Saturday 5 April 2014

Ngôi nhà của một Thầy giáo - Hiếu Lê

alt
Căn nhà Thầy giáo Đinh Đăng Định.
Căn nhà số 214 đường Nơ Trang Long , khối 4 trị trấn Kiến Đức , huyện Đăk R’Lấp , Tỉnh Đắk Nông là 1 ngôi nhà bé xíu , hoàn toàn làm bằng gỗ , mái tôn cũ kỹ , nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà gạch ngói khang trang xung quanh . Con đường đi đến ngôi nhà đó phải qua hàng trăm cây số đường đất rất xấu , dằn xóc ngả nghiêng đến nỗi xe ô tô chỉ chạy nổi 5km/h , con đường đã bị tàn phá bởi những chiếc xe vận tải chở nặng quá mức quy định thi công cho dự án khai thác Bô Xít ở Tây Nguyên , 1 cái dự án chưa ra đời đã bị các trí thức và chuyên gia phản đối , và sau khi tiến triển được vài năm thì chỉ có hại và lỗ và ngày càng hại càng lỗ nhiều thêm nữa ….
Ngôi nhà với những mảnh gỗ xấu rẻ tiền không bằng phẳng nên không thể ghép kín vào nhau mà hở ra lỗ chỗ từng miếng . Mái tôn cũng nứt nẻ , cong queo và dột . Trong nhà không có lấy 1 món gì khả dĩ gọi là đáng tiền . Hai cái giường ọp ẹp , 1 cái ti vi cổ lỗ sĩ từ mấy chục năm trước , 1 cái quạt máy …. Nhưng trang trọng giữa nhà ngay gian chính , là tấm bảng đen thật to , 1 tủ đựng đầy sách và bảng tuần hoàn hóa học treo trên tường .
Đó , là ngôi nhà của Thầy giáo Đinh Đăng Định .
alt
Gian chính là tấm bảng đen và 1 tủ đựng sách
Chỉ cần nhìn qua căn nhà , ta có thể hiểu được tâm tư và tấm lòng của 1 người thầy giáo tận tụy với nghề nghiệp , 1 người coi trọng lương tâm hơn là lương tháng , 1 người không màng lợi danh mà chỉ sống .. và đã chết cho lý tưởng cao đẹp của mình . Căn nhà nghèo nàn cũ kỹ đó đã che nắng che mưa cho 1 trái tim yêu nước vĩ đại , cho 1 tấm lòng nhân ái bao dung cả cho kẻ thù từng hãm hại mình , và 1 ý chí kiên cường bất khuất trước tù tội đòn roi của 1 tà quyền độc tài độc đảng . Thầy giáo Định đã giữ tròn khí tiết của 1 nhà giáo cho đến hơi thở cuối cùng . Một người Thầy đúng nghĩa và đáng được kính trọng .
Từ trong căn nhà nghèo nàn này Thầy Định đã nói lên tiếng nói của 1 công dân tự do và 1 trí thức yêu nước . Thầy phản đối dự án Bô Xít vì quan tâm đến tác hại của bùn đỏ và các chất thải độc hại khác tới đất đai và môi trường sống của người dân Tây Nguyên . Thầy kêu gọi đa nguyên , đa đảng vì quan tâm đến tình hình và hướng phát triển chung của đất nước . Thầy chỉ nói thôi ,  Thầy chỉ viết thôi … nhưng cũng đủ cho đảng CSVN hãi sợ gán ghép Thầy vào tội ” tuyên truyền chống phá nhà nước ” và kết án Thầy 6 năm tù theo điều 88 Bộ luật hình sự .
Một nhà giáo sống trong sạch không tì vết , không có cái gì khả dĩ cho tà quyền CS cho đám dư luận viên bôi nhọ hạ uy tín Thầy được , nên chúng phải tận diệt Thầy . Thầy cho biết thời gian ở trong tù thức ăn chúng đem cho Thầy luôn có mùi nước tiểu . Là 1 giáo viên dạy Hóa , Thầy dễ dàng nhận ra đó là acid sulphuric , 1 chất cực độc . Chỉ mấy tháng sau khi bị giam , Thầy đã lâm trọng bịnh , để từ 1 người đàn ông cao lớn mạnh khỏe nặng hơn 70 kg , Thầy trở nên gày gò xanh mướt vì căn bệnh ung thư dạ dày .
Mặc dù mang bệnh nan y nhưng Thầy vẫn bị biệt giam , vẫn bị đàn áp khủng bố tinh thần và không được chữa trị đúng mức . Chưa đầy 2 năm sau ngày thọ án , Thầy Đinh Đăng Định đã qua đời trong khi tinh thần Thầy vẫn minh mẫn và ý chí đấu tranh vẫn kiên định như ngày nào . Luật rừng của CS có thể cầm tù Thầy , nhà tù của CS có thể giết Thầy , nhưng không 1 thế lực tà quyền nào có thể làm lay chuyển tấm lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh bất khuất cho công lý , tự do và sự thật của Thầy .
alt
Trong căn nhà gỗ cũ kỹ đó Thầy Định đã từng dạy học cho bao nhiêu học sinh , đã nuôi lớn 3 người con gái vừa đẹp người vừa đẹp nết , đã chia sẻ những tháng ngày nghèo khổ nhưng đầm ấm , hạnh phúc bên người vợ hiền , và đã chăm sóc cả cho những chú mèo xinh xắn . Giờ đây Thầy đã ra đi , bảng đen phấn trắng sẽ không còn lưu lại những dòng chữ , những công thức hóa học của Thầy , bốn vách tường gỗ sẽ không còn vang vọng tiếng Thầy giảng bài . Nhưng nó đã ghi lại những hình ảnh thân thương của gia đình , bạn bè và học trò quây quần bên Thầy những ngày cuối cùng , và cũng là nơi Thầy nhận phép bí tích trở thành con chiên của Chúa , để từ ngôi nhà nghèo nàn đó Thầy đã bước vào nước Chúa nguy nga , bước vào một Thiên đàng thực sự chứ không phải là cái thứ thiên đàng xã hội chủ nghĩa khốn nạn giả tạo của chế độ CS .
Vĩnh biệt Thầy Đinh Đăng Định , nhưng mãi mãi sẽ không quên Thầy , 1 người Thầy giáo can trường yêu nước .
Ngoc Nhi Nguyen