Saturday 10 January 2015

Nga bị hạ tín nhiệm xuống gần mức 'rác'

Fitch vừa hạ tín nhiệm của Nga xuống mức thấp nhất của bậc đầu tư, do giá dầu lao dốc và xung đột Ukraine khiến nước này lâm vào khủng hoảng tiền tệ tồi tệ nhất 17 năm.

Tín nhiệm của Nga bị hạ một bậc xuống BBB-, đồng hạng với Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, với triển vọng tiêu cực. Lần cuối Fitch hạ xếp hạng Nga là năm 2009.
"Triển vọng kinh tế Nga đã suy giảm đáng kể từ giữa năm 2014, sau đợt lao dốc của giá dầu và đồng rouble, cộng với việc nâng lãi suất quá mạnh", Fitch cho biết.
putin-4216-1420860886.jpg
Nga có thể bị hạ tín nhiệm xuống mức rác trong 3 tháng tới. Ảnh: Bloomberg

Nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới đang trên bờ vực suy thoái, sau khi giá dầu giảm tới hơn 50% từ tháng 6/2014 và Mỹ cùng các đồng minh áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga do khủng hoảng Ukraine. Các biện pháp này đã khóa chặt kênh vay vốn quốc tế của Nga, khiến nhiều nhà đầu tư bán tháo đồng rouble, cổ phiếu và trái phiếu Nga. Trước Fitch, Standard & Poor’s hồi tháng 4 cũng đã hạ tín nhiệm của Nga xuống BBB-.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng tiền tệ, giới chức Nga đã thực hiện hàng loạt biện pháp khẩn cấp như tăng lãi suất mạnh nhất 17 năm, lên kế hoạch bơm 1.000 tỷ rouble cho các ngân hàng và buộc các hãng xuất khẩu đổi doanh thu ngoại tệ ra rouble.

"Quyết định này cho thấy Nga đang mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn với giá dầu giảm và các lệnh trừng phạt ngày càng khắc nghiệt. Chính sách thiếu chắc chắn và khủng hoảng sâu đang ăn mòn lẫn nhau. Rất khó để Nga thoát khỏi tình trạng bị xuống mức 'rác'", Nicholas Spiro - Giám đốc điều hành Sovereign Strategy nhận xét trên Bloomberg.

Tuy nhiên, theo ông Vladas Zaborovskis tại Quỹ đầu tư Trái phiếu Đông Âu, "hạ một bậc sẽ không ảnh hưởng lớn đến tâm lý thị trường vốn đã coi Nga không hấp dẫn để đầu tư".

Tháng trước, S&P đã cảnh báo khả năng Nga mất xếp hạng đầu tư lần đầu tiên trong một thập kỷ là 50%. Hãng cho biết sẽ quyết định việc này vào giữa tháng 1. "Điều người ta quan tâm bây giờ là khi nào Nga sẽ bị hạ xuống mức rác. Tôi cho rằng S&P sẽ thực hiện việc này trong vòng 3 tháng tới", Win Thin - Giám đốc chiến lược các thị trường mới nổi tại Brown Brothers Harriman & Co cho biết.