Monday 21 October 2013

Thơ CVA Nguyễn Thúc Đạt

Mùa Xuân năm ấy

Cuối năm lòng lại nao nao
Tôi còn nhớ mãi hôm nào tất niên
Tôi đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm
Đem báo đi bán cho em ở trường

Tần ngần trước cổng Trưng Vương
Tôi còn lẩn thẩn đứng giương mắt chờ
Có một cô bé ngây thơ
Chạy ra hỏi nhỏ anh chờ đợi ai

Tôi trao cô lá thư dài
Của ông giám đốc cấp ngày hôm qua
Cô bé liếc mắt qua loa
Mỉm cười cô bảo thì ra người nhà

Lát sau cô lại trở ra
Theo sau đon đả một bà giáo sư
Tôi vội trình diện lá thư
Bà thầy trịnh trọng từ từ mở xem

Còn tôi len lén nhìn em
Em cười e thẹn chịu đèn của tôi
Khiến tôi lính quýnh rụng rời
Làm rơi chồng báo tơi bời xuống sân

Cô bé chẳng chút ngại ngần
Khoan thai phụ giúp nhặt lần cho tôi
Bà giáo mới bảo được rồi
Cho phép trò bán một đôi ba giờ

Trường em to thật là to
Bóng cây thật mát học trò thật xinh
Trưng Vương con gái tinh ranh
Thoáng nhìn biết Chết Vì Ăn hơi khờ

Có cô hỏi cả bằng thơ
Đố anh đáp được mới mua báo giùm
Tôi vừa nghĩ, lại vừa run
Đáp sao cho nhã mới tròn tiếng tăm

Hỏi rằng có mấy xa xăm
Mà sao bên ấy chả thăm bên này
Đáp liền em trách sao hay
Cửa trường anh đợi hàng ngày mỗi trưa

Lá bay theo ngọn gió đưa
Gợi hiu hiu mát cho vừa nhớ thương
Muốn mời em uống chanh đường
Chanh chua như tiếng các nường Trưng Vương

Áo em phất phới sân trường
Theo anh khắp mọi phi trường đường mây
Ước gì đến cuối năm nay
Lại đem báo bán như ngày năm xưa

- CVA Nguyễn Thúc Đạt -

%

Mấy mùa thương đau

Đêm qua mơ dáng em thương
Dịu dàng tha thướt đến trường Trưng Vương
Tóc thề theo gió nhẹ vương
Vào lòng anh đợi bên đường Bỉnh Khiêm

Nắng trên vành nón che nghiêng
Tay thon e ấp khép viền áo trinh
Trời cao mây trắng trong xanh
Mắt em đăm đắm trong anh mấy mùa

Hàng me thân ái năm xưa
Xanh um lá thắm ngẩn ngơ đứng chào
Thư xanh âu yếm anh trao
Lạnh lùng em xé ôi đau lòng này

Bao mùa Thu lá đã bay
Thư xưa anh vẫn chất đầy trong tâm
Bao mùa Đông đã âm thầm
Xua đi tuổi ngọc dư âm ngày nào

- CVA Nguyễn Thúc Đạt -

%

Dù nắng hay mưa

Mưa thu thổn thức bên thềm
Như khi em khóc, như em lúc hờn
Trời còn có cả những hôm
Mưa tan nắng nhạt làm buồn em yêu

Em ơi hãy khóc thật nhiều
Để anh thêu dệt bao điều vu vơ
Dù là những nắng cùng mưa
Anh xin được đón được đưa em về

Kề tai anh nói em nghe
Yêu em từ thuở lá me chưa vàng
Em hiền dưới mái Trưng Vương
Anh khờ dạo bước trên đường Bỉnh Khiêm

Trời làm cơn nắng hung thêm
Anh mơ màng đến lãng quên đem dù
Bỗng nhiên tầm tã cơn mưa
Đôi ta ướt sũng như vừa bơi song

- CVA Nguyễn Thúc Đạt -

%

Tình Hồng Ngàn Năm

Em nhớ chăng bao mùa Xuân thuở trước
Nguyễn Bỉnh Khiêm đường ấy bước em đi
Cây bao nhiêu lá tình si anh trồng
Ngàn năm tình vẫn còn hồng vì em

Em nhớ chăng bao mùa Hạ năm xưa
Nguyễn Bỉnh Khiêm những chiều mưa em đợi
Đơn côi chờ buồn vời vợi mắt nai
Anh đến muộn còn ghẹo ai hay hờn

Em nhớ chăng bao mùa Thu ngày ấy
Nguyễn Bỉnh Khiêm yêu thương mấy cho vừa
Băn khoăn anh hỏi em thưa dịu dàng
Tơ duyên cha mẹ còn đang chọn ngày

Em biết không những mùa Đông ở đây
Nguyễn Bỉnh Khiêm gió heo may réo gọi
Trả lại nhau năm tháng ngời tuổi dại
Tưới cây đời mình mãi mãi xanh tươi

- CVA Nguyễn Thúc Đạt -

%

Người hùng CVA

Gặp em ngượng không dám chào
Từ xa tôi đã nấp vào bóng cây
Run run tôi khấn nguyện dài:
“Em yêu đi thẳng, chớ hoài liếc ngang”

Hôm qua tôi đã làm tàng
Ba hoa kể lể, dân sang tay chì
Tôi chê :”Con bé ra gì,
Tôi mà muốn tán, dắt về như không”

Hôm nay giữa chốn chợ đông
Tôi nhân ngày nghỉ, lông bông tung hoành
Bỗng nhiên trời tựa bình minh
Trưng Vương áo trắng một mình rong chơi
 
Giữa đường riêng một mình tôi
Không cây để nấp, riêng tôi một mình
Em chào e thẹn thật xinh
Thở phào tôi thấy giận mình khó thương


- CVA Nguyễn Thúc Đạt -