Saturday 26 July 2014

Gia đình đồng bào thiểu số Tây nguyên đến bến bờ Tự Do

Liên tục trong các năm 2001, 2002, 2004 và 2008, hàng ngàn đồng bào người Thượng Tây Nguyên đã biểu tình đòi đất bị nhà cầm quyền CSVN tước đoạt và tự do tín ngưỡng.

Ngày 14 tháng 4 năm 2008, tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, 300 đồng bào thiểu số tại vùng Cao nguyên Trung phần tụ tập tại xã Iatô, thuộc huyện Chư Sê, tỉnh Gia lai, yêu cầu  Cộng sản Việt Nam phóng thích cho 350 tù nhân sắc tộc bị giam giữ, trả lại đất đai nhà cửa cho đồng bào, chấm dứt việc ép buộc người Thượng bỏ đạo và vi phạm nhân quyền.

Anh Siu A Nem, một tín hữu đạo Tin Lành, đã bị bắt vì đã tham gia cuộc xuống đường phản kháng nói trên và bị tuyên án 2 năm 6 tháng tù.

Ngay sau khi được trả tự do, anh Siu A Nem cùng gia đình đã vượt biên sang Thái Lan, trốn thoát khỏi “thiên đường của chủ nghĩa Cộng sản”.  

Trong 4 năm lưu lạc ở Thái Lan, Siu A Nem bị cảnh sát Thái Lan giam 3 tháng vì tội nhập cảnh bất hợp pháp. Nhóm luật sư cộng tác với Ủy ban Cứu nguy người vượt biển BPSOS đã can thiệp và Siu A Nem được phóng thích nhờ trước đó Cao Ủy tỵ nạn Liên hiệp quốc đã công nhận gia đình anh thuộc thành phần tỵ nạn chính trị.

Chính phủ Canada, với sự phối hợp với Cao Ủy tỵ nạn Liên hiệp quốc, đã chấp thuận hồ sơ xin định cư Canada của gia đình anh Siu A Nem.

Trước khi lên đường sang Thái Lan, gia đình 8 người của anh Siu A Nem cần có $2.000 đô la để thanh toán chi phí các dịch vụ và trong đó có $1.000 tiền phạt đóng cho chính phủ Thái Lan về tội nhập cảnh bất hợp pháp ($200/người lớn).

Tại Thái Lan, nếu một người tỵ nạn bị bắt, sẽ bị giam giữ dài hạn, lao động không lương, hoặc bị trục xuất. Nếu đã được cấp quy chế tỵ nạn, muốn được trả tự do, phải đóng tiền phạt.

Được tin trên, một thiện nguyên viên, cô Huệ, cư ngụ ở California, chuyên phụ trách các vấn đề y tế và xã hội cho người Việt tỵ nạn tại Thái Lan đã gửi thư cầu cứu: “Xin các cô chú và anh chị em rộng tay giúp đỡ cho gia đình 8 người của Siu A Nem có tiền đóng phạt và đi định cư ở Canada trong tháng 7, thay vì phải chờ đợi mõi mòn ở Thái Lan với nhiều bất trắc. Hiện nay tình hình ở Thái Lan không ổn định, đồng bào tị nạn đang sống trong hồi hộp, có thể bị bắt bất cứ lúc nào.”.

Chỉ trong vòng 2 ngày, đồng bào hải ngoại đã quyên góp đũ số tiền cần thiết, thể hiện tình người và tình đoàn kết Kinh-Thượng.

Hôm thứ tư 23/07, lúc 12 giờ trưa, sau nhiều tháng ngày gian nan, khổ sở, gia đình anh Siu A Nem đã đặt chân lên miền đất hứa. Nhân viên Hội Người Việt Toronto, thành viên Cộng đồng người Việt và Ủy ban Yểm trợ Quốc nội Toronto đã có mặt ở phi trường Pearson rất sớm từ 10 giờ sáng, để đón tiếp một gia đình đã rời bỏ núi rừng Tây nguyên, chọn Canada là quê hương thứ hai.

Sau hơn nửa giờ gặp gỡ, những người hiện diên đã gửi cho gia đình anh Siu A Nem một số tiền nhỏ làm lộ phí tiếp tục đi Montreal, nơi có những người bảo trợ đang chờ đợi để giúp anh và các con ổn định đời sống mới.

Cho đến nay, có khoảng gần 1.000 người Việt lưu vong tại Thái Lan và cách đây vài ngày, theo nguồn tin đang chờ kiểm chứng, có thêm 50 người đã vượt thoát được sang Thái Lan.

Canada1.jpg
Canada2.jpg
Canada3.jpg

Dear Senator Ngô Thanh Hải, anh  Tiến Sĩ  Nguyễn Đình Thắng, Tanya, Saba, chị Huệ, anh Huy ( Thái Lan) anh Phép, anh chị Duy- Hân,

This letter is to express my sincere heartfelt thank you and appreciation for your help over the past days so that I was able to find out  Siu A Nem family's  flight schedule to Toronto. Without your help, it is impossible for us to have the opportunity to welcome the Siu A Nem familly at Toronto airport yesterday, July 23-2014.

I would  also like to thank you very much anh Mạnh ( Executive Director) , anh James ( Chair), cô Luơng Lệ Hoa ( Vice Chair) anh  Max Vo ( Former Chair) of Vietnamese Association of Toronto; anh Vũ (Thời Báo&SBTN); anh Tấn ( chair of Committee to Support Vietnam's Democracy & Human Rights Movement, Toronto); chị Thùy Ngân, anh Cơ and anh Sơn ( community members) for being with me at Toronto airport yesterday to welcome  anh Siu A Nem and his family. It is our great joy to see their smiling faces. Finally, they have the FREEDOM. ! Thank You All and Thank You Canada!

After contacting several individuals today I had the opportunity to talk to Mr. Bilodeau, representative of Montana Foundation of Quebec, and  anh Siu A Nem this evening, I was informed that Siu A Nam family is sponsored by the Government, they live in Quebec city, not in Montreal city as previously thought. Currently, they stay in the hotel, waiting to move to a rental house on this coming Monday. Anh Siu A Nem asked me to pass on to all of you his, and his family's warmest thanks  for your help and welcome them to Canada. 

I will follow up and will keep you informed when there is new information about Siu A Nem family.

Sincerely,

Tiến,

(member of  Committee to Support Vietnam's Democracy & Human Rights Movement/ friend of BP SOS).