Thursday 30 January 2014

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 30.1.2014

**************************************************************************************************************************************
Logo IBIBPhòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : 
pttpgqt@gmail.com
Web : http://www.queme.net - Facebook: https://www.facebook.com/queme.net
**************************************************************************************************************************************
 
THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 30.1.2014
Trả lời thắc mắc về những lời nói dối của Hòa thượng Thích Chánh Lạc



PARIS, ngày 30.1.2014 (PTTPGQT) - Thượng tuần tháng 9.2013, Ký giả Đoàn Trọng trên Đài Truyền hình Little Saigon 57.7 phỏng vấn Hòa thượng Chánh Lạc về sự kiện Hòa thượng bị bãi truất khỏi chức vụ Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo. Hòa thượng đã phủ nhận hai trọng giới Dâm và Vọng mà Đức Tăng Thống THích Quảng Độ nêu ra để tẫn xuất.

Để đánh lạc hướng, Hòa thượng dành toàn bộ cuộc phỏng vấn để mạ lỵ Cư sĩ Võ Văn Ái, xem như sự “xích mích” kể từ năm 2012 của vị Cư sĩ này đưa tới việc cách chức Hòa thượng. Trầm trọng hơn, Hòa thượng khẳng quyết rằng do Hòa thượng không tài trợ cho Đài Phật giáo Việt Nam và Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế khiến Cư sĩ Võ Văn Ái “oán thù” Hòa thượng.
 Nhiều Phật tử và độc giả viết thư về Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế yêu cầu chúng tôi giải thích về các điều Hòa thượng Chánh Lạc vu cáo. Thực hay hư, họ hỏi ? Trầm trọng có 3 điều :

1. Vào năm 2012, Hòa thượng Chánh Lạc ngưng giúp Cư sĩ Võ Văn Ái mười nghìn Mỹ kim (10,000 $US) mỗi năm để làm Đài Phát thanh Phật giáo và trả lương cho nhân viên đài ;

2. Giáo hội quyên tiền giúp cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế Bảy mươi hai nghìn Mỹ kim (72,000$US) mà Cư sĩ Võ Văn Ái không chịu viết biên nhận ;

3. Cư sĩ Võ Văn Ái giảng sai giáo lý tại Đại học Hè Phật giáo, bị Hòa thượng Chánh Lạc “chỉnh” nên Võ Văn Ái giận.

Ngoài ra, Hòa thượng còn luân lưu trong các buổi thuyết pháp tại chùa Như lai, hay nhỏ to với các đệ tử, hoặc điện thoại về trong nước rằng “Võ Văn Ái là Cộng sản”, “Võ Văn Ái là Công giáo”, “Hòa thượng đã giúp hàng trăm nghìn đô la cho Võ Văn Ái trong chiến dịch Một Con Tàu cho Việt Nam mà nay phản bội Hòa thượng”, v.v…

Nguyên do chúng tôi không hoặc chưa trả lời các thắc mắc nói trên, là vì những công tác vận động quốc tế cũng như việc sắp đặt chấn chỉnh Giáo hội lôi kéo chúng tôi ngày đêm vào công việc.

Phần khác cũng vì chúng tôi tự nghĩ không ai mất thì giờ đính chính những điều vu khống dối gạt. Đó đã là lý do trì hoãn.

Nhưng nhiều tháng qua chúng tôi thấy một số bài viết loan truyền trên Mạng Internet sự dối gạt của Hòa thượng Chánh Lạc. Từ lời dối gạt không bằng chứng biến thành lời khẳng quyết trong các bài viết, như một “án lệnh của tòa án ảo” gây ngộ nhận cho kẻ hiền lương. Nên trước khi năm cũ bước qua năm mới, chúng tôi xin được hồi âm các thắc mắc của quý Phật tử và bạn đọc.

Điển hình như bài viết của người đệ tử ruột Hòa thượng Chánh Lạc đưa lên mạng Internet ngày 29.1.2014 dám vô lương viết rằng : Ngài Chánh-Lạc đã rót vào túi vợ chồng tên VÔ-LẠI VÕ-VĂN-ÁI it nhất là 72 ngàn Mỹ-Kim và mấy trăm ngàn để Ái làm con TÀU ĐẢO ÁNH-SÁNG VỚT NGƯỜI VIỆT TỴ-NẠN CỘNG-SẢN TRÊN BIỂN ĐÔNG và hoạt-động TRANH-ĐẤU NHÂN-QUYỀN nhưng tên Võ-Văn Vô-Lại nầy không chịu làm BIÊN-NHẬN” (…) “Chứ chả có làm TÀU ÁNH-SÁNG & NHÂN-QUYỀN con ngáo-ộp gì cả”.

Lợi dụng danh nghĩa Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất làm Trang Nhà, đến khi có thư công khai từ chức, Hòa thượng Viên Lý vẫn tiếp tục dùng Trang Nhà không còn của mình để bôi nhọ chúng tôi qua một bài tố cáo tương tự như các đệ tử ruột của HT Chánh Lạc.

Chúng tôi có thể trả lời ngay rằng Hòa thượng Chánh Lạc đã nói dối 4 điều nói trên, thuật ngữ Phật giáo gọi là Vọng ngữ, một trong năm giới cấm cho giới cư sĩ tại gia.

Trước hết, việc cách chức Hòa thượng Chánh Lạc khỏi Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ và tẫn xuất khỏi Giáo hội của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, là việc xử lý hành chánh nội bô do chư Tăng trong Hội đồng Lưỡng Viện trong nước quyết định.

Chúng tôi thuộc giới Cư sĩ không có thẩm quyền gì trong việc nội bộ của chư Tăng. Giới luật trong Phật giáo mấy nhìn năm qua như thế, không ai được vi phạm.

Ở cương vị Phát ngôn nhân của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong nước, và Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là thông tin đường hướng, lập trường, cùng sinh hoạt của Giáo hội, loan tải những văn kiện của Giáo hội, hoặc những tin tức bị nhà cầm quyền Cộng sản đàn áp chư Tăng Ni, Phật tử.

Các vấn đề thuộc chư Tăng, như bổ sung, hoán chuyển nhân sự trong Hội đồng Lưỡng Viện, và Giáo hội tại Hải ngoại, thuộc quyền quyết định của chư Tăng trong Hội đồng Lưỡng Viện, tức Viện Tăng Thống và Viện Hóa Đạo.

Hòa thượng Thích Chánh Lạc đã bị Tăng bộ thuộc Hội đồng Lưỡng Viện kiểm xét hai trọng giới Dâm và Vọng nên bị tẫn xuất. Dâm là vì thập niên 60 Hòa thượng Chánh Lạc đã hủ hóa phụ nữ từ khi còn trong nước, cho đến thời gian du học Đài Loan thập niên, rồi tiếp tục từ năm 1986 ở Hoa Kỳ.

Đại Gia đình Phật tử chùa Như Lai, đa số là đệ tử thân cận Hòa thượng Chánh Lạc suốt 25 năm qua cho công bố bức thư “Lời Tâm huyết và Hòa giải” hôm 12.12.2013 dài 12 trang cho biết đời sống hủ hóa phụ nữ của Hòa thượng Chánh Lạc từ khi còn trong nước cho đến năm 2012, và hiện đang sống như vợ chồng với Sư Cô Viên Nguyện ở chùa Như Lai thành phố Denver. Họ đề nghị Hoà Thượng Thích Chánh Lạc làm một THỬ NGHIỆM NÓI DỐI ( Lie Detector Test - Polygraph Test ) về những sự việc ghi trong Lãnh vực Dâm. Và họ sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về những phí tổn cho Thử Nghiệm này. Nhưng tại cuộc họp hôm 29.12.2013, Hòa thượng đã từ chối thử nghiệm.

Bản án năm 2003 của tòa án Hoa Kỳ ở thành phố Denver, tiểu bang Colorado, xử Hòa thượng Chánh Lạc là chứng xác quá trình Dâm và Vọng này. Án lệnh xử 2 tội : Vu cáo một gia đình người Việt là Cộng sản, và sách nhiễu tình dục với một vị thành niên tại chùa Như Lai. Số tiền bồi thường sách nhiễu tình dục cho cô này Hòa thượng Chánh Lạc phải trả 55.2% trong tổng thể số tiền bồi thường là $2,432,500 (hai triệu bốn trăm ba mươi hai ngàn năm trăm Mỹ kim).

Chúng tôi không “xích mích” với Hòa thượng Chánh Lạc năm 2012, như Hòa thượng nói. Chúng tôi bất đồng về phẩm hạnh Tăng sĩ từ năm 2007. Năm đó trong cuộc họp nội bộ Văn phòng II Viện Hóa Đạo do Đức Phó Tăng Thống Thích Hộ Giác triệu tập tại chùa Pháp Luân. Khi bàn địa điểm tổ chức Đại hội Bất thường, Thượng tọa Viên Lý đề nghị tổ chức tại chùa Như Lai của HT Chánh Lạc. Chúng tôi khuyên không nên, vì phe Về Nguồn đang lôi vụ kiện HT Chánh Lạc ra khai thác sẽ bất lợi cho việc tổ chức. HT Chánh Lạc giận dữ nói rằng : Tui chỉ thất kiện vì vu cáo Cộng sản chứ không vì sách nhiễu tình dục. Chúng tôi đáp lại rằng : Dù chúng tôi tin lời HT là HT “không sách nhiễu tình dục” nhưng án lệnh bằng tiếng Anh ghi rõ 2 tội vu cáo cộng sản và sách nhiễu tình dục. Cuối cùng buổi họp không theo lời đề nghị Thượng tọa Viên Lý mà quyết định tổ chức tại chùa Bửu Môn.

Kể từ đó, HT Chánh Lạc thay đổi cách đối xử với chúng tôi. Nếu nói “xích mích” thì chính Hòa thượng xích mích vô cớ với chúng tôi. Chúng tôi vì sự sống còn của Giáo hội mà góp ý, chứ không vì cá nhân, bè phái như quán tính của Hòa thượng.

Nay xin nói rõ về việc giúp đỡ tài chính qua 4 điều vu cáo của HT Chánh Lạc :

1. Chúng tôi không hề nhận số tiền 10,000 $US (Mười nghìn Mỹ kim) mỗi năm cho Đài Phật giáo Việt Nam. Lại càng không có chuyện trả lương cho nhân viên Đài. Kể từ năm 1993 đến nay, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế và Đài Phật giáo Việt Nam do những Phật tử tự nguyện điều hành, không có một ai ăn lương hay nhận một khoảng trợ cấp nào cả.

HT Chánh Lạc có giúp chúng tôi, như một số chư Tăng Ni, Phật tử khác thỉnh thoảng giúp đỡ tịnh tài cho chúng tôi hoạt động, nhưng không là con số Mười nghìn cường điệu. Trước năm 1992, độc giả Tạp chí Quê Mẹ khắp năm châu cũng đã giúp phương tiện tài chánh cho chúng tôi hoạt động quốc tế. Tiền của Hòa thượng Chánh Lạc cũng là tiền của đàn na tín chúng đóng góp do Hòa thượng kêu gọi để gửi về cho Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và Giáo hội. Đài Phật giáo phục vụ Giáo hội và đất nước, không phải là cơ quan cá nhân, kẻ hữu tâm đóng góp vì nghĩa cả. Chúng tôi tri ân.

2. Chúng tôi chưa bao giờ nhận số tiền 72,000 Mỹ kim (Bảy mươi hai nghìn). Qua hai cuộc phỏng vấn, trong cùng tháng 9.2013, của Ký giả Đoàn Trọng trên Đài Little Saigon ở Nam California, và Đài Cali Today miền Bắc California, số tiền Hòa thượng đưa ra đã có nhiều sai khác. Đủ biết Hòa thượng gian mà không ngoan.

Từ 15 năm trước, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, lúc ấy là Viện trưởng Viện Hóa Đạo, gửi Thông tư yêu cầu Giáo hội Hải ngoại tìm cách giúp đỡ phương tiện cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế làm công tác quốc tế. Nhưng mãi đến năm 2010, Giáo hội mới có chính sách tài trợ bằng quyết định tổ chức 4 bữa cơm xã hội tại Houston, Westminster, San Jose và Calgary (Canada), tiền thu được sẽ giúp Giáo hội trong nước 50%, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế 50%. Dự án này là của toàn thể Giáo hội hải ngoại, chẳng dính dấp chi tới cá nhân HT Chánh Lạc để thu tóm công lao về một người !

Việc tranh chấp mà Hòa thượng Chánh Lạc thịnh nộ trong một buổi họp Văn Phòng II Viện Hóa Đạo là căn vặn số tiền gửi về trong nước bao nhiêu ? Ai trách nhiệm việc gửi tiền này ? Lúc ấy không ai trả lời, vì chẳng ai tâm phục con người Tăng sĩ thiếu phẩm hạnh ấy. Trọng tâm không là Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế như Hòa thượng lôi nói trên Đài, vì tiền do Giáo hội gửi thì còn biên nhận gì nữa.

Khi mọi người biết rằng ngân qũy hoạt động quốc tế của tổ chức Hoa Kỳ Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) mỗi năm là 50 triệu Mỹ kim (mới đây nhà tỉ phú George Soros vừa tặng cho 100 triệu Mỹ kim để mở rộng hoạt động), Ân Xá Quốc tế (Amnesty International) ở Anh mỗi năm là 37 triệu Mỹ kim, Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền ở Pháp mỗi năm là 15 triệu Euros. So với số tiền mà Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nhận được chỉ vừa số trăm hay nghìn chẳng thấm vào đâu cho công trình quốc tế vận !

So sánh như thế này thật tổn thương cho chúng tôi, bởi xưa nay chúng tôi hoạt động vì lý tưởng chứ không vì tiền tài. Riêng với Phật giáo, chúng tôi góp tâm sức mình dễ cũng đã 50 năm không lương. Sao HT Chánh Lạc hẹp hòi với vài chục nghìn đồng bạc cường điệu như thế ?

3. Tại Đại học Hè năm thứ hai, 2012, vì bài vở các Giảng sư gửi về không đầy đủ để đăng tải trên Trang Nhà Đại học, nên chúng tôi đã đưa lên Trang Nhà và cho in trong tập Tài liệu khóa học một bài viết về “Ngũ giới” trích từ tạp chí Viên Âm năm 1940 của Hội Annam Phật học Huế. Đây là hội có công đầu cùng với các hội ở miền Bắc miền Nam trong Phong trào Chấn hưng Phật giáo những năm 30.

Thế mà giữa khóa học về truyền thông, HT Chánh Lạc hầm hầm đi vào cắt đứt lớp học để thịnh nộ và thị uy về bài Ngũ Giới trong vòng 15 phút, tố cáo là bài này “Phá kiến”.  Rồi ra lệnh học viên phải giao nộp tập tài lệu có in bài ấy. Khiến toàn lớp học mất tinh thần về cách cư xử thế tục của một vị Tăng mang chức Hòa thượng.

Vào buổi trưa tôi tìm gặp riêng Hòa thượng Chánh Lạc đang ngồi nói chuyện với Hòa thượng Viên Lý để hỏi nguyên cớ. Hòa thượng Viên Lý nói rằng : Người ta nói bài này do Thượng tọa Giác Đẳng viết. Tôi hiểu ngay rằng, lâu nay ba vị Viên Lý, Chánh Lạc, Giác Đức đối đãi hết sức kỳ thị và bất công với Thượng tọa Giác Đẳng nên mới sinh chuyện.

Tôi nói với Hòa thượng Chánh Lạc rằng : “Tại sao Thầy lại thịnh nộ như thế giữa lớp học ? Tôi là Trưởng ban Giảng huấn, nếu bài vở có gì sai trái Thầy gọi tôi chia sẻ rồi ta giải quyết êm thấm, cần chi xé to chuyện như thế ? Rồi tôi bác bỏ việc tác giả bài Ngũ giới là của Thượng tọa Giác Đẳng. Vì bài này đăng trên báo Viên Âm năm 1940, tác giả là Bác sĩ Lê Đình Thám. Bác sĩ Thám là Thầy dạy của Ôn Trí Quang, mà Thầy là học trò của Ôn Trí Quang, thì làm sao Thầy dám nói bài viết này phá kiến, nhất là bài viết dành cho giới Cư sĩ ?

HT Chánh Lạc vẫn cứ cãi chầy cãi cối một hồi theo bẩm tính sân si mà thịnh nộ. Nhưng cuối cùng nhận ra sự nông nỗi của mình, Hòa thượng đưa tay ra bắt tay tôi nói : Tui xin lỗi ! Thế nhưng từ đó đi đâu, Hòa thượng cũng đem chuyện này để xỉ vả chúng tôi dốt giáo lý. Có ai giỏi giáo lý trong cõi đời này ? Người ta dốt giáo lý thì mình là Hòa thượng phải dạy cho người ta chứ ? Ai lại ngồi lê đôi mách chửi dốt người đồng đạo như thế ?

Còn việc HT Chánh Lạc tuyên bố khắp nơi rằng Hòa thượng giúp chúng tôi hằng trăm nghìn cho chiến dịch Con Tàu đi vớt người trên Biển Đông mà nay phản bội Hòa thượng, thực hư ra sao ? Ơ hay, chúng tôi không là đệ tử của Hòa thượng, cũng không là đầy tớ của Hòa thượng thì sao gọi là phản Thầy. Mà phản cái gì ? Chúng tôi giúp việc cho Giáo hội, chứ đâu giúp việc cho Hòa thượng ?

Chúng tôi xin trả lời ngay : Hòa thượng Chánh Lạc lại nói dối.

Năm 1978, trước cao trào Người Vượt Biển bỏ nước ra đi, hàng trăm nghìn người lâm nạn. Các trại tiếp cư Đông Nam Á ngày càng khắc khe tiếp nhận. Cơ sở Quê Mẹ do chúng tôi điều hành ở Paris tung chiến dịch “Một Chiếc Tàu Cho Việt Nam”. Chiến dịch này đã thay đổi phe tả Pháp và Châu Âu với thành quả là con Tàu Đảo Ánh Sáng xuất hiện. Qua tạp chí Quê Mẹ chúng tôi kêu gọi đồng bào khắp năm châu hỗ trợ.

Tại Đài Loan, Cố Hòa thượng Thích Đức Niệm hưởng ứng và cho thành lập Ủy ban Cứu Sống Người Vượt Biển ngày 4.12.1978 tại Tịnh xá Linh Sơn với thành phần : Chủ tịch, Thượng tọa Thích Đức Niệm, Phó chủ tịch Thượng tọa Thích Tịnh Hạnh, Tổng Thư ký : Thượng tọa Thích Chánh Lạc (xem Quê Mẹ số 29 phát hành ngày 30.12.1978).

Trên tạp chí Quê Mẹ số Xuân Kỷ Mùi, 1979, chúng tôi đã cho đăng mấy trang danh sách viết tay của 300 người đóng góp tài chánh giúp cho Con Tàu, tổng kết hai kỳ quyên góp, kỳ 1 được 160.360 Đài tệ, kỳ 2 được 122.381. Tổng cộng là 282.741 Đài tệ (Hai trăm tám mươi hai nghìn bảy trăm bốn mươi mốt đô la Đài Loan). Tính theo thời giá được 7.849,56 Mỹ kim (Bảy nghìn tám trăm bốn mươi chín Mỹ kim 56 cents).

Trang cuối đăng trên Tạp chí Quê Mẹ số Xuân Kỷ Mùi, 1979, danh sách 300 người quyên góp ở Đài Loan hỗ trợ chiến dịch “Một Chiếc Tàu Cho Việt Nam” của Cơ sở Quê Mẹ. Với chữ ký của 3 TT Đức Niệm, Tịnh Hạnh, Chánh Lạc và số tiền kết toán : Kỳ 2 với 256 người 160.360 $ Đài Loan và Kỳ 1 với 44 người 122.381 $ Đài Loan
Trang cuối đăng trên Tạp chí Quê Mẹ số Xuân Kỷ Mùi, 1979, danh sách 300 người quyên góp ở Đài Loan hỗ trợ chiến dịch “Một Chiếc Tàu Cho Việt Nam” của Cơ sở Quê Mẹ. Với chữ ký của 3 TT Đức Niệm, Tịnh Hạnh, Chánh Lạc và số tiền kết toán : Kỳ 2 với 256 người 160.360 $ Đài Loan và Kỳ 1 với 44 người 122.381 $ Đài Loan

Đâu là “mấy trăm nghìn đô la”, thưa Hòa thượng Chánh Lạc ? Đặc biệt tiền này do quyên góp của 300 người chắt chiu tấm lòng vàng giúp cho Người Vượt Biển Việt Nam chứ đâu phải tiền túi của Hòa thượng giúp riêng cho Võ Văn Ái ?

Cùng thời gian này, chúng tôi trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Hòa Lan, sau khi trình bày chiến dịch Một Con Tàu Cho Việt Nam, vị ký giả tả khuynh hỏi : “Tại sao ông kêu gọi Con Tàu đi vớt những kẻ cộng tác cho đế quốc Mỹ ?”. Chúng tôi hỏi vặn lại : “Ông đang đi cạnh các con lạch (Gracht) tại Amsterdam thấy người chết đuối, ông nhảy ngay xuống cứu hay ông đặt câu hỏi kẻ chết đuối kia khuynh tả hay khuynh hữu trước khi quyết định cứu cấp ? Hàng trăm nghìn người ra đi có rất đông nông dân, thợ thuyền, những người không chấp nhận chế độ độc tài Cộng sản, có những thiếu nhi cha mẹ giành dụm tiền cho con vượt biển vì tương lai của chúng”.

Cuộc phỏng vấn được chiếu 3 lần tại Hòa Lan trước lễ Giáng sinh năm 1979, và được nhân dân Hòa Lan gửi tiền về tặng, tổng cộng được Tám (8) triệu quan Pháp cho việc đi vớt Người Vượt Biển Việt Nam.

Tám triệu quan Pháp ở Hòa Lan hay bảy, tám nghìn Mỹ kim ở Đài Loan đều quý và báu như nhau, vì đó là những món tiền chắt chiu từ những tấm lòng vàng của nhân loại cho Người Vượt Biển Việt Nam.

Đem chuyện chung làm chuyện riêng tôn vinh đại ngã của mình, lại còn dối gạt, như Hòa thượng Chánh Lạc, người lương thiện không làm. Nói chi đến cương vị một Tăng sĩ ?

Báo chí Đài Loan viết về Ủy ban Cứu Sống Người Vượt Biển nhằm hỗ trợ chiến dịch “Một Chiếc Tàu Cho Việt Nam” của Cơ sở Quê Mẹ do cố Hòa thượng Thích Đức Niệm làm Chủ tịch
Báo chí Đài Loan viết về Ủy ban Cứu Sống Người Vượt Biển nhằm hỗ trợ chiến dịch “Một Chiếc Tàu Cho Việt Nam” của Cơ sở Quê Mẹ do cố Hòa thượng Thích Đức Niệm làm Chủ tịch