Saturday 5 April 2014

GSV JANET NGUYỄN KÊU GỌI THÀNH PHỐ IRVINE CỨU XÉT LẠI VIỆC KẾT NGHĨA VỚI THÀNH PHỐ NHA TRANG



GSV JANET NGUYỄN KÊU GỌI THÀNH PHỐ IRVINE CỨU XÉT LẠI VIỆC KẾT NGHĨA VỚI THÀNH PHỐ NHA TRANG
Những vi phạm Nhân Quyền tại Việt Nam mà thành Phố Nha Trang đã chủ trương là lý do để không đồng ý với việc kết nghĩa.
(Santa Ana) Một nguồn tin cho biết Hội đồng Thành Phố Irvine dự định "kết nghĩa" với thành phố Nha trang của Việt Nam sẽ được đưa ra cứu xét vào cuộc họp của thành phố Irvine vào ngày thứ Ba, 8 tháng 4, 2014 tới đây. Giám Sát Viên Janet Nguyễn đã yêu cầu Thành Phố Irvine cứu xét lại quyết định này, vì lý do vi phạm nhân quyền tại Việt nam mà thành phố Nha Trang đã nhúng tay vào.
Giám Sát Viên Janet Nguyễn phát biểu:" Việc kết nghĩa giữa hai Thành Phố Irvine và Thành Phố Nha Trang sẽ là một sự bêu xấu Cộng Đồng Người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam, mà trong số này nhiều người đã chấp nhận những nguy hiểm đến sinh mạng để trốn thoát khỏi nhà cầm quyền Cộng Sản hiện đang cai trị Việt Nam hiện nay".
Theo Tổ Chức Nhân Quyền (Human Rights Watch) năm 2009, hai ký giả sống tại thành phố Nha Trang đã bị cấm hành nghề vì đã tường thuật lại những hành vi tham nhung của chính quyền địa phương. Cung cùng tổ chức này, hồi tháng Năm năm ngoái, các viên chức của thành phố Nha Trang đã tham dự vào việc bịt miệng những nhà tranh đấu cho nhân quyền khi họ tổ chức những cuộc gặp gỡ công chúng một cách ôn hòa để thảo luận nhân quyền và phân phát Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc.
Việc vi phạm nhân quyền của thành phố Nha Trang đã xảy ra song hành với những vi phạm nhân quyền của nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Việt Nam đối với người dân hơn ba thập niên qua. Việc chà đạp nhân quyền này đưa đến việc bắt bớ và tuyên án hơn 100 người dân khi những người này hành xử quyền tự do phát biểu căn bản của con người.
Giám Sát Viên Janet Nguyễn nhấn mạnh "Để chúng ta có thể bảo tồn những nguyên tắc của Hoa Kỳ là một quốc gia tự do và dân chủ trên thế giới, kể cả hệ thống pháp lý địa phương, chúng ta phải cương quyết yêu cầu bất cứ ai muốn thụ hưởng những lợi ích qua việc hợp tác với Hoa Kỳ họ phải tuân thủ những lý tưởng tự do và dân chủ này."
Quận Cam là nơi có cộng đồng người Việt đông nhất bên ngoài Việt Nam, Giám Sát Viên Janet Nguyễn hy vọng rằng Thành Phố Irvine nên cứu xét lại những hậu quả trong việc kết nghĩa cho một cộng đồng người Mỹ gốc Việt nói chung.
Giám Sát Viên Janet Nguyễn và gia đình đã đi tìm tự do trên một chuyến thuyền gỗ chỉ dài 10 mét. Sau khi trãi qua nhiều trại tị nạn, bà và gia đình đã đến định cư tại California năm 1981.
###
Giám Sát Viên Janet Nguyễn là chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Quận Cam năm 2010, và đại diện Địa Hạt 1. Bà cung là chủ tịch Ủy Ban Giao Thông Công Cộng, phó chủ tịch Ủy Ban Thông Tin và Lập Pháp, và thành viên Ủy Ban Điều Hành, thuộc Cơ Quan Giao Thông Quận Cam (OCTA). Bà hiện là thành viên Hội Đồng Quản Trị CalOptima. Giám Sát Viên Janet Nguyễn đại diện hơn 600,000 cư dân thuộc các thành phố Fountain Valley, Garden Grove, Santa Ana, Westminster và khu vực Midway City. Quận Cam được xếp hạng là quận hạt đông dân thứ 6 tại Hoa Kỳ và có ngân sách hàng năm lớn hàng thứ 7 toàn quốc.
  
Ngày 2 Tháng 4, 2014
Tiến Sĩ Steven S. Choi
Thị Trưởng, Thành Phố Irvine
1 Civic Center Plaza
Irvine, CA 92606-5207
Kính Thưa Ông Thị Trưởng Choi:
Tôi được biết Hội Đồng Thành Phố Irvine sẽ cứu xét việc "kết nghĩa" với Thành Phố Nha Trang, Vietnam, vào phiên họp Ngày 8 Tháng 4, 2014 tới đây. Quận Cam là nơi định cư của Cộng đồng Người Mỹ gốc Việt lớn nhất bên ngoài Việt Nam, hầu hết đều sinh sống tại Địa Hạt 1. Là người đại diện cho Địa Hạt 1, tôi kêu gọi ông thị trưởng cứu xét lại việc kết nghĩa vì những vi phạm nhân quyền trầm trọng của Thành Phố Nha trang.
Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tiếp tục vi phạm nhân quyển ngay chính của người dân của họ, và họ đã bắt bớ, giam cầm hàng loạt những người dân nào phản đối những sai lầm của chính phủ công khai. Những mánh khóe được sử dụng để bịt miệng các lãnh tụ cộng đồng,các nhà bất đồng chính kiến, ký giả, và ngay cả dân thường lên tiếng chỉ trích chính phủ và các viên chức. Đơn cử việc bắt bớ, kết án 14 nhà hoạt động dân chủ  trong tháng Giêng 2013 và việc xử án blogger Trương Duy Nhất .
Thêm vào đó, các viên chức của Thành Phố Nha trang củng đã tham dự vào những hành động vi phạm nhân quyền. Theo phúc trình của Tổ Chức Nhân Quyền (Human Right Watch), năm 2009, hai ký giả của Thành Phố Nha Trang đã bị cấm hành nghề 6 tháng khi những người này tường trình nạn tham nhung của chính quyền thành phố. Củng từ tổ chức này, hồi tháng Năm năm ngoái, các viên chức của Thành Phố Nha Trang đã tham gia vào việc bịt miệng các nhà hoạt động dân chủ, của chính quyền Cộng Sản Việt Nam tại trung ương, khi những người này tổ chức những cuộc gặp gỡ công chúng một cách ôn hòa để thảo luận nhân quyền và phân phát Bản Tuyên Ngôn Quốc Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc.
Việc kết nghĩa giữa hai Thành Phố Irvine và Thành Phố Nha Trang sẽ là một sự bêu xấu Cộng Đồng Người Việt gốc Mỹ tại Quận Cam, mà trong số này nhiều người đã chấp nhận những nguy hiểm đến sinh mạng để trốn thoát khỏi nhà cầm quyền Cộng Sản hiện đang cai trị Việt Nam hiện nay. Để chúng ta có thể  bảo tồn những nguyên tắc của Hoa Kỳ là một quốc gia tự do và dân chủ, kể cả hệ thống pháp lý địa phương, chúng ta phải cương quyết yêu cầu bất cứ ai muốn thụ hưởng những lợi ích qua việc hợp tác với Hoa Kỳ họ phải tuân thủ những lý tưỡng tự do và dân chủ này. Vì những lý do trên, tôi yêu cầu ông thị trưởng cứu xét lại việc kết nghĩa.
Xin cảm tạ Ông Thị Trưởng lưu ý đến vấn đề này. Nếu ông thị trưởng cần thảo luận thêm, xin đừng ngần ngại liên lạc với tôi ở số (714) 834-3110 hoặc Janet.Nguyen@ocgov.com
Trân trọng,
   
JANET NGUYỄN
Giám Sát Viên, Địa Hạt 1
Hội Đồng Giám Sát Quận Cam
Đồng kính gời:               Các Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố Irvine 
   Ông Sean Joyce, Quản Đốc Thành Phố Irvine


Luật sư Trần Thái Văn chuyển lời nhắn của  Thị Trưởng Irvine, Steven Choi, kính mời CĐVN tại Quận Cam tham dự buổi họp thanh phố vào lúc 5 giờ chiều, thứ Ba ngày 8 tháng 4, 2014 để  bầy tỏ quan điểm, ý kiến phản đối việc kết  nghĩa (Sister City) giữa 2 thành phố  Irvine (CA) và Nha Trang (VN), do lời đề của nghị viên kỳ cựu Larry Argan.
Địa điểm buổi họp:
Irvine Civic Center
1 Civic Center Plaza
Irvine, CA 92606-5207
Bản đồ hướng dẫn:
Đối với   người Việt ở xa địa điểm, hoặc không tham dự được,  có thể bầy tỏ quan điểm chính trị  với  hội đồng thành phố Irvine, xin viết E-mail về địa chỉirvinecitycouncil@ci.irvine.ca.us, Điện thoại cho City Council: (949) 724-6233.
Theo lời thuật lại của LS Văn, Thị trưởng Choi là người Mỹ gốc Đại Hàn, hiểu biết  cặn kẽ thế  nào là CS qua những biến động đang xẩy ra trên quê hương ông. Ông bất bình về việc nghị viên Argan đã đi ngược lại  quan điểm chung của người Việt tại California với CSVN,  Ông không muốn  Irvine kết hợp một với thành phố Nha Trang mà ông được cư dân  gốc Việt tại Irvine cho biết nhà quần quyền Nha Trang hoặc Việt Nam đã và đang không tôn trọng  nhân quyền, bắt bớ, giam cầm người dân  khi họ lên tiếng về hiện tình đất nước một cách ôn hòa, hoặc bị đánh đập, tù đầy vì thể hiện lòng yêu nước, bảo vệ bờ cõi trước hiểm họa xâm lăng của Trung Cộng.
Song song lời mời gọi CĐVN tham dự của Thị trưởng Choi,  LS  Văn từng là cựu Dân Biểu tại Quận Cam đang nỗ lực vận động  các nghị viên khác của Irvine bỏ phiếu chống lại đề nghị kết nghĩa  Irvine-Nha Trang của Nghị viên  Larry Argan.
Nên biết vào tháng năm 2006 qua sự vận động của LS Văn, Thống Đốc Arnold Schwarzenegger đã vinh danh Cờ Vàng Ba Sọc đỏ của VNCH, là biểu tượng cho tự do, dân chủ và văn hóa của người Việt tại California.  
 Năm 2012, Thống đốc California Jerry Browns đã ký sắc lệnh tái khẳng định quyết định công nhận cờ Vàng của vị  Thống  đốc tiềm nhiệm.
Tuy nhiên thành phố Irvine là đơn vị  hành chánh độc lập, vẫn có quyền  treo cờ CSVN khi có ngày lễ giữa 2 thành phố, nếu Hội đồng thành phố chấp thuận việc kết nghĩa giữa Irvine và Nha Trang.
Quí ví có thể  nhìn lại diễn biến chiến dịch Cờ Vàng qua trang mạng:                       http://vi.wikipedia.org/wiki/Chi%E1%BA%BFn_d%E1%BB%8Bch_C%E1%BB%9D_V%C3%A0ng
Thống Đốc Arnold Schwarzenegger Cờ Vàng Ba Sọc đỏ của VNCH:
"Nếu sự việc kết nghĩa của Irvine - Nha Trang thành công, điều này đem đến hậu quả lá cờ máu của CSVN sẽ tung bay trên thành phố Irvine trong dịp lễ giũa 2 thành phố. Đây là điều CĐVN tại Hoa kỳ không muốn nhìn thấy..." (ngưng trích lời dẫn, lời nhận xét của cựu Nghi Viên Tyler Diệp đã được phát thanh trên nhiều làn sóng truyền thanh vào chiều thứ Năm vừa qua tại Quận Cam. (Xin mời nghe  băng thu thanh của VNCR đính kèm)
Ông Tyler cho biết thêm, ông và Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí, Thị Trưởng Fountain Valley, Michael Võ và nhiều  vị  dân cử gốc Việt khác sẽ ráo riết vận động với các đoàn thể trong cộng đồng để tham dự biểu dương sức mạnh của người Việt tại Quận Cam không chấp nhận CS,  và tạo phương tiện di chuyển công cộng để cho đồng hương không có phương tiên có thể tham dự buối họp phản đối nghị viên Larry Agran đã đi ngược lại nguyện vọng của người Việt hải ngoại. 
Xin mọi người giúp cho phổ biến bản tin này đến tay mọi người, vận động cho nhiều người tham dự buổi họp thành phố vào lúc 5 giờ chiều thứ Ba, ngày 8 tháng 4 sắp đến" Ông Tyler Diệp nói. 
                                                        Irvine City  Council