Wednesday 17 December 2014

Dalai Lama: 'Tôi sẽ là người cuối'

Dalai Lama là lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng
Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, Đức Dalai Lama, nói với BBC ông cho rằng có thể mình sẽ là người cuối cùng giữ cương vị này.
Tuy nhiên ông nói cũng là điều tốt nếu như truyền thống nhiều thế kỷ nay dừng ở "một vị Dalai Lama được nhiều người tôn kính".
Ông cũng cho rằng Anh quốc đã nhẹ tay với Trung Quốc quanh các vụ biểu tình mới đây vì lý do tài chính.
Ông nói: "Túi tiền của họ ít nhiều đang trống rỗng, vậy nên họ quan trọng việc quan hệ chặt với Trung Quốc vì lý do tiền bạc".
Dalai Lama mới đây đã bị Đức Giáo hoàng từ chối tiếp khi ông tới tham dự một cuộc họp dành cho những người đoạt giải Nobel Hòa bình tại Rome.
Vatican giải thích đây là vì "tình hình tế nhị" với Trung Quốc.

'Trách nhiệm đạo đức'

Phát biểu trên chương trình Newsnight của BBC, Đức Dalai Lama nói cộng đồng quốc tế cần nỗ lực hơn để khuyến khích dân chủ tại Trung Quốc.
"Trung Quốc rất muốn tham gia nền kinh tế toàn cầu."
"Họ cần được hoan nghênh, nhưng thế giới tự do cũng có trách nhiệm đạo đức đưa Trung Quốc tới dân chủ vì chính lợi ích của Trung Quốc."
Dalai Lama đã chuyển sang sống lưu vong tại Ấn Độ năm 1959 sau khi quân đội Trung Quốc đàn áp âm mưu nổi dậy ở Tây Tạng.
Bắc Kinh gọi ông là "kẻ chia rẽ", cho dù nay ông cổ suý "con đường ở giữa" với Trung Quốc, tìm kiếm tự trị nhưng không đòi độc lập cho Tây Tạng.
Trong cuộc phỏng vấn đề cập tới nhiều vấn đề, Đức Dalai Lama 79 tuổi thừa nhận có thể ông sẽ không có người kế tục.
"Cương vị Dalai Lama một ngày sẽ chấm dứt."
"Không có bảo đảm gì là sẽ không có một vị Dalai Lama ngu xuẩn trong tương lai. Điều đó sẽ thật đáng buồn. Bởi vậy nên truyền thống nhiều thế kỷ này mà kết thúc với môt vị Dalai Lama được nhiều người quý trọng thì cũng là điều tốt."
Dalai Lama trước đó đã nói ông không có ý định chuyển giao bổn phận chính trị của mình cho một nhân vật được bầu cử lên và đó là vì quyền lợi của người Tây Tạng.


Tin liên quan