Monday 7 December 2015

Bị an ninh vây đánh sau cuộc thảo luận về Nhân quyền - Chân Như, RFA

Hình ảnh buổi Thảo luận về Nhân quyền tại Nam Đàn, Nghệ An hôm 6/12/2015.
Lý Quang Sơn gửi RFA

Trong chiến dịch Tuần lễ Nhân Quyền cho Việt Nam, vào sáng ngày 6/12/2015, sau cuộc Thảo luận về Nhân quyền ở huyện Nam Đàn, Nghệ An, Luật sư Nguyễn Văn Đài cùng 3 bạn trẻ là Lý Quang Sơn, Vũ Văn Minh và một bạn tên Thắng đã bị một nhóm người tấn công bằng bạo lực.
Sau khi từ địa phận Vinh trở về lại Hà Nội vào lúc 6 giờ sáng ngày 7/12, Luật sư Nguyễn Văn Đài đã dành cho phóng viên Chân Như của Đài Á Châu Tự Do một cuộc phỏng vấn về sự việc này. Trước hết, Luật sư Đài cho biết:
Tôi vừa Vinh về đến Hà Nội. Sự việc xảy ra ngày hôm qua 6/12. Theo kế hoạch thì chúng tôi có một lớp học về nhân quyền cho những người dân ở huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An. Chúng tôi đến nơi vào khoảng 9 giờ sáng, lúc đó đã thấy một tốp an ninh họ đứng chờ sẵn ở đấy rồi, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai lớp học của mình; thì hôm qua lớp học rất đông cũng tầm đến khoảng 60 người.
Khi buổi học bắt đầu được nửa tiếng thì an ninh và công an đến yêu cầu dừng lớp học, yêu cầu kiểm tra giấy tờ nhưng tất cả người dân ở đấy phản đối rất dữ dội, bảo là không có kiểm tra nếu an ninh muốn có thể ngồi nghe, và họ ngồi nghe hết cả buổi sáng.  Thì không có vấn đề gì cả vì, nội dung chia sẻ thì chúng tôi chỉ ra quyền con người trong hiến pháp và những điều trong bộ luật hình sự để bảo vệ quyền con người và trừng phạt những người khi mà xâm phạm những quyền đó thì được quy định như thế nào, sau đấy chúng tôi nghỉ ăn trưa và buổi chiều tiếp tục.
Khi chuẩn bị ra về một số anh em đi trinh sát trước thì đã thấy họ (an ninh) đã có chuẩn bị một xe ô tô tháo biển và rất nhiều những người mặc thường phục đeo khẩu trang.  Theo kế hoạch rất đông anh em ở trong giáo xứ đó đi bảo vệ chúng tôi ra đến bến xe Vinh.  Khi chúng tôi bắt được một taxi thì bốn anh em từ Hà Nội vào lên đó, còn những anh em khác thì đi xe  máy. Lúc chúng tôi đi được khoảng 10 km thì phát hiện ra chỉ có hai xe máy của an ninh đi theo với bốn người, tôi nghĩ rằng họ chỉ áp giải chúng tôi ra khỏi địa phận Vinh thì họ sẽ không có hành động gì, thì tôi gọi cho anh em bảo thôi cứ về đi và tôi yêu cầu taxi là chạy tốc độ nhanh thậm chí cần thiết có thể đi thẳng taxi về đến Thanh Hoá an toàn rồi thì mới xuống xe khách, hoặc thậm chí nguy hiểm thì vẫn tiếp tục đi taxi về đến Hà Nội.
Nhưng không ngờ chạy ra được khỏi Vinh được độ hơn 1km thì họ cho một ô tô tốc độ cao của họ đuổi theo và qua mặt được xe. Chúng tôi phán đoán họ sẽ chờ thêm người của họ đến họ sẽ gây sự, thì quả đúng như thế đi hơn được 2km nữa thì thêm hai ô tô và thêm bốn năm xe máy ập đến.
Khi lực lượng họ đầy đủ rồi thì họ chặn xe chúng tôi lại và khoảng mười mấy người toàn thanh niên to khoẻ đeo khẩu trang, họ cầm gậy gỗ lao xuống đạp cửa taxi, họ lôi bốn anh em chúng tôi ra, cả anh lái taxi cũng bị đánh tất cả là năm người.  Sau khi họ vụt bằng gậy vào đùi vào vai thì họ lôi tôi lên xe ô tô của họ ở đó, còn ba anh em còn lại cũng bị họ truy đánh đuổi thì tôi không biết chuyện gì xảy ra với họ.
Còn đối với cá nhân tôi khi họ đưa lên xe ô tô thì một người, anh ta nói là tao sẽ bẻ gẫy cánh tay trái của tôi, nhưng khi anh ta định giơ tay định bẻ thì thấy cái nhẫn của tôi đeo Thập Tự Giá ở đó thì anh ta dừng lại không bẻ nữa, và còn một người thanh niên khác thì một tay họ kẹp cổ và một tay họ cứ nhằm vào mặt tôi họ đấm liên tiếp.

LS Nguyễn Văn Đài sau khi bị vây đánh.
Trên đoạn đường từ Vinh ra đến Cửa Lò thì họ ném tôi xuống đó thì họ đấm đến mấy chục cái, nhưng may tôi còn cánh tay phải đỡ được cho nên cũng giảm bớt những đòn của họ nhằm vào mặt.  Trên đường đi họ vừa đánh vừa lực túi đồ, lột điện thoại rồi ví tiền, tất cả những gì trong người họ lột hết, đến Cửa Lò thì họ đẩy tôi xuống bãi biển và họ lên xe ô tô họ bỏ đi.”
Sau khi bị tấn công, bị mất hết tư trang, ngay cả chiếc áo khoác cũng không còn, may mắn có một chủ quán ven đường cho mượn điện thoại để liên lạc với anh em ở Vinh và được đưa ngược trở về Vinh.  Tại đây, Luật sư Nguyễn Văn Đài được anh em chăm sóc vết thương, nhưng sau đó đã bị an ninh phát hiện và tiếp tục bị truy sát.  Sau khi thoát ra đến quốc lộ ông lại tiếp tục bị truy sát lần thứ 3.  Ông chia sẻ:
“Thì khi chúng tôi đang đứng bắt xe thì họ phát hiện ra họ đuổi theo.  Tôi lên xe thứ nhất, vì chưa chạy ngay an ninh họ đậu cách đó 1km họ chờ, may anh em phát hiện ra anh em đưa tôi xuống khỏi xe khách đó và chúng tôi phải quay ngược trở lại, chốn trong làng để chờ xe khách thứ hai thì lúc đó mới lên an toàn về trở về Hà Nội.”
Theo Luật sư Nguyễn Văn Đài, đây không phải là lần đầu tiên ông bị tấn công bằng bạo lực.  Ông đã từng bị đánh đập hồi tháng 5/2014 và nhiều lần sau đó. Do nhiều lần ông trình báo nhưng các cấp chính quyền vẫn không giải quyết hoặc tìm ra được hung thủ, nên sự việc lần này đối với ông cũng không cần thiết phải trình báo.
Theo ông nguyên nhân dẫn đến những sự việc bạo lực ngày hôm nay là do chính quyền bất lực.  Đồng thời, trong thời gian gần đây nhóm của ông tổ chức được nhiều sự kiện hơn trước nhưng lực lượng an ninh không thể ngăn chặn được nên dẫn đến những hành động cực đoan của an ninh.  Mặc dù phải đối diện với các hành động bạo lực của an ninh, nhưng ông sẽ không chùn bước trên con đường đấu tranh của mình:
“Đây là lý tưởng, là con đường mình đã lựa chọn thì tất nhiên lần sau mình làm sẽ có những kinh nghiệm hơn những lần đã qua. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ cho đến khi nào tất cả người dân Việt Nam đều được hưởng những quyền con người đã được ghi nhận trong các văn bản của quốc tế mà Việt Nam đã thực hiện.”
Ngoài Luật sư Nguyễn Văn Đài bị hành hung trên xe còn có 3 bạn trẻ khác.  Đó là các bạn Lý Quang Sơn, Vũ Văn Minh và bạn Thắng.  Sau một đêm mệt mỏi vì bị an ninh truy sát cũng vào khoảng 7 giờ sáng ngày hôm sau bạn trẻ Lý Quang Sơn đã về lại được đến nhà an toàn và được bạn thuật lại sự việc như sau:
“Lúc bọn họ xông vào đánh, giật thì em với hai bạn nữa ngồi hàng ghế sau; anh Đài người ghế trước bị lôi ra trước.  Một người bạn của em ngồi bên trái của xe bị lôi ra; bọn họ khoảng bốn năm người vừa kéo vừa cầm gậy đánh.
Anh Đài vừa bị lôi ra thì vạn Vũ Văn Minh bị bọn côn đồ cố lôi ra, họ cầm gậy liên tiếp quất vào hơn 20 gậy vào chân bạn Minh thì gẫy gậy, bắt đầu họ kiếm gậy khác thì bạn Minh chủi ra khỏi xe chạy được.  Nhìn lên thì thấy anh Đài đang bị đánh.  Thế là em thấy Minh chạy được rồi thì em quay sang thấy bạn Thắng đang bị dã man quá, em chủ động đạp cửa xông ra định xông vào để giải cứu Thắng nhưng đông quá không được nên em phải chạy.  Chúng nó bắt đầu đuổi theo.
Em chạy trước thì lúc sau thấy bạn Minh chạy theo sau, bọn họ cứ hô “bắt lấy bọn nó”  sau đó ở đằng sau có mấy người nhảy lên xe máy để đuổi, còn bọn em cứ chạy bộ về phiá đi Hà Nội; vừa chạy vừa hô “cướp, cướp” nhờ người dân cứu nhưng mọi người chỉ đứng nhìn không dám giúp đỡ họ nói sợ bị trả thù và bảo bọn em chạy vào làng, cuối cùng em và Minh quyết định rẽ vào làng, chui vào trong nhà của một người dân và hỏi có lối nào thoát, họ chỉ đằng sau, bọn em mới ra phiá sau thì có một nhà đang xây, bọn em leo lên trên giàn giáo rồi nhảy từ tường 2 mét xuống một mương và ruộng bên cạnh.
An Ninh vẫn tiếp tục truy lùng bọn em ra tận mương ruộng, em với Minh phải nấp ở bụi rậm một lúc, sau đó lần theo con mương ra cánh đồng và trườn qua một ngôi mộ, nhảy vào ngôi mộ đó bọn em nấp thì bọn chúng vẫn cho người truy lùng; sau đó nhảy từ ngôi mộ sang bên ruộng ngô vào một làng khác sâu bên trong, bọn em ngất ở đấy.
Để đánh lạc hướng bọn em cởi hết áo, mặc mỗi quần dài kiểu như mình đi chăn bò. Đi được một đoạn thì thấy nhà dân bọn em chạy vào kêu cứu, sau đó xin mấy bộ quần áo để cải trang.  Đi được khoảng bốn-năm cây đến được cổng Trung tâm y tế huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An.  Một lúc sau một số anh em Nghệ An đến đón bọn em.  Thì trong lúc bọn em đi xe máy để đi bắt xe ô tô để về Hà Nội thì khoảng 20 người (an ninh) tiếp tục dùng xe máy đi theo đằng sau bám đuôi bọn em. Cũng may nhờ các anh em ở Nghệ An sắp đặt cuối cùng bọn em cũng cắt đuôi được những người ấy.”
Và vẫn theo Lý Quang Sơn cho đến hiện tại vẫn chưa có thông tin gì về bạn Thắng, người cùng đi với nhóm.
Nhắc lại, Tuần lễ Nhân quyền cho Việt Nam” đã được khởi động từ ngày 5 đến ngày 10 tháng 12 bằng các cuộc hội thảo về nhân quyền diễn ra từ Hà Nội đến Sài Gòn.  Tuy nhiên ngành an ninh vẫn tiếp tục ngăn chận bằng những hành động bạo lực. Điều này cho thấy tình hình nhân quyền tại Việt Nam vẫn còn khá phức tạp.

Nghệ An: CA đánh đập dã man luật sư Nguyễn Văn Đài

Khuôn mặt bầm tím của LS Nguyễn Văn Đài sau khi bị CA đánh đập dã man. Ảnh: Facebook Dũng Nguyễn Quân.
CTV Danlambao - Luật sư Nguyễn Văn Đài cùng các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ vừa bị CA cộng sản đánh đập dã man sau khi tham gia phổ biến kiến thức về nhân quyền cho người dân.

Vụ hành hung diễn ra vào lúc 17:30’, chiều ngày 6/12/2015, tại khu vực thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Bị đánh vì phổ biến kiến thức nhân quyền

Trước đó, vào sáng cùng ngày, ông Đài đã đứng ra tổ chức một lớp học về nhân quyền tại giáo xứ Vạn Lộc, thuộc huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Đây là một hoạt động mang tên “Tuần lễ Nhân quyền cho Việt Nam”, do Hội Anh Em Dân Chủ tổ chức tại các địa phương khác nhau nhằm vinh danh Ngày Quốc tế Nhân Quyền 10/12 năm nay.

Được biết, buổi học đã có sự xuất hiện của một số viên CA thường phục kéo đến theo dõi và gây rối.

Luật sư Nguyễn Văn Đài chia sẻ kiến thức trong buổi học về nhân quyền. Ảnh: Fb Đậu Văn Dương.

Sau khi kết thúc, những người tổ chức lớp học đã bị hàng chục viên CA đi trên 2 xe ô tô và nhiều xe máy lao vào đánh đập dã man khi đang trên đường ra về.

Trao đổi với CTV Danlambao, luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết:

“Buổi sáng hôm nay, chúng tôi có chia sẻ trong một lớp học về nhân quyền trong hiến pháp Việt Nam 2013 ở Nam Đàn, Nghệ An. Sau đó, buổi chiều kết thúc thì chúng tôi ra về.

Chúng tôi đi trên một chiếc xe taxi, trên đường đi thì phát hiện một nhóm người đi theo đằng sau. Khi đi đến khu vực trị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, Nghệ An thì họ chặn xe taxi lại rồi đạp cửa xe, sau đấy họ lôi chúng tôi ra khỏi xe rồi đánh ngay trên đường”.

Theo ông Đài, những kẻ tấn công che kín mặt đã dùng một cây gậy gỗ đánh liên tiếp khiến cánh tay phải của ông bị xưng tấy.

Những người đi cùng luật sư Đài gồm anh Trần Quang Trung và Vũ Văn Minh cùng một thanh niên khác cũng đều bị rượt đuổi, đánh đập thô bạo.

CA cướp tài sản, lột cả áo và giày của luật sư

Sau khi bị đánh đập giữa đường, lực lượng CA đã khống chế và bắt luật sư Đài lên một chiếc xe ô tô chở đi.

“Đánh xong thì họ lôi tôi lên một chiếc xe ô tô, còn 3 người còn lại thì hiện không rõ tình trạng hiện nay ra sao. Họ đưa tôi lên ô tô rồi cướp điện thoại, lục ví, cướp tiền và các thiết bị điện tử trên người.”

“Khi bắt lên xe ô tô, họ dung tay tát liên tục vào mặt, rồi đánh vào mang tai, vào mồm…”

“Khi chở tôi đến bãi tắm Cửa Lò, họ tiếp tục lột hết cả áo rét và giày. Họ đẩy tôi xuống bãi biển rồi bỏ đi”, ông Đài cho biết.

Lúc 19 giờ tối cùng ngày, khi được người thân đến ứng cứu, trên người luật sư Đài chỉ còn lại đôi vớ và bộ quần áo mỏng manh giữa lúc tiết trời trở lạnh.

Vết thương trên người LS Nguyễn Văn Đài sau khi bị CA hành hung. Ảnh: Facebook Dũng Nguyễn Quân.

“Đã dấn thân là không còn sợ hãi”

Mặc dù bị đánh rất đau và bầm tím khắp người, nhưng theo LS Đài, đây chỉ là những vết thương ở phần mềm, rất may không ảnh hưởng đến phần xương bên trong.

Đây là lần thứ 5 người cựu tù nhân lương tâm này bị CA đánh đập kể từ khi ra tù cho đến nay.

Dù vậy, những hành vi bạo lực này đã không ngăn cản quyết tâm dấn thân của ông vào con đường đấu tranh bảo vệ nhân quyền. Ông cho biết:

“Tôi đã dấn thân hơn 10 năm nay cho lĩnh vực đấu tranh nhân quyền. Là một luật sư có sự hiểu biết pháp luật, tôi có trách nhiệm phải chia sẻ sự hiểu biết cho tất cả người dân để cùng biết về quyền con người. Qua đó, người dân có thể tự đứng lên bảo vệ quyền lợi cho mình.

Đây không phải là lần đầu tiên tôi bị hành hung. Năm 2014, tôi đã bị họ tấn công, đập cốc thuỷ tinh khiến rách đầu và phải khâu đến 4 mũi. Sau đó đến ngày 30/1/2015, họ tấn công và phá cửa nhà. Rồi đến ngày 5 và 6/3/2015, họ tiếp tục tấn công vào nhà tôi một lần nữa.

Tính đến vụ việc hôm nay thì đã lần thứ 5 tôi bị tấn công. Tuy nhiên, không phải mình tôi bị tấn công mà rất nhiều nhà hoạt động khác cũng bị tấn công bằng bạo lực.

Công việc của những người hoạt động bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam vốn rất gian nan và nguy hiểm. Tuy nhiên, chúng tôi đã dấn thân vào con đường này thì đã không còn sự sợ hãi nữa.

Cho dù chuyện gì xảy ra thì vẫn phải tiếp tục bảo vệ quyền con người của chính bản thân mình cũng như của cả những người khác.”