Saturday 13 September 2014

Bánh Trung Thu – “Nạn Nhân” Mới Nhất của Chiến Dịch Chống Tham Nhũng ở Trung Quốc

Doanh thu từ bánh trung thu cao cấp giảm hơn 50% trong năm nay do chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc. (Screenshot/food.shangdu.com)
Những chiếc bánh trung thu dân dã là một món ăn không thể thiếu trong một lễ hội truyền thống của Trung Quốc – lễ hội Trung Thu. Tuy nhiên trong năm nay, doanh thu từ loại bánh nướng này giảm mạnh do ảnh hưởng của cuộc chiến chống tham nhũng.
Từ năm ngoái, các cơ quan chính quyền trung ương Trung Quốc ban hành lệnh cấm biếu tặng bánh trung thu giữa các viên chức với nhau, một việc làm vốn là hình thức đút lót trong quá khứ. Những hộp bánh trung thu có độ tinh xảo cao được trang trí bằng trang sức đá quý, hay có khoảng trống được thiết kế riêng biệt để nhét tiền hay rượu quý vào đó, vốn từng rất phổ biến trong giới công nhân viên chức.
Trong một bài phỏng vấn với tờ báo Tin Tức Kinh Doanh Trung Quốc (China Business News), Vương Khắc Mẫn (Gao Kemin), thư ký của Ủy Ban Ngành Nghề Nướng (Baking Professionals Committee) ở Hiệp Hội Thực Phẩm Thượng Hải (Shanghai Food Association) nói rằng doanh thu bán bánh trung thu giảm khoảng 30% trong năm nay, trong khi đó mặt hàng bánh trung thu cao cấp giảm tới 50%, sụt mạnh so với cùng kì năm ngoái.
Năm ngoái, lần đầu tiên bánh trung thu giảm mạnh 25%, tương đương với giảm doanh thu 17 tỉ nhân dân tệ (2.8 tỉ USD).
La Thiên An (Luo Tianan) là chủ tịch của Christine International Holdings Limited, một doanh nghiệp cung cấp bánh thu lớn nhất ở Trung Quốc. Luo nói “Năm nay, các doanh nghiệp quốc doanh và tổ chức chính phủ hầu như không đặt mua bánh trung thu. Đặc biệt là ở các thành phố lớn như Nam Kinh và Quảng Châu, doanh thu giảm mạnh.
Theo tờ nhật báo Nam Kinh (Nanjing Daily) của chính phủ, hộp quà tặng để đựng bánh có giá khoảng 200 đến 300 nhân dân tệ ($33 đến khoảng $49) thường được bán hết trước khi lễ hội diễn ra ở thành phố Nam Kinh, thủ phủ phía đông Tỉnh Giang Tô. Tuy nhiên, hiện sẽ không có nguồn cung thêm vì cầu giảm.
Tờ nhật báo cũng cho biết, các cửa hàng và chợ ở trung tâm thành phố Nam Kinh đã bắt đầu giảm giá mạnh sớm hơn nhiều so với trước.
Bên cạnh bánh trung thu, rượu đắt tiền và thiếp chúc mừng thường kẹp tiền ở trong cũng bị quản lý nghiêm ngặt.
“Sau này, khi dịp lễ tết đến gần, chúng tôi dự định cũng sẽ ban hành lệnh cấm các loại thiếp chúc mừng…” Vương Kỳ Sơn (Wang Quishan), người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống tham nhũng của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, nói trong một buổi họp chính trị cuối tháng 8. “Tôi đã đưa vấn đề này ra Ủy Ban Thường Vụ Bộ chính trị và chúng tôi đã thông qua nghị quyết. Tất cả mọi người đều ủng hộ.”