Wednesday 12 March 2014

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Theo một số nghiên cứu, có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer bằng một số phương pháp tích cực.

Ăn lành mạnh


Cố gắng ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và ít chất béo bão hòa, chất béo trans và natri. Cá, thịt gà và các loại hạt đã được chứng minh có thể giảm nguy cơ mắc Alzheimer - một dạng mất trí nhớ. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất chống ô xy hóa cũng có tác dụng bảo vệ não hữu hiệu.

Vận động


Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất có thể trì hoãn sự khởi đầu của bệnh Alzheimer hoặc ngăn chặn bệnh phát triển. Tập thể dục có tác dụng làm tăng lưu lượng máu và ô xy lên não - một trong những yếu tố giúp não khỏe mạnh, tránh được bệnh. Cũng theo các chuyên gia, những người có sức khỏe tổng thể tốt thường giảm được nguy cơ của nhiều bệnh, bao gồm cả Alzheimer.
  Ngăn ngừa bệnh Alzheimer Đọc sách thường xuyên sẽ giúp đầu óc trở nên nhạy bén hơn - Ảnh: Shutterstock
Đọc sách thường xuyên sẽ giúp đầu óc trở nên nhạy bén hơn
- Ảnh: Shutterstock

Bảo vệ tim

Theo Healthcentral, nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí nhớ có liên quan mật thiết đến những người có vấn đề về tim mạch, chẳng hạn cao huyết áp, bệnh tim và tiểu đường.

Kiểm soát huyết áp


Một nghiên cứu đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho biết những người có khả năng kiểm soát huyết áp có thể giảm được rất nhiều sự tích lũy beta-amyloid, mảng bám trên não (vốn là dấu hiệu của Alzheimer) hơn những người không kiểm soát được huyết áp của mình.

Tránh tổn thương đầu

Khá nhiều cuộc nghiên cứu gần đây đã tìm ra được mối liên kết của nhiều loại mất trí nhớ với việc chấn thương đầu. Hầu hết các nghiên cứu tập trung vào sự gia tăng bệnh Alzheimer và các bệnh não khác ở các vận động viên chuyên nghiệp, và phát hiện ra rằng bất kỳ loại chấn thương nào ở đầu cũng có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Bình tĩnh

Căng thẳng quá mức sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu của Thụy Điển gần đây cho thấy căng thẳng kinh niên làm tăng steroid, chất có tác dụng ức chế khả năng hoạt động của não.

Luyện tập não

Muốn cơ bắp khỏe mạnh, cần tăng cường vận động. Muốn bộ não sắc nét, cần thường xuyên rèn luyện. Đọc sách, chơi cờ, giải ô chữ hoặc tham gia các lớp giáo dục thường xuyên sẽ giúp đầu óc minh mẫn và nhạy bén hơn rất nhiều.

Hòa đồng

Nếu việc tìm tòi, học hỏi là phương pháp giúp não khỏe mạnh, thì tương tác xã hội cũng có thể kích thích não phát triển và ngăn chặn sự khởi đầu của bệnh Alzheimer. Tham dự các lớp học cùng bạn bè, tham gia một câu lạc bộ sách hoặc hòa mình vào các bữa tiệc nhẹ nhàng hằng tuần có tác dụng tích cực đối với não.