Wednesday 19 February 2014

Sắp tới giờ G xử đường lưỡi bò của Trung cộng

Tòa án quốc tế The Hague (Hoà Lan)
 

Hãng tin Reuters cho biết, 5 luật sư Anh và Mỹ đại diện cho Philippines đã hoàn tất các đệ trình cuối cùng tới tòa án quốc tế The Hague (Hoà Lan) để chứng minh “đường lưỡi bò” Trung Quốc là vô căn cứ, không có hiệu lực theo Công ước của LHQ về luật biển.

Phía Trung cộng tiếp tục từ chối ra tòa án quốc tế và cho rằng hành động kiện tụng của Philippines là “thiếu chuyên nghiệp và nhảm nhí”. Trong khi Manila kiên quyết theo đuổi vụ kiện Trung cộng đến cùng. Việc Trung cộng không trả lời phiên tòa của Philippines chứng tỏ Trung cộng đang đuối lý.

Giới chức Mỹ tuần trước tiếp tục đưa ra những tuyên bố nêu rõ quan điểm đứng về phía Philippines - Đô đốc Samuel Locklear - người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ và Daniel Russel - Thứ trưởng Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, đều lên tiếng ủng hộ hành động của Philippines trong việc tìm kiếm một giải pháp hợp pháp, hòa bình.

Trước những diễn biến đang khiến vụ kiện chống Trung cộng ở biển Đông “nóng” lên, giới phân tích nhận định, bất kỳ phán quyết cuối cùng nào của tòa án về vụ tranh chấp, một trong những điểm nóng căng thẳng nhất ở châu Á hiện nay, khó có thể được thực hiện, nhưng sẽ có ảnh hưởng chính trị và đạo đức rất lớn.
 
 
 
Bonnie Glaser nhà chuyên môn của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington (Mỹ) cho hay: “Nếu nhiều nước, bao gồm cả các quốc gia thành viên ASEAN, lên tiếng ủng hộ việc áp dụng luật pháp quốc tế để giải quyết các tranh chấp, thì việc Bắc Kinh coi thường phán quyết của tòa án là quá tai hại, ngay cả khi đường 'lưỡi bò' của Trung cộng ở khu vực biển Đông được cho là bất hợp pháp”.