Thursday 29 October 2015

“Anh! Anh Không Chết Đâu Anh!” Chủ Nhật này, thêm một Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ được khánh thành tại Texas.

*Nét khắc Người Lính VNCH thật hào hùng sống động

Lễ khánh thành Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ sẽ diễn ra vào trưa Chủ Nhật tại công Veterans Park ở Arlington, Texas. Hơn cả ngàn người được dự đoán sẽ đến dự lễ. Điêu khắc gia là một cựu quân nhân Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam. Ông nói rằng tượng đài là điều đẹp nhất mà người ta có thể làm để vinh danh những người lính Việt Nam Cộng Hòa từng chiến đấu cùng người Mỹ chống quân cộng sản. (Hình: WFAA)
ARLINGTON, Texas – Sau ba năm vận động ráo riết và chờ đợi trong niềm hy vọng, một đài vinh danh chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa cùng với chiến sĩ Mỹ sắp được khánh thành tại thành phố Arlington ở bắc Texas.

Vào ngày thứ Tư vừa qua, một chiếc xe tải đã chở hai bức tượng riêng biệt được đúc bằng đồng cao 8 feet (2.4 mét) đến công viên cựu chiến binh Veterans Park. Một tượng cầm súng là biểu tượng một chiến sĩ thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Tượng thứ nhì là một chiến sĩ Hoa Kỳ. Sau khi được đặt trên bệ, hai tượng được đứng sát bên nhau trong một tác phẩm điêu khắc của một người lính từng chiến đấu tại Việt Nam. Lễ khánh thành Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ sẽ được tổ chức vào trưa Chủ Nhật cuối tuần này.

Trong cuộc chiến chống Cộng Sản tại Việt Nam hơn 40 năm trước đây, khoảng 58,000 quân nhân Hoa Kỳ và hơn 300,000 người lính Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh mạng sống. Đó là chưa kể các quân nhân thuộc lực lượng đồng minh từ Úc và Nam Hàn đã tử trận trên đất nước Việt Nam. Sau khi chiếm miền Nam, người cộng sản đã phá hủy hết thảy các biểu tượng mang hình ảnh của người lính miền Nam.

Trên toàn nước Mỹ, tuy có cả trăm đài tưởng niệm sự hy sinh của lính Mỹ ở các thành phố lớn cũng như thị xã nhỏ, chỉ có vài nơi có đài tưởng niệm vinh danh sự chiến đấu chung của người Việt cùng với người Mỹ, mà được biết đến nhiều nhất là đài tưởng niệm chiến sĩ Việt Mỹ tại Westminster, Nam California.

Nay tượng đài tại Arlington, một nơi nằm giữa Dallas và Forth Worth sẽ là một biểu tượng ghi ơn những người lính từng chiến đấu chung với nhau, và tử trận cho lý tưởng tự do trên một mặt trận ngăn chặn làn sóng đỏ của cộng sản quốc tế với mưu đồ thôn tính toàn thế giới hơn nửa thế kỷ trước.

Điêu khắc gia Mark Austin Byrd và vợ của ông đã được chọn để tạo tác phẩm hai người lính cầm súng chống giặc Việt Cộng để bảo vệ người dân miền Nam. Ông nói với đài CBS DFW như sau về tượng đài vinh danh các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa, “Tôi nghĩ đây là một trong những điều đẹp nhất [mà chúng ta có thể làm] dành cho những người lính mà chúng ta không hề biết đã hy sinh ở một quốc gia mà chúng ta chưa hề tới.”

Sự việc dựng được tượng đài Việt Mỹ này một phần lớn là do nỗ lực của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài (tên tiếng Anh trên giấy tờ hành chánh là The Heroes of South Vietnam Memorial Foundation, Viện Tưởng Niệm Những Anh Hùng Miền Nam Việt Nam). Ủy Ban đã vận động được nửa triệu Mỹ kim cho dự án xây đài tưởng niệm trong ba năm qua.

Một số người Việt, mà trong đó có các cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa lớn tuổi, đã đến xem hai bước tượng được xe chở đến và dựng lên hôm thứ Tư, 21 tháng 10, 2015. Trong những người này có Bác Sĩ Đàng Thiện Hưng, chủ tịch Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài, và ông Bùi Quang Thống, một thành viên trong Ủy Ban.
Điêu khắc gia Byrd cho biết các cựu quân nhân đã cùng ông bàn luận rất kỹ về tượng đài hai người lính Mỹ và Việt, kể cả việc chọn súng, hướng của súng và tư thế của hai quân nhân. Ông Byrd từng là một phi công lái trực thăng tác chiến cho Thủy Quân Lục Chiến trong cuộc chiến Việt Nam. Vì vậy tượng đài này mang nhiều ý nghĩa đối với cá nhân ông.

Trên tượng người lính Mỹ (đứng bên phải đối diện người xem) có một thẻ bài ghi tên tuổi của quân nhân. Ông Byrd nói với đài WFAA tại Dallas rằng thẻ bài này là gợi nhắc một đồng đội của ông đã không bao giờ trở lại. Khuôn mặt của người lính Mỹ được ông tạo dựa theo một hình ảnh mà ông từng thấy, ghi lại nét mặt gan dạ của một phi công vừa thoát hiểm sau bị bắn rơi.

Ông Byrd tâm sự với đài WFAA về thời gian chiến đấu tại miền Nam Việt Nam, “Tôi đã từng mất niềm tin về ý nghĩa của cuộc chiến. Thế rồi một ngày kia, một chuyện đã xảy ra khiến cho tôi biết rằng mình đang trong một sứ mạng có chính nghĩa.” Ông kể rằng sau một cơn mưa lớn, nước cuốn trôi đất, ông thấy tận mắt một mồ chôn tập thể của dân làng bị sát hại bởi lực lượng Việt Cộng.

Vợ chồng Byrd cùng nhiều cựu quân nhân Mỹ cũng như cựu quân nhân VNCH sẽ có mặt tại lễ khánh thành Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài sẽ tổ chức lễ khánh thành vào lúc 2 giờ trưa Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015, tại Arlington Veterans Park, số 3600 W. Arkansas Lane, Arlington, TX 76016.

Vì dự đoán số người đến sự sẽ rất đông, lên tới hơn một ngàn người, Ủy Ban sẽ có xe bus đưa rước. Ủy Ban kêu gọi mọi người hãy vui lòng đậu xe tại Fielder Road Baptist Church tại ngã tư đường Pioneer và Fielder Road. Ở đó sẽ có xe đưa đến Arlington Veterans Park từ 12:30 giờ trưa đến 5 giờ chiều. Ủy Ban cũng tổ chức một buổi tiệc chung vui cho lễ khánh thành lúc 6:30 PM chiều cùng ngày tại Nhà Hàng Thanh Thanh, 2515 East Arkansas Lane, Arlington, TX 76010. Tiệc này có giá vé ủng hộ là $100, $75, $45. Số điện thoại của ủy ban là 817-468-5252.