Monday 7 October 2013

Đề Nghị Cấp Học Bổng Cho các Con của Anh Đặng Ngọc Viết - Trần Mộng Lâm

Đọc tin anh Đng Ngọc Viết bắn chết những tên cán bộ CS tham nhũng rồi về nhà tự tử, tôi thật rất xúc động. Động cơ khiến anh Viết phải làm như vậy là vì anh đã bị đẩy vào bước đường cùng, anh tuyệt vọng khi nghĩ đến tương lai những đứa con sẽ không nhà, không cửa, không có cơ hội học hành cho nên người.

Là một người cha, tôi rất thong cảm anh Viết

Các con tôi nay đã trưởng thành nhưng khi chúng còn nhỏ, và khi việc sinh sống của tôi chưa ổn định nơi đất khách quê người, và nhất là khi tôi mang bệnh, thì cũng như những người cha khác, tôi lo lắng vô cùng.

Nay anh Viết không còn sống trên cõi đời ô trọc này, và với lý lịch của cha chúng, tôi nghĩ rằng những đứa trẻ đó tương lai rất mù mịt. Bởi vậy thay vì gửi một số tiền cho gia đình anh trong lúc này, tôi đề nghị chúng ta cấp một học bổng cho các cháu con của anh Viết, mỗi đứa trẻ sẽ nhận được hàng tháng một số tiền nhỏ, giống như chương trình cha mẹ nuôi của hội Hoàn Cầu Khải Tượng, để chúng có cơ hội học hành nên người, coi như chúng ta thay thế cha của chúng, vì cha chúng  là nạn nhân của một chế độ bạo tàn, vô cùng tàn ác dã man, mà chúng ta may mắn thoát ra khỏi được.

Một đề nghị nhỏ nhoi, nhưng rất dễ thực hiện, xin gửi đến mọi người, nhất là các bạn tôi tại Canada.

Trần Mộng Lâm

Sáng nay đi qua nhà anh Đặng Ngọc Viết, thấy hai đứa con anh ấy đang chít khăn tang ngồi trước bàn thờ cha mà lòng tôi đau nhói! Anh ra đi để lại người cha già cựu chiến binh bị chất độc da cam 82 tuổi nằm liệt giường, một người anh trai tật nguyền sinh năm 1969 cũng bị nhiễm chất độc da cam từ người bố và hai đứa con anh còn nhỏ dại. Một đứa con gái 18 tuổi và đứa con trai út mới lên 10. Tết Trung Thu này, có lẽ hai cháu chưa kịp nhận quà Trung thu của cha thì đã phải vĩnh viễn xa cha!
1
Anh Đặng Ngọc Viết ơi! Hậu thế sẽ nói gì về anh thì tôi không biết, nhưng ngay bây giờ nhân dân Thái Bình quê hương ta đã coi anh là một người anh hùng thời đại, “đã quyết tử cho dân tộc quyết sinh” rồi anh ạ! Anh đã làm được điều mà hàng chục triệu người dân Việt Nam hằng mong mà chưa dám làm! Đó là: “Hãy nhằm thẳng đầu bè lũ tham nhũng độc tài mà bắn!”
LỜI THƯƠNG CỦA ANH ĐẶNG NGỌC VIẾT GỬI HAI CON NHÂN DỊP TẾT TRUNG THU
 (Kính viếng hương hồn anh Đặng Ngọc Viết)
Tết Trung Thu đến rồi mà cha bỏ đi đâu?
Hay vẫn quỳ trước tượng Quán Thế Âm Bồ Tát(*)
Nghe Phật Bà dặn dò khi Người đưa cha đi nơi khác
Để cứu dân oan khắp mọi miền trên đất nước thương đau!
Người nhà Phật chỉ sống vì non nước đồng bào
Việc gì cũng xuất phát từ tình thương yêu đồng loại
Bởi dân Việt mình đang bị đàn áp khắp nơi nên sợ hãi
Khiến cha phải lên đường đi khắp muôn nẻo cứu dân oan!
Cha còn phải về cắt cổ lũ quan tham Tiên Lãng
Đã cướp trắng máu xương tiền bạc của họ Đoàn
Mười mấy năm đổ mồ hôi trên đầm tôm Cống Rộc
Mà toà lại xử tội bác Vươn không xử bọn quan tham!
Cha còn phải lên tận Văn Giang Ecopark
Nhằm nã đạn vào đầu bọn tư bản đỏ bất nhân
Đã thuê ba ngàn lưu manh đè một ngàn dân đàn áp
Để cướp đất xây “Thiên Đường” cho bè lũ gian tham!
Cha còn phải vào mãi Cần Thơ che chở bà Lài, cô Thuỷ
Không còn một rẻo vải che thân đã bị đứa bóp, đứa sờ
Để cướp trắng thửa đất Cái Răng dành xây nhà để ở
Khiến cả nước bàng hoàng, làm thế giới ngẩn ngơ!
Cha còn phải đi Đà Nẵng, Cồn Dầu để giữ đất giúp xứ Đạo
Vào khai khẩn và sinh sống nơi đây con cháu đã mấy đời
Đám tang của Giáo dân, chúng kéo lưu manh đến cướp
Hỏi còn có nơi nào trên thế gian ác hơn thế, các con ơi!
Cha còn phải tới khắp mọi miền quê trên Tổ Quốc
Bởi ngày nay đất ruộng của dân là “sở hữu toàn quan”
Nên chúng cướp của dân giữa ban ngày theo Hiến Pháp
Bằng một đội ngũ lưu manh chuyên nghiệp hưởng lương dân!
Hai con ơi! Cha thương ông nội già nua và bác Công nhiều lắm!
Ông và bác Công vì chiến tranh mà bị nhiễm chất độc da cam
Cha đi vắng, hai con hãy thay cha để săn sóc ông cùng bác
Hãy là hai đứa cháu thảo hiền học thật giỏi chăm ngoan!
Trung Thu này đi xa, cha xin lỗi cả hai con yêu nhé!
Giờ cha đã là thiên sứ nhà trời sẽ luôn ở cạnh các con
Cha đang đi thăm tết Trung Thu nhiều nơi trên đất nước
Để chia quà cho các trẻ em nghèo khắp muôn nẻo núi non
Khi nhớ cha, các con hãy về Chùa quê cầu kinh và niệm Phật
Bên chân tượng đài Quan Thế Âm Bồ Tát đó, các con nghe
Cha sẽ bay trở về ngay bên con gái và con trai yêu dấu
Sẽ ôm chặt hai con trong vòng tay như xưa ở xa về!
Bè đảng độc tài tham lam đã sắp đến ngày tận số
Nhân dân cả nước sẽ đứng lên bắn nát sọ lũ bạo tàn
Hai con hãy gắng học hành để mai dựng xây đất nước
Độc Lập, Dân Chủ, Tự Do trên non nước bốn ngàn năm!
Thái Bình, ngày 18/9/2013
(*). Sau khi đã bắn trọng thương bốn cán bộ của Trung Tâm Phát Triển Quỹ Đất tỉnh Thái Bình khoảng 2 giờ chiều ngày 11/9/2013 vì bức xúc do bị giả toả đất của gia đình nơi anh đang cư trú bị đền bù không thỏa đáng, anh Đặng Ngọc Viết đã về quê tại huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình để gặp người cha, một cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam 82 tuổi bị liệt đang tạm sống tại nhà người em tại đó. Sau khi từ biệt cha, anh đã ra Chùa Đông Sơn của xã, đi dạo xung quanh chùa rất lâu. Đến khoảng 6 giờ chiều cùng ngày, anh vào xin nhà chùa bát cơm chay rồi ra cầu nguyên dưới chân tượng Quan Thế Âm Bồ Tát gần một giờ. Khoảng 7 giờ tối, anh đã tự bắn vào tim mình và chết ngay dưới chân tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, như một phật tử đã tự quy y về Cõi Phật.

TIẾNG SÚNG ĐẶNG NGỌC VIẾT-SỰ PHÁ SẢN CỦA NỀN TƯ PHÁP XHCN

Vụ ông Đặng Ngọc Viết đến trụ sở UBND tỉnh Thái Bình nổ súng vào 5 cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất làm một người chết và bốn người khác bị thương rồi tự sát đang gây ra một cơn địa chấn trong dư luận xã hội Việt nam.
Ở đây, xin lạm bàn trên góc độ Tư pháp.
Vậy, sự kiện Đặng Ngọc Viết liên quan gì đến vai trò của ngành Tư Pháp Việt Nam?
Theo định nghĩa luật học, Tư pháp là một hệ thống tòa án được nhà nước sử dụng vào việc thực thi công lý, giải quyết các tranh chấp nảy sinh trong xã hội.
Trong tiếng Anh, Tư pháp là quyền xét xử (Judiciary power). Khái niệm Tư pháp ở đây để chỉ các cơ quan tham gia vào hoạt động xét xử của nhà nước đối với các hành vi vi phạm pháp luật hiện hành.
Nếu đúng như chức năng vốn có, Tư pháp là cơ quan thực thi công lý đem lại sự công bằng cho xã hội, răn đe, trừng phạt những kẻ mưu đồ hoặc có hành vi gây hại cho quyền lợi chính đáng của mọi người, trong đó nhân dân là chủ thể được hưởng sự bảo vệ của ngành Tư pháp. Đó là lý thuyết.
Tuy nhiên giữa lý thuyết và thực tế là một khoảng cách xa vời, nhất là những gì đã thấy trong xã hội Việt nam.
Ngày nay, không ai có thể phủ nhận được rằng từ người nông dân ít học đến người trí thức, chẳng ai là không biết đến cụm từ “Án bỏ túi”. Một cụm từ quá quen thuộc để chỉ các vụ án mà kết quả của nó đã được đặt trước trong túi các quan tòa bất chấp việc tranh tụng tại tòa án diễn ra như thế nào. Mọi việc đã được chỉ đạo từ một nơi nào đó đầy quyền lực theo một logic của riêng họ và chỉ nhằm bảo vệ lợi ích của cá nhân họ.
Đấy không phải là luận điệu của “các thế lực thù địch” nào cả mà ngay đến một Luật sư nổi tiếng, bà Ngô Bá Thành nguyên Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Quốc hội Việt nam đã từng phải phát biểu: “Việt nam có cả một rừng luật nhưng chỉ dùng luật rừng”.
Theo kết quả điều tra nhà nước, hiện nay cả nước có hàng nghìn vụ khiếu kiện tranh chấp nghiêm trọng mà trong đó hơn 70% là khiếu kiện liên quan đến đất đai.
Vụ ông Đặng Ngọc Viết đến UBND tỉnh Thái Bình nổ súng vào công chức nhà nước là một nhân bản của vụ án Đoàn Văn Vươn.
Như chúng ta đã biết, anh em ông Đoàn Văn Vươn là những nông dân ở Tiên lãng-Hải phòng sau nhiều lần khiếu kiện đất đai bất thành đã không còn trông đợi gì ở công lý nữa mà đã buộc phải nổ súng làm bị thương sáu công an, bộ đội trong đoàn cưỡng chế.
Đó là gì nếu không phải là một thất bại của ngành Tư pháp?
Chưa hết, mọi bằng chứng xác thực cho thấy rõ rằng việc anhh em ông Đoàn Văn Vươn chỉ sử dụng loại súng hoa cải chĩa ra ngoài cửa sổ bắn một cách hú họa trong khi lực lượng cưỡng chế sử dụng súng AK vãi đạn về phía họ và nếu không có tường gạch che chắn, đoàn cưỡng chế đã có khả năng giết chết người ngay lập tức. Ấy vậy mà Tòa án Hải phòng bất chấp sự thật hiển nhiên, vẫn kết án anh em ông Đoàn Văn Vươn với tội danh “giết người” dù họ không gây ra bất cứ một cái chết nào.
Ở nơi đây, ngành Tư pháp không phải dùng Tòa án để thực thi công lý mà chỉ để trưng ra một thông điệp có tính đe dọa rằng: Hãy liệu hồn, không ai được phép chống lại chúng tao.
Với thông điệp ấy, nhà cầm quyền thông qua cơ quan Tư pháp muốn làm cho người dân phải biết run sợ. Nhưng họ không hiểu một chân lý đơn giản: Dọa dẫm là một việc nhưng người ta có sợ hay không lại là một việc khác.
Nếu luật pháp công bằng, trật tự sẽ được duy trì. Nếu luật pháp bất minh, đó là mầm mống nảy sinh sự bất tuân. Khơi thông bế tắc trong quản lý đất đai mới là việc ngăn chặn dòng nước bất bình. Sử dụng ngành Tư pháp theo kiểu đắp đập chắn dòng thác lũ công lý ắt sẽ có ngày tức nước vỡ bờ.
Nhà nước như đứa trẻ đang say mê game quyền lực, quá lạm dụng quyền lực nhưng thiếu trưởng thành về luân lý. Họ tỏ ra quá vô cảm trước nỗi thống khổ của nhân dân trong các vụ mất nhà mất đất. Chính vì vậy tiếng súng Đoàn Văn Vươn có làm cho họ lúng túng nhưng chưa đủ để giúp họ tỉnh ngủ. Và  đúng như nhiều người dự đoán trước: Nếu nhà nước không tìm cách giải quyết tận gốc vấn đề đất đai hiện nay thì sẽ còn nhiều Đoàn Văn Vươn khác. Và đây, ở một nơi khác: Thái Bình, súng đã nổ. Lần này người dân không phải là nổ súng húa họa nhằm cảnh tỉnh chính quyền nữa mà là nổ súng thẳng vào đầu, bắn nhiều lần có mục đích tiêu diệt đối tượng trực tiếp làm cho họ điêu đứng trong cuộc sống và phẫn uất về tinh thần.
Đây không phải là một hiện tượng cá lẻ nữa mà là một dấu chỉ cho những biến động xã hội lớn ngoài tầm kiểm soát và khó lường.
Trở lại với vụ Thái Bình. Bằng kinh nghiệm cuộc sống hẳn ông Đặng Ngọc Viết nhận thức rõ rằng: Hàng ngày, dân oan đang lê lết đi khiếu kiện khắp nơi đều bị nhà nước nhẫn tâm bỏ rơi, bất chấp nỗi thống khổ của họ cho nên, trông chờ vào công lý từ phía nhà nước là điều không còn hi vọng nữa.
Một công dân trên bốn chục tuổi có ý thức rõ ràng về việc mình sắp làm, chuẩn bị sẵn di ảnh cho bản thân, một người có nhân thân được cho là hiền lành đã sổ toẹt vào luật pháp hiện hành khi tự cho mình quyền làm quan tòa đồng thời trực tiếp thi hành án rồi tự sát là gì nếu không phải là một sự phá sản của nền Tư pháp XHCN?