Sunday 26 July 2015

Tường trình cuộc tổng tuyệt thực toàn cầu WE ARE ONE 25.07.2015

CHÚNG TA LÀ MỘT - WE ARE ONE
Thiên Kim

Anh Chị Em ơi! CHÚNG TA LÀ MỘT
Cùng bên nhau sát cánh vai kề vai
Ta xuống đường tranh đấu cho tương lai
Để toàn dân có Nhân quyền, Dân chủ
Đất nước Việt Nam âm u bao phủ
Quyền làm người, quyền được hưởng tự do
Đảng Cộng sản đã cướp mất không cho
Dân khốn khổ trên quê hương tù ngục!
Xuống đường! Xuống đường! Ta cùng chung sức  
Buộc Việt Cộng phải bỏ ngay áp bức
Phá cùm gông người yêu nước, thương dân
Đà Nẵng - Nha Trang lòng đang sôi sục
Saigon - Hà Nội mạnh mẽ vô cùng
Cali - Paris tinh thần nấu nung 
Belgique - Tiệp Khắc cũng chung ý chí
Sydney, Danemark, Canada, Francfort 
WE ARE ONE! CHÚNG TA LÀ MỘT!
Chuyển lửa hồng, tay chuyển tới bàn tay
Mau lên, Chúng Ta hãy vội vã ngay
Đáp lời sông núi, giờ "G" đã điểm! 
Non sông đang chờ, quê hương đang đợi
Tiến lên đi! Chúng Ta ơi chớ muộn!
Ngày huy hoàng đang đợi những bàn tay.

Thiên Kim

"WE ARE ONE - CHÚNG TA LÀ MỘT" 
CUẢ NHẠC SĨ NGUYỄN HỮU TÂN phổ thơ Thiên Kim

https://dl.dropboxusercontent.com/u/9628875/CHUNG%20TA%20LA%20MOT%20hat%20mau.mp3




Danlambao - Hành động tuyệt thực lần này được dùng như là một biểu tượng chia sẻ nỗi gian nan, khổ đau của những công dân Việt Nam bị cầm tù vì tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam; tuyệt thực đồng loạt từ trong nước ra ngoài nước là để thể hiện sự đồng hành, gắn bó Chúng Ta Là Một trên hành trình phục hưng. Trong tinh thần đó Cuộc Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu - một bước trong chiến dịch tranh đấu nhân quyền của năm 2015 - của Phong trào We Are One đã bắt đầu tại các quốc gia Bỉ, Cambodia, Canada, Cộng hoà Séc, Đan Mạch, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Lào, Pháp, Phần Lan, Tân Tây Lan, Úc, Na Uy, Việt Nam.

Tại Úc Châu, từ tối hôm trước những bản cầm tay tranh đấu cho các tù nhân lương tâm  và nước uống cho người tuyệt thực đã được chuẩn bị chu đáo:



Tại Hải Phòng, trong tình trạng bị giam tại gia và côn an canh giữ quanh nhà, blogger Phạm Thanh Nghiên cũng đã đồng hành cùng bạn bè theo cách riêng và hoàn cảnh của mình:

Tại Sài Gòn 4 thành viên thuộc Phong trào Liên đới Dân oan, tất cả đều ở Bến Tre đã thức từ 2 giờ sáng và đã đến nhà thờ vào lúc 5:30 để tham gia tuyệt thực.

Từ trái sang phải Nguyễn Văn Cật, Trần Thị Ơi, 
Trần Thị Dùng và Nguyễn Văn Đông

Tại Hà Nội

Địa điểm ấn định: Công viên Bách Thảo, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình.

Thời gian: từ 8:00 ngày 25/7/2015 tới 8:00 ngày 26/7/2015 (Sau 22h Công Viên Bách Thảo đóng cửa, các Tuyệt Thực Viên sẽ về nghỉ ngơi tại gia và tiếp tục tuyệt thực tới 8:00 ngày hôm sau)

Cũng như ở một số nơi khác, nhiều nhà hoạt động Nhân quyền tại Hà Nội cũng chọn hình thức tuyệt thực tại nhà do không thể đến được địa điểm tuyệt thực như đã thông báo từ truớc vì bị công an ngăn chặn.

Rất bất thường, Công viên Bách Thảo, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình là nơi được chọn làm địa điểm tuyệt thưc đã xuất hiện bản thông báo đóng cửa, không cho người dân vào với lý “phun thuốc trừ sâu”. Vì vậy, các tuyệt thực viên phải chia nhau di chuyển đến những địa điểm khác như Hồ Tây, Thành Cổ Loa, Đền thờ An Dương Vương, Sóc Sơn... để thực hiện việc tuyệt thực.
Cô giáo Đào Thu, một trong những gương mặt tiêu biểu cho các hoạt động Nhân quyền gần đây đã thông báo trên trang Facebook cá nhân:

“Vì lí do PA 83 công an thành phố Hà Nội và trường nơi tôi công tác yêu cầu tôi không được ra công viên Bách Thảo ngày hôm nay, nên tôi tuyên bố sẽ tuyệt thực tại gia để đồng hành cùng phong trào Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu 25/7/2015.

Tôi sẽ tuyệt thực từ 8h sáng ngày 25/7/2015 tới 8h sáng này 26/7/2015”.

Facebooker Lương Dân Lý

“Hưởng ứng lời kêu gọi tổng tuyệt thực của người Việt Nam trên toàn Cầu vào ngày 25/07/2015 nhằm mục tiêu đòi thả tất cả các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ phi pháp tại Việt nam. Tôi: Phan văn Phong; nick facebook: Lương Dân Lý TUYÊN BỐ: Tôi tuyệt thực từ 08h ngày 25/07 đến 08h ngày 26/07 tại 2 địa điểm. ĐỊA ĐIỂM 1 là từ 08h đến 15h ngày 25/07 tại số nhà 12 phố Tràng tiền - Hà nội, trong thời gian trên Tôi chỉ uống nước và ngồi online liên tục trên máy tính; ĐỊA ĐIỂM 2 là tại Sơn Tây ( phường Phú thịnh ) từ 17h ngày 25/07 đến 08h ngày 26/07 ( từ 15h-17h ngày 25/07 là thời gian đi đường).

Tôi yêu cầu Nhà cầm quyền tại Việt Nam hãy trả tự do vô điều kiện tất cả các tù nhân Lương tâm đang bị giam giữ phi pháp trong các nhà tù tại Việt Nam, đồng thời hãy trả lại ngay tức khắc Quyền làm người cho Toàn Dân Việt Nam nếu không muốn phải nhận những ĐÒN TRỜI nghiêm khắc ngoài ý muốn.”

Nhiều nhà hoạt động nhân quyền khác như Lê Thiện Nhân, Nguyễn Vũ Bình... cũng tuyên bố tuyệt thực tại nhà.

Ảnh Fb Trương Minh Tam

Tại Sài Gòn: 

Mặc dù bị công an chốt chặn, canh gác nhưng từ 8 giờ sáng, đã có hơn 60 người gồm những nhà bảo vệ nhân quyền, bloggers, Facebookers và dân oan ở nhiều tỉnh, thành tập trung tại Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Dòng Chúa Cứu Thếtại Gài Gòn.

Ảnh DLB

Sau đây là chia sẻ của Nghệ sĩ Kim Chi khi bà tham gia tuyệt thực tại Nhà thờ Đức mẹ Hằng Cứu Giúp. “Tôi đến đây tham gia tuyệt thực cùng anh chị em là muốn lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyên VN thả thự do cho những người tù nhân lương tâm

Đối với tôi bất cứ ai vẫn còn ở tù vì đất nước, tôi cảm thấy xót xa và không thể nào ăn ngon ngủ yên.

Thiết nghĩ trên đất nước này còn quá nhiều bất công
Họ là những ng đã góp phần thay đổi đất nước này
Họ sẵn sàng hy sinh , chấp nhận tù đày và giam cầm

Họ vì sự phồn vinh đất nước này và muốn đưa dân tộc này thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung cộng.”

Nghệ sĩ Kim Chi và cựu TNLT Chu Mạnh Sơn - Ảnh DLB
Nghệ sĩ Kim Chi và chị Sương Quỳnh - ảnh DLB

Đoàn dân oan các tỉnh Long A, Bến Tre gồm hàng chục người, đã bị lực lượng côn an, mật vụ ngăn chặn khi đang trên đường tới Dòng Chúa Cứu Thế, Sài Gòn. Chỉ có một số ít người trong số này đến được địa điểm tuyệt thực.

Ảnh DLB

Tham gia tuyệt thực còn có Linh mục Lê Ngọc Thanh, những chia sẻ của cha viết trên Facebook cá nhân khiến rất nhiều người cảm động: “Tôi bắt đầu không ăn từ 22:00, ngày 24.07.2015 và sẽ kéo dài tiếp theo 24 tiếng. Tôi bắt đầu sớm hơn nhiều người, vì muốn kết thúc vào tối 25, để ngày 26 là Chúa Nhật, những công việc mục vụ quan trọng không bị gặp khó khăn.

Thuở xưa vua quan và dân thành Ninive đã mặc áo nhậm, kiêng ăn, sám hối xin Chúa thứ tha theo lời cảnh báo của tiên tri Yôna và họ đã được nhậm lời. Tôi nhận thấy mình đã sai lầm khi im lặng để người ta bắt và kết án cha Tađêô Nguyễn Văn Lý cách bất công, đã không bênh vực đủ cho cô Tạ Phong Tần, anh Đặng Xuân Diệu, nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình,... Hôm nay tôi kiêng ăn để sám hối xin Thiên Chúa thứ tha cho việc đã đồng lõa với thế lực ác để mặc cho nó lên án người vô tội.

Tôi cũng biết Thiên Chúa luôn luôn xót thương và mở lối an bình cho những người cầm quyền với tính cách cá nhân và đảng phái đã làm sai, nhưng nay cũng hoán cải trả tự do cho mọi tù nhân lương tâm ở Việt Nam.”

Một số người đã tuyên bố tuyệt thực tại nhà sau khi bị côn an ngăn không cho ra khỏi cổng như Blogger Nguyễn Hoàng Vi, Cựu Tù nhân lương tâm Nguyễn Phương Uyên...

Blogger Nguyễn Hoàng Vi đã tuyên bố: “Đồng hành và đòi tự do cho tất cả các TNLT tại Việt Nam. Mặc dù không thể đến nơi tập trung để tuyệt thực cùng mọi người vì vòng vây an ninh trước ngõ vào nhà nhưng tôi bắt đầu tuyệt thực tại gia từ 8:00 sáng 25 đến 8:00 sáng 26.07.2015 trong tinh thần WE ARE ONE để hiệp thông cùng các anh chị em.”

Nguyễn Phương Uyên: "Tôi cảm nhận tuyệt thực trong chiến dịch We Are One là vừa ủng hộ tinh thần của các tù nhân lương tâm đang còn bị giam giữ trong ngục tối nhà tù cộng sản. Bởi vì trong ngục tối đó những người tù nhân lương tâm cũng thường phản đối chế độ lao tù, phản đối chính sách hà khắc, điều luật sai trái của nhà cầm quyền thông qua hình thức này. Cho nên tôi nghĩ đây là cách để hiệp thông, chia sẻ cùng với mọi người.

Thứ hai nữa, thông qua tuyệt thực cũng là cách thể hiện chính kiến của chính mình trong việc phản đối các điều luật mơ hồ của nhà cầm quyền biến Hiến pháp không còn ý nghĩa như nó vốn có.

Mặc dù không đến cùng địa điểm tập trung tuyệt thực nhưng tinh thần em luôn sát cánh, đồng hành cùng với mọi người."


10:50 Tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn số lượng người đã lên tới 70.

Chị Trần Ngọc Anh và các anh chị dân oan vì lèo lách công an nên tới muộn. 
Ảnh DLB

Tất cả mọi người cùng nhau ngồi trong trật tự ôn hòa. Ảnh DLB


Tại Nha Trang 

Lúc 9:30 phút sáng nay, 25/7/2015, nhà cầm quyền CSVN đã huy động lực lượng CA đánh đổ máu ít nhất 3 người tuyệt thực ôn hoà đã bị CA đánh đổ máu, gồm có:Nguyễn Ngọc Như QuỳnhTrương Hoàng Anh và Nguyễn Phi Tâm.

CA đã đạp vào mặt và đánh blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến mức chảy cả máu mũi và miệng. Chị Trương Hoàng Anh bị CA lôi lên xe và bị xé rách chiếc áo ủng hộ các tù nhân lương tâm đang mặc trên người.

Cả 3 người sau đó đã bị đưa về trụ sở CA phường Lộc Thọ (17 Yersin, Tp Nha Trang). Đây cũng là nơi đang giam giữ anh Phạm Văn Hải trước đó.

Ảnh DLB

Tại Sydney City Town Hall, Úc Châu


Tại Washington DC - Hoa Kỳ


Tại Huế - Việt Nam: 

Linh Mục Phan Văn Lợi - ​Hiệp thông với toàn thể con cái của Mẹ Việt Nam hôm nay đang tuyệt thực trên toàn thế giới, nhằm kêu gọi nhân quyền cho Tổ quốc và tự do cho các tù nhân lương tâm, tôi cũng muốn góp chút hy sinh nhỏ bé của mình để làm cho tiếng thét vì nhân quyền thêm lớn mạnh. 

Cuộc tổng tuyệt thực toàn cầu là lời nhắn nhủ rằng hy sinh và gian khổ không thể thiếu trong cuộc chiến đấu vì tự do (Freedom is not free = Tự do chẳng ai cho không bao giờ), và càng nhiều con người chấp nhận hy sinh gian khổ vì đại cuộc dân chủ hóa đất nước thì đại cuộc đó càng chóng thành tựu. 

Gian khổ thì cay đắng nhưng trái của nó thì ngọt ngào!





Hà Nội - 10 h 30 phút: Nhóm người tuyệt thực tại Công viên Bách Thảo, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội gồm các blogger Nguyễn Thúy Hạnh,Bao Han TranKhang PhanĐặng Bích PhượngNgọc AnhNgu Vu Quoc và một số người khác đã bị côn an đàn áp, xua đuổi. Hiện những tuyệt thực viên này đã rời khỏi công viên và tìm địa điểm khác tiếp tục cuộc tuyệt thực.

Ở địa điểm khác tại Khu di tích Cổ Loa, một nhóm cựu tù nhân lương tâm, thân nhân tù nhân lương tâm và một số dân oan đã thực hiện cuộc tuyệt thực một ngày từ 8 giờ ngày 25/7 đến 8 giờ ngày 26/7 tại. Những tuyệt thực viên đã tiến hành lễ dâng hương tiền nhân và thực hiện việc tuyệt thực. Sau đó sẽ di chuyển qua một nơi khác. Vào đúng dịp Cổ Loa mở hội nên rất nhiều khách thập phương đến dâng hương và trong số đó không ít mật vụ, côn an đi theo đoàn. Lúc 9 giờ 30, đoàn gồm 19 thành viên đã lên xe bus di chuyển tới địa điểm Núi Đôi, thị trấn Sóc Sơn để tiếp tục thực hiện tuyệt thực, toạ kháng để chia sẻ, cảm nhận những hy sinh, đau khổ với các Tù nhân Lương tâm Việt Nam.

Nguồn ảnh: FB Trương Minh Tam

Danh sách người tham gia tuyệt thực của nhóm TUYỆT THỰC DÃ NGOẠI tại Hà Nội:

1-   Nguyễn Trung Trực, thân nhân tù CT - Quảng Bình.
2-   Đỗ Thị Ngọc Nguyên, dân oan, cựu tù CT- Đồng Nai.
3-   Vũ Hùng, cựu tù CT- Hà Nội.
4-   Nguyễn Công Nghĩa, bạn trẻ hoạt động xã hội- Nghệ An.
5-   Đinh Văn Quyết, bạn trẻ hoạt động xã hôi-Nam Định.
6-   Lê Dũng, nhà hoạt động xã hội- Hà Nội.
7-   Ngô Thị Lộc, thân nhân tù nhân CT, dân oan- Bắc Giang.
8-   Nguyễn Trung Tôn, cựu tù nhân CT- Thanh Hoá.
9-   Nguyễn Văn Thân, dân oan- Bắc Giang.
10- Đinh Văn Nhượng, cựu tù CT-Bắc Giang.
11- Triệu Văn Muộn, dân oan- Bắc Kan.
12- Nông Văn Hiếu,dân oan- Bình Phước.
13- Triệu Văn Tình, dân oan- Bình Phước.
14- Dương Văn Tuyến, thân nhân tù oan- Ninh Bình.
15-Hoàng Thị Hà, nhà hoạt động xã hội- Hà Nội.
16- Nguyễn Trường Chinh, thân nhân tử tù oan- Hài Phòng.
17-Lê Thị Hồng Hạnh, người yêu nước- Hà Nội.
18-Nguyễn Đức Thịnh, cựu tù CT- Bình Dương.
19- Trương Minh Tam, cựu tù oan- Hà Nam.

Tại Lăng Cô, Huế: 

Các blogger Paulus Thanh Hoang, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Thạnh, Lê Anh Hùng tuyệt thực.

Nguồn ảnh: FB Paulus Thanh Hoan
Ngoài việc tuyệt thực, hai blogger Paulus Thanh Hoàng, Nguyễn Thái Sơn cũng dành 30 phút tọa kháng để yêu cầu nhà cầm quyền thả những TNLT đang bị giam cầm bởi lòng yêu nước. Đồng thời việc tọa kháng cũng để phản đối hành vi đàn áp, đánh đập của côn an Khánh Hòa đối với các Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trương Hoàng Anh, Phạm Văn Hải, Võ Trương Thiện, Nguyễn Phi Tâm... khi những người này đang thực hiện việc tuyệt thực.

Tại Long An: 

Bà Kim Liên, Mẹ của Tù Nhân Lương Tâm Đinh Nguyên Kha tại tư gia cũng lên tiếng: "Hôm nay là ngày 25-7-2015, là Ngày Tổng Tuyệt Thực trên toàn cầu, kêu gọi cộng sản VN phải thả tất cả các TNLT mà họ đã bắt giam trái phép và phi nhân tính. Tôi cũng là nạn nhân của một thứ luật rừng rú đó, khi có 2 con trai là TNLT.

Vì đang phải uống thuốc mỗi ngày nên tôi không tham gia cuộc Tuyệt Thực nầy tại Nhà Thờ DCCT SG được .

Qua đây, tôi xin cảm ơn tất cả Bạn bè, ACE, con cháu, trong nước và hải ngoại đã đồng hành, tham gia, hưởng ứng cuộc Tổng Tuyệt Thực nầy .Tôi rất hy vọng cuộc Tổng Tuyệt Thực toàn cầu sẽ thành công, và sẽ có một chiến thắng cho tất cả TNLT Việt Nam. Xin chào và chúc sức khoẻ tất cả ACE"


Sài Gòn: Chia sẻ của Cựu Tù nhân lương tâm Trần Ngọc Anh với Danlambao: 

“Tôi tên là Trần Ngọc Anh Đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu. Tôi là thành viên thuộc phong trào liên đới dân oan. Hiện chị em chúng tôi hiện đang có mặt khoảng mười mấy người, đúng ra chúng tôi đến đây rất đông nhưng đã bị chính quyền địa phương ngăn chặn ko cho đi.

Chúng tôi đến đây là muốn cùng tất cả mọi người tuyệt thực để lên tiếng nói yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản thả tất cả tù nhân lương tâm Việt Nam. Theo tôi họ là những người đã lên tiếng nói phản kháng, chống lại bất công. Và họ cũng là những người vì bảo vệ dân oan chúng tôi đòi lại đất đai bị tước đoạt mà bị cầm tù.

Chúng tôi cùng tuyệt thực để yêu cầu quốc tế quan tâm đến người dân mất đất của chúng tôi. Và yêu cầu gây sức ép cho nhà cầm quyền CSVN thả hết những người vô tội,vì họ là những người yêu nước, muốn đất nước có tương lai tốt đẹp.

Bắt đầu 13 giờ chiều qua tôi đã băng rừng để đi nhưng đã có 4 mật vụ theo dõi và bắt tôi trở về nhà. Mãi đến 1 giờ sáng hôm nay tôi cũng đã lén trốn nhà và cũng đã đi bộ vượt rừng 16 cây số cuối cùng tôi đã trốn thoát và đến đây”.


 Dân oan Trần Ngọc Anh, Ngô Thị Hạnh và Võ Thị Tuyết Lệ

Hai chị Võ Thị Tuyết Lệ và Ngô Thị Hạnh đã trò chuyện với CTV DLB về lý do đến tham gia cuộc tuyệt thực và những cảm nhận về những TNLT mà hai chị cảm mến:

Chị Võ Thị Tuyết Lệ: “Thật sự vừa qua tôi có thường xuyên xem trên mạng mới biết chị Tạ Phong Tần là người đã đấu tranh cho Tự do- Dân chủ -Nhân quyền mà bị bắt. Tôi cũng thích bài hát “Anh là ai?” của Việt Khang.

Chị khóc và nói tiếp: “Tôi là người miền Trung, rất là thương người miền Trung. Họ sống nghề biển thường xuyên bị Trung Quốc nó bắt và đánh đập. Vậy mà chính quyền lên tiếng rất là yếu ớt. Chả lẽ nhân dân của chúng ta chịu nỗi nhục này hay sao. Vì thế tôi rất thích bài hát của Việt Khang. Bài hát thật là xúc động, tôi muốn không chỉ riêng tôi mà là mọi người dân Việt Nam muốn hát bài hát của Việt Khang mà ko bị chính quyền bắt bớ, hay làm khó dễ vì bài hát này.

Một lần nữa chúng tôi xin chia nổi đau của những người yêu nước như nhạc sĩ Viêt Khang, chị Tạ Phong Tần và nhiều người khác vì đã lên tiếng, nói lên tình yêu dân tộc của mình mà phải bị giam cầm.”

Chị Ngô Thị Hạnh: “Tôi được biết hôm nay có cuộc Tổng tuyệt thực trên toàn cầu, tại nhiều nơi trên thế giới.Tôi cũng biết đã có có rất nhiều người bị ngăn chặn nên ko đến được Nhà thờ để tham gia tuyệt thực. Bản thân tôi muốn đến đây để tuyệt thưc cùng mọi người, đòi lại nhân quyền cho người dân và yêu cầu chính quyền trả tự do cho những người yêu nước đã bị bắt. Tôi chỉ nghĩ đơn giản thế thôi ạ”.

Sài Gòn lúc 13 giờ: Nhà thơ Phan Đắc Lữ, thành viên của Ban vận động Văn Đoàn Độc Lập và cũng là thành viên của Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng cho biết hiện sức khỏe ông vẫn tốt sau nửa 5 giờ tuyệt thực. Ông nói với CTV DLB: “Hôm nay rất là tốt vì tất cả mọi người Việt trên toàn cầu đều hưởng ứng chiến dịch tuyệt thực để ủng hộ tự do dân chủ và nhân quyền cho nước Việt Nam và cũng là để yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho các tù nhân lương tâm. Tôi thiết nghĩ những người ở nước ngoài họ còn có thể tham gia tại sao mình không đồng hành.”


Nhà thơ Phan Đắc Lữ (ảnh Danlambao)

Hình ảnh từ Denver, Colorado:



*

Trịnh Kim Tiến: "Đồng hành và ủng hộ hành trình đòi tự do cho tù nhân lương tâm bằng 1 ngày nhịn ăn, tại sao không thể? Nhịn ăn một ngày thật sự cũng không dễ dàng gì với một người ăn khỏe và đang nuôi con nhỏ như tôi. Nhưng được nhịn ăn một ngày cùng nhiều người Việt khắp mọi nơi trên quả địa cầu và tại cùng một thời điểm cố định vì một mục tiêu chung, hướng về TNLT thì thật ý nghĩa. Ít khi người Việt trong và ngoài nước gạt bỏ hết mục tiêu, ý hướng riêng để cùng ngồi lại, cùng thực hiện mong ước. 

Cuộc tổng tuyệt thực là một bước tiến của chiến dịch Nhân quyền 2015 sau bao cố gắng của anh chị em khắp nơi trên thế giới."WE ARE ONE" câu khẩu hiệu như một động lực để thúc đẩy mọi người đến gần nhau hơn.

Và nếu bạn có tấm lòng, dù bạn ở đâu, có đến được những địa điểm dưới đây hay không thì cũng hãy cố gắng dành ra một ngày thanh lọc cơ thể để ủng hộ những con người đã và đang hy sinh, chịu bất công trong lao tù CS. Điều này không quá khó khăn đối với chúng ta nhưng thật ý nghĩa, cuộc tổng tuyệt thực sẽ mang lại sự ấm áp, nghị lực cho những người tù ngày ngày đối mặt với bốn bức tường lạnh lẽo."

*

Chị Nguyễn Thúy Hạnh tại Hà Nội chia sẻ với CTV Danlambao:

"Trước kia tôi nghĩ việc đơn giản thế này chắc thoải mái thôi, chẳng phải đề phòng gì hết. Nhưng sát đến ngày thì mới giật mình nhận thấy tình hình quá căng thẳng, phong tỏa, vây ráp, đe dọa...Tình thế ấy khiến chúng tôi lại đâm ra lo lắng về sự thành công của buổi tuyệt thực. 

Thế nhưng những gì diễn ra hôm nay, thật là quá sự mong đợi của chúng ta. Một bên là sự canh gác, ngăn cản của lực lượng công an, và bên kia là tràn ngập hình ảnh những người tham gia tuyệt thực ở nhiều địa phương, thành phố.

Điều đó cho thấy sự phát triển rõ rệt của phong trào. Bất chấp sự đàn áp, ngăn chặn của chính quyền, ngày càng có thêm nhiều người vượt qua nỗi sợ hãi để dấn thân vào phong trào đấu tranh cho tự do dân chủ ở Việt Nam. 

Đặc biệt tinh thần ấy cũng thể hiện rõ sự quan tâm, tình thương, tinh thần trách nhiệm và đoàn kết của nhân dân đối với những người đang bị cầm tù một cách oan ức chỉ vì thể hiện chính kiến, rằng họ không hề đơn độc.

Việc đấu tranh đòi tự do cho những tù nhân lương tâm còn có tác dụng củng cố tinh thần cho những người đang đấu tranh nói chung, rằng nếu bị cầm tù, tất cả mọi người luôn ở bên họ".

Chị Nguyễn Thuý Hạnh - ngoài cùng bên phải (ảnh FB Nguyễn Thuý Hạnh)


Nhóm thứ 2 này của Hà Nội có 10 người bao gồm:  Phan Khang, Ngọc Anh, chị Đặng Bích Phượng, chị Đào Thu, chị Nguyễn Thúy Hạnh, Sơn Nguyễn Minh, anh Vũ Quốc Ngữ, Phạm Mạnh Tuấn, Phạm Thanh Sơn và Toàn (Bao Han Tran).

Hiện tại nhóm đã chia thành 2 khu vực khác nhau để tiếp tục tuyệt thực và hẹn tối nay sẽ quy tụ lại thành 1 điểm và thắp nến cầu nguyện.

*

Hà Nội - Nguyễn Tường Thuỵ"Hưởng ứng ngày tuyệt thực toàn cầu. Chúng tôi tuyên bố tuyệt thực 24 giờ để phản đối nhà cầm quyền Việt Nam giam giữ Tù nhân lương tâm. Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho tất cả Tù nhân lương tâm tại Việt Nam".

Đây là nhóm thứ 3 tiến hành tuyệt thực tại Hà Nội:






Sau khi đến trại giam số 5, Thanh Hoá để đón dân oan Cấn Thị Thêu mãn hạn tù:

các anh chị em trong nhóm này tại Hà Nội đã tuyên bố tuyệt thực 24 giờ để đồng hành cùng tất cả các tù nhân lương tâm tại Việt Nam.

Được biết, nhóm thứ 3 tại Hà Nội tham gia hưởng ứng chiến dịch Tổng Tuyệt Thực gồm có: Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Trương Văn Dũng, Lê Hùng, Cấn Thị Thêu, Nguyễn Tường Thuy, Nguyễn Thị Thuý, Nguyễn Thị Nhung, Mai Phương Thảo... cùng nhiều dân oan khác.

Chú Nguyễn Vũ Linh và anh Phạm Thanh Sơn tuyệt thực tại gia. Ảnh FB Dao Thu
*

Sài Gòn - Huỳnh Anh Tú: "Tiếng chuông nhà thờ vừa cất vang. Đã đúng 14 h. Mọi người đã trải qua hơn nửa buổi trong ngày, không khí nơi đây trở tỉnh lặng hơn. Cũng là buổi Thánh Lễ bắt đầu. Từng câu hát trong Thánh lễ tạo nên không khí thật trang nghiêm và nhân ái. Tất cả mọi ng ở đây tuy có phần hơi mệt nhưng nhìn chung khí khái vẫn còn mạnh mẽ. Vì họ cũng cảm nhận hết nổi đau của câc tù nhân lương tâm hiện bị giam cầm còn đau gấp trăm lần hơn họ. Xin cầu Bình An cho tất cả những tù nhân lương tâm đang bị giam giữ trong ngục tối."

Cựu TNLT Huỳnh Anh Tú và nhà thơ Phan Đắc Lữ (Ảnh Danlambao)

15:30' Sài Gòn đang mưa rất to. Chiến dịch Tổng Tuyệt Thực đấu tranh cho các tù nhân lương tâm Việt Nam vẫn đang tiếp diễn:





Ảnh Danlambao

Cùng lúc, từ Sydney, Úc châu, trời đã vào đêm...



Tại Sydney đã có khoảng 80 người tham gia Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu cho Tự do của Tù nhân Lương tâm tại Việt Nam.

Ông Đặng Trung Chính thuộc tổ chức Yểm Trợ Nhân Quyền cho rằng đây là một chiến dịch có quy mô quốc tế lớn chưa từng có và mang tính chất bước ngoặt:"Đây là lần đầu tiên sinh hoạt về nhân quyền đòi hỏi tự do cho các tù nhân lương tâm Việt Nam đã lan tỏa trên toàn thế giới. Đây là bước ngoặt trong lịch sử đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ cho Việt Nam".

*

16:00 những hình ảnh đầu tiên của tuyệt thực từ Quảng trường Vaclav, Praha - Cộng hoà Séc:


16h20': Anh Vũ Tiến Tri, quê ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) hiện có mặt tại Sài Gòn, thấy thông tin từ DLB nên đến tham dự chương trình tuyệt thực:

Ảnh Danlambao
Đức:



Phần Lan:



với xe cảnh sát đến bảo vệ người tuyệt thực. Nguồn ảnh: Văn Võ gửi DLB

Một bạn chia sẻ với Dân Làm Báo "Là một người Việt Nam trẻ, từng sinh ra và lớn lên trên quê hương Việt Nam. Tôi không được chứng kiến hoàn cảnh đất nước trong những giai đoạn lịch sử trước đây. Nhưng tôi thấy được, nghe được và cả cảm nhận được bằng trái tim của một người con Việt. Tôi thấy những người dân lầm than, cực khổ mưu sinh. Tôi thấy những em bé mồ côi, không gia đình và không được tới trường. Và tôi cũng thấu biết bao bất công trong xã hội Việt Nam đang diễn ra từng ngày. Bao người dân vô tôi bị bắt giam và đoạ đày trong chốn lao tù. Đồng cảm trước hoàn cảnh của người dân Việt Nam, tôi cùng các anh em, bạn bè tại Phần Lan cùng nhau tham gia vào phong trào We Are One và Tuyệt thực cho các tù nhân lương tâm ở VN để muốn nói lên một điều:

Là người con Việt, chúng tôi muốn có một Việt Nam tươi đẹp hơn, xã hội công bằng và không còn cảnh người dân bị bắt giam vô cớ!"

Văn Võ cũng chia sẻ: "Khi tuyệt thực mới thấu hiểu được những người tù nhân lương tâm đã vượt qua được những khó khăn về thể xác để cùng đồng hành với họ đến tìm con đường tự do nhân quyền cho Việt Nam. 

Cùng nhau tuyệt thực là lên tiếng nói để cộng đồng thế giới thấy Việt Nam còn đang giam giữ trái phép những người dám lên tiếng cho những bất công trong xã hội. Chúng ta cùng lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản thả những tù nhân lương tâm."

Đại Hàn:

Sydney khu vực Nhà thờ Quốc Tổ , 187 The Horsley Drive, Fairfield. N.S.W 2165. 



Paris

Tân Tây Lan


Đồng ThápNhững anh chị dân oan không lên được Sài Gòn đã tập trung tuyệt thực tại địa phương để ủng hộ phong trào Tổng tuyệt thực toàn cầu đấu tranh cho các Tù Nhân Lương Tâm

Ảnh FB Trần Ngọc Anh

21:00 tại Hà Nội từng nhóm quy tụ lại với nhau để thắp nến cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm.




Cùng thời điểm tại Sài Gòn, mọi người xếp thành vòng tròn và trên tay cầm một cây nến được thắp sáng và hô vang những lời hứa quyết tâm sẽ luôn đồng hành cùng các Tù Nhân Lương Tâm. Sau đó mọi người trở về tư gia để tiếp tục tuyệt thực.

Ảnh DLB

Tại Nha Trang: Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Anh Phạm Văn Hải, Chị Trương Hoàng Anh đã ra khỏi đồn. Hiện tại sức khỏe của chị Hoàng Anh và Như Quỳnh yếu. Do bị đánh vào mặt, đầu nên 2 chị bị choáng, ù tai. Miệng và mũi bị chảy máu.


Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sau khi ra khỏi đồn 
với biểu tượng W (VN) của Mạng Lưới Blogger Việt Nam

Chị Trương Hoàng Anh sau khi ra khỏi đồn

Chia sẻ với DLB về việc công an đến đàn áp, người bị bắt kể:

"Sáng thứ Bảy, đúng như thông báo, những người hưởng ứng Ngày Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu 25/07/2015 đã có mặt tại công viên Trần Phú, đoạn đối diện đài truyền hình Khánh Hoà (gần Sailing Club. 

Blogger Phạm Văn Hải không thể vào công viên vì bị một xe CSGT và hai xe công an thường phục chặn đầu, ép đưa về Công an phường Lộc Thọ. 

Facebooker Trương Hoàng Anh, Nguyễn Phi Tâm, Võ Trường Thiện và blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) bắt đầu buổi tuyệt thực tại công viên. 

Cả nhóm 4 người ngồi im lặng, cùng nhau mặc áo trắng vì tự do Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Ngọc Già... 

Ngay lập tức một nhóm an ninh thường phục nhận chỉ đạo áp sát và bắt đâu đánh đập. Anh Nguyễn Phi Tâm và Võ Trường Thiện bị đánh rất dã man. Tiếp đó ba thanh niên to khoẻ đã tát vào mặt, đấm vào mắt chị Trương Hoàng Anh rồi lôi chị lên taxi đưa về công an phường Lộc Thọ. 

Riêng mình thì bị tách riêng và bị đấm liên tục vào mặt vào đầu khiến chảy máu miệng và mũi, sau khi bị kéo ra phía bãi biển để đánh đập, côn an đã đẩy mình lên xe taxi trước sự chứng kiến của rất nhiều người và liên tục đấm vào mặt mình mặc dù mình cố gắng la lên phản đối công an đánh người."

Tại Hà Nội hôm nay (25/7) ít nhất có 3 nhóm tổ chức tham gia buổi Tổng Tuyệt Thực. Đặc biệt nhóm 1, sau khi không tuyệt thực được vào công viên Bách Thảo - nơi được chọn làm địa điểm tuyệt thưc, với lý do đóng cửa để “phun thuốc trừ sâu” thì mọi người đã chọn hình thức tuyệt thực lưu động, từ đi bộ, đi xe đò, đi núi, tuyệt thực mục đích để quảng bá chiến dịch đến người dân, và du khách.

Anh Trương Minh Tam chia sẻ trên Facebook cá nhân "Tính đến thời điểm 12 giờ 24 phút, các hoạt động trong ngày Tổng Tuyệt Thực của nhóm chúng tôi vẫn đang được các nhân viên công vụ nhà nước Việt Nam giám sát, theo dõi chặt chẽ. Tuy nhiên chúng tôi ghi nhận và cảm ơn các nhân viên này bởi họ chỉ thực sự theo dõi chúng tôi mà chưa có bất kỳ hành vi can thiệp thô bạo nào với chúng tôi.Bản thân chúng tôi cũng hiểu và luôn nỗ lực cố gắng thể hiện một tinh thần ôn hoà trong biểu đạt ý chí, nguyện vọng thực thi quyền con người của mình.

Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách Việt Nam tiếp tục giữ thái độ ứng xử chấp nhận được với nhóm chúng tôi như vừa qua, đảm bảo cho chúng tôi thực hiện thành công cuộc Tổng Tuyệt Thực ôn hoà như đã định.

Chúng tôi cũng trân trọng cảm ơn các quý vị ân nhân đã đồng hành cùng chúng tôi trong cuộc tuyệt thục này bằng việc cấp nước sạch miễn phí cho chúng tôi."

Nhóm di chuyển từ Núi Đôi để đến với địa điểm mới là Đền Gióng thuộc xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Trước đó anh cũng chia sẻ: "Chúng tôi định thắp nến giữa trời mây non nước nơi Gióng bay về trời nhưng khi trời tối, có rất nhiều những người lạ mặt đã từng theo dõi chúng tôi chiều nay giờ họ tỏ ra cực kỳ khó chịu nếu chúng tôi tiếp tục ở lại. Tôi hỏi họ, di tích đề biển cho phép khách ở lại đây đến 22 giờ mà sao những người quản lí di tích có vẻ như muốn đuổi chúng tôi vậy, họ im lặng không trả lời.

18 giờ. Chúng tôi xuống núi. Bước lên xe di chuyển thì cũng là lúc trời đổ mưa. Và giờ thì chúng tôi đã thắp nến nguyện cầu ở một địa diểm với tất cả tấm lòng cầu mong cho Việt Nam sớm có dân chủ, tự do, anh em tù nhân sớm được tôn trọng đối xử thạt sự là một con người chứ không phải sống cảnh con vật trong các nhà tù Việt Nam hiện nay."

Houston



Một nhóm anh chị đang lao động tại Đại Hàn cũng lên tiếng đồng hành cùng buổi Tổng Tuyệt Thực trên Toàn cầu.


Ghi Âm: CA đánh đổ máu những người tuyệt thực tại Nha Trang


Sáng ngày 25/7/2015 mặc dù bị côn an, côn đồ ngăn chặn nghiêm ngặt, nhưng những người dân oan từ các tỉnh vẫn quyết tâm về Sài Gòn để tham gia buổi Tổng Tuyệt Thực tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền. Một trong những hình ảnh đẹp và ý nghĩa trong đoàn tuyệt thực...


London Các bạn trẻ cũng hưởng ứng ngày Tuyệt Thực Toàn Cầu vì nhân quyền tự do dân chủ và tự do cho các tù nhân lương tâm đang bị csVN giam giữ.

Facebooker Chiên Lạc đã gửi chia sẻ về Dân Làm Báo: "Từ London UK cá nhân tôi cũng tuyệt thực để hướng ừng ngày tuyệt thực toàn cầu. Yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm tại Việt Nam."

Paris:

Tại địa điểm 1- Quảng trường Nhân quyền Trocadéro - 75016 Paris có khoảng 40 người tham gia buổi Tuyệt Thực. 

Hiện mọi người đang di chuyển tới địa điểm 2- Hội quán Việt Nam Paris, 7 rue du Disque - 75013, để tiếp tục Tuyệt Thực.

Thắp nến tại địa điểm 2 của Paris



Bắc Cali

Ảnh Fb ThanhTam Nguyen


Bài phát biểu trong ngày tuyệt thực tại Bắc Cali

Kính thưa quí vị lãnh đạo tinh thần, Quí bậc trưởng thượng.
Kính thưa Quí đồng hương, quí cơ quan truyền thông
Kính thưa Quí Hội Đoàn,

Thật là một vinh hạnh lớn cho tôi, khi được đại diện tất cả các Đoàn thể và quí vị trong Cộng đồng đã đứng ra tổ chức buổi Tuyệt thực 24 giờ, cùng đồng hành với Chiến dịch nhanquyen2015.net _ WE ARE ONE_ hôm nay. Tham gia cuộc Tổng Tuyệt Thực trên toàn thế giới ngày hôm nay, 25 tháng 7 là để góp phần vào cuộc vận động đòi hỏi quyền làm người, đòi hỏi tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, và cho những chiến sĩ dân chủ đang trực diện đấu tranh trong nước.

Thưa Quí vị,

Quyền căn bản của con người đã được ghi nhận bằng bản vào năm 1948, bản "Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền" được thành lập sau khi chiến tranh Thế Giới thứ 2 chấm dứt, với hàng triệu người chết oan vì chủ nghĩa kỳ thị. Trong đó, giá trị nhân quyền là nền tảng của tự do, công lý và hòa bình.

Nhân quyền nó đơn giản là hành động chúng ta đứng đây hôm nay, tự do tuyệt thực bày tỏ chính kiến, Nhân quyền là quyền chúng ta có quyền xuống đường biểu tình ôn hòa vì một mục đích chung, như chống chiến tranh, bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền lao động, bảo vệ lãnh thổ v.v... trong sự tôn trọng và bảo vệ của luật pháp.

Nhân quyền, nó là hơi thở của cuộc sống, là chất xúc tác cho ta lớn lên, trưởng thành trong không khí chan hòa của niềm tin và công lý.

Thế nhưng, nơi đất mẹ của chúng ta, nhân quyền là một thứ quyền bị ràng buột với chủ nghĩa, đảng tính. Nhân quyền là một thứ quyền "ban" và "cho", là một chủ đề vô cùng nhạy cảm trong đời sống thường ngày. Hãy nhìn lại con số tù nhân lương tâm ở Việt Nam, với dân số hơn 90 triệu, có 130 người tù chính trị mà chúng tôi thu thập được, và rất nhiều cá nhân đang bị trù dập, bị bao vây đời sống cơm áo, bị quan sát ngày đêm, bị đánh đập tàn nhẫn, vì dám sử dụng quyền con người lên tiếng đòi công lý, lên tiếng bảo vệ chủ quyền quốc gia. Từ năm 2005 tới 2015, tức 10 năm qua, chính quyền CSVN đã tuyên án gần 1,000 năm tù cho các chiến sĩ dân chủ, thì đó là một con số khủng khiếp.

Cuộc tuyệt thực hôm nay, chúng tôi muốn gởi một thông điệp cho anh em bị lao tù, bị đàn áp, các anh em không bị lãng quên, và đó là We Are One -Chúng Ta là Một.

Ngay lúc này, chúng ta đang tự do hiện diện nơi đây, thì nơi đất mẹ, những người lên tiếng cho nhân quyền, từng cá nhân con người ao ước được tuyệt thực công khai, tất cả, tất cả họ đã bị chính quyền canh giữ từ 2 ngày trước, và bây giờ thì họ bị cấm ra khỏi nhà. 

Thưa quí vị, vũ khí còn lại mà những TNLT trong ngục tù có thể sử dụng, để lên tiếng cho sự bất công, ngược đãi, hành hạ là gì? Đó là TUYỆT THỰC. Họ không còn gì cả, Họ đánh cược chính bản thân họ để đòi hỏi chút tự do, may ra còn sót lại bằng tuyệt thực, thì đó là một thử thách lớn cho chính bản thân họ.

Thưa quí vị, với những chia sẻ, chung lưng với cuộc vận động cho quyền con người, cho quí TNLT, cho đất mẹ, Chiến dịch Nhân quyền 2015 đã chọn ngày 25 tháng 7 hôm nay, để phát động trên 15 quốc gia, 20 thành phố, cuộc Tổng Tuyệt Thực kêu gọi tự do tất cả TNLT đang bị giam trong lao tù cộng sản.

Và vì thế, chúng tôi đã mạnh dạn tổ chức buổi Tuyệt thực 24 giờ, bắt đầu từ 1 giờ trưa hôm nay, và chấm dứt vào 1 giờ trưa ngày mai. Chúng tôi còn chần chờ gì mà không góp một tiếng nói, tạo một niềm tin gởi dến họ, rằng những người TNLT ơi! Quí vị không cô đơn đâu, chúng tôi đã, đang và tiếp tục đồng hành cùng quí vị: gióng tiếng nói nhân quyền, mang nó đến cho đất mẹ, vào một ngày không xa.

Xin chân thành cám ơn sự hiện diện, hổ trợ của quí vị.

Thay mặt Ban tổ chức 

Đỗ Bùi N. Tiên - TBTC

Chị Đỗ Bùi N.Tiên thay mặt cộng đồng đọc bài phát biểu

Video Ngày tổng tuyệt thực toàn cầu cho nhân quyền Việt Nam 25/7/2015 - Phạm Thiều


München - Đức:



Nam Cali: Đêm không ngủ




Cùng thời điểm tại San Jose, Bắc Cali các anh chị cũng đang thắp nến WE ARE ONE 



Trước đó thắp nến tại Houston


...DLB tiếp tục cập nhật...