ngược lại mọi thuận lý. Tôi tin tưởng rằng đây là một khiêu khích của những người muốn lôi kéo các nước khác trong cuộc tranh chấp Syrie và muốn có sự yểm trợ của các cương quốc quốc tế,mà đứng đầu, là của Hoa Kỳ"


Poutine ngày 31.08 Vladivostock

Ông Poutine cũng kêu gọi Hoa Kỳ đưa ra các bằng chứng cho các điều tra viên quốc tế và HĐBA LHQ mà Hoa Kỳ nói là có được, đồng thời cho biết " việc chận nghe một cuộc đối thoại nào đó không thể dùng làm căn bản cho việc có những quyết định chính yếu, nhất là việc dùng bạo lực chống lại một quốc gia có chủ quyền".

Mohammad  Al Jafari

Về phiá Iran,
 Mohammad Al Jafari, chỉ huy trưởng lực lượng bảo vệ cách mạng hồi giáo , lực lượng tinh nhuệ của Iran, ông này cho biết 'việc Hoa Kỳ nghĩ là một can thiệp quân sự sẽ chỉ giới hạn trong biên giới Syrie là một ảo tưởng, nó sẽ tạo ra phản ứng ở ngoài nước này'.

 
Waël al_Halqi


Phiá Syrie, thủ tướng Waël al-Halqi nói rằng "quân đội Syrie sẵn sàng đối phó với mọi thách đố và với mọi tình huống. Quân đội đã có ngón tay trên cò súng'.