Thursday 31 July 2014

Houston chia xe niềm vui

          Trước tin nhạc sĩ Việt Khang và hai tù nhân lương tâm khác được các dân biểu Mỹ nhận đỡ đầu, phái đoàn Texas, trong đó có 15 người đến từ Houston, có thể chia xẻ niềm vui chung vì đã tích cực đóng góp trong cuộc vận động cho Nhân Quyền, Tự Do, Dân Chủ và Vẹn Toàn Lãnh Thổ cho Việt Nam, trong các ngày 15 và 16 tháng 7 vừa qua tại Hoa Thịnh Đón.

          Trong nhiều mục tiêu nhắm tới, có việc vận động các Dân Biểu Hoa Kỳ nhận đỡ đầu cho các “tù nhân lương tâm” để các vị này có thể dùng ảnh hưởng của mình theo dõi tình trạng đời sống trong tù, và tìm cơ hội giúp họ sớm thoát cảnh gông cùm, tù tội. Kết quả trông thấy là :

Nhạc sĩ Việt Khang ( tức Võ Minh Trí ) đã được DB Michael McCaul (Cộng Hòa, Texas) nhận "đỡ đầu" dưới danh nghĩa một tù nhân lương tâm. Đồng thời, DB Chris Van Hollen (Dân Chủ, Maryland) cũng nhận đỡ đầu cùng lúc cả hai tù nhân lương tâm khác là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương, hai người trẻ tranh đấu cho quyền tự do nghiệp đoàn.


          Đây là ba (03)người  trong danh sách gồm tám (08) người mà các phái đoàn liệt kê đầy đủ danh tánh và quá trình hoạt động trong tài liệu để yêu cầu được các dân biểu đỡ đầu. Tài liệu này mang tên :” Adopt a Vietnamese Prisoner of Conscience as part of the Defending Freedoms project” .

Không phải người Mỹ nào cũng biết Việt Khang, Quốc Hùng, Huy Chương …Một số dân biểu đã đặt câu hỏi đại cương như : “ Việt Khang là ai ? Tại sao nhạc sĩ mà lại bị bắt, bị tù ? …. “ 
Họ biết đến là nhờ sự trình bày và thuyết phục của tất cả các phái đoàn tham dự. Houston cũng chia thành nhiều nhóm, đến nhiều văn phòng dân biểu, nghị sĩ khác nhau, kể cả bộ ngoại giao với nhiều dự án khác nhau, kể cả việc cột Human Rights vào TPP .

          Có tham dự, có tận mắt nhìn hoạt động của các bạn trẻ cả nam lẫn nữ , chúng tôi mới càng thêm quý mến tinh thần dấn thân phục vụ của các thế hệ kế thừa này. Sinh hoạt giữa tuần, hai ngày vận động, ngày đi, ngày về … ít nhất 4 ngày vắng mặt tại phòng mạch bác sĩ, nha sĩ, kế toàn, luật sư … công, của, thời giờ, chi phí ăn ở, vận chuyển tự túc , …. Có người phải tất tả đi chuyến bay đêm để sáng hôm sau lại bắt tay ngay vào việc … điều mà tuổi già chúng tôi không làm nổi.

          Cung cách làm việc của các bạn trẻ này cũng phản ảnh một tấm lòng. Trong lúc chờ đợi ngoài hành lang quốc hội, một người nữ bác sĩ trẻ của Houston đã nói với tôi : 
“ Thế hệ của các bác còn nhiều may mắn vì còn Tổ Quốc. Thế hệ của con chắc không còn Nước nữa rồi bác ơi !” . Câu nói ngắn gọn của bác sĩ Hồ Ngọc Trâm làm tôi sững sờ. Tuổi trẻ hải ngoại hôm nay cũng biết đau cái đau mất nước,như tiếng than ai oán của nhạc sĩ Việt Khang : “ cội nguồn ở đâu, khi thế giới này ĐÃ không còn Việt Nam ?” . Có phải chính vì chia xẻ niềm đau đó mà bác sĩ Hồ Ngọc Trâm đã rất hăng say trình bày hoàn cảnh, thân thế của Việt Khang trong cuộc vận động này ? Tôi đi chung với nhóm 5 người, do bs. Hồ ngọc Trâm hướng dẫn. Tôi nhìn thấy tận mắt nổ lực vận động của những người trẻ này trong việc thuyết phục các dân biểu Mỹ đỡ đầu cho các tù nhân lương tâm,cũng như hỗ trợ  những dự án khác cuả cuộc vận động.

          Tôi tháp tùng với tính cách hỗ trợ, để cho thấy đàng sau những người trẻ này cũng có đủ thành phần, già, trẻ, gái, trai . Dù chỉ là hỗ trợ, nhưng cũng là một niềm vui cho tuổi già, vì đã có cơ hội góp một tiếng nói , một bước đi trên hành trình Dân Chủ, Tự Do, và Vẹn Toàn Lãnh Thổ mà thế hệ kế thừa đang dẫn bước.

NLG73 Lê Phú Nhuận
[Houston 31 July 2014]
 

DB Hoa Kỳ đỡ đầu thêm 3 tù nhân lương tâm Việt Nam:
Việt Khang, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương
Mạch Sống, ngày 30 tháng 7, 2014
Hôm nay văn phòng của DB Michael McCaul (Cộng Hòa, Texas) cho biết vị dân biểu này nhận "đỡ đầu" tù nhân lương tâm Võ Minh Trí (tức nhạc sĩ Việt Khang).
Đồng thời, văn phòng của DB Chris Van Hollen (Dân Chủ, Maryland) cũng thông báo là Ông nhận đỡ đầu cùng lúc cả hai tù nhân lương tâm Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương. Trước đây DB Van Hollen định chỉ đỡ đầu một trong hai người và đi tìm thêm vị dân biểu khác để đỡ đầu người còn lại.
“Đỡ đầu” nghĩa là tìm mọi cơ hội để can thiệp bằng mọi phương tiện cho tù nhân lương tâm được trả tự do.
"Đây lại là thêm một thành quả cụ thể nữa của cuộc tổng vận động tại Quốc Hội trong hai ngày 15 và 16 tháng 7," Ts. Nguyễn Đình Thắng nói.
Ông là Giám Đốc BPSOS và Phát Ngôn Nhân của Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ, tổ chức phối hợp cuộc tổng vận động vừa rồi.
Như vậy là tổng cộng đã có 12 tù nhân lương tâm Việt Nam được các dân biểu Hoa Kỳ đỡ đầu:

 

Nhạc sĩ Việt Khang