Wednesday 9 December 2015

Singapore xích lại gần Mỹ hơn trên hồ sơ Biển Đông

mediaMột góc quang cảnh tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt (CVN 71) đang trên đường tới Singapore, ngày 23/10/2015AFP PHOTO / ROSLAN RAHMAN
Khi quyết định cho Mỹ triển khai phi cơ do thám hiện đại P8 Poseidon ngay trên lãnh thổ của mình, với địa bàn hoạt động rõ ràng là Biển Đông, Singapore như đã cho thấy là họ đang đứng về phía Mỹ trong hồ sơ Biển Đông, nhân danh việc bảo đảm quyền tự do hàng hải và hàng không đang bị những hành vi quyết đoán của Trung Quốc đe dọa.
Quan hệ quốc phòng chặt chẽ giữa Singapore và Hoa Kỳ không phải là một bí mật, vì ngay từ năm 1990, Singapore đã đồng ý mở cửa một phần các căn cứ của mình để cho đồng minh Mỹ sử dụng, mà cụ thể là mở quân cảng Changi cho chiến hạm Mỹ, kể cả hàng không mẫu hạm. Trong toàn vùng Đông Nam Á, Changi là cảng duy nhất có khả năng đón tiếp tàu sân bay Hoa Kỳ.
Bản Thỏa thuận ghi nhớ về quốc phòng Mỹ-Singapore ký kết vào khi ấy không được các láng giềng của Singapore tán đồng. Cho dù vậy, Singapore vẫn coi trọng quan hệ với Mỹ, và qua năm 2005, hai bên ký kết một hiệp ước khung về hợp tác chiến lược - Strategic Framework Agreement - để thắt chặt thêm hợp tác quốc phòng và quân sự. Công cuộc hợp tác này đã được tăng cường đáng kể với Hiệp ước Hợp tác Tăng cường về Quốc phòng - Enhanced Defense Cooperation Agreement - ký kết hôm nay tại Washington.
Để bảo đảm năng lực quốc phòng, Singapore không ngần ngại đầu tư mạnh vào quân đội và vũ khí hiện đại. Trong số các nước vùng Đông Nam Á, Singapore nổi bật là nước duy nhất đã rất thận trọng, không mua thiết bị từ Trung Quốc hoặc từ Nga.
Từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tung ra chiến lược xoay trục qua Châu Á, vào lúc Trung Quốc ngày càng có những hành vi hung hăng quyết đoán nhằm áp đặt chủ quyền Bắc Kinh trên gần như toàn bộ Biển Đông, Singapore đã trở thành một nước Đông Nam Á hiếm hoi dám hậu thuẫn cho chiến lược xoay trục của Mỹ một cách cụ thể.
Chính Singapore đã đồng ý cho quân đội Mỹ đặt một trung tâm chỉ huy trên đất nước mình, và triển khai 4 chiến hạm mới LCS tức là tàu cận chiến duyên hải, đặt căn cứ tại quân cảng Changi, từ đó tỏa ra thực hiện các nhiệm vụ tại Biển Đông.
Sau chiếc đầu tiên là USS Freedom, vào tháng 12 năm ngoái, chiếc LCS thứ hai của Mỹ USS Fort Worth đã bắt đầu hoạt động từ Singapore. Theo kế hoạch, chiếc thứ ba sẽ đến nơi vào năm tới 2016, và đến năm 2017, sẽ có đủ 4 chiếc.
Việc Singapore bật đèn xanh cho Mỹ bố trí phi cơ do thám hiện đại P8 Poseidon cũng nằm trong chiều hướng hậu thuẫn cho chính sách xoay trục của Tổng thống Obama, mà mục tiêu được tuyên bố là nhằm bảo đảm an ninh và ổn định cho toàn vùng.
Trong bối cảnh đọ sức Mỹ-Trung hiện nay, với việc Hoa Kỳ đe dọa tiếp tục tiến hành các chiến dịch tuần tra « vì quyền tự do hàng hải » tại Biển Đông, trong lúc Trung Quốc cho biết sẽ sẵn sàng phản ứng, đồng thời cho ra sức thị uy, Singapore rõ ràng là đã thiên về lập trường của Mỹ khi tạo điều kiện thuận lợi cho các chiến dịch tuần tra của Mỹ.
Có tin cho rằng sắp tới đây, rất có thể là Mỹ sẽ cử một tàu cận chiến duyên hải của mình, đặt căn cứ tại Biển Đông, thức hiện chiến dịch tuần tra bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa.
Theo các nhà phân tích, chính thái độ hợp tác không úy kỵ với Mỹ của Singapore, một quốc gia không thể bị nghi ngờ là mang nặng tâm lý chống Trung Quốc, đã thúc đẩy một số nước láng giềng bớt đi dè dặt trong việc xích lại gần Washington hơn để có đối trọng trước sức ép ngày càng lớn của Bắc Kinh.
Trong thời gian gần đây, giới quan sát đã ghi nhận một chiều hướng của Malaysia và Indonesia cảnh giác hơn đối với Trung Quốc. Trong thế cục hiện nay tại Biển Đông, cảnh giác với Trung Quốc, có nghĩa là gần gũi hơn với Mỹ.

Mỹ đưa máy bay trinh sát tới Singapore, Trung Quốc phản đối

Máy bay trinh sát P8 Poseidon.
Máy bay trinh sát P8 Poseidon.

Hoa Kỳ và Singapore đã ký một thỏa thuận về việc lần đầu tiên triển khai máy bay trinh sát P8 Poseidon ở Singapore trong tháng này, nhưng ngay lập tức vấp phải sự phản đối của Bắc Kinh.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay lên tiếng chỉ trích động thái này là nhằm “quân sự hóa khu vực”.
Trong một tuyên bố sau cuộc gặp ở Washington hôm qua, bộ trưởng quốc phòng hai nước đã hoan nghênh việc triển khai bắt đầu từ ngày 7 cho tới ngày 14/12.
Thông cáo cũng nói rằng việc triển khai máy bay P8 ở Singapore sẽ “thúc đẩy việc phối hợp hoạt động thêm nữa với quân đội các nước trong khu vực thông qua việc tham gia vào các cuộc diễn tập đa và song phương, trong khi hỗ trợ kịp thời công tác cứu hộ thảm họa và nhân đạo”.
Một quan chức quốc phòng Mỹ được dẫn lời nói rằng các đợt triển khai máy bay trinh sát tiếp theo ở Singapore có thể sẽ tiếp tục sau đó, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biển Đông.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay cho rằng việc “gia tăng triển khai quân sự của Trung Quốc cũng như việc thúc đẩy quân sự hóa khu vực không phù hợp với các lợi ích chung và lâu dài của các nước trong khu vực”.
Bà Hoa nói thêm rằng Singapore, cũng giống như các nước khác trong vùng, muốn chứng kiến một vùng Đông Nam Á hòa bình và thịnh vượng.
Hoa Kỳ thực hiện các chuyến bay do thám với máy bay P8 từ Nhật Bản và Philippines cũng như Malaysia.
Tháng trước, một máy bay ném bom B52 của Mỹ đã bay gần một số hòn đảo nhận tạo mà Trung Quốc xây dựng ở biển Đông, và cuối tháng Mười, một chiến hạm trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ cũng đã tiến vào khu vực trong phạm vi 12 hải lý thuộc các đảo đó.
Hồi tháng Năm, quân đội Trung Quốc cũng đã 8 lần cảnh cáo một chiếc máy bay trinh sát P8 bay gần các hòn đảo nhân tạo đó.