Monday 3 February 2014

Trận Super Bowl 48 hay là cơn ác mộng cho đội bóng Denver Broncos - Phóng... đại viên Nguyên Trần

         Theo đúng y kỳ sở hẹn, sau cùng rồi trận bóng bầu dục lịch sử đắc giá nhất từ trước tới nay trong tất cả các bộ môn thể thao trên thế giới (một vé hạng cá kèo 1.800 mỹ kim đi lần tới một vé thượng hạng ...sơ sơ có 26.000 mỹ kim, còm chi phí quảng cáo chỉ 30 chục giây từ 4 triệu tới 4.5 triệu mỹ kim ***), một trận cầu mà cả nước Mỹ, Canada và thế giới mong đợi cũng đã diễn ra vào lúc 6:30 giờ tối ngày chúa nhật 2/2/2014 tại sân vận động MetLife của thành phố East Rutherford tiểu bang New Jersey với sự dự khán của 85.259 khán giả và hơn 500 triệu người xem trên TV. Như trước tôi có nói nếu tôi cá độ Denver mà thua thì tôi cũng sẽ ...cố gắng tường thuật trận đấu với quý bạn nên phải giữ lời hứa vậy. Thời tiết tại East Rutherford hôm nay trong sáng và nhiệt độ là 37 độ F (3.5 độ C) khác hẳn những tiên đoán dữ dằn của mấy ông forecast là có tuyết và lạnh thấu xương. Không biết mấy ổng có bà con gì với trùm Las Vegas hay không? Chỉ nội cái thời tiết tréo ngoe nầy là một số dân cá độ trong đó có tôi thấy không còn hy vọng mấy vì tôi pick parlay Denver thắng và under 48.5.


          Điều đáng nói là Trời New Jersey thật đẹp trong thời gian thi đấu mà thôi vì ngay buổi sáng sớm thứ hai 3/2/2014 tuyết rơi phủ cả tiểu bang. Hóa ra Trời chắc cũng mê coi foot ball nên tạm ngưng tàn phá lúc thi đấu.

          Hình ảnh đặc biệt nhất trong lễ khai mạc là khi đội Denver Broncos ra chào sân thì toàn đội được dẫn đầu bởi một kỵ sĩ cởi ngưa chạy ra sân. Bronco là ngựa rừngđược một con ngựa huớng dẫn ra sân trong năm con ngựa khí thế bừng bừng như vây nên có người tin rằng Denver Bronco sẽ thắng. Nhưng tưởng vậy mà hổng phải vậy.

          Ngoài ra chương trình văn nghệ trước trận đấu và giữa trận do nhiều ca nhạc sĩ nổi tiếng trình diễn vô cùng đặc sắc.

Khắc 1(1st quarter)

          Sau tiếng còi bắt đầu trân đấu của trọng tài Mc Aulay thổi lên, Seattle lãnh đá kick off để giao banh cho Denver tấn công trước. Tay ném banh đệ nhất Peyton Manning đang chuẩn bị bắt banh thì bất ngờ trái banh vượt qua khỏi đầu anh xuống khỏi lằn cuối sân (end zone), tay nút chặn (tight end) Julius Thomas (80) hoảng hốt lao tới chụp banh nhưng tiền vệ (tight end) của Seattle là Chris Lemons (91) đã nhào tới ôm vật (tackle) Thomas giúp Seattle được 2 điểm an toàn (safety points) chỉ mới 12  giây của trân đấu.

                              Seattle      2-0   Denver
        
         Trong lịch sử thi đấu của NFL từ trước tới nay, có 3 lần vừa mở màn là xảy ra safety point nhưng lần nầy là sớm nhất mới có 12 giây. Có lẽ đây là điềm chẳng lành cho Denver. Nhìn nét mặt thất sắc của Manning lúc đó, tôi cũng thấy tội nghiệp cho anh mà cũng tội nghiệp cho mình.

                                                        Safety scores

          Tới phút thứ 4, Seattle đang tấn công ở 3rd down, tay ném banh Russel Wilson(3)không ném banh mà chạy thẳng tới lằn 10 yard nhưng bị rớt banh nên không được 1st and 10. Huấn luyện viên Pete Carroll Seattle quăng cờ khiếu nại (challenge) nhưng ủy ban kiểm soát vẫn quyết định không cho Saettle 1st and goal. Seattle đá trái điểm trên sân (field goal) để được 3 điểm

                    Seattle      5-0   Denver
        
         Phút thứ 13, Seattle lại được trái fielgoal ở lằn 33 yard

                    Seattle      8-0   Denver
        
         Chưa hết ở phút cuối của hiệp 1, Peyton Manning ném banh bị hậu vê cuối (safety) của Seattle là Kam Chancellor(31) cướp banh (interception) để mất banh vào tay đội Seattle.

Hiệp 2 (2nd quarter)

          Phút thứ 3 hiệp 2, Marshawn Lynch (24) tay bọc hậu xuất sac nhất của Seattle và cũng của hiệp hội NFL nhân banh từ tay ném banh Russell Wilson(3) chạy thẳng xuống tận vùng cấm địa của Denver thắng bàn (touch down)

                    Seattle      15-0   Denver
         
          Tới đây thì Seattle thừa thắng xông lên, áp đảo Denver đang như mất hết tinh thần. Những đường banh tấn công của Denver không bao giờ lên quá lằn giữa sân. Và chuyên gì đến phải đến,  tới phút thứ 12, Peyton Manning lại vấp phải lỗi lầm lớn nhất của người ném banh là bị cướp banh (interception) bởi hậu vệ (linebacker) Malcolm Smith (53) và anh nầy len lõi chạy một mạch 76 yard xuống touch down

                    Seattle      22-0    Denver
        
         Bây giờ thì Denver hoàn toàn rối loạn hàng ngũ, không còn đấu pháp gì hết, trông họ giống như con thú bị thương chờ phát lâm chung.Ngay một phút sau đó, tay nhận banh (wide receiver) của Denver là Trindon Halliday (11) trong lần bắt banh kick off return chạy lên thì bị hậu vệ cuối của Seattle là  Maragos (42) ôm vật mất banh nhưng may mắn là sau khi review, ban giám sát cho đó là hổn loạn(fumble) nên Denver khỏi bị mất banh. Phút thứ 14,Denver thay vì đá trái fielgoal được 3 điểm nhưng ví nóng lòng gỡ nên đi luôn tới 4th down conversion nhưng thất bại đành chịu mất 3 điểm fiellgoal.

Hiệp 3

          Ngay phút thứ nhất, Denver kick off để giao banh cho Seattle thì tay chụp banh của Seatlle là Percy Harvin (11) đã ôm banh lao lách chạy thẳng một mạch 90 yard touch down nhận chìm hy vọng Super Bowl Champion của Denver và các fans

                    Seattle      29-0     Denver

          Tới đây thì các đấu thủ Denver chỉ còn như cái bóng mờ bên cạnh Seattle hăng say hùng hổ và dominate hoàn toàn trận đấu. Tới phút thứ thứ 13, tay chụp banh Jermaine Kearse(15) của Seattle nhân banh từ lằn 23 yard đã lao lách chạy xuyên qua 5 đấu thủ của Denver xuống lằn vôi cuối sân touch down

                    Seattle      36-0      Denver
         
          Lúc nầy trên phòng VIP, tôi thấy Eli Manning (quarterback của đội New York Giants) em của Peyton Manning mặt mày rầu rĩ cho anh mình.

          Sau cùng thì Denver cũng gỡ danh dự ở phút cuối (15’) của hiệp 3, nút chặn Julius Thomas (88) touch down

                    Seattle      36-6       Denver
        
         Để rút ngắn cách biệt, Denver không đá quả extra point (1 điểm) mà đi luôn 4th down conversion với hy vọng lấy 2 điểm và họ đã thành công nhờ Wes Welker (83) touch down

                    Seattle      36-8        Denver

Hiệp 4

          Phút thứ ba, Doug Balwin (89) touch down dễ dàng

                    Seattle      43-8         Denver

          Tới đây thì nhịp độ trận đấu chậm hẳn lại vì số phận của Denver đã định đoạt. Phút thứ 7, Richard Sherman (25), người đã giúp Seattle thắng San Francisco để vào Super Bowl bị trặc đầu gối phải ra sân. Phút thứ 12, quarterback Russell Wilson (3) và runningback Marshawn Lynch(24) vào nghỉ để cho các cầu thủ phòng hờ rat hay.
          Trân đấu kết thúc với tỷ số:

                    Seattle      43-8         Denver

                  Đây là trận Super Bowl mà đội thua với tỷ số tệ hại thứ hai trong lịch sử NFL. Trận thua tệ hại nhất cũng là Denver năm 1990 thua đội San Francisco 55-10

            
Malcolm Smith của Seattle đoạt giải MVP

          Đấu thủ đoạt giải xuất sắc nhất là hậu vệ Malcolm Smith của Seattle với 9 lần ôm vật và 76 yard touch down.

Mississauga 3/2/2014

Phóng... đại viên Nguyên Trần