Tuesday 10 December 2013

Chiếc ghế giữa trời - Phạm Thế Định

Gần 20 năm trước, tôi có đăng một bài trên mạng lưới Internet (soc.cul.vn) nói lên niềm mong ước cho Việt Nam có được quyền Tự Do Ngôn Luận.

Đến nay, bao nhiêu là lượng nước đã trôi dưới các chân cầu.

(Vào năm 1986, tôi đã tham gia cuộc biểu tình chống apartheid, bên cạnh những người cộng sản Pháp lẫn rất đông người Pháp cánh hữu. Ngày 5/12/2013 vừa qua biểu tượng tự do cho Nam Phi là Nelson Mandella đã từ trần trong khi Nam Phi đã thoát khỏi địa ngục của sự kỳ thị chủng tộc từ nhiều năm rồi. Mà tại VN, người dân VN vẫn còn bị kỳ thị chính trị bởi chính đảng CSVN đang cầm quyền).

Tại Kew, người dân đã giật sập đi tượng Lenin, biểu tượng của cái kim cô cuối cùng mà thể chế độc tài cộng sản để trên đất nước Ukraine.

Thế mà, tại VN, cho đến nay, người dân vẫn còn bị cái kim cô kép là cộng sản VN cùng cộng sản Tàu kềm kẹp.

0o0

Trong bài, tôi có vết về một số người mà chưa hẳn tôi đã đồng ý về quan niệm chính trị, và đường lối tranh đấu, quan niệm sống. Nhưng, chính vì vậy, mới cần có "Chiếc Ghế Giữa Trời" tại VN.

Đinh Thế Dũng


Chiếc ghế giữa trời



Hồi còn bé coi báo thấy  bên Anh có cái công viên mà ai có điều  gì muốn nói, cứ việc  bưng cái ghế ra đó, miễn là  đừng có lầu bầu đem  bêu xấu đời tư cá nhân của ai đó,  còn thì muốn nói gì thì nói, chê  trách chuyện  chính quyền,  bênh chính  sách này,chống hạ sách nọ.Thấy kỳ  quá, không hiểu.  Cho là đám  người điên, trong 1 xứ điên.   
                  
Ở VN, ngoài  Bắc mà như vậy là  chết, cái ghế đó cũng là cái  ghế xử cái người nói  luôn. Người ta đặt cái tòa án kết tội mấy người nói khác, nghĩ khác chính quyền là "Tòa án nhân dân".
Trong Nam, có chút ít tự do hơn, nhưng khôn hồn đừng  đụng  chuyện chính  trị, in  truyền đơn  chống chính phủ là  bị bắt đi  mò tôm như  ông Lê Tam  Anh dưới  thời ông Ngô Ðình Diệm.

Hồi mới qua Úc, lang thang trên City lại thấy 1 người  đứng trên 1  cái ghế hét thông thống,  mỏi hơi. Nghe kỹ, thì thấy  họ đang kêu gào chính phủ Úc hãy tăng lượng di dân đến từ Á  Châu, bớt kỳ thị. Lúc đó đa số  người Úc còn  gờm mấy người  "mắt xếch"  lắm.

Người đi phố thấy đề  tài đó vui thì đứng lại, có kẻ  chắp tay sau  lưng nghe. Người  không thích, đi tiếp, hổng có phang nhau.

Ðến  năm  nay    cuối  năm  1994,    VN có các anh Nguyễn Ðan Quế, Ðoàn Viết Hoạt ... còn bị bắt trong tù, các anh,  chị Tiêu Dao Bảo Cự, Bảo Ninh, xxx, Ðào Hiếu,  Dương Thu Hương... cũng phải chịu  trăm  cay  ngàn  đắng  mới  nói  được "những điều  họ  muốn  nói".  Xanh, hồng  phiêu bạt bao năm trước, nay cũng cùng chung 1 số phần.

Trên  SCV (soc.cul.vn) mà  các anh  Nguyễn Kim  Minh, Phan  Kỳ Anh,  Lê Trần Tấn Trung ... có hơi bị đì thì cũng chỉ là chia chung "cái nghiệp" thôị. Ở Mỹ,  có 1 số ký giả VN bị ám sát trong  khoảng có vài năm. Còn ở VN thì ngay cả tờ  báo nổi  tiếng đứng  giữa ở  quốc ngoại, là tờ "Hợp  Lưu" mà còn  bị dằn mặt,  cho là tờ báo "chống Cộng", và không có tinh thần dân tộc.

Tuy  nhiên, cái  con đường  gai góc  đó rồi thì cũng phải qua.  Càng mau càng  tốt. Tường Bá  Linh còn phải sập cơ mà.

Tưởng tượng  cái ngày mà buồn  buồn xách cái ghế ra giữa quãng trường Ba Ðình, nói ông ổng về chính trị,  mà chẳng  ai thèm  để ý,  vì họ  mải đi  sắm tết, kéo  cái ghế đó  vào Huế, cũng  chẳng được miếng mè xửng nào, mà ở Sài Gòn thì cũng rứa.

Cãi  nhau trong  tòa quốc  hội chán,  mấy ông bạn của nợ hồng, kéo mấy của nợ xanh đi ăn phở, bàn tiếp chuyện chính trị,  không cần xử dụng kung  fu, hay dao, súng.

Vì có ai  bị cấm đoán nói điều  họ nghĩ đâu, mình nói mặc mình, ai nghe mặc ai.

Thèm quá, 1 cái ghế giữa trời đất Việt.

Thèm có  1 cái ghế thôi,  mà có kẻ còn  trách tôi là thằng  không tưởng.  Nếu khó  vậy, xin  rằng 5  năm nữa mà vẫn chưa được, thì 10 năm nhé.

Phạm Thế Ðịnh