Friday 10 July 2015

Du Khách bị khủng bố ở Tunissia - Nguyễn Quý Đại


Trưa thứ sáu ngày 26/6 tuần qua là ngày đau buồn cho du khách bị tên sinh viên Seifeddine Rezgui Yacoubi (23)  học ở  University in Kairouan, thuộc lực lượng dân quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo của (IS) tấn công du khách ở khách sạn Imperial Marhaba. Hắn bắn từ bải biển, xông vào khách sạn Hotel và chạy ra cửa trước của khách sạn rồi bị cảnh sát bắn chết. Vụ tấn công hôm thứ Sáu là vụ gây chết nhiều người nhất trong lịch sử gần đây của Tunisia, làm 38 người thiệt mạng: 30 người Anh, 3 người Ireland 1 người Bồ Đào Nha Portugiese; 1 người Bỉ, 2 người Đức… 39 người bị thương.

Ngày 19/3, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu bảo tàng Bardo ở trung tâm thủ đô Tunis của Tunisia tối 18/3, Bộ Y tế Tunisia xác nhận, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công đã lên tới con số 23 người, trong đó có 20 khách du lịch nước ngoài và gần 50 người bị thương. Ba người Tunisia đã thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát.

Lực lượng an ninh Tunisia bắn chết 2 tên khủng bố là: Yassine Labidi và Saber Khachnaoui, cảnh sát đã bắt giữ 9 nghi phạm, 4 người khác được cho là có liên quan trực tiếp tới vụ tấn công, trong khi 5 người còn lại bị cáo buộc có liên hệ những kẻ tấn công cũng như "đứng đằng sau vụ việc".

Tổng thống Beji Caid Essebsi cho biết nước ông đang trong tình trạng chiến tranh với chủ nghĩa khủng bố: “Những thiểu số điên khùng cùn tín này không dọa được chúng ta. Chúng ta sẽ kháng cự lại chúng đến cùng một cách không thương tiếc... Dân chủ sẽ chiến thắng.” Thủ tướng Habib Essid thì tuyên bố: “Đây là thời khắc hệ trọng trong lịch sử nước chúng ta, và thời khắc định hình tương lai của chúng ta”.

Những lới tuyên bố trên cũng làm du khách yên tâm, du lịch đến vùng biển của Tunisia để tắm biển. Phân đông du khách đến từ các nước như Anh, Pháp, Bỉ, Hòa Lan, Đức, (du khách Đức hàng năm trên 400 ngàn người năm 2014: là 425.648 người ) … và một số du khách đến từ Nga, nhưng năm nay số du khách Nga giảm tối đa vì đồng tiền Rúp mất giá. Sau cuộc cách mạnh hoa lài mùa xuân  từ  năm 2011 du khách tăng, ngành Du lịch tạo công việc làm cho nhiều người chiếm 7% GDP.

Bộ Ngoại giao Đức cảnh báo trước cho du khách không được đến các vùng: Tozeur - Douz - Ksar Ghilane - Tataouine - Zarzis. Cách biên giới Algerien, Libyen 20km, và không được đi vào vùng sa mạc Sahara.

Bờ biển thành phố Sousse là, một điểm du lịch ưa thích của du khách từ châu Âu và các nước Bắc Phi khác. Không ngờ xảy ra lần thứ 2 tấn công khủng bố tại khu nghỉ mát Tunisia Sousse du khách của hãng Tui TUI, Thomson và Thomas Cook có thể huỷ chuyến đi không tốn, 250 khách hàng Đức sẽ hủy bỏ kỳ nghỉ của họ tại Tunisia. Khoảng 3.500 khách du lịch vẫn còn giữ ý định du lịch. Số du khách nói tiếng Đức đang nghỉ hè ở Tunisia hơn 15.000 người. Chúng tôi 2 lần nghỉ hè ở Monastir và Sousse. Hè nầy chúng tôi lấy E. ticket, Hotelvoucher, Transfervoucher cả tháng trước không thể thay đổi chuyến đi, nên đành lên đường đi tắm biển cách nơi khủng bố 5-7 km. Thật cảm động người con út dấu Passport muốn chúng tôi huỷ chuyến đi và trả lại tiền cho ba mẹ bị mất. Sống chết đều có số mệnh, chúng tôi từng trải qua chiến tranh, bị tập trung cải tạo, vượt biển… Trình trạng khủng bố đang báo động cả Âu Châu, ở Tunisia hiện nay được tăng cường cả ngàn quân đội giữ gìn an ninh cho du khách nghỉ hè có gì phải lo âu?

Bà Thủ tướng Angela Merkel trong cuộc điện đàm với Tổng thống Tunisia Beji caid Essebsi Merkel nói Đức là trong thời điểm khó khăn này Đức ủng hộ cho  Tunisia và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố  Thứ hai ngày  29/7 các  Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May, Đức Thomas de Maizière   và Pháp thăm Tunisia đến nơi xảy ra khủng bố, chia buồn và tưởng niệm 38 người bị giết. làm cho du khách yên tâm.

Tunisia diện tích 163.610 km²; dân số 10.777.500 (2012). Tổng sản phẩm nội địa, GDP (Gross Domestic Product) 97,74 tỷ USD đứng thứ 60 trên thế giới, trung bình đầu người 9630USD. Theo Hồi giáo 98%; Thiên Chúa Giáo 1%, Do thái Giáo 1%. Người dân Tunisia ảnh hưởng văn minh Pháp, họ hiền không lôi kéo du khách mua hàng, tài xế taxi đến xe ngưạ cũng lịch sự không đòi tiền trà nước  như ở Ai Cập. Hơn 10 triệu dân chỉ có một phần tử nhỏ vài ba người cuồng tín đã làm cho đất nước Tunisia trở nên nghèo khó! Nếu du khách không tới trong mùa hè số người thất nghiệp tăng đời sống càng khổ cực. Năm 2013 người tài xế Taxi anh tâm sự với tôi hàng năm từ cuối tháng 4 cho đến tháng 11 chỉ nghỉ ngày Chúa Nhật anh chạy xe được nhiều tiền, sống cho những tháng mùa đông lạnh ít du khách. Tunisia gần sa mạc đất khô cằng tài nguyên không phong phú nên ngành du lịch phát triển giúp cho nhiều người có công ăn việc làm, buôn bán thịnh vượng hơn. Cầu mong cho người dân Tunisia sống được an bình hạnh phúc và ấm no


Nguyễn Quý Đại