Saturday 10 January 2015

"Je suis Charlie, Vẫy tay chào buồn anh đi"

Bạn mến , 
Từ chiều hôm thứ tư 7/1/2015 , cái « tên « thông dụng nhất ở Pháp hiện nay là Charlie : «  Je suis Charlie « : Tôi là Charlie . Tôi không biết có bao nhiêu người nhưng chắc chắn là nhiều , rất nhiều và , Charlie không dừng ở đó .
Không chỉ có người Pháp mới «  je suis Charlie « , mà là ở khắp Tây Âu «  I am Charlie"  , " Yo soy Charlie" ( Tây ban Nha ) hay  " Ich bin Charlie " ( Đức ) , sang đến Bắc Mỹ «  We are Charlie « ...  . Rãi rác khắp cùng thế giới . Tiếng Nga , tiếng Do Thái , tiếng Hy Lạp , tiếng Ả Rập ( không thấy Tàu và … Việt Nam  ?! ).  … etc . Từ cườm tay của hài nhi mới chào đời «  Je suis Charlie « cho đến bức ảnh Tư Cầu Muối Gérard Depardieu hay Johnny Hallyday tay cầm biển chữ «  Je suis Charlie « … . Từ em bé mẫu giáo đến bà cụ 94 tuổi ngồi xe lăn tham dự biểu tình đêm qua ở Bastille .. vv :  muôn người như một : « Un pour tous . Tous pour …. Charlie « !  
«  Charlie Hebdo «  là tên môt tuần báo biếm họa nổi tiếng ở Pháp , với một ban biên tập gồm những họa sĩ «  Chóe « lẫy lừng của Pháp : Cabu , Wolinski , Tignous , Charb(onnier ) …vv . « Charlie « lấy từ  «  Charlie Brown « : tên một họa sĩ biếm họa lừng danh . Tiền thân của Charlie Hebdo là « Hara- Kari hebdo « , khai sinh do sáng kiến của ký giả François Cavana ( 1923 – 2014 ) và giáo sư Georget Bernier ( 1929 – 2005 ) . Sau nhiều lần chết đi, sống lại , Charlie Hebdo hiện diện trên các sạp báo từ 1992 đến nay . Năm 2006 , Charlie Hebdo bị nhóm cuồng tín Hồi giáo hăm dọa vì đã đăng lại một biếm họa Mohammed của họa sĩ Kurt Westergaard ( Đan Mạch ) từng gây phản ứng trong thế giới Hồi  . Năm 2011 , như để biểu hiện tinh thần « uy vũ bất năng khuất « , trong một số báo , « Charlie Hebdo » đổi tên là «  Charia Hebdo «( chơi chữ / Sharia : bộ luật Hồi giáo ) và lại biếm họa về Mohammed . Ngay đêm hôm sau , tòa soạn bị thiêu hủy ! Hành động khủng bố hăm dọa này chỉ kích động ban biên tập  « chịu chơi «  Charlie Hebdo biếm họa dài dài nhà tiên tri Mohammed !
Sáng thứ tư vừa qua , khoảng 11h , trong khi toàn bộ ban biên tập đang họp , thì 2 tên khủng bố che mặt ( chịu chơi mà còn run ! ) xông vào tòa soạn , bắn hai nhân viên tiếp tân , xong lên lầu vào phòng họp bình thản xã súng bắn những người hiện diện ! Sau đó , trên đường rút , lại bắn chết thêm 1 nhân viên cảnh sát . Kết quả cuộc khủng bố : 12 tử thương và 11 trọng thương ! Cả nước Pháp chấn động !
Chấn động không chỉ vì đây là vụ « 11/9 « của Pháp mà vì đệ Tứ Quyền bị xâm phạm trầm trọng . Nhất là trong một nước yêu chuộng và tôn trọng Tự Do , Dân Chủ như Pháp . 2 tên cuồng tín Hồi Giáo đã « phục hận « cho Mohammed bằng cách bắn vào những người chỉ có bút , giấy để tự vệ ! Không biết đấng Mohammed có tiên tri rằng , có một ngày, Hồi Giáo của ông đã bị bọn cuồng tín lợi dụng , biến Hồi-Giáo-của-chúng thành một « chủ nghĩa « giết người . Giết người và giết mình , xem cái chết nhẹ tựa lông .. gà ( ! ) :  chết cho lãnh tụ , cho giáo phái ! Như Quốc Xã . Như Cộng Sản !
Hôm qua , cả nước Pháp để tang những nạn nhân « 7/1 « . Cờ hạ trên toàn quốc . Nế thắp phố phường . Cả nước cùng nhau «  1 phút mặc niệm « . Công sở , hãng xưỡng , nhà thờ , nhà trường …vv . Tất cả . 12h trưa qua , cùng với hàng trăm đồng nghiệp , chúng tôi tụ nhau tại một phòng họp lớn , kín trong , đầy ngoài , một phút im lặng nghĩ đến những nạn nhân . Cái không khí nghiêm trang , đầy tình người đó bất chợt làm tôi muốn khóc ( thì đã bảo , đâu có ai cũng được như cụ Tam Nguyên «  tuổi già hạt lệ như sương « ! ) . Và tôi nghĩ đến « Trời « . Có « Trời « không ? Nếu có Trời , sao lại có những tên giết người như thế ? Nếu không có Trời , tại sao, từ một quốc gia Cộng Sản , tôi lại được yên bình đứng ở nơi đây , tưởng niệm « Charlie « ?
« Tôi là Charlie « . Là Charlie có nghĩa là chết chung với Charlie , chia nhau nỗi đau , cùng nhau hãnh diện với Charlie . Không khuất phục trước một bạo lực nào . Không rút lui trước một hăm dọa nào . Là Charlie có nghĩa là Tự Do . Tự do báo chí . Tự do ngôn luận . Như những Charlie-miền–Nam-ta đã bỏ mình trong ngục tù Cộng Sản . Charlie-nhà-văn Dương hùng Cường . Charlie-nhà-báo Hiếu-Chân-Nguyễn Hoạt , Charlie-nhà-báo Hồ hữu Tường , Charlie-nhà-văn Nguyễn mạnh Côn . Charlie-thi-bá  Vũ Hoàng Chương .. vv Hay những Charlie thà làm tù nhân hơn làm hàng sĩ : Charlie Doãn quốc Sỹ , Charlie Phan Nhật Nam , Charlie Trần dạ Từ … vv
Cha đẻ logo «  tôi là Charlie « tên Joachim Roncin : ký giả của tờ  «  Stylist «. Gần 1h sau cuộc khủng bố ( = 12h , 7/1/2015 ) , trong môt trao đổi trên twitter với nữ đồng nghiệp Valérie Nataf , Joachim thú nhận : «  Viết ra cái logo này vì tôi không biết nói gì ! « ( "J'ai fait cette image parce que je n'ai pas de mots « ) . Trước sự dã man , ngôn ngữ đành thúc thủ ,  chữ nghĩa cũng …. tị nạn . Nhưng vì tôi là Người , là một cây sậy biết suy nghĩ , nên tôi phải làm một cái gì đó . Thế thôi . Bravo Joachim ! Merci Joachim !
Thế giới , có thể có người chỉ mới nghe « Charlie « lần đầu , từ trưa hôm kia ( 7/1/2015 ) . Nhưng với người tị nạn chúng ta có ai mà không biết Charlie , nơi mà cách đây 43 năm trước , Trung tá Tiểu đoàn trưởng 11 Dù Nguyễn đình Bảo đã ngã xuống tại đó , trong mùa hè đỏ lửa 72 ? Và « Người ở lại Charlie « là tên một nhạc phẩm nổi tiếng của Trần thiện Thanh để vinh danh cố Đại tá Bảo nói riêng , binh chủng Dù nói chung . « Người ở lại Charlie « là những người hùng , là con chim đầu đàn Nguyễn đình Bảo nhưng cũng là những « con cái « Nguyễn-đình-Bảo của tiểu đoàn 2 cái đinh sét ( 11 )  đã anh dũng chết cho quê hương , sắc áo , màu cờ , ở « hột lạc « Charlie !
Hôm nay, 43 năm sau , không những « Charlie ,  tên đã thân quen người dân thị thành « mà trên khắp thế giới, người ta hãnh diện mà tự xưng "Tôi là Charlie " . Chúng ta là Charlie !
« Xin một lần nữa , một lần nữa ,
vẫy tay chào buồn anh đi ,