Wednesday 9 December 2015

Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo một tầu tuần tra Trung Quốc xâm phạm ranh giới

mediaHai tàu cá của Trung Quốc bị tuần duyên Hàn Quốc đưa về cảng Mokpo ngày 17/10/2012.REUTERS/Hyong Min-woo/Yonhap
Ngày 08/12/2015, hải quân Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo một tầu tuần tra Trung Quốc xâm phạm ranh giới trên biển giữa hai miền nam bắc Triều Tiên, điểm nóng trong biển Hoàng Hải.
Trong một bản thông cáo công bố hôm nay 08/12/2015, Bộ Tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết đã ra lệnh cho Hải quân bắn cảnh cáo một chiếc tàu « lạ » xâm nhập lãnh hải. Chiếc tàu này đã bỏ chạy khi bị bắn cảnh cáo. Bộ Quốc phòng giải thích thêm lúc đầu Hải quân Hàn Quốc lầm tưởng đây là tàu chiến của của Bắc Triều Tiên, sau đó mới rõ chiếc tàu lạ này là tàu kiểm ngư Trung Quốc đang truy đuổi ngư dân Trung Quốc đánh cá lậu.

Theo AFP, Seoul đã yêu cầu Bắc Kinh phải có biện pháp ngăn chận ngư dân Trung Quốc có xu hướng phiêu lưu càng ngày càng sâu vào vùng biển của Hàn Quốc đánh bắt trái phép, phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ vô bờ bến của Hoa lục.
Trong nhiều năm, tàu đánh cá Trung Quốc chỉ là những con thuyền nhỏ bằng gỗ. Nhưng vài năm gần đây, các con tàu gỗ này được thay thế bằng những con tàu có trọng tải lớn, bằng thép, sử dụng lưới cào sát đáy biển. Trong bốn năm trở lại đây, hơn 2200 tàu cá Trung Quốc bị Hàn Quốc bắt được và phạt tiền. Nhiều vụ xung đột xẩy ra khi ngư dân Trung Quốc chống cự cảnh sát biển Hàn Quốc.
Bắc Kinh và Matxcơva bảo vệ Bình Nhưỡng chống nghị quyết nhân quyền
Với tư cách là chủ tịch luân lưu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ cho biết sẽ đưa hồ sơ vi phạm nhân quyền tại Bắc Tiều Tiên vào cuộc họp đặc biệt vào ngày thứ năm 10/12 tới đây. Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga chống lại kế hoạch này với lý do Nhân quyền không thuộc thẩm quyền của Hội Đồng Bảo An.
Reuters được một số nhà ngoại giao Tây phương cho biết phái bộ của Nga và Trung Quốc ở New York đã thông báo quyết định của họ như trên với Hội Đồng Bảo An.
Cụ thể, Trung Quốc cho rằng Hội Đồng Bảo An chỉ có nhiệm vụ đơn thuần là bảo vệ hòa bình thế giới. Còn Nga thì lấy lý do Mỹ « vi phạm thủ tục » không trình báo trước chương trình làm việc trong tháng 12, tháng mà Hoa Kỳ làm Chủ tịch.
Báo cáo của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên tố cáo sự tàn ác của chế độ Kim Jong Un không khác gì Hitler và chế độ Đức Quốc xã.