Thursday 3 October 2013

Blog Dân Làm Báo 3-10-2013

Những giấc ngủ trưa cần thiết cho tương lai

Trần Quốc Việt (Danlambao) - Thủ tướng cộng sản Việt Nam Phạm Văn Đồng tuyên bố trên tờ Paris-Match số ra ngày 22 tháng Chín năm 1978: "Trong ba năm qua, chúng tôi đã trả về cho cuộc sống dân sự và cho gia đình của họ hơn một triệu người mà trước đây bằng cách này hay cách khác đã cộng tác với kẻ thù."

Lần đầu tiên một trong những người đứng đầu chế độ cộng sản ở Việt Nam công khai thừa nhận điều mà tất cả những người Việt và thế giới đều biết rõ là cả Việt Nam là một tù lớn kể từ ngày 30 tháng Tư năm 1975.

Hình ảnh nhà tù lớn mang tên Việt Nam ấy hôm nay lại hiện lên trong lòng nhiều người khi họ nhìn thấy cảnh hàng hàng lớp lớp hàng rào người và hàng rào sắt vây dày đặc quanh tòa án để ngăn chặn những người đến dự phiên tòa xử anh Lê Quốc Quân. Hay nói một cách hình ảnh hơn, Việt Nam là xã hội nhà tù với những hàng rào cố định dựng lên quanh các nhà tù và những hàng rào di động chặn người trên đường phố.

Đại gia bất lương, con đẻ của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

(Đọc tiểu thuyết Đại gia của nhà văn Thiên Sơn, NXB Lao Động 2013) 

Phạm Đình Trọng (Danlambao) - Những từ ngữ đang có tần số sử dụng cao trong xã hội Việt Nam hôm nay như “nhóm lợi ích”, “đảng Cộng sản”, “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”... không một lần được nhắc đến trong suốt hai tập sách, mỗi tập gần 600 trang nhưng Đại Gia chính là tiểu thuyết viết về sự hoành hành, tác yêu tác quái của nhóm lợi ích bất lương trong nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa. 

Kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa là kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa nhưng phải do đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo. Để bảo vệ sự độc quyền thống trị xã hội của đảng Cộng sản, luật pháp đã tước đoạt những quyền chính đáng của người dân, tạo ra khoảng chân không pháp luật cho thế lực đồng tiền của các đại gia tự do cấu kết với thế lực Nhà nước của chính trị mặc sức cướp bóc nguồn sống của dân, bòn rút tài nguyên đất nước.

Ôi Quê Hương của những câu hò Ví, Dặm

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Năm 1930, Bác lập nên phong trào “Xô Viết Nghệ Tịnh” để ưu tiên quậy nát quê nhà: “Trí Phú Địa Hào, Đào tận gốc trốc tận rễ” và 83 năm sau, không xa lăng Bác ngự, đám cháu ngoan học tập và lao động theo gương bác Hồ sùng sục các nhà nghỉ, khách sạn để kiểm tra ráo riết và tìm kiếm những nhóm người đông và có giọng Nghệ An, Hà Tĩnh...

Nghĩ mà xót thương cho quê hương của những câu hò Ví, Dặm...

Khối 8406: Tuyên bố về việc nhà cầm quyền Cộng sản ngày càng dồn dân vào đường cùng

Kính thưa

Toàn thể Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.
Các chính phủ dân chủ, các tổ chức nhân quyền quốc tế. 

Trong thời gian gần đây, giữa lúc tình hình chính trị ngày càng khắc nghiệt do việc nhà cầm quyền CSVN ban hành những luật lệ mới nhằm tiêu diệt tự do ngôn luận và tự do tôn giáo hơn nữa (Nghị định 72 và Nghị định 92) cũng như do nguy cơ một đảng pháp mạo danh “Tân Hiến pháp” sắp thành hình; giữa lúc tình hình kinh tế ngày càng suy thoái với tài chánh quốc gia cạn kiệt, vật giá leo thang, thất nghiệp lan tràn, công ty xí nghiệp giải thể hàng loạt khiến dân tình điêu linh khốn khổ và thủ tướng CSVN phải đi cầu cứu Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Bộ Thương mại Hoa Kỳ; giữa lúc tình hình xã hội ngày càng bất ổn do nạn cán bộ đảng viên đoạt đất dân lành, côn đồ cướp bóc lộng hành nông thôn thành thị, công an đỏ và xã hội đen dần dần đồng hóa, thì nhà cầm quyền cộng sản, thay vì an dân bằng những chính sách sáng suốt và can đảm, phục thiện và nhân đạo, lại ngày càng đẩy đồng bào vào ngõ cụt, vì lo sợ toàn dân đứng lên hỏi tội quan chức và thanh toán chế độ. Sau đây là những vụ việc điển hình:

Liệu tại “Hội nghị 8” này Nguyễn Phú Trọng có thể làm mưa làm gió?

Nhà báo Châu Thành (Danlambao) - Có lẽ trước cảnh “Nhân (bất) Hòa”, “Địa (chẳng) Lợi” mà “Thiên (đã không) Thời”; nên mở đầu hội nghị 8 của BCH trung ương đảng cộng sản Việt Nam, những trận bão lụt kinh hoàng đã giáng thảm họa xuống đầu nhân dân các tỉnh bắc miền trung. Hàng vạn gia đình với nhà cửa cuốn trôi cùng hàng vạn người đói rét! Trong lúc ấy những lãnh đạo đảng vẫn ung dung com-lê, cà-vạt sang trọng bàn chuyện của đảng, không hề có một lời chia sẻ đau thương với những người dân bất hạnh! Mãi đến hết mưa bão, sau khi các trang mạng phê phán quá, mới có lời thăm hỏi và kêu gọi quyên góp giúp đỡ.

Mẹ nữ sinh Nguyễn Phương Uyên kiện công an cướp tài sản

VRNs (03.10.2013)  - Bình Thuận - Ngày 28.09 vừa qua, bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của nữ sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên đã gởi Đơn tố cáo an ninh công an cướp tài sản đến ông Bộ trưởng công an.
Bà Nhung nói với VRNs: “Chính ông trung tá Lương Quang Tuấn đã trực tiếp cướp túi xách của tôi”. Làm sao bà biết người lấy túi xách bà là công an? Bà Nhung cho biết: “Ông ta mặc quân phục, có đeo bản tên, chính tôi đã đọc được. Sau này xem lại video clip trên mạng tôi càng thấy rõ bộ mặt ông an ninh này”.

Đôi lời của một công dân gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lý Trung Nam (Danlambao) - Trước đây nhiều người thường nói ông là lú lẫn, tôi không tin, vì chắc đây là thế lực thù địch, lợi dụng dân chủ để làm diễn biến hòa bình (nói như các ông hay nói). Tuy nhiên thời gian gần đây tôi có theo dõi những phát ngôn của ông thì tôi thấy “bọn thế lực thù địch” nói có lý.

Ông Nguyễn Phú Trọng đã làm được gì từ khi nhậm chức Tổng Bí thư?

Nguyễn Phạm Trường Sơn (Danlambao) - Một điều mà ai cũng thấy là từ ngày lên ngai Tổng Bí thư tại Đại hội XI đến nay, ông Nguyễn Phú Trọng chưa để lại bất kỳ một dấu ấn nào dù là mờ nhạt thể hiện vai trò của người đứng đầu giai cấp lãnh đạo, ngược lại, mọi hành động, lời nói của ông đều thể hiện sự giáo điều, bảo thủ, không có thực tiễn đã trở thành trò cười, sự chế nhạo của quần chúng nhân dân. Mỹ danh “Trọng Lú” mà người dân đã “tặng” cho ông đã thể hiện tất cả. Thử điểm lại các hoạt động của ông trong thời gian qua:

Luật sư Lê Quốc Quân trốn thuế ư?

Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - Những mái đầu nhuộm đen nhánh, những bộ veston đắt tiền, cho đến những đôi giày bóng loáng của Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Trần Đại Quang, Phùng Quang Thanh v.v... cho đến những bộ áo dài tha thướt, những hộp trang điểm hàng hiệu của Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Doan, Nguyễn Thị Kim Tiến, Tòng Thị Phóng v.v... có xuất "hóa đơn đỏ" không nhỉ? Không khéo lại mang tiếng "trốn thuế" mất!...

Bắc miền Trung bão vừa vào

Ts. Đặng Huy Văn (Danlambao) - Hôm 30/9/2013, cơn bão số 10 vừa đổ bộ vào Bắc Miền Trung làm 9 người bị thiệt mạng và hơn chục người khác bị mất tích, gây tốc mái và sập hàng ngàn nhà cửa, hai đập bị vỡ... thiệt hại tới hàng trăm tỷ đồng. Mới cơn bão trước đó vừa làm 5 người bị chết trôi thì tôi về quê. May hôm tôi về, 22/9/2013, trời nắng đẹp. Vậy mà chỉ vài ngày sau lại bão về! Miền Trung quê hương ơi! Sao người phải chịu nhiều khổ đau như thế? Phải chi, trong chiến tranh núi rừng dãy Trường Sơn đã bị “đốt cháy” và sau 1975, lại bị tàn phá quá nặng nề, nên nay thiên nhiên đang quay lại trừng phạt con người?

Đi về đâu về đâu...

Minh Dân (Danlambao) - Sắp đến hạn tuyên kết cái hiến pháp sửa đổi của nước gọi là CHXHCNVN, nhân nghe bài hát Thuyền và Biển của Thanh Trang, thơ của chị Xuân Quỳnh, xin phép chị được hát cải lời bài thơ để tả tình cảm con dân trước ngày đại họa: