Saturday 6 September 2014

Một cái tát vào mặt Việt Cộng và VGCS

Trong phiên toà ngày 14/8/2014, Toà Tòa Kháng Án Khu Vực 9 ở Passadena quyết định ngừng lệnh trục xuất ông Nguyễn Tấn Vinh về Việt Nam do tòa Di Trú Hoa Kỳ thụ lý cách đây 5 năm
Xin chào mừng anh Nguyễn Tấn Vinh, chúc anh mạnh khỏe và mạnh tiến trên con đường giải trừ chế độ cộng sản Việt Nam.
Xin gửi anh bài mà tôi đã viết cách đây 5 năm, khi vụ án đòi trục xuất anh bắt đầu được Toà Di Trú Hoa Kỳ thụ lý.


Vụ án Nguyễn Tấn Vinh

và lập trường của nhân chứng Tạ Văn Tài

Lê Duy San
Năm 1965 ông Tạ Văn Tài còn là sinh viên Cao Học Luật và làm việc dưới quyền Kỹ Sư Trần Đỗ Cung. Vì ngoại ngữ khá nên ông được tuyển chọn cho sang Mỹ du học cùng với hai sinh viên khác. Ông Tài học tại Đại Học Virginia và tốt nghiêp Ph.D. Về nước ông xin tập sự luật sư tại văn phòng luật sư Tăng Thị Thành Trai ở số 9 Công Trường Lam Sơn. Vì có cấp bằng Ph.D ở Mỹ về, nên ông Tài chỉ phải tập sự có một năm và không phải thi tốt nghiệp. Ông được ghi tên vào Danh Biểu Luật Sư Đoàn Tòa Thượng Thẩm Saigon với tư cách là luật sư Thiệt Thọ vào ngày 26 tháng 1 năm 1970. 
Điều mà tôi muốn nói tới ông Tạ Văn Tài ở đây không phải là tư cách hay tước vị của ông mà là lập trường của ông và nhiệm vụ nhân chứng của ông trước tòa án.
Phiên tòa xử anh Nguyễn Tấn Vinh tại tòa Liên Bang Immigration Court không phải là phiên tòa xử tội anh Vinh. Tội anh Vinh là tội khủng bố, đã được xử tại Phi Luật Tân và anh đã thụ án xong. Nay anh trở về Mỹ sinh sống. Luật Sư Phạm Đức Tiến, hiện đang hành nghề tại Vùng Washington DC, chuyên về luật di trú và quốc tế cho biết: “Theo luật Di Trú, những người sống tại Mỹ và không phải là công dân Mỹ, có thể bị đưa ra tòa xử trục xuất nếu bị kết án về tội đại hình (felony) hay những tội có tính cách xấu xa (crime involving moral turpitude). Vì thế anh Vinh đã bị đưa ra tòa Liên Bang Immigration Court để xử trục xuất anh.
Cũng theo Luật Sư Phạm Đức Tiến thì người bị đưa ra tòa có thể xin được hưởng 3 khoan miễn sau:
A/  Khoan miễn thứ 1: Xin tỵ nạn (Asylum)
Muốn được hưởng khoan miễn thứ 1, người bị trục xuất phải là những người hoạt động chính trị tức các chính trị gia hoặc là những người bất đồng chính kiến, không muốn sinh sống tại quốc gia mình nữa. Thí dụ như chúng ta, không thích sống dưới chế độ Cộng Sản, chúng ta là những người bất đồng chính kiến với chính quyền Công Sản nên chúng ta được Hoa Kỳ cho hưởng quy chế tỵ nạn.
Anh Nguyễn Tấn Vinh là người không chấp nhận chế độ Công Sản Việt Nam nên anh có thể được coi là người bất đồng chính kiến. Anh cũng có thể coi là chính tri gia vì anh là thành Viên Chính Phủ Việt Nam Tự do của ông Nguyễn Hữu Chánh, anh cũng là thành viên của đảng Dân Tộc. Nhưng vì hoạt động của anh tại Phi Luật Tân bị tòa án Phi Luật Tân kết án về tội khủng bố. Đây là một tội hình sự với trường hợp gia trọng (aggravated felony) nên anh không thể được hưởng khoan miễn thứ 1, tức được hưởng tỵ nạn (Asylum).
B/ Khoan miễn thứ 2: Xin đình chỉ/tạm hoãn trục xuất (Withholding of Removal)
Đối với khoan miễn thứ 2, thì án phạt mà can phạm bị kết án phải dưới 5 năm. Tội của anh Nguyễn Tấn Vinh là tội hình sự với trường hợp gia trọng và án phạt là 5 năm.  Nên  anh Nguyễn Tấn Vinh cũng không có thể được hưởng khoan miễn thứ 2.
C/ Khoan miễn thứ 3: Xin khoan miễn trục xuất vì sợ bị tra tấn nếu bị trả về nguyên quán (Relief under Convention Against Torture).
 Vậy thì chỉ còn chiếc phao cuối cùng mà các luật sư của anh Vinh hy vọng đó là khoan miễn thứ 3 tức khoan miễn vì sợ sẽ bị tra tấn nếu bị trả về Việt Nam.
Luật sư Joseph Sandoval, luật sư của anh Vinh qủa là một luật sư giỏi, đã nhìn thấy rõ vấn đề và đi thẳng vào vấn đề này. Ông đã đưa ra rất nhiều nhân chứng quan trọng và có tên tuổi như:
1/ Cựu Quốc Trưởng Việt Nam Cộng Hòa, Đại Tướng Nguyễn Khánh,
2/ Cựu tù cải tạo Cộng Sản Việt Nam, Linh Mục Phan Phát Huồn,
3/ Thủ Tướng chính phủ Việt Nam Tự Do Nguyễn Hữu Chánh,
4/ Hai người Mỹ là ông Dennis Catron, cựu chủ tịch đảng Cộng Hòa của tiểu bang California, ông Arron Cohen, một nhân vật hoạt động chống tệ nạn  buôn bán nô lệ tình dục trẻ em và bà Bùi Kim Thành, một luật sư hành nghề tại Việt Nam mới tỵ nạn tại Hoa Kỳ.
Nếu phía Công tố không mời nhân chứng là Luật Sư Tạ Văn Tài hay Luật Sư Tài từ chối lấy cớ là mình có liên hệ với Cộng Sản Việt Nam, sợ lời chứng không được vô tư, thì chắc ông Chánh Án Richard D. Walsh đã tìm nhân chứng khác. Nhưng ông Tài đã không từ chối và lời chứng của ông đã khiến ông Chánh Án Walsh phải nghị án từ 2 đến 4 tuần lễ để suy nghĩ cho kỹ càng hơn mới có thể ra phán quyết. 
Ông Tạ Văn Tài đã làm chứng những gì và đã khai thế nào trước toà?
Chúng ta biết, ra trước tòa, các nhân chứng cũng như hai bên nguyên bị đều phải giơ tay tuyên thệ sẽ nói sự thật và tất cả sự thật. Toà đã hỏi gì và ông Tài đã trả lời ra sao? Ông Tài có nói đúng sự thật không ?
Ông Tài cho biết Tòa chỉ yêu cầu ông trình bày một điểm là liệu có  triển vọng (probability or not) có sự tra tấn (torture) những người bị trả về Việt Nam hay không?   Ông Tài đã trả lời là: “Tôi ước đoán là có một triển vọng khá cao là không có sự tra tấn anh Vinh”. 
Ông Tài là một expert witness, ông lại là một giáo sư Luật học và ông cũng đã nghiên cứu kỹ luật pháp của Việt Cộng. Chẳng lẽ ông không biết là dưới chế độ Cộng Sản, luật pháp không phải là để bảo vệ người dân mà là để bảo vệ chế độ. Chẳng lẽ ông không biết Luật Sư dưới chế độ Cộng Sản cũng không được tự do hành nghề nhất là trong các vụ án có liên quan đến chính trị. Chẳng lẽ ông không biết rằng Việt Công thù ghét những người  chống đối chúng với mục đích lật đổ chế độ như thế nào hay sao, mà lại cho rằng Việt Cộng sợ những người bất đồng chính kiến hơn những người như anh Vinh cho nên ông đã ước đoán là có triển vọng khá cao là không có sự tra tấn Anh Vinh nếu anh bị trả về Việt Nam. Là một expert witness, chẳng lẽ ông không biết ngụy quyền Cộng Sản Việt Nam đã bắt hai nhà Phật học thông thái là Thượng Tọa Trí Siêu và Thượng Tọa Tuệ Sĩ ở chùa Già Lam, rồi lên án tử hình ngày 30-9-1988 về tội “âm mưu lật đổ chính phủ” ?
Lời chứng của ông Tài như vậy có đúng sự thật không? Một câu nói chết người như vậy mà thư gửi cho tôi, ông Tài còn giám nói với tôi là ông có lòng từ bi, bác ái với những người như anh Vinh?  Trong một đoạn khác, ông Tài nói: “Tuy tôi không đồng ý với việc bạo động để đạt thành quả Dân Chủ cho Việt Nam, nhưng tôi coi anh Vinh là người trẻ tuổi, non dạ và bị kẻ lừa đảo, lợi dụng sự hăng say của tuổi trẻ, họ đứng đằng sau giật giây cho nên rút cục anh Vinh phải nhận trước tòa Phi Luật Tân và Mỹ là lầm lẫn.
Biết là anh Vinh bị lợi dụng, biết là anh Vinh lầm lẫn, lại có lòng từ bi bác ái, sao ông Tài không trả lời đúng với sự thật và lương tâm của mình trước tòa là: “Tôi ước đoán là có một triển vọng khá cao là có sự tra tấn anh Vinh nếu anh bị trả về Việt Nam”Tôi nghĩ rằng câu này, nói theo kiểu ông Tài, có triển vọng khá cao là có sự tra tấn mới thật sự là đúng với tình trạng nhân quyền ở Việt Nam hiện nay. Rất tiếc, không hiểu vì lý do gì ông Tài đã không trả lời Tòa như vậy. Phải chăng ông đã quên là ông đã trưởng thành trong chế độ Việt Nam Cộng Hoà, cấp bằng Ph.D mà ông đã có và nhờ đó mà ông mới có cái danh vị giáo sư Đại Học Luật Khoa và Quốc Gia Hành Chánh là nhờ ở học bổng mà chính phủ Việt Nam Cộng Hòa cấp ? Và ông đã quên luôn cả một người anh đã chết trong lao tù Cộng Sản ? Hay là ông muốn nói rằng chế độ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là một chế độ tự do, dân chủ và tôn trọng nhân quyền ?
Thật đáng tiếc !
Tôi không biết chính phủ Việt Nam Tự Do của ông Nguyễn Hữu Chánh là chính phủ gì. Tôi không biết đảng Dân Tộc là đảng gì. Nhưng dưới mắt tôi, hành động anh Nguyễn Tấn Vinh là hành động của một thanh niên yêu nước, muốn lật đổ chế độ Cộng Sản Việt Nam là một trong những chế độ độc tài, dã man và tồi tệ nhất thế giới. Tôi xin ngả nón chào anh Nguyên Tấn Vinh và chúc anh may mắn.

Nhân vụ án NTVinh, LS trong nước nhận định gì về GS

TVTài

Từ: Dzung Dang <ls.dangdzung51@gmail.com>
Ngày: September 6, 2014 at 9:32:45 AM EDT
Đến: "luatkhoavietnam ." <luatkhoavietnam@gmail.com>

Chủ đề: Trả lời: Kính gửi Ban Biên Tập và Ban Cố Vấn
Kính gửi anh Thiên Y Nguyễn văn Thắng, 
 
Tôi ít thông tin về các giáo sư Luật Khoa Saigon mà tôi rất kính trọng, trong đó có GS Tạ văn Tài.

Tuy nhiên đọc bài báo này : 

" Về phía nhân chứng của Tòa Di Trú, chánh án Pregerson phân tích: “Phía chính quyền đưa ra nhân chứng duy nhất là một giáo sư dạy luật tại Đại Học Luật ở Havard đã về hưu (ông Tạ Văn Tài). Trước tòa, nhân chứng này trình bày những gì ông nghĩ về tình hình tại Việt Nam, và kết luận rằng nếu bị trả về Việt Nam, nhiều phần chắc là ông Nguyễn Tấn Vinh sẽ không bị hành hạ, tra tấn.”

Kết luận của nhân chứng Tạ Văn Tài, vẫn theo phân tích của chánh án Pregerson, dựa trên ba lập luận chính, và cả ba lập luận này đều không được Tòa Kháng Án Khu Vực 9 chấp nhận: “Thứ nhất, nhân chứng (Tạ Văn Tài) khai rằng hành hạ tù nhân trái với luật pháp Việt Nam, và thứ hai, Việt Nam sẽ không hành hạ tù nhân chính trị vì sợ làm ảnh hưởng đến uy tín của nước này trước thế giới. Cả hai điều này không đúng, vì theo các bản tường trình của Human Right Watch và tường trình của chính Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, dù luật pháp Việt Nam cấm việc hành hạ người tù, công an của nước này thường xuyên đánh đập va tra tấn tù nhân trong lúc bị bắt hay giam cầm.”

“Cuối cùng, nhân chứng (Tạ Văn Tài) lập luận rằng dù chắc chắn là khi về đến Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Vinh sẽ bị bắt giam và bị hỏi cung, nhưng chắc là ông Vinh sẽ hợp tác với họ và khai hết, vì thế chính quyền Việt Nam sẽ không 'cần' phải tra tấn. Lập luận này rất buồn cười, thứ nhất chính vì hàm ý của người chứng, rằng chính quyền Việt Nam không cần phải tra tấn nếu ông Vinh khai hết, điều này có nghĩa là nếu ông Vinh không chịu khai thì họ sẽ tra tấn. Nhưng quan trọng hơn, các chứng cớ do tường trình của Human Right Watch và tường trình của chính Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa ra cho thấy, chính quyền Việt Nam thường xuyên đánh đập tù nhân, hoặc vì ép họ nhận tội, hoặc vì muốn trừng phạt hay dằn mặt những người bất đồng chính kiến, chứ không liên quan gì đến việc họ chịu khai hay không chịu khai.”

Cũng vẫn theo công bố dài 30 trang của Tòa Kháng Án Khu Vực 9, một chứng cớ nữa cũng được Tòa Kháng Án Khu Vực 9 xét đến và đánh giá cao, đó là việc Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao Việt Nam viết một công điện cho Interpol Việt Nam ngày 8 Tháng Năm, 2002, gửi đến Tòa Ðại Sứ Việt Nam tại Manila, nhờ chuyển cho chính phủ Philippines yêu cầu dẫn độ ông Vinh về Việt Nam để trừng trị vì âm mưu tấn công sứ quán Việt Nam bằng bom.
Chánh án Pregerson nhận định: “Hội Ðồng Tái Cứu Xét Di Trú Hoa Kỳ” kết luận rằng chính phủ Việt Nam nhiều phần chắc cũng chẳng biết ông Nguyễn Tấn Vinh là ai, đừng nói gì đến chuyện bắt bớ, giam cầm hay hành hạ khi ông Vinh về đến Việt Nam. Kết luận như thế chắc phải là mù lòa (blind) vì không để ý gì đến chứng cớ rõ ràng trong công điện đòi chính phủ Philippines yêu cầu dẫn độ ông Vinh về Việt Nam để trừng trị nói trên.” " 
 
tôi bỏ  cả bữa ăn để tìm hiểu về các hành vi của LS. Tạ văn Tài đối với các  kẻ cầm quyền VN hiện nay( tôi không dùng từ các nhà lãnh đạo VN vì họ không chính danh, họ là kẻ cầm quyền đất nước này trong thời buổi hỗn mang chi độn này mà tác giả Huy Đức nói là họ có QUYỀN BÍNH mà thôi) và thật thất vọng về ông ta. 

Anh hãy nói ngài GS hãy gặp ngay anh Phạm Viết Minh là hội viên mới nhất từ VN qua và con anh ta đang phải trong vòng lao lý mà tôi là LS đang biện hộ cho con anh ta 
Tôi nghĩ tự hậu niềm kính trọng ông TVT sẽ không còn trong tôi nếu ông cứ nhắm mắt mà bênh vực cho kẻ cầm quyền hiện nay bất chấp số phận của từng con người mà ông ta đã bất chấp đối với ÔNG NGUYỄN TẤN VINH (tôi viết hoa tên ông ta dù không đồng ý với hành vi ông  đã làm với TĐSVN cộng sản) 

Tôi muốn gửi đến anh lời nhắn đến ông là đừng nên biện hộ không công cho kẻ đang có quyền bính trong tay là csvn và nếu ông là người có lương tâm nên gửi lời chúc mừng đến ông Nguyễn tấn Vinh kẻ đã thoát chết vì sự biện hộ của ông TVT đối với csvn ngay trên đất Mỹ !!
 
Kính chúc các Giáo sư Luật khác lời chúc sức khỏe của một Luật sư nguyên là CSVLKSG đang ngày đêm giúp cho các lương dân VN khốn đốn vì luật pháp ..khủng khiếp ở tại VN.
 
LS. ĐẶNG DŨNG 
 
Từ: Dzung Dang <ls.dangdzung51@gmail.com>
Ngày: September 7, 2014 at 1:25:21 AM EDT
Đến: "luatkhoavietnam ." <luatkhoavietnam@gmail.com>

Chủ đề: Trả lời: Kính gửi Ban Biên Tập và Ban Cố Vấn
Thưa các Đại Lão Giáo sư và các bạn ,
 
Tôi không biết Hội CSVLKVN có biện pháp nào cảnh cáo việc cá nhân nào trong Hội làm mất uy tín của Hội hay không ? nhưng  tôi đề nghị quí HỘI có THƯ PHẢN KHÁNG ông Tạ văn Tài vi đã làm Ô DANH Hội CSVLKVN vì hành vi của ông ta vừa qua mà tôi đã thông báo đến quí vị. 

Chúng ta nghĩ thế nào khi có một người " đâm sau lưng chiến sĩ " khi chúng ta đang thao thức cho vận nước  và cho người dân Việt trong nước,còn người Việt ở Hoa Kỳ đạ bị ông TVT ÁM HẠI THẬT HỒN NHIÊN TẠI TÒA  khi ra  tòa làm chứng với tư cách " witness expert" -" siêu nhân chứng" để khai bậy..Một nhân chứng KHAI BẬY và bị Tòa bác, và ai trong chúng ta củng biết LÀ ÔNG TẠ VĂN TÀI KHAI BẬY có đáng bị trừng phạt không ? hay chỉ để cho ông TỰ PHÁN XÉT hay LƯƠNG TÂM ÔNG TẠ VĂN TÀI  ĐÀ ĐI VẮNG. 
 
Chúng ta cùng suy nghĩ...
 
Giả xử nếu vì lời khai bậy của ông Tài, ông Vinh bị trục xuất về nước và sự việc tồi tệ xảy ra cho ông ta thì ông TẠ văn Tài có đáng tự hào không ? Hội CSVLKVN ăn nói thế nào với một đại lão GS làm điều tán tận lương  tâm như vậy. 
 
Quí vị  sẽ phải trả lời với dư luận làm sao khi Hội CSVLKVN  có một ông GS trường Luật Saigon có hành vi như vậy. Do vậy tôi đề nghị quí Hội NGƯNG CHO ĐĂNG TẢI BÀI VIẾT CỦA ÔNG TA ĐẾN QUÍ HỘI coi như một hình thức cảnh cáo ông ta và tiếp tục theo dõi các hành vi .....tạo phản lại Cộng đồng người Việt  ở Hoa Kỳ.
 
Tôi cũng đề nghị quí Hội BUỘC ông GS Tài phải  giải trình tại sao ông ta lại có sự NGỤY BIỆN LÀM HẠI NGƯỜI KHÁC KHI LÀM CHỨNG TẠI TÒA ĐIỀU MÀ AI TRONG CHÚNG TA CŨNG BIẾT LÀ ...NÓI XẠO, NÓI ĐIÊU, NÓI SAI SỰ THẬT !!
 
Mong  được chính ông ta trả lời tôi và trả lời cho dư luận cho mọi người cùng biết !!
 

LS. ĐẶNG DŨNG  (TẠI SAIGON)

Tai VanTa
To
Dzung Dang luatkhoavietnam .
CC
ahoangmd@yahoo.com Canh Nguyen congnguyen7502@yahoo.com francis1199@juno.com hoai.tran@wanadoo.fr and 12 more...
Today at 5:55 AM

Ông luật sư Đặng Dzũng ở Việt Nam chưa nắm vững (1) nội dung memorandum tôi làm với tư cách nhân chứng của Bộ Department of Homeland Security của Chính Phủ Liên Bang (chứ tôi không dính dáng gì đến chính phủ VN trong việc này, chính phủ này không là đương tụng trong vụ án trước tòa sơ thẩm), và (2) nội dung lời chứng trước tòa sơ thẩm liên bang--trong đó tôi nói ông Vinh có những biện pháp  để xin ở lại Mỹ--mà tôi sẽ tóm sơ lược, mà  ông Dzũng đã có những lời vội vàng, rõ ràng là ông nên học theo tập tục pháp luật của các nước văn minh là nghe hết, xem hết các bằng chứng(the totality of evidence) rồi mới kết luận.

Tôi sẽ đưa ra (1) và (20 nói trên cho mợi người biết. Trong khi chờ đợi, ông nên ngừng chuyện kích động/ hysteria, không nên có trong các cuộc bàn luận văn minh. Việc bực tức do việc gặp nhiều trở ngại trong khi hành nghề luât sư ở Việt Nam trong đó, nhất là trong những vụ chính trị,  tòa àn không độc lập, vì còn "thỉnh án" nơi Đảng, thi tôi rất thông cảm , và việc "thỉnh án" tôi đã tả trong nhiều bài tôi viết, kể cả một bài mà ban biên  tập san Hòai Bão của Tổng Hội Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh đã hoan hỉ đăng và cũng có các tập san  in hay electornic của Cựu Sinh Viên Luật Khoa Saigon ở Texas hay California.

Tạ Văn Tài