Saturday 12 December 2015

Những "bật mí" của giới ăn trộm

        Đây là dự án khảo cứu mang tên “Drug Use Monitoring in Australia” do Phân khoa Luật và Công lý (School of Law and Justice), thuộc Đại học Edith Cowan tại Tây Úc thực hiện. Như có thể thấy ở cái tên, khảo sát này nhắm vào giới nghiện ngập, tìm hiểu những mánh khóe mà giới này áp dụng để kiếm tiền hút chích. Trong chương trình này các Nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 228 can phạm bị tù, hỏi 168 tên trộm về mánh khóe ăn nên làm ra .

Qua lời khai của những tên trộm này, các Nhà khảo cứu đã rút ra những điểm đáng chú ý mà chúng ta nên tuyệt đối tránh:
1. Nhà vắng chủ thì dễ bị ăn trộm, do đó chú ý đừng để lộ dấu hiệu là mình đi vắng: thùng thư đầy, thư bị rơi vãi ra ngoài vì hết chỗ chứa. Chủ nhà đi vắng nên không có ai lấy thư. Do đó nếu không muốn kẻ trộm viếng nhà, chú ý dọn sạch hộp thư, nếu đi xa thì nhờ nguời thân quen thỉnh thoảng qua lấy thư! Ngoài hộp thư, bọn ăn trộm cũng chú ý các yếu tố khác như : mấy ngày liền  không có xe đậu ở lối vào, thùng rác bị bỏ lăn lóc bên lề đường .

2. Trộm ưa mò vào nhà của những ông chủ ưa nhậu nhẹt: chủ say xỉn, nằm không biết trời đất là gì,  nên chúng tha hồ ra tay. Buổi tối khoe tiệc nhậu tưng bừng trong nhà ngoài sân, xác suất ăn trộm mò vào nhà  khoảng nửa đêm về sáng rất cao.
3. Trộm nhà có đồ quý giá. Đi “khảo sát tình hình” mà thấy những nhà mở rèm cửa để lộ những vật dụng đắt tiền, bán được giá, nhất định là phải tìm cách vào ăn trộm.
4. Ra tay vào ban ngày, một cách nhanh chóng, khi chủ nhà mở cửa để ra ngoài làm vườn,  hay rửa xe!
5.  Rất nhiều trường hợp bọn ăn trộm tìm được chìa khóa dự phòng, mà chủ nhà giấu dưới chậu hoa hay thảm trước cửa, do đó không thể ... không mở cửa vào nhà tìm đồ đạc quý giá, nhất là iPad,  hay ví đầm bỏ quên trên salon.
6. Mở đèn cửa trước và mở radio sáng đêm: đây là chủ nhà đi vắng, nhưng mở vậy để “hù” người ngoài. Chẳng có ai nghe đài sáng đêm, 24 trên 24, lại nghe duy nhất một đài. Nhất định nhà phải có đồ đạc quý nên mới làm vậy, đây là cơ hội tốt để ra tay!
7. Ngán nhất là nhà có chó. Có đến 61.4 phần trăm tội phạm cho biết:  đã bỏ cuộc khi phát hiện nhà có chó. Sau chó là hệ thống báo động, và đèn sáng trong nhà. Tuy nhiên chú ý điểm số 6.
8. Đa số cho biết thời điểm làm ăn tiện nhất là từ 6pm đến 7am, khoảng 37.9 phần trăm cho biết làm ăn vào ban ngày.
9. 57.8 phần vụ trộm diễn ra một cách bộc phát, ngẫu hứng khi cơ hội đến, chỉ có 33.33 phần trăm vụ trộm là diễn ra theo kế hoạch định trước.

Trên đây là cách chủ nhà Úc “mời ăn trộm”,  còn ...giới ăn trộm thì sao?

Hãy nhìn sang nước Mỹ! Mánh khóe của bọn ăn trộm Mỹ. Đây là kết quả của chương trình nghiên cứu với sự hợp tác của Cố vấn An ninh Chris McGoey, người điều hành trang crimedoctor.com, và Giáo sư Hình phạm học Richard T. Wright tại Đại học Missouri-St. Louis.
Họ đã phỏng vấn 105 tên trộm, và rút ra những điểm lý thú khác, trong đó có vài điểm trùng với khảo sát nêu trên.
1. Tôi là người bình thường. Tuần qua tôi đến nhà anh để rửa thảm, sơn cửa,  hay giao hàng cho anh. Phát hiện nhà anh có đồ quý già , lòng tham nổi dậy, tôi quan sát cách đột nhập nhà anh, và đã quay lại mượn đỡ vài món bán kiếm tiền xài chơi!
2. Hello. Tôi đến đây cắt cỏ, dọn vườn cho anh, xin anh cảm phiền cho tôi đi tiểu tí nhá. Khi sử dụng toa lét thì tiện thể tôi gỡ chốt cài bên trong cửa sổ để lần sau chỉ cần mở nhẹ là chui vô khỏe re, khỏi phải đập vỡ cửa kiếng làm gì cho mỏi tay!
3. Hi, tôi đi ngang nhà anh, thấy anh trồng hoa cỏ, tỉa tót vườn tược xinh quá. Người yêu cái đẹp như anh thì chắc trong nhà cũng có vài món đẹp đẹp! Đồ chơi con nít vương vải ngoài sân sau thì chắc trong nhà cũng có vài game điện tử đắt tiền, có thể mượn đỡ đi cầm đổi vài liều chích chơi cho đỡ ghiền!
4. Thấy báo dồn đống trên lối vào nhà anh. Tôi vờ đặt vài tấm quảng cáo pizza trên cửa trước, vài bữa sau qua lại thấy vẫn còn nguyên thì chắc chắn là anh đi xa, dại gì mà không vào tìm vài món bán kiếm tiền!
5. Tuyết rơi, phủ trắng xóa sân trước nhà anh, chắc chắn anh đi xa, Anh dại quá, nếu anh nhờ hàng xóm thỉnh thoảng lái xe lướt ngang vài đường thì tôi đã sợ, nghĩ là anh có nhà. Anh để bãi tuyết phẳng lì thế, tôi bảo đảm là anh không có nhà, dại gì không bước vô... sưu tầm đồ giá trị!
6. Nếu cửa trước của anh trang hoàng bằng kiếng thì đừng để tôi thấy bảng điều khiển hệ thống báo động. Anh quên không “on” nó thì tôi nhìn qua cửa kiếng tôi biết ngay, dại gì không bước vô thăm!
7. Công ty an ninh bao giờ cũng hay gắn hệ thống báo động ở cửa sổ ngay trên bồn nước rửa tay, rửa chén. Còn cửa sổ trên tầng hai bao giờ cũng nối với phòng ngủ. Phòng này mà gắn sensor phát hiện di chuyển thì tôi ngán nhất, hở ra là nó hú thì còn làm ăn được gì nữa!
8. Trời mưa trời gió cũng là cơ hội để mò vào nhà anh. Anh cầm dù bước ra xe, loay hoay với cái dù nên anh quên khóa cửa, tôi vô khỏe re. Hãy nhớ kỹ điều này: mưa thì mưa, cầm dù thì cầm dù, cửa phải luôn luôn khóa vì bữa đó tôi không chịu trùm mền nằm nhà đâu nhé!
9. Đi ăn trộm thì tôi không dại gì phá cửa, hay dùng chìa vạn năng mở cửa vào liền. Tôi phải gõ cửa, nếu anh có nhà thì tôi giả vờ hỏi đường, giả vờ chào hàng, giả vờ hỏi anh có muốn dọn cống không, tôi tính giá rẻ lắm cơ!  Anh làm gì tôi nào?
10. Anh ngu lắm, cứ mang hột xoàn, hay tiền mặt nhét vào ngăn kéo chứa vớ tất: anh tưởng tôi sợ dơ tay, không sục sạo mấy chỗ này ư? 
11. Thì giờ có hạn, tôi không hơi đâu lục tìm đồ quý trong phòng trẻ con. Trẻ con thì hay phá, anh dại gì mà bỏ đồ quý ở đó? Anh bỏ đó, ngộ nhỡ chúng hốt hột xoàn vứt ra bãi cỏ, ngộ nhỡ chúng xé tiền thì sao ?
12. Anh mua két sắt thì tôi chịu, tôi không phá nó được, không rinh nó đi được. Nhưng nếu anh dại dột mua loại tủ sắt nhỏ như microwave,  rồi dùng ốc vít bắt xuống bệ gỗ hay bệ sắt. Tôi có đồ nghề, tôi mở ra, tôi bế đi luôn, khó gì!
13. Anh mở ti vi thì làm tôi ngán hơn là anh đi vắng mà gắn alarm , bởi lẽ biết anh ở nhà. Nhưng nếu muốn đi đâu mà mở nó để dọa tôi,  thì anh chịu khó bỏ ra 35 Úc kim mua hệ thống điện tử, cái này thỉnh thoảng lại lóe sáng như ti vi,(*) đứng ngoài rình tôi cứ tưởng là anh có nhà,đang xem ti vi. ( * gọi là  fake tivi, rao bán đầy trên mạng faketv.com.)
14. Thỉnh thoảng tôi cầm một cái clipboard trong kẹp xấp giấy làm như nhân viên tiếp thị, chào hàng. Có khi tôi vác cái cào làm như thợ cắt cỏ. Đố anh nghĩ ra rằng tôi là quân ăn trộm, đang điều nghiên tình hình.
15. Hai thứ tôi ghét nhất trên đời là chó hay sủa, và hàng xóm hay chõ miệng vào chuyện hàng xóm.
16. Tôi sẽ đập vỡ kiếng cửa sổ để vào nhà anh, nhưng nếu tôi đập thì phải tạo ra âm thanh. Giả sử hàng xóm của anh nghe một âm thanh lớn, nếu đang làm gì họ sẽ ngưng lại, vểnh tai lên lắng nghe tiếng thứ hai. Nếu không nghe thấy nữa, thì họ sẽ tiếp tục công việc cũ. Đó là bản chất tự nhiên của con người thôi mà!
17. Hệ thống alarm chỉ làm việc khi anh cài nó vào tình trạng hoạt động. Tốn tiền mua nó về mà khi rời nhà anh lại quên cài nó, quả là anh đã vô tình giúp tôi hành nghề dễ hơn đấy.
18. Tôi thích nhất là những nhà cửa sổ mở toang, rèm cửa kéo lên ..bên ngoài nhìn vào
thấy ngay bên trong có gì quý giá, và anh  có nhà hay không. Tôi sẽ đảo tới đảo lui, có cơ hội là ra tay ngay .
19. Đừng có dại dột mang đi khoe trên Facebook rằng đến ngày đó tháng đó anh sẽ đưa vợ con đi nghỉ mát nhá. Tôi vẫn hay lên đó săn lùng, biết ai vắng nhà là tôi tìm tới hỏi thăm ngay!
20. Ban ngày đi làm anh vẫn mở cửa sổ để không khí trong lành thông thoáng trong nhà. Tôi cũng thích lắm, vào ăn trộm trong những căn nhà có không khí trong lành thì thiệt là tốt cho sức khỏe, vừa không hại phổi, vừa không tốn công cạy cửa!
21. Gõ cửa thì nhớ trả lời, khỏi phiền anh mà khỏi phiền tôi. Anh trả lời thì tôi sợ, tôi rút. Anh có nhà mà nín thở ngồi rình bên trong, tôi tưởng vắng chủ nên phá cửa xông vào, gặp anh thì chẳng lẽ tôi đầu hàng, đưa thân ra cho anh trói lại gọi cảnh sát tới bắt? Tôi sẽ vớ cái gì đó nện vào đầu anh, rồi tìm đường thoát thân chứ? Dại gì ở lại để lãnh nạn chứ!