Thursday 3 October 2013

Chụp Mũ - Trần Mộng Lâm


 

Trong tiếng Việt, có hai chữ “chụp mũ” mà tôi thấy rất khó dịch sang tiếng Pháp hay tiếng Anh. Nếu cứ dịch theo nghĩa đen, thì chẳng ai hiểu cả, vì người Pháp hay người Anh, rất ngay thẳng. Anh nào là Dân Chủ, thì nói mình là Dân Chủ. Anh nào Cộng Hòa, thì nói mình là Cộng Hoà. Cũng có khi người ta đổi ý, như trường hợp ở Canada, ông Charest hồi trước thuộc đảng Conservateur khi hoạt động chính trị tại Liên Bang, nhưng khi chuyễn sang chính trường Tiểu Bang Québec, thì lại là Tự Do (liberal), nhưng ông ta công khai tuyên bố sự chuyển hướng của mình, vì đây là xứ Tự Do, ai cũng có quyền có những ý kiến và khuynh hướng chính trị khác nhau.

Có lẽ chỉ tại Việt Nam mới có những hiện tượng “nằm vùng” và “chụp mũ”.

Tại sao như vậy?

Không phải suy nghĩ nhiếu, người ta cũng có được câu trả lời, đó là vì những người Cộng Sản. Họ không có cái can đảm và sự lương thiện để hành xử một cách quang minh chính đại. Là Cộng Sản nhưng dấu mặt, len lỏi vào hàng ngũ người Quốc Gia để rồi phá hoại, chỉ đến sau 1975, một số mới lòi ra mặt chuột. Sau 1975, cũng với cái thủ đoạn gian dối đó, CS lại tiếp tục gửi ra Hải Ngoại những tên “nằm vùng” để tiếp tục đánh phá hàng ngũ những người chống Cộng. Đó là thủ đoạn cố hữu của người CS. Buồn một nỗi là trong số chúng ta, những người chống Cộng, có không ít những thành phần vì lý do này hay khác, tham gia vào những trò chơi đó, và do đó vô tình dung đạn của mình bắn quân ta.

Mới đây, trên Internet, về đại hội của trường Gia Long, người ta luân lưu một lá thư mà người viết không ký tên vì lý do sợ CS trả thù. Lá thư tố cáo ban tổ chức để CS lũng đoạn. Thế là dư luận xôn xao bàn tán, rồi không đợi và không tìm hiểu sự thực ra sao, người này chuyển cho người kia, cá nhân tôi cũng nhận được nhiều lần, không hiểu do ai chuyển cho vì cũng không để ý đến những chuyện mà mà mình không tai nghe, mắt thấy.

Một tuần lễ sau, lại nhận được một lá thư khác, với một version khác hẳn về cùng một sự kiện, thí dụ như việc ông Nguyễn Xuân Vinh có được ngồi ở một bàn tốt hay không, ở gần sân khấu hay ở xa sân khấu.

Điều tôi muốn nêu lên ở đây không phải là bênh ai hay bỏ ai, vì mình ngồi tại Châu Mỹ, làm sao bàn chuyện xẩy ra bên Châu Úc. Tôi chỉ muốn nêu lên ý kiến là chúng ta trước khi forward cho nhau một tài liệu có tính các “chụp mũ” một cá nhân hay một Hội Đoàn, có lẽ nên cẩn thận, đừng vì vô tình, làm lợi cho kẻ thù chung, là CS.

Hiện tượng “chụp mũ CS “ cho nhau hình như rất phổ biến. Nhiều khi vì tư thù cá nhân, lòng dạ hẹp hòi, người ta dẫu biết người đồng môn với mình 100% không là CS, nhưng cũng vạch lá tìm sâu, rồi kiếm một cái nón cối tổ bố, chụp lên đầu người ta.

Người ta nói “một cái tóc là một cái tội”.

Ngày xưa, biết bao người chỉ vì có trong người vài cái khăn tay có mầu xanh, mầu đỏ, là bị CS đem ra bắn bỏ vì “tàng trữ lá cờ tam tài” hồi cuối thập niên 40.  

Lẽ nào người chống Cộng lại chơi trò Việt Cộng ??

Nếu có bằng chứng chính xác, thì điều đó tôi không dám bàn.

Còn nếu không, xin mọi người thận trọng, vì nếu cái đà này tiếp tục, thì chỉ làm nản những người có thiện chí hoạt động cho cộng đồng.


Như vậy, thì làm lợi cho ai ???