Thursday 30 July 2015

Tại sao cây ngò tây Hog-weed lại nguy hiểm?

Rất hiếm có ngày nào trôi qua ở Anh mà không có những trường hợp kinh dị bị bỏng nặng bởi cây ngò tây khổng lồ. Tuần trước, năm trẻ em đã bị bỏng nặng sau khi chơi đùa gần cây ngò tây khổng lồ mọc trong công viên quốc gia.
Bé Annie Challinor, bảy tuổi, đã bị một vết sẹo vĩnh viễn sau khi cả cánh tay phồng rộp do chạm vào cây khi đi dạo cùng trong gia đình ở công viên quốc gia Clifton tại Manchester. Và trong suốt phần đời còn lại, lúc nào Annie cũng ơhari bôi thuốc chống nắng mỗi khi ra ngoài trời. Và bốn chàng trai tuổi teen bị phồng rộp đau đớn sau khi tiếp xúc với cây ngò tây khổng lồ trong công viên quốc gia Moses Gate, Bolton. Ba trong số họ cần phải điều trị tại bệnh viện và có thể phải dùng thuốc giảm đau trong nhiều tháng. 
Ngò tây dại gây bỏng rộp, mù lòa nếu vô tình chạm phải - 1
Reid Daley đã được điều trị bỏng tại Bệnh viện Hoàng gia Bolton. Bố dượng của Reid - ông Mathew Cocklin nói con trai rất đau đớn. Ông kể rằng Reid đã hét lên: "Con muốn chết. Con đau quá."
Một trường hợp tệ nhất gần đây là của bé Lauren Fuller, 10 tuổi. Sau một buổi câu cá với cha, bé Lauren trở về nhà và sau vài ngày, những vết phỏng khổng lồ xuất hiện trên tay và mặt. Cô bé nhanh chóng được đưa đến bệnh viện và được chuẩn đoán bỏng độ ba. Các bác sỹ đã quấn băng trắng để che đi những vết phồng rộp trên bàn tay đã bị huỷ hoại của bé. Hiện nay, cô bé đã được phẫu thuật ghép da để phục hồi các chấn thương do bỏng
  Ngò tây dại gây bỏng rộp, mù lòa nếu vô tình chạm phải - 2
Khi đi chơi hồ với bố, Lauren đã nhỏ một cây cỏ dại và sau
được xác định là cây ngò tây khổng lồ
Ngò tây dại gây bỏng rộp, mù lòa nếu vô tình chạm phải - 3
Sau hai giờ, tay của bé bắt đầu đỏ ửng và sau phồng rộp sau vài này
Ngò tây dại gây bỏng rộp, mù lòa nếu vô tình chạm phải - 4
Cháu đã khóc rất nhiều. Chắc là cháu đã rất đau đớn và thực sự lo lắng về những
gì xảy ra với bàn tay của mình', bố cô bé chia sẻ.
Ngò tây dại gây bỏng rộp, mù lòa nếu vô tình chạm phải - 5
Sau khi chuyển từ bệnh viên địa phương lên đến tuyến trên, các bác sĩ đã băng kín tay cô bé lại để tránh tổn thương thêm. Sau này, cô bé sẽ được ghép da để điều trị những mô đã bị phá hủy
Cây ngò tây khổng lồ 'hạ độc' như thế nào?
Cây ngò tây khổng lồ được nhập khẩu từ vùng Trung Á vào Anh từ năm 1893. Những người làm vườn tưởng chúng là cây cảnh và đem gieo vào trong đất. Đến đầu thế kỉ 20, chúng bắt đầu phát tán rộng cho đến tận bây giờ. Cây ngò tây khổng lồ là một loài cây dại có thể cao đến gần 5 mét. Nó cùng họ với cà rốt, củ cải vàng và cần tây. Nhưng không giống với những người anh em khác của mình, nó chứa chất độc rất mạnh. 
Ngò tây dại gây bỏng rộp, mù lòa nếu vô tình chạm phải - 6
Gốc của ngò tây khổng lồ chứa một chất sáp khiến da trở nên cực kì nhạy cảm dưới bức xạ tia cực tím. Vì vậy, nếu chỉ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da cũng trở nên phồng rộp. Hậu quả do nhựa ngò tây để lại có thể kéo dài trong suốt nhiều năm sau.
Theo Hiệp hội thực vật Anh, chúng đã phổ biến rộng rãi trên khắp nước Anh và lan sang Scotland, Bắc Ireland và các bộ phận của xứ Wales, thường mọc nhiều ở bờ sông, ven đường và đất hoang. Báo cáo gần đây cho biết số lượng của chúng đã tăng lên đột biến. Cơ chế phát tán nhờ gió khiến chúng sinh sản rất nhanh và rộng.
Một bông hoa ngò tây có thể to bằng một cái ô và riêng một cây Hog-weed đã có thể sản sinh ra tới 50.000 hạt. Vì nó thường xuyên mọc trên bờ sông, hạt rơi vào trong nước và nên có thể phân tán đi nhiều dặm xuống hạ lưu. Những người làm vườn đã được cảnh báo phải mặc quần áo bảo hộ, đeo găng tay và mặt nạ để giữ cho cánh tay và chân được bảo hiểm. Vì da dính nhựa bị phồng rộp dưới ánh mặt trời nên nếu muốn nhổ bỏ Hog-weed thì cần phải làm vào hôm trời râm. Tuy nhiên, thậm chí đã nhổ bỏ nhưng các hạt Hog-weed có thể ẩn trong đất sẽ có thể mọc lại lần nữa trong vòng 15 năm. Sau khi nhổ bỏ, phải tắm rửa sạch sẽ bằng xà phòng và nước, sau đó mặc quần áo và bôi kem chống nắng. 
Ngò tây dại gây bỏng rộp, mù lòa nếu vô tình chạm phải - 7
Tiến sĩ sinh vật học Graham Rowe cho biết: "Việc loại bỏ cây ngò tây khổng lồ cũng không hề dễ dàng. Nếu chặt cây hay lá không cẩn thận sẽ khiến chất nhựa rỉ ra. Trong chất nhựa này là photoxic, sẽ khiến làn da của bạn tự động dừng lại cơ chế tự bảo vệ trước ánh sáng mặt trời. Hóa chất furocoumarin có trong nhựa cây sẽ khiến bạn bị đau đớn, bỏng rộp. Hậu quả có thể kéo dài vì vậy nạn nhân phải giữ cho khu vực bị thương không lộ ra dưới ánh nắng mặt trời trong suốt nhiều năm sau đó. Nếu dính phải một lượng nhỏ nhựa cây trong mắt có thể gây mù tạm thời hoặc thậm chí vĩnh viễn."
Không ngạc nhiên khi loài cây này được liệt trong danh sách đen của Chính phủ. Theo Luật Động vật và Thực vật hoang dã năm 1981, bất kì hành vi vô tình hay cố ý nào khiến ngò tây khổng lồ phát tán trong tự nhiên sẽ phải đối mặt với hai năm tù giam hoặc phạt tiền lên đến 5.000 bảng (170 triệu).